May 28, 2020 News

แนวทางการสื่อสารของคอนเทนต์ในช่วงสถานการณ์ Covid 19

เมื่อการระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 เข้ามาเขย่าทุกวงการไปทั่วทั้งโลก เปลี่ยนแปลงความคิด ความสนใจและพฤติกรรมของผู้บริโภคทั้งหมด ไม่เว้นแม้แต่โลกออนไลน์ที่แต่ละแบรนด์จะต้องเตรียมรับมือให้ได้รวดเร็วที่สุด เพราะในช่วงวิกฤติที่การออกจากบ้านเป็นเรื่องเสี่ยงและมาตรการข้อห้ามมากมายที่ทำให้การขาย ได้รับผลกระทบ โลกออนไลน์จึงเป็นเพียงช่องทางเดียวที่แบรนด์จะโปรโมทถึงผู้บริโภคได้อย่างใกล้ชิด การวางแนวทางโฆษณาสำหรับคอนเทนต์ในสื่อออนไลน์ในช่วงการระบาดของ COVID-19 จึงเป็นสิ่งที่แบรนด์และคนทำคอนเทนต์มองข้ามไม่ได้เด็ดขาด

แนวทางการทำคอนเทนต์ในช่วงวิกฤติ COVID-19

1. เสนอคอนเทนต์ที่ดีต่อสังคม มากกว่าแค่ขายของ

ลองนึกว่าแบรนด์เป็นคนคนหนึ่ง การจะวิ่งเข้าไปขายสินค้าของตัวเองท่ามกลางผู้คนที่กำลังได้รับผลกระทบจาก COVID-19 แบรนด์คงถูกผู้บริโภคหันหน้าหนี แถมภาพลักษณ์ที่มีต่อแบรนด์คงติดลบแน่นอน แบรนด์ควรรู้ว่าผู้บริโภคกำลังต้องการอะไรพร้อมสื่อสารด้วยความเข้าใจ รู้สึกพึ่งพาได้ และให้กำลังใจ อย่างเช่นการแชร์ข่าวสารสถานการณ์ COVID-19 การให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ การส่งข้อความให้กำลังใจ  เพราะสิ่งนี้คือคอนเทนต์ที่ผู้คนต่างมองหาในเวลานี้ และยังช่วยสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์ได้อีกด้วย
สิ่งที่ต้องระวัง

  • วางสัดส่วนของการนำเสนอข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับ COVID-19 ให้ดี เพราะถ้าเสนอข้อมูลเหล่านี้มากเกินไป จะก่อความเครียดให้กับผู้บริโภคได้
  • แม้การขายของเป็นเรื่องรอง แต่ก็ขาดไม่ได้ อย่าลืมสอดแทรกข้อมูลสินค้าของคุณลงไปบ้าง เพื่อให้ผู้บริโภคยังคงจดจำแบรนด์ของคุณได้อยู่
  • ให้ข้อมูลอย่างระมัดระวัง เพราะในสถานการณ์แบบนี้ ข้อมูลข่าวสารต่างๆ มีการเปลี่ยนแปลงอยู่เรื่อยๆ จึงควรตรวจสอบข้อมูลให้ถูกต้องและใช้ข้อมูลที่อัพเดทใหม่ที่สุดในคอนเทนต์ของคุณเสมอ

2. ใส่ความบันเทิงลงในคอนเทนต์

ภาวะเครียด เหงา วิตกกังวลเป็นผลกระทบจากเชื่อไวรัส เป็นหนึ่งใน Pain Point ของผู้คนใน ช่วงนี้ และอาจตกค้างอยู่กับผู้บริโภคไปอีกนาน แม้เมื่อสถานการณ์ของไวรัส COVID-19 จะดีขึ้น
สิ่งหนึ่งที่แบรนด์จะทำได้ก็คือการหยิบเอา Pain Point เหล่านี้มาต่อยอดเป็นไอเดีย แล้วนำเสนอผ่านคอนเทนต์ของคุณ ถ้าแบรนด์ช่วยแก้ไข Pain Point นี้ได้ ย่อมจะทำให้แบรนด์นั้นๆ เข้าไปอยู่ในใจลูกค้าไม่ยาก
และจากภาวะเหล่านี้ ทำให้การสื่อสารด้วยพลังบวกนั้นสำคัญมาก เห็นได้จากจำนวนผู้ใช้แอพพลิเคชั่น Tiktok หรือผู้ชม Netflix ที่เพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด แปลได้ชัดเจนว่าผู้คนต้องการความสุขและความบันเทิงมากแค่ไหน การจะให้คอนเทนต์ของคุณโดนใจผู้บริโภคในตอนนี้ ต้องนำเสนอผ่านคอนเทนต์หรือแคมเปญที่นำเสนอด้วยพลังบวกและเรียกรอยยิ้มให้กับผู้คนเป้นทางเลือกที่ดีที่สุด

3. โปรโมชั่น ชนะทุกอย่าง

สิ่งที่ผู้คนในสังคมเป็นห่วงควบคู่มากับเรื่องสุขภาพคือสภาพเศรษฐกิจของตนเอง ผู้บริโภคเริ่มวางแผนการใช้เงินรัดกุมขึ้น คิดก่อนซื้อมากกว่าเดิม เป็นผลมาจากสภาพการเศรษฐกิจโดยรวมที่แย่ลงเรื่อยๆ สิ่งนี้เองที่การนำเสนอคอนเทนต์โปรโมชั่น การแจกของฟรี และส่วนลดต่างๆ นั้นจะได้รับความสนใจมากเป็นพิเศษ หรือคอนเทนต์ที่เน้นโปรโมทขายสินค้าที่ดูคุ้มราคา ช่วยประหยัดเงิน ก็เป็นการจี้จุดความกังวลเรื่องการเงิน ช่วยดึงความสนใจผู้บริโภคได้ดี

จากปรากฎการณ์ของ COVID-19 เป็นตัวกระตุ้นชั้นดี ที่ทำให้ผู้บริโภคหันมาเสพสื่อออนไลน์มากขึ้น หากแบรนด์ของคุณใช้โอกาสนี้ โปรโมทเพจของคุณสร้างความประทับให้แก่ผู้บริโภคได้ อาจถือเป็นอีกก้าวสำคัญให้กับแบรนด์ของคุณได้ไม่ยาก

หากคุณกำลังมองหาผู้ช่วยด้าน Social media marketing ในเรื่องของการทำโฆษณา บริการรับทำ Instagram ,โปรโมท Instagram,Facebook Ads, Influencer Markeing, Music Marketing และพร้อมที่จะช่วยคุณสร้างแบรนด์ สร้างคอนเท้นท์ที่ดี พร้อมการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่คุณต้องการ ให้ Clisk Thailand ของเราช่วยสร้างแบรนด์ของคุณได้ ปรึกษาหรือต้องการติดต่อคลิสค์ >>คลิก<< หรือโทร 0-2060-6977 ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 09:00 น. – 18:00 น

Ref.:
https://www.marketingoops.com/reports/research/brand-communication-strategy-in-crisis-situation-and-move-forward-post-covid-19/

http://accesstrade.in.th/%E0%B9%81%E0%B8%99%E0%B8%A7%E0%B8%97%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B9%83%E0%B8%99%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%97%E0%B8%B3-%E0%B8%84%E0%B8%AD%E0%B8%99%E0%B9%80%E0%B8%97%E0%B8%99%E0%B8%95%E0%B9%8C%E0%B9%83/



About the Author

Wahn: 【Senior Social Media Editor & Planner】CLISK ให้บริการ Social Media Marketing ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เรามีทีมผู้เชี่ยวชาญพร้อมให้คำปรึกษาและแนะนำ