เมื่อ Covid-19 เปลี่ยนโลกทั้งใบ แบรนด์จะรับมืออย่างไร ทั้งในตอนนี้และอนาคต
- Apr, 24, 2020
- News
การระบาดของเชื้อไวรัส Covid-19 สร้างผลกระทบอย่างรุงแรงในระดับที่เกิดความเปลี่ยนแปลงไปทั่วทั้งโลก โดยคาดว่าการระบาดครั้งนี้จะยังคงอยู่กับเราไปอีกอย่างน้อย 1-2 ปีอย่างเลี่ยงไม่ได้ และหลังจากนั้นถึงแม้มนุษย์จะผ่านช่วงเวลาของการแพร่ระบาดไปได้แล้ว โลกหลังจากการเกิดเชื้อไวรัส Covid-19 ความคิดและพฤติกรรมของผู้คนก็จะเปลี่ยนไปตลอดกาล การวางแผน Social Media Marketing ให้แบรนด์ของคุณเป็นผู้รอดผ่านความเปลี่ยนแปลงในตอนนี้และอนาคตไปได้เป็นโจทย์ที่คุณต้องรีบตีให้แตก และไอเดียเหล่านี้อาจช่วยคุณได้
การรับมือในปัจจุบัน อะไรกำลังเปลี่ยนไป และแบรนด์จะวางแผนอย่างไร ในช่วงที่ Covid-19 ยังคงระบาด
1. เมื่อลูกค้าออกจากบ้านไม่ได้ ช้อปปิ้งออนไลน์คือคำตอบ
สินค้าที่วางหน้าร้านหรือตามชั้นวางได้รับผลกระทบอย่างหนัก การวางแผน Social Media Marketing ให้ลูกค้าอยากซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ เป็นเรื่องที่แบรนด์ต้องรีบพัฒนาอย่างจริงจัง ด้วยการโปรโมทให้ผู้บริโภครู้จักสินค้าพร้อมติดสินใจซื้อได้ทันที จะช่วยหล่อเลี้ยงแบรนด์ของคุณให้ยังเติบโตต่อไปได้
2. รักษากลุ่มลูกค้าให้เหนียวแน่น ผ่านการวางแผน Social Media Marketing
ในยุคที่ social distancing เป็นเรื่องสำคัญ แบรนด์ต้องเร่งเจาะกลุ่มเป้าหมายในโซเชียลมีเดียทุกช่องทางมากขึ้น ด้วยการนำ Data Analytic เพื่อสร้างการสื่อสารที่ตรงต่อความต้องการของผู้บริโภค และรักษาฐานลูกค้ากลุ่มนี้ด้วยการโพสต์เนื้อหาเป็นประจำ สอดแทรกข่าวล่าสุด หรือโพสต์สร้างความบันเทิง/ให้กำลังใจ เพื่อผ่อนคลายในช่วงเวลาที่ตึงเครียด ทำให้เกิดการสื่อสารกับผู้ติดตาม พร้อมทำให้ผู้บริโภคมีความรู้สึกที่ดีต่อแบรนด์
3. สุขภาพก็สำคัญแถมเรื่องเงินก็เรื่องใหญ่ จะสื่อสารยังไง เมื่อลูกค้าติดสินใจซื้อยากขึ้น
จากผลวิจัยโดย คันทาร์ พบว่าในช่วงนี้ ผู้บริโภคชาวไทยกว่า 66% เริ่มหันมาให้ความสำคัญในด้านการวางแผนการใช้เงิน และ 54% เป็นห่วงถึงอนาคตเศรษฐกิจประเทศไทย จากข้อมูลเห็นได้ชัดเลยว่า คนไทยมีความกังวลในเรื่องสถานภาพทางการเงินของตัวเองมากขึ้น สิ่งที่แบรนด์ต้องทำ คือการปรับการสื่อสารใหม่ โดยเราได้แบ่งหัวข้อการสื่อสารเป็น 2 กลุ่ม ตามลักษณะรายได้ของกลุ่มลูกค้า ดังนี้
กลุ่มที่มีรายได้ต่ำกว่า 40,000 บาท : แบรนด์ควรสื่อสารให้เห็นความจำเป็นของสินค้าและบริการ ให้รู้สึกว่าเป็นสิ่งที่ไม่สามารถขาดได้ในชีวิต กลุ่มที่มีรายได้มากกว่า 40,000 บาท : แบรนด์ควรสื่อสาร ด้วยการแสดงความคุ้มค่าในการลงทุนต่อสินค้าของคุณออกมาให้เห็น
การวางแผนในอนาคต
เมื่อแบรนด์ต้องเตรียมพร้อม กับพฤติกรรม New Normal ของผู้บริโภคในยุคหลัง Covid-19
New Normal คืออะไร?
New Normal หมายถึง พฤติกรรมของคนในสังคมที่เปลี่ยนแปลงไปหลังจากเกิดเหตุการณ์ใดเหตุการณ์หนึ่ง เป็นความปกติแบบใหม่ ที่จะกลายเป็นมาตรฐานของ “สิ่งปกติ” ของสังคมในอนาคต แล้วแบรนด์จะปรับตัวอย่างไร เมื่อ New Normal มาถึง
1. Digital จะอยู่ใกล้ชิดกับการดำรงชีวิตมากขึ้น
ในช่วงการระบาดของไวรัส ผู้คนเริ่มหันมาติดตามข่าวจากสื่อออนไลน์มากขึ้น ยิ่งทำให้ดิจิทัลจะกลายเป็นความสำคัญหลักในการดำรงชีวิต โดยในอนาคต ผู้คนทุกเพศทุกวัยจะสามารถใช้งานดิจิทัลได้อย่างคุ้นเคย แบรนด์จึงต้องพร้อมพาตัวเองไปอยู่ในโลกดิจิตอลให้ได้มากที่สุด เพื่อรอรับความต้องการของลูกค้าในอนาคต อย่างเช่นในการโปรโมทสินค้าและโต้ตอบกับลูกค้าผ่านสื่อโซเชียลมีเดีย ที่แบรนด์ควรเริ่มพัฒนาตั้งแต่ตอนนี้ เพื่อพร้อมรับมือกับยุคดิจิตอล 100%
2. ระยะห่างยังมีต่อไป ช้อปปิ้งออนไลน์จะยิ่งมาแรง
การรักษาระยะห่างจะกลายเป็น New Normal เพราะผู้คนยังคงฝังใจกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส สิ่งนี้อาจส่งผลถึงพฤติกรรมการออกไปซื้อของนอกบ้านของลูกค้าที่จะน้อยลง แบรนด์จึงต้องเตรียมพร้อมด้วยการเริ่มพัฒนาบริการสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ตั้งแต่ตอนนี้ เพื่อสร้างฐานลูกค้าในโลกออนไลน์ ซึ่งสำหรับในปัจจุบัน ก็มีเครื่องมือและช่องทางมากมายที่พร้อมจะช่วยให้แบรนด์ขายสินค้าผ่านหน้าจอได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3. สร้างประสบการณ์การทดลองสินค้าแบบใหม่ ในยุคที่คนกลัวการสัมผัส
เมื่อลูกค้ามี New Normal เรื่องการรักษาระยะห่าง คาดว่าผู้บริโภคจะเริ่มรู้สึกไม่ปลอดภัยเมื่อต้องสัมผัสผู้อื่นหรือพบเจอผู้คนจำนวนวมาก ผู้คนจะสัมผัสประสบการณ์ช้อปปิ้งที่หน้าร้านน้อยลง สิ่งที่แบรนด์จะแก้ปัญหาตรงนี้ได้ คือการใช้เทคโนโลยีต่างๆ เช่น Virtual reality สร้างประสบการณ์ให้กับผู้บริโภคโดยไม่ต้องสัมผัส ซึ่งเป็นอีกไอเดีย ที่แบรนด์ไม่ควรพลาด ยิ่งหากควบคู่ไปกับบริการขายสินค้าออนไลน์ ยิ่งเพิ่มโอกาสการขายให้แบรนด์ได้มากยิ่งขึ้น
หากคุณกำลังมองหาผู้ช่วยด้าน Social media marketing ในเรื่องของการทำโฆษณา บริการรับทำ Instagram ,โปรโมท Instagram,Facebook Ads, Influencer Markeing, Music Marketing และพร้อมที่จะช่วยคุณสร้างแบรนด์ สร้างคอนเท้นท์ที่ดี พร้อมการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่คุณต้องการ ให้ Clisk Thailand ของเราช่วยสร้างแบรนด์ของคุณได้ ปรึกษาหรือต้องการติดต่อคลิสค์ >>คลิก<< หรือโทร 0-2060-6977 ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 09:00 น. – 18:00 น.
Ref:
www.brandbuffet.in.th
www.marketeeronline.co
www.thumbsup.in.th
Enhance your sales and marketing efficiency in Southeast Asia with our expert social media team—contact us today for professional support.
Search
Categories
Recent Topics
- AI in Marketing Trends 2025 เทรนด์การใช้ AI กับการทำการตลาดปี 2025
- Behavioral Design for Better Marketing ออกแบบพฤติกรรมเพื่อการตลาดที่ดีกว่า
- ทริค! การสร้างแบรนด์และทำอย่างไรให้ชนะใจลูกค้า
- ดึงดูดลูกค้าด้วย Google My Business บริการฟรีจาก Google ที่ทุกธุรกิจควรรู้จัก!
- ถอด! โครงสร้าง 6Cs ที่จะช่วยสร้าง Ads ที่ขายของได้เเละคนชอบ