อัปเดตฟีเจอร์ใหม่ “Twitter” เพื่อตอบโจทย์เหล่าครีเอเตอร์ในปี 2022

Twitter อัปเดตฟีเจอร์ใหม่ ๆ อีกแล้ว เหล่าครีเอเตอร์หรือเหล่าแบรนด์มาอัปเดตกันเลยว่ามีอะไรบ้าง และจะตอบโจทย์การใช้งานหรือไม่ ตามมาดูกันเลย 1. Allowlisting ทำให้แบรนด์สามารถนำทวีตรีวิวของผู้ใช้งานคนไหนก็ได้ที่พูดถึงสินค้าหรือบริการของตนเอง มาทำการยิงโฆษณาเพื่อกระจายรีวิวดีๆ ให้คนอื่นๆหรือกลุ่มเป้าหมายเห็นมากขึ้น โดยด้านล่างของทวีตจะมีการใส่ข้อความ “Promoted By” เพื่อแจ้งแก่ผู้ใช้งานว่า ทวีตนี้ได้รับการโปรโมตจากผู้ทำโฆษณา แต่ก่อนที่จะใช้โปรโมตได้ แบรนด์จะต้องขออนุญาตจากเจ้าของทวีตนั้นก่อน ซึ่งข้อดีของการทำการตลาดแบบนี้คือ โอกาสที่จะได้ลูกค้าใหม่นั่นเอง ฟีเจอร์นี้มีแนวโน้มที่จะช่วยเพิ่มความสนใจซื้อสินค้าและบริการต่อแบรนด์ได้ถึง 29.7 Percentage Points (GlobalWebIndex, 2020) เลยนะ หมายเหตุ: – Allowlisting เป็นฟีเจอร์ที่แบรนด์ไม่สามารถเปิดใช้งานเองได้ ซึ่งถ้าแบรนด์ไหนต้องการใช้ฟีเจอร์นี้ จะต้องให้ทาง ทวิตเตอร์ หรือตัวแทนจำหน่ายโฆษณาอย่างเป็นทางการของ ทวิตเตอร์ ในประเทศนั้นๆเป็นคนทำให้ – ทางทวิตเตอร์ได้ให้ความสำคัญ ในการเคารพความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งาน ดังนั้นทางแบรนด์จะต้องขออนุญาตผู้ใช้งานในการนำทวีตไปใช้เพื่อการโฆษณาเป็นลายลักษณ์อักษรก่อน โดยผ่านการช่วยเหลือจากทีมงานทวิตเตอร์ วิธีการดำเนินงานจะคล้ายคลึงกับการทำ Twitter Whitelisting เลย 2. Super Follows เป็นบริการสมัครรับข้อมูลรายเดือนที่เหล่าครีเอเตอร์สามารถเรียกเก็บค่าบริการสำหรับการเข้าถึงคอนเท้นต์เนื้อหาพิเศษ เช่น เบื้องหลังการทำงาน การพูดคุยแบบส่วนตัวนั่นเอง ลักษณะก็การทำงานของฟีเจอร์จะคล้าย […]
Facebook Marketplace ทำเลทองในช่องทางออนไลน์ช่วงโควิด-19 ที่ต้องรู้ไว้!

สถานการณ์การแพร่ระบาดของ Covid-19 ที่กำลังส่งผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจทั่วโลกในขณะนี้ ส่งผลให้พฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนไป จะเห็นได้ว่าหลายธุรกิจมีการปรับตัวเพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ที่กำลังเผชิญอยู่ รวมถึงผู้ประกอบการเองก็ต้องปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ทางการตลาด เป็น “การตลาดแบบ New Normal” เพื่อให้เข้ากับสถานการณ์ในปัจจุบันเช่นกัน วันนี้เราเลยอยากจะมาแชร์ช่องทางการขายออนไลน์อีกหนึ่งช่องทางที่ตอนนี้ใคร ๆ ก็ให้ความสำคัญไม่น้อย รองจาก Shopee และ Lazada นั่นก็คือ Facebook Marketplace นั่นเอง Facebook Marketplace คืออะไรFacebook Marketplace คือ แหล่งรวมประกาศขายสินค้าออนไลน์บน Facebook เป็นฟีเจอร์ที่ใคร ๆ ก็สามารถค้นหา หรือโพสต์ขายสินค้า โดยไม่จำเป็นต้องมีเพจร้านค้า เพียงใช้ Facebook ส่วนตัวก็สามารถโพสต์ขายของใน Marketplace Facebook ได้เลย แค่อัปโหลดรูปพร้อมรายละเอียดสินค้า ที่สำคัญสามารถลงขายสินค้าได้ฟรี! แถมยังเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายลูกค้าได้เป็นจำนวนมากและเร็วที่สุดอีกด้วย ไฮไลท์ของ Facebook Marketplace มีอะไรบ้าง ค้นหาสินค้าง่ายผ่านตัวกรองในการค้นหา เช่น ราคาขั้นต่ำและสูงสุด โลเคชั่น ประเภทสินค้า ฯลฯ ไม่จำเป็นต้องมีเพจร้านค้า ก็สามารถโพสต์ขายสินค้าได้เช่นกัน […]
Lead Nurturing คืออะไร ทำความรู้จักกัน

Lead nurturing หรืออธิบายเป็นภาษาไทยว่า การฟูมฟัก lead ธรรมดาให้กลายเป็น lead ที่มีคุณภาพสูงมีแนวโน้มที่จะซื้อสินค้ามากขึ้น อธิบายคร่าวๆ อาจจะยังไม่เข้า มาดูรายละเอียดเพิ่มเติมด้านล่างกันเลยค่ะ ทำไมหลายธุรกิจเริ่มหันมาทำ Lead Nurturing? ลด Cost per lead และค่าใช้จ่ายที่ทำให้ได้ลูกค้ารายใหม่มาหนึ่งราย (CAC) ให้น้อยลง เพิ่มกลุ่มลูกค้าที่เชื่อมั่นในแบรนด์ให้มีมากขึ้น มี Response rate มากกว่าเดิมตั้งแต่ 4 ถึง10 เท่า การทำการตลาดกับกลุ่มเป้าหมายผ่าน lead nurturing มาแล้วจะช่วยเพิ่มยอดขายมากกว่ากลุ่มที่ไม่ผ่านมากถึง 50% ธุรกิจสามารถใช้กลยุทธ์ Lead Nurturing กับอะไรได้บ้าง? Website Content พยายามทำให้คนอ่านรู้และเข้าใจว่าคุณกำลังทำอะไรอยู่ ไม่เน้นขายของจนเกินไป เพราะเมื่อใดก็ตามที่ผู้อ่านเกิดความรู้สึกว่าพยายามยัดข้อมูลที่ดูเหมือนขายตรงมากไป อาจส่งผลทำให้เขามีทัศนคติที่ไม่ดีต่อแบรนด์ได้ ทั้งนี้อย่าลืมทำควบคู่ไป SEO เพื่อทำให้อันดับของคุณดีขึ้นได้อีกด้วย Email Marketing อีกหนึ่งเครื่องมือสำคัญที่ขาดไม่ได้ในการดูแลลูกค้า เพราะ Email Marketing หรือการใช้อีเมล์เป็นเครื่องมือหลัก (Tools) […]
HOW TO: ทำ Story Ads อย่างไร ให้ออกมา ปังปุริเย่!

ในปัจจุบัน หลายๆ Platform ของ Social Media เองก็ได้ออก Feature ใหม่มาอย่าง “Story” เพื่อให้เหล่าผู้ที่ใช้ Social Media นั้นๆ ได้ทดลองใช้ Feature ใหม่ๆ และ “Story” ที่มีการเติบโตอย่างรวดเร็ว เห็นได้จากการที่มีผู้ใช้กันเป็นประจำแทบทุกวัน จนบางคนเหมือนกลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวันไปแล้วก็เป็นได้ และ Story เองยังช่วยเพิ่ม Awareness ให้กับแบรนด์ได้อีกทางนึง กระตุ้นยอดขาย และเสริมสร้างผู้ติดตามได้มากขึ้นอีกด้วยนะครับ แต่ด้วยลักษณะการแสดงผลของ Story เป็นรูปแบบที่สามารถเลื่อนผ่านได้อย่างง่ายเพียงการเลื่อนนิ้วแค่ครั้งเดียว และมีความยาวไม่มาก จึงจำเป็นต้องดึงความสนใจคนดูตั้งแต่แรก โดยเฉพาะการทำ Story ที่เป็นการโฆษณาสินค้า เพราะหากไม่มีอะไรที่น่าสนใจพอที่จะให้คนหยุดดูได้ ก็จะมีโอกาสที่คนจะเลื่อนผ่านได้ง่ายขึ้นไปอีกนั่นเอง ดังนั้นเรามาทำความรู้จักกับ “12 สิ่งที่ควรทำ เพื่อให้ Stories Ads ออกมาได้มีประสิทธิภาพดีที่สุด!” โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้ครับ เริ่มจาก … 1. ตรวจสอบขนาดของ Story ให้ถูกต้องตามขนาดที่กำหนด ก่อนจะเริ่มการทำ Stories […]
3 เทคนิคเลือก Influencer อย่างฉลาด เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ดี แฮปปี้ทุกฝ่าย

หนึ่งในเครื่องมือทางการตลาด (Marketing tools) ที่แบรนด์ในเมืองไทยนิยมใช้ที่สุดในตอนนี้ ต้องยกให้การใช้ Influencer นี่ล่ะค่ะ เพราะกลุ่มคนเหล่านี้มีอิทธิพลต่อความอยากได้ความอยากซื้อของกลุ่มเป้าหมายเป็นอย่างดี ซึ่งในปี 2020 ที่ผ่านมาตลาด Influencer มีกิจกรรมเกิดขึ้นถึงเกือบ 7 แสนโพสต์โดยอยู่ในแพลตฟอร์ม Facebook มาเป็นอันดับ 1 ทำไมต้อง Influencer? ข้อดีที่โดดเด่นที่สุดของ Influencer ก็คือพวกเขาเหล่านี้มีอิทธิพลมากพอที่จะชักชวน ผู้ติดตามของตัวเอง ให้ซื้อหรือใช้สินค้าบริการตามตัวเองได้ เพราะผู้บริโภคส่วนใหญ่มักเชื่อในสิ่งที่ คนที่เขาชื่นชอบ พูดมากกว่าสิ่งที่ออกมาจากแบรนด์โดยตรง จากสถิติในช่วงต้นปี 2020 พบว่า 87% ของคนที่ดูรีวิวจาก Influencer มีโอกาสจะกลับมาซื้อสินค้าชิ้นนั้นๆ จะเห็นว่าเมื่อ Influencer โพสต์สินค้าบริการลงโซเชียลมีเดียของตัวเอง ย่อมมีโอกาสที่กลุ่มเป้าหมายจะเห็นผ่านตาหรือให้ความสนใจ ส่งผลให้กลุ่มเป้าหมายมีโอกาสรู้จักสินค้าหรือบริการมากขึ้น และยอดขายก็มีโอกาสเพิ่มสูงขึ้นตามไปด้วยค่ะ 3 เทคนิคเลือก Influencer อย่างฉลาด เวลาจะเลือก Influencer คนส่วนใหญ่มักไปโฟกัสที่ตัวเลข Like, Comment, Share, View หรือ Follower ใดๆ […]
รู้ก่อน เริ่มก่อน! แนวทาง & ข้อควรระวัง ในการทำ Influencer Marketing

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมานี้ ต้องยอมรับกันเลยว่า กระแสการตลาดรูปแบบ “Influencer Marketing(การตลาดที่อาศัยอิทธิพลของ Influencer เป็นเครื่องมือในการโน้มน้าวผู้บริโภคให้สนใจแบรนด์ของเรา)” ถือว่าเป็นรูปแบบของการทำการตลาดที่มาแรงเป็นอย่างมาก หลายๆ แบรนด์เข้ามาทำการตลาดโดยการให้ Influencer เป็นผู้เรียกความสนใจจากผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายของแบรนด์ เนื่องจากการใช้ Influencers นั้น สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายโดยตรงของแบรนด์ได้ง่าย มีประสิทธิภาพ และคำแนะนำจาก Influencer ก็ดูน่าเชื่อถือ ส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าและบริการของผู้บริโภคเป็นอย่างมาก จึงทำให้แบรนด์ต่างๆ หันมาทำการตลาดแบบ Influencer Marketing วันนี้ทาง Clisk ของเราได้รวบรวม “แนวทางเพิ่มประสิทธิภาพ & ข้อควรระวังในการทำ Influencer Marketing” มาฝากกันครับ เพื่อศึกษาการทำการตลาดประเภทนี้ให้ดีก่อนที่จะลงมือทำ เริ่มต้นด้วย “แนวทางการทำ Influencer Marketing ให้มีประสิทธภาพ มีกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจน : เป็นเรื่องแรกและเรื่องสำคัญมาก นักการตลาดควรที่จะรู้กลุ่มเป้าหมายของสินค้าหรือบริการของแบรนด์ของแบรนด์อย่างชัดเจน ว่ากลุ่มคนเหล่านี้คือใคร เพศ อายุ อาชีพ การใช้ชีวิต Lifestyle เป็นอย่างไร สนใจเรื่องอะไร ก่อนจะทำการเลือก Influencer ให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมายของแบรนด์ […]