แนวทางการสื่อสารของคอนเทนต์ในช่วงสถานการณ์ Covid 19

เมื่อการระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 เข้ามาเขย่าทุกวงการไปทั่วทั้งโลก เปลี่ยนแปลงความคิด ความสนใจและพฤติกรรมของผู้บริโภคทั้งหมด ไม่เว้นแม้แต่โลกออนไลน์ที่แต่ละแบรนด์จะต้องเตรียมรับมือให้ได้รวดเร็วที่สุด เพราะในช่วงวิกฤติที่การออกจากบ้านเป็นเรื่องเสี่ยงและมาตรการข้อห้ามมากมายที่ทำให้การขาย ได้รับผลกระทบ โลกออนไลน์จึงเป็นเพียงช่องทางเดียวที่แบรนด์จะโปรโมทถึงผู้บริโภคได้อย่างใกล้ชิด การวางแนวทางโฆษณาสำหรับคอนเทนต์ในสื่อออนไลน์ในช่วงการระบาดของ COVID-19 จึงเป็นสิ่งที่แบรนด์และคนทำคอนเทนต์มองข้ามไม่ได้เด็ดขาด แนวทางการทำคอนเทนต์ในช่วงวิกฤติ COVID-19 1. เสนอคอนเทนต์ที่ดีต่อสังคม มากกว่าแค่ขายของ ลองนึกว่าแบรนด์เป็นคนคนหนึ่ง การจะวิ่งเข้าไปขายสินค้าของตัวเองท่ามกลางผู้คนที่กำลังได้รับผลกระทบจาก COVID-19 แบรนด์คงถูกผู้บริโภคหันหน้าหนี แถมภาพลักษณ์ที่มีต่อแบรนด์คงติดลบแน่นอน แบรนด์ควรรู้ว่าผู้บริโภคกำลังต้องการอะไรพร้อมสื่อสารด้วยความเข้าใจ รู้สึกพึ่งพาได้ และให้กำลังใจ อย่างเช่นการแชร์ข่าวสารสถานการณ์ COVID-19 การให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ การส่งข้อความให้กำลังใจ เพราะสิ่งนี้คือคอนเทนต์ที่ผู้คนต่างมองหาในเวลานี้ และยังช่วยสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์ได้อีกด้วย สิ่งที่ต้องระวัง วางสัดส่วนของการนำเสนอข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับ COVID-19 ให้ดี เพราะถ้าเสนอข้อมูลเหล่านี้มากเกินไป จะก่อความเครียดให้กับผู้บริโภคได้ แม้การขายของเป็นเรื่องรอง แต่ก็ขาดไม่ได้ อย่าลืมสอดแทรกข้อมูลสินค้าของคุณลงไปบ้าง เพื่อให้ผู้บริโภคยังคงจดจำแบรนด์ของคุณได้อยู่ ให้ข้อมูลอย่างระมัดระวัง เพราะในสถานการณ์แบบนี้ ข้อมูลข่าวสารต่างๆ มีการเปลี่ยนแปลงอยู่เรื่อยๆ จึงควรตรวจสอบข้อมูลให้ถูกต้องและใช้ข้อมูลที่อัพเดทใหม่ที่สุดในคอนเทนต์ของคุณเสมอ 2. ใส่ความบันเทิงลงในคอนเทนต์ ภาวะเครียด เหงา วิตกกังวลเป็นผลกระทบจากเชื่อไวรัส เป็นหนึ่งใน Pain Point ของผู้คนใน […]

เริ่มต้นสร้าง Facebook Group ให้ซัพพอร์ตแบรนด์อย่างไร ไม่ให้พลาดตั้งแต่เริ่ม!!

ปรากฏการณ์หนึ่งที่น่าสนใจ จากช่วงสถานการณ์การระบาดของโควิด 19  คือการเกิดขึ้นของ Facebook Group ใหม่ๆ จำนวนมาก ที่กลายเป็นตลาดในโลกออนไลน์ให้พ่อค้าแม่ค้าได้ฝากร้าน และเป็นพื้นที่ช้อปปิ้งของลูกค้าที่อยู่ติดบ้าน จากกระแสนี้ ทำให้เราเจอข้อมูลหนึ่งที่น่าสนว่า ในปัจจุบัน Facebook Group มีจำนวนผู้ใช้กว่า 1.4 พันล้านคน และเดือนมีนาคมมีผู้คนมากกว่า 45 ล้านคนในไทยที่เป็นสมาชิกของกลุ่มบน Facebook รวมกว่า 6 ล้านกลุ่ม ซึ่งจากกระแสและสถิติทั้งหมดนี้ คงทำให้มองเห็นโอกาสที่จะใช้ Facebook Group เป็นอีกช่องทางที่จะช่วยโปรโมทแบรนด์ของคุณ ช่วยเพิ่มโอกาสให้การโปรโมทผ่าน Facebook ของคุณได้มีประสิทธิภาพมากกว่าที่เคย Facebook Group และ Facebook Page ต่างกันอย่างไร เริ่มต้นกันที่การรู้จักคาแรคเตอร์ของทั้ง 2 ช่องทางนี้กันก่อน เพราะทั้ง Group และ Pageแตกต่างกันอยู่มากทีเดียว โดยพื้นฐานความต่างที่คุณต้องรู้มี 2 ข้อใหญ่ๆ คือ… Facebook Page ออกแบบมาเพื่อให้บุคคล ธุรกิจ องค์กร […]

โปรโมท Instagram ให้แบรนด์ของคุณ ผ่านเทคนิคสร้างโพสต์ให้มีประสิทธิภาพ ฉบับปี 2020

สำหรับแบรนด์ที่กำลังวางแผนโฆษณาโปรโมทด้วย Instagram ที่แม้ว่าจะโพสต์ภาพสวย สินค้าน่าสนใจ แต่ไลค์กลับน้อยนิด ลูกค้าตอบรับไม่ดี ไม่ค่อยมีคนสนใจ เพราะเทคนิคที่จะทำให้คอนเทนต์บนอินสตาแกรมประสบความสำเร็จมีมากกว่านั้นวันนี้ Clisk มีเทคนิคดีๆ ที่จะช่วยโปรโมท Instagram ของคุณให้ปังยิ่งกว่าเก่า และอาจจะช่วยหาคำตอบให้แบรนด์ของคุณได้ว่าโพสต์ของคุณกำลังขาดอะไรไป กับ 6 เทคนิคสร้างโพสต์ให้มีประสิทธิภาพ ฉบับปี 2020 1. Carousels is the best อินสตาแกรมรองรับการโพสต์คอนเทนต์ได้มากมายหลายรูปแบบ แต่การโพสต์แบบ Carousels ที่ให้คุณโพสต์ได้หลายๆ ภาพพร้อมกัน กำลังเป็นรูปแบบที่มาแรง ได้คะแนนความนิยมจากกลุ่มผู้ใช้มากที่สุดในตอนนี้ ยืนยันด้วยสถิติจาก www.socialinsider.io ที่แสดงให้เห็นว่าโพสต์แบบ Carousels ทำ engagement ได้สูงกว่าโพสต์แบบภาพและแบบวีดิโอ  สงสัยแบรนด์ของคุณต้องใส่ไอเดียสนุกๆ เล่นกับโพสต์แบบ Carousels มากสักหน่อยในช่วงนี้ซะแล้วล่ะ 2. โปรโมท Instagram ให้ปัง คีย์สำคัญคือต้องคุมโทน เพราะคาแรคเตอร์ของ Instagram คือพื้นที่ของรูปภาพ แต่ละโพสต์ที่แบรนด์จะโพสต์ลงไป จึงต้องใส่ใจกับงานภาพเป็นพิเศษ เพื่อดึงดูดให้ผู้ใช้เกิดความสนใจ และจะช่วยเพิ่มโอกาสให้ผู้ใช้เข้าไปชมหน้า Instagram […]

ของฟรีมาใหม่! LINE MyShop ช่วยลูกค้าปิดการขายผ่านออนไลน์ได้ทันที

ของฟรีมาใหม่ที่เปิดตัวได้ไม่นาน เมื่อก่อนใช้ชื่อว่า Line OA E-Commerce Plus แต่ปัจจุบันได้เปลี่ยนมาใช้ชื่อว่า LINE Myshop สวรรค์ของพ่อค้า แม่ค้าออนไลน์ แอปเดียวจบจริงๆ ถ้าใครยังไม่ทราบก็สามารถเข้าไปดูได้ที่เว็บไซต์ https://linemyshop.com จะทำให้คุณสามารถสร้างร้านค้าออนไลน์อยู่ใน LINE OA ของคุณได้ เรามาดูกันว่า LINE Myshop หรือเรียกสั้นๆ ว่า Myshop เนี่ยมีข้อดีอย่างไรบ้าง 1. LINE Myshop จะอยู่ใน LINE OA ของคุณ ซึ่งความโชคดีคือตอนนี้เขาเปิดให้ใช้ฟรี เพราะฉะนั้นเวลาลูกค้าเข้าใน LINE OA ของคุณเขาสามารถเลือกดูและกดซื้อสินค้าได้ ร้านค้าออกรายการสั่งซื้อได้ ออกการชำระเงิน ซึ่งอยู่ใน LINE Myshop หมดเลย โดยที่คุณเองไม่ต้องออกไปใช้เครื่องมือ Third Party อื่นๆ ในการปิดการขาย เช่น เครื่องมือจัดเก็บสต็อกสินค้า เป็นต้น และนอกจากนี้คุณยังสามารถสร้าง QR Code ให้ลูกค้าหน้าร้านสแกนเพื่อดูแคตตาล็อกสินค้าของคุณเองและจ่ายผ่านระบบ […]

เมื่อ Covid-19 เปลี่ยนโลกทั้งใบ แบรนด์จะรับมืออย่างไร ทั้งในตอนนี้และอนาคต

การระบาดของเชื้อไวรัส Covid-19 สร้างผลกระทบอย่างรุงแรงในระดับที่เกิดความเปลี่ยนแปลงไปทั่วทั้งโลก โดยคาดว่าการระบาดครั้งนี้จะยังคงอยู่กับเราไปอีกอย่างน้อย 1-2 ปีอย่างเลี่ยงไม่ได้ และหลังจากนั้นถึงแม้มนุษย์จะผ่านช่วงเวลาของการแพร่ระบาดไปได้แล้ว โลกหลังจากการเกิดเชื้อไวรัส Covid-19 ความคิดและพฤติกรรมของผู้คนก็จะเปลี่ยนไปตลอดกาล การวางแผน Social Media Marketing ให้แบรนด์ของคุณเป็นผู้รอดผ่านความเปลี่ยนแปลงในตอนนี้และอนาคตไปได้เป็นโจทย์ที่คุณต้องรีบตีให้แตก และไอเดียเหล่านี้อาจช่วยคุณได้ การรับมือในปัจจุบัน อะไรกำลังเปลี่ยนไป และแบรนด์จะวางแผนอย่างไร ในช่วงที่ Covid-19 ยังคงระบาด 1. เมื่อลูกค้าออกจากบ้านไม่ได้ ช้อปปิ้งออนไลน์คือคำตอบ สินค้าที่วางหน้าร้านหรือตามชั้นวางได้รับผลกระทบอย่างหนัก การวางแผน Social Media Marketing ให้ลูกค้าอยากซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ เป็นเรื่องที่แบรนด์ต้องรีบพัฒนาอย่างจริงจัง ด้วยการโปรโมทให้ผู้บริโภครู้จักสินค้าพร้อมติดสินใจซื้อได้ทันที จะช่วยหล่อเลี้ยงแบรนด์ของคุณให้ยังเติบโตต่อไปได้ 2. รักษากลุ่มลูกค้าให้เหนียวแน่น ผ่านการวางแผน Social Media Marketing ในยุคที่ social distancing เป็นเรื่องสำคัญ แบรนด์ต้องเร่งเจาะกลุ่มเป้าหมายในโซเชียลมีเดียทุกช่องทางมากขึ้น ด้วยการนำ Data Analytic เพื่อสร้างการสื่อสารที่ตรงต่อความต้องการของผู้บริโภค และรักษาฐานลูกค้ากลุ่มนี้ด้วยการโพสต์เนื้อหาเป็นประจำ สอดแทรกข่าวล่าสุด หรือโพสต์สร้างความบันเทิง/ให้กำลังใจ เพื่อผ่อนคลายในช่วงเวลาที่ตึงเครียด ทำให้เกิดการสื่อสารกับผู้ติดตาม พร้อมทำให้ผู้บริโภคมีความรู้สึกที่ดีต่อแบรนด์ […]

เปลี่ยนผู้ติดตาม ให้กลายเป็นลูกค้า ด้วย 7 ฟีเจอร์น่าสนใจจาก Instagram แบบ Professional Account

11,760,000 คือจำนวนของผู้ใช้งาน Instagram ในประเทศไทย เมื่อเดือนกันยายนของปี 2019 ที่ผ่านมา จากจำนวนนี้ คงจะปฏิเสธไม่ได้ว่า Instagram เป็นอีกช่องทางที่แบรนด์ต่างๆ ไม่ควรมองข้ามในการทำโฆษณา เพื่อเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้มากขึ้น และนอกจากจำนวนของผู้ใช้ การให้บริการของ Instagram ยังช่วยให้แบรนด์ต่างๆ ทำธุรกิจบนช่องทางนี้ได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ด้วยการใช้บัญชี Instagram แบบ Professional Account ที่เหมาะกับการทำธุรกิจมากกว่าบัญชีแบบธรรมดา เพราะว่ามีฟีเจอร์สำหรับการทำธุรกิจ ที่มีเฉพาะใน Professional Account เท่านั้น จะมีฟีเจอร์อะไรที่น่าสนใจบ้างดูกัน 1.Instagram Shopping  เครื่องมือที่จะช่วยให้ลูกค้าซื้อสินค้าของคุณได้ง่ายขึ้น คุณสามารถติด Tag รายละเอียดสินค้าและราคาบนภาพได้เลย ลูกค้าจะสั่งซื้อบน Instagram หรือจะทักสอบถามเพื่อไปซื้อที่หน้าร้านก็ได้เช่นกัน 2.Insights ฟีเจอร์ที่ทำให้คุณรู้ข้อมูลต่างๆ คุณสามารถรู้ Insights ของโพสต์และ Story ได้อย่างละเอียด ช่วยให้คุณวัดผลและปรับปรุงธุรกิจของคุณได้ดียิ่งขึ้น 3.Quick Replies ให้คุณโต้ตอบกับลูกค้าที่ทักมาหาคุณได้รวดเร็วยิ่งขึ้นไม่ต้องเสียเวลาพิมพ์ซ้ำๆ คุณสามารถกำหนด Shortcut สำหรับตอบกลับได้ เพียงแค่พิมพ์ Shortcut […]