April 24, 2020 News

ของฟรีมาใหม่! LINE MyShop ช่วยลูกค้าปิดการขายผ่านออนไลน์ได้ทันที

ของฟรีมาใหม่ที่เปิดตัวได้ไม่นาน เมื่อก่อนใช้ชื่อว่า Line OA E-Commerce Plus แต่ปัจจุบันได้เปลี่ยนมาใช้ชื่อว่า LINE Myshop สวรรค์ของพ่อค้า แม่ค้าออนไลน์ แอปเดียวจบจริงๆ ถ้าใครยังไม่ทราบก็สามารถเข้าไปดูได้ที่เว็บไซต์ https://linemyshop.com จะทำให้คุณสามารถสร้างร้านค้าออนไลน์อยู่ใน LINE OA ของคุณได้

เรามาดูกันว่า LINE Myshop หรือเรียกสั้นๆ ว่า Myshop เนี่ยมีข้อดีอย่างไรบ้าง

1. LINE Myshop จะอยู่ใน LINE OA ของคุณ ซึ่งความโชคดีคือตอนนี้เขาเปิดให้ใช้ฟรี เพราะฉะนั้นเวลาลูกค้าเข้าใน LINE OA ของคุณเขาสามารถเลือกดูและกดซื้อสินค้าได้ ร้านค้าออกรายการสั่งซื้อได้ ออกการชำระเงิน ซึ่งอยู่ใน LINE Myshop หมดเลย โดยที่คุณเองไม่ต้องออกไปใช้เครื่องมือ Third Party อื่นๆ ในการปิดการขาย เช่น เครื่องมือจัดเก็บสต็อกสินค้า เป็นต้น และนอกจากนี้คุณยังสามารถสร้าง QR Code ให้ลูกค้าหน้าร้านสแกนเพื่อดูแคตตาล็อกสินค้าของคุณเองและจ่ายผ่านระบบ LINE Myshop ได้ทันที
2. มี Product Catalog อำนวยความสะดวกให้ลูกค้าที่สะดวก Check-out สินค้าเอง ใส่การชำระเงิน โอนเงิน และดู tracking number ได้
3. LINE Login อัตโนมัติ ทำให้ลูกค้าไม่ต้องสร้างบัญชีใหม่ เมื่อต้องการซื้อสินค้าจากร้านค้า เมื่อเทียบกับเว็บ e-commerce อื่นๆ โดยปกติเราจะต้องกรอกข้อมูลตัวเองให้ครบถ้วนก่อนถึงจะทำการเลือกและสั่งซื้อสินค้าได้
4. จดจำที่อยู่จัดส่งของลูกค้า เพื่อลดข้อมูลที่ต้องกรอก ไม่ว่าลูกค้าจะซื้อจากร้าน MyShop ไหนก็ตาม
5. ใช้ LINE Points ในการซื้อสินค้าผ่าน Rabbit LINE Pay ได้
6. หน้า My Page ให้ลูกค้าจดจำและติดตามร้านค้าได้สะดวกมากขึ้น

ซึ่ง 6 ข้อที่ได้บอกไปนั้น ตอนนี้ใช้ฟรีเลยนะคะ ต่อไปเรามาดูวิธีการติดตั้งอย่างง่ายตามด้านล่างนี้เลยค่ะ
1. เข้าไปที่ เว็บไซต์ https://linemyshop.com
2. กดปุ่ม “เปิดร้านค้าฟรีเลย”

3. กดปุ่ม “เริ่มติดตั้ง LINE MyShop”

4. จากนั้นจะขึ้นหน้าแสดง Official Account ทั้งหมดของเรา

5. เลือกว่าจะให้ Official Account ไหนเปิดใช้งาน LINE MyShop

6. เมื่อเลือกแล้วระบบจะแสดงข้อมูลบริการต่างๆให้กด “เชื่อมต่อ”

7. กดยอมรับ เงื่อนไข/ข้อตกลง ต่างๆ ก็จะเข้าสู่ “หน้าจัดการร้านค้า” ก็แสดงว่าการเปิดใช้งานเสร็จสิ้น

จัดการสินค้าและออเดอร์ได้อย่างเป็นระบบ
เราสามารถกลับมาใช้งาน “หน้าจัดการร้านค้า” ผ่าน LINE Official Account Manager ตาม https://account.line.biz/login?redirectUri=https%3A%2F%2Fmanager.line.biz%2F เมื่อ login เข้าสู่ระบบ ก็เลือก OA ที่เราผูก LINE MyShop ไว้แล้ว ก็จะมีเมนู MyShop แสดงขึ้นมาดังภาพ

กดเข้าเมนู “MyShop” ก็จะเข้าสู่ “หน้าจัดการร้านค้า” เหมือนอย่างตอนที่เราสมัครครั้งแรก ซึ่งเราจะต้องตั้งค่าพื้นฐานของร้านทั้งหมด 3 อย่างให้เรียบร้อยก่อน ถึงจะใช้งาน LINE MyShop ได้แบบสมบูรณ์ ซึ่งการตั้งค่านั้น มีดังนี้
– เพิ่มช่องทางการชำระเงิน
– เพิ่มช่องทางการจัดส่ง
– เพิ่มสินค้า
เมื่อตั้งค่าต่างๆเสร็จหมดแล้ว คุณก็จะสามารถขายของได้แล้ว !! แต่ก่อนอื่นมาดูสิ่งที่เราสามารถทำได้ในระบบนี้กันดีกว่า
– เพิ่ม/ลบ/แก้ไข สินค้า พร้อมจัดการ Stock ได้ด้วย
– ตั้งค่า ร้านค้า/ช่องทางการจัดส่ง/ช่องทางการชำระเงิน
– จัดการ Order ได้อย่างง่ายดาย
ในส่วนของการจัดการ Order นั้นจะต้องมี Order เข้ามาในระบบก่อน ซึ่งเราสามารถคอยติดตามได้ว่าในแต่ละ Order นั้นอยู่ในสถานะไหน ลูกค้าจ่ายเงินมาหรือยัง หมดอายุหรือยัง หรือ จัดถ้าส่งแล้วก็สามารถแจ้ง tracking ให้ลูกค้าได้ผ่านระบบในทันที

ซึ่งถ้าเรามีออเดอร์เยอะๆ ก็คงจะทำงานยากไม่น้อย เขาก็เลยเตรียมหน้า Dashboard ที่เปรียบเสมือน Control Center ที่ให้เราติดตามออเดอร์ที่ค้างอยู่ในสถานะต่างๆ

ขายผ่าน Chat เชื่อมต่อกับ LINE โดยตรง ชีวิตง่ายขึ้น ทั้ง พ่อค้าแม่ค้า และ ลูกค้า
จาก “หน้าจัดการร้านค้า” ใน LINE MyShop ไปที่เมนูด้านซ้ายแล้วเลือกเมนู “แชท” ก่อนอื่นต้องบอกก่อนว่าการขายผ่าน Chat นั้น Official Account ของร้านนั้นๆจะต้องเป็นเพื่อนกับลูกค้าก่อน ซึ่งเมื่อตกลงราคากันเรียบร้อย พ่อค้าแม่ค้าสามารถ เลือกสินค้า กำหนดราคาจัดส่ง ลดราคา และเปิด Order พร้อมส่ง บิล ไปให้ลูกค้า checkout ได้ทันที

เมื่อกดส่งบิล ลูกค้าก็จะได้รับ flex message ตามรูปทางขวาไปเพื่อไป checkout ต่อซึ่งก็จะมีให้กรอกข้อมูลที่อยู่จัดส่ง พร้อมแนบ slip การโอนเงิน หรือ จะตัดผ่าน Rabbit LINE Pay บัตรเครดิตอะไรก็ว่ากันไป
ซึ่งหลังจากนั้นสถานะของ Order ก็จะอัพเดต โดยพ่อค้าแม่ค้า ก็สามารถเข้าไปจัดการได้ที่ระบบ LINE MyShop ที่เราแนะนำกันไปตอนต้นนั่นเอง

หากคุณกำลังมองหาผู้ช่วยด้าน Social media marketing ในเรื่องของการทำโฆษณา Facebook Ads, Influencer Marketing หรือซื้อทำ Line Official Account ร่วมกับ Line Myshop เราพร้อมที่จะช่วยคุณสร้างแบรนด์ สร้างคอนเท้นท์ที่ดีและเลือกใช้ Influencer ให้คุ้มค่าที่สุด พร้อมการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่คุณต้องการ ให้ Clisk Thailand ของเราช่วยสร้างแบรนด์ของคุณได้นะคะ ปรึกษาหรือต้องการติดต่อคลิสค์ >>คลิก<< หรือโทร 0-2060-6977 ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 09:00 น. – 18:00 น.

Ref:
https://www.youtube.com/watch?v=nYhroI8NbJM
https://linemyshop.com/
https://www.lineofficialaccount.com/what_is_line_myshop.php



About the Author

Wahn: 【Senior Social Media Editor & Planner】CLISK ให้บริการ Social Media Marketing ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เรามีทีมผู้เชี่ยวชาญพร้อมให้คำปรึกษาและแนะนำ