May 15, 2020 News

เริ่มต้นสร้าง Facebook Group ให้ซัพพอร์ตแบรนด์อย่างไร ไม่ให้พลาดตั้งแต่เริ่ม!!

ปรากฏการณ์หนึ่งที่น่าสนใจ จากช่วงสถานการณ์การระบาดของโควิด 19  คือการเกิดขึ้นของ Facebook Group ใหม่ๆ จำนวนมาก ที่กลายเป็นตลาดในโลกออนไลน์ให้พ่อค้าแม่ค้าได้ฝากร้าน และเป็นพื้นที่ช้อปปิ้งของลูกค้าที่อยู่ติดบ้าน จากกระแสนี้ ทำให้เราเจอข้อมูลหนึ่งที่น่าสนว่า ในปัจจุบัน Facebook Group มีจำนวนผู้ใช้กว่า 1.4 พันล้านคน และเดือนมีนาคมมีผู้คนมากกว่า 45 ล้านคนในไทยที่เป็นสมาชิกของกลุ่มบน Facebook รวมกว่า 6 ล้านกลุ่ม ซึ่งจากกระแสและสถิติทั้งหมดนี้ คงทำให้มองเห็นโอกาสที่จะใช้ Facebook Group เป็นอีกช่องทางที่จะช่วยโปรโมทแบรนด์ของคุณ ช่วยเพิ่มโอกาสให้การโปรโมทผ่าน Facebook ของคุณได้มีประสิทธิภาพมากกว่าที่เคย

Facebook Group และ Facebook Page ต่างกันอย่างไร

เริ่มต้นกันที่การรู้จักคาแรคเตอร์ของทั้ง 2 ช่องทางนี้กันก่อน เพราะทั้ง Group และ Pageแตกต่างกันอยู่มากทีเดียว โดยพื้นฐานความต่างที่คุณต้องรู้มี 2 ข้อใหญ่ๆ คือ…

Facebook Page

  • ออกแบบมาเพื่อให้บุคคล ธุรกิจ องค์กร หรือหน่วยงานต่างๆ ได้แสดงคอนเทนต์ของตนเองที่ต้องการสื่อสารไปสู่สาธารณะ
  • คนโพสต์คือ เจ้าของเพจ หรือแอดมิน

Facebook Group

  • สร้างขึ้นมาเป็นพื้นที่เล็กๆ (ซึ่งบางทีก็ไม่เล็กเท่าไหร่) ของผู้คนที่มีความชอบ มี Passion สนใจในสิ่งเดียวกันเข้ามาร่วมกลุ่ม เพื่อพูดคุย – แลกเปลี่ยนความคิดเห็นในเรื่องที่สนใจร่วมกัน
  • สมาชิกสามารถโพสต์เนื้อหาได้ โดยมีแอดมิน หรือผู้ตั้งกรุ๊ปเป็นคนบริหารจัดการความเรียบร้อย

การสร้าง Facebook Group ให้สนับสนุนแบรนด์

  1. กำหนดวัตถุประสงค์และขอบเขตของกลุ่มให้ชัดเจนไม่กว้างเกินไป
    เพราะ Facebook Group คือชุมชนที่รวมคนที่มีความสนใจในเรื่องเดียวกันเอาไว้ เราจึงควรตั้งวัตถุประสงค์และขอบเขตความสนใจของกลุ่มให้ชัดเจนและไม่ควรกว้างจนเกินไป เพื่อให้กลุ่มของคุณเป็นที่รวมของผู้ที่สนใจในเรื่องเดียวกันจริงๆ อย่างเช่น ควรเจาะจงตั้งกลุ่ม สกินแคร์จากเกาหลีราคาไม่แพง มากกว่า กลุ่มผลิตภัณฑ์ความงาม เป็นต้น  ถ้าวางกรอบความสนใจของสมาชิกกว้างเกินไป อาจทำให้ตีโจทย์ความต้องการของคนในกลุ่มได้ยาก โดยการแสดงความชัดเจนของกลุ่มที่ดีที่สุด ควรเริ่มตั้งแต่การตั้งชื่อกลุ่ม มีคำอธิบายแนะนำกลุ่ม และกฏของกลุ่มที่เน้นบอกวัตถุประสงค์กลุ่มให้ชัดเจนที่สุด
  2. Host ของกลุ่มต้องดูแลอย่างใกล้ชิค (โดยเฉพาะช่วงก่อตั้งกลุ่ม)
    หมู่บ้านหรือชุมชนยังต้องมีผู้แล แล้วกับ Facebook Group ถ้าขาดทีมทีมงาน host ก็คงแย่ โดยผู้ดูแลกลุ่มควรเข้ามา monitor บ่อยเป้นพิเศษ ในช่วงแรกของการตั้งกลุ่ม เพื่อให้เกิดความเคลื่อนไหวในกลุ่ม จนกว่ากระแสในกลุ่มจะเริ่มดีขึ้น จนเกิดความเคลื่อนไหวที่มาจากตัวสมาชิกเอง ร่วมทั้งผู้ดูแลต้องค่อยสอดส่องมองหาการทะเลาะ พาดพิงบุคคลอื่น หรือการทำผิดกฏของกลุ่ม และรีบแก้ไขโดยเร็วที่สุด เพื่อสร้างกลุ่มที่เป็นมิตรกับสมาชิกและตรงกับวัตถุประสงค์ที่วางไว้มากที่สุด
  3. แสดงตัวว่าเป็นกลุ่มที่สนับสนุนโดยแบรนด์ มากกว่า กลุ่มของแบรนด์
    ข้อนี้สำคัญมาก เพราะถ้าแสดงตัวว่าเป็นกลุ่มของแบรนด์ จะทำให้คุณไม่ได้ engage ที่แท้จริงจากสมาชิกของกลุ่ม จะมีเฉพาะคนของ brand พูดคุยกันเองเท่านั้น
  4. เสนอข้อมูลที่สมาชิกสนใจอยู่เสมอ
    Facebook Group คงไม่ตอบโจทย์สมาชิก ถ้าเราไม่มอบข้อมูลที่น่าสนใจและตรงกับความต้องการของคนในกลุ่ม อีกทั้งการลงคอนเทนต์ที่เป็นประโยชน์ยังเป็นการดึงดูดให้เกิดสมาชิกใหม่ๆ และยังช่วยให้สมาชิกเก่าไม่หายไปจากกลุ่ม โดยข้อมูลสาระที่คุณลง อาจสอดแทรกสินค้าของแบรนด์ (โดยไม่ขายของหนักจนเกินไป) หรือการแชร์คอนเทนต์ที่เป็นประโยชน์มาลงในกลุ่มก็ถือเป็นอีกไอเดียที่คุณควรลอง โดยทั้งหมดต้องอยู่ในขอบเขตของการเป็นประโยชน์ของคนในกลุ่มเป็นหลัก
  5. ห้ามขายของหนักจนเกินไป แต่ขายอ้อมๆ โดยใช้วิธิการให้ประสบการณ์หรือข้อเสนอดีๆ กับสมาชิกกลุ่ม
    การขายของหนักๆ จะทำให้สมาชิกไม่รู้สึกเป็นมิตรกับกลุ่มและแบรนด์ ควรเลี่ยงการแชร์สื่อโฆษณาของ brand โดยตรง สิ่งที่แบรนด์จะสามารถนำเสนอในกลุ่มได้ ควรมองที่ประโยชน์ของสมาชิกเป็นหลัก อย่างเช่น โปรโมชั่นดีๆ การชวนเข้าร่วมกิจกรรมพิเศษของแบรนด์ สินค้าใหม่ล่าสุด กิจกรรมแจกรางวัลหรือลงทะเบียนต่างๆ ซึ่งต้องวางความถี่การโพสต์ให้เหมาะสม ไม่ให้หนักจนเกินไป

    ทั้งหมดนี้คือการสร้างกลุ่มเพื่อสนับสนุนแบรนด์ของคุณในขั้นเริ่มต้น ซึ่งถ้าคุณดูแลกลุ่ม คอยอัพเดทให้มีความเคลื่อนไหว และทำให้กลายเป็นพื้นที่ที่น่าอยู่ของสมาชิกได้แล้วล่ะก็ คนกลุ่มนี้ก็พร้อมจะกลายเป็นกลุ่มลูกค้าที่มีคุณภาพของคุณได้ไม่ยาก

หากคุณกำลังมองหาผู้ช่วยด้าน Social media marketing ในเรื่องของการทำโฆษณา บริการรับทำ Instagram ,โปรโมท Instagram,Facebook Ads, Influencer Markeing, Music Marketing และพร้อมที่จะช่วยคุณสร้างแบรนด์ สร้างคอนเท้นท์ที่ดี พร้อมการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่คุณต้องการ ให้ Clisk Thailand ของเราช่วยสร้างแบรนด์ของคุณได้ ปรึกษาหรือต้องการติดต่อคลิสค์ >>คลิก<< หรือโทร 0-2060-6977 ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 09:00 น. – 18:00 น.

Ref.:
www.twfdigital.com/blog/2018/04/building-facebook-group-for-brand/
www.marketingoops.com/media-ads/facebook-group-rapid-growth-in-covid-19-situation-and-how-to-build-online-community/



About the Author

Wahn: 【Senior Social Media Editor & Planner】CLISK ให้บริการ Social Media Marketing ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เรามีทีมผู้เชี่ยวชาญพร้อมให้คำปรึกษาและแนะนำ