April 22, 2021 News

3 เทคนิคเลือก Influencer อย่างฉลาด เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ดี แฮปปี้ทุกฝ่าย

หนึ่งในเครื่องมือทางการตลาด (Marketing tools) ที่แบรนด์ในเมืองไทยนิยมใช้ที่สุดในตอนนี้ ต้องยกให้การใช้ Influencer นี่ล่ะค่ะ เพราะกลุ่มคนเหล่านี้มีอิทธิพลต่อความอยากได้ความอยากซื้อของกลุ่มเป้าหมายเป็นอย่างดี ซึ่งในปี 2020 ที่ผ่านมาตลาด Influencer มีกิจกรรมเกิดขึ้นถึงเกือบ 7 แสนโพสต์โดยอยู่ในแพลตฟอร์ม Facebook มาเป็นอันดับ 1

ทำไมต้อง Influencer?

ข้อดีที่โดดเด่นที่สุดของ Influencer ก็คือพวกเขาเหล่านี้มีอิทธิพลมากพอที่จะชักชวน ผู้ติดตามของตัวเอง ให้ซื้อหรือใช้สินค้าบริการตามตัวเองได้  เพราะผู้บริโภคส่วนใหญ่มักเชื่อในสิ่งที่ คนที่เขาชื่นชอบ พูดมากกว่าสิ่งที่ออกมาจากแบรนด์โดยตรง จากสถิติในช่วงต้นปี 2020 พบว่า 87% ของคนที่ดูรีวิวจาก Influencer มีโอกาสจะกลับมาซื้อสินค้าชิ้นนั้นๆ

จะเห็นว่าเมื่อ Influencer โพสต์สินค้าบริการลงโซเชียลมีเดียของตัวเอง ย่อมมีโอกาสที่กลุ่มเป้าหมายจะเห็นผ่านตาหรือให้ความสนใจ ส่งผลให้กลุ่มเป้าหมายมีโอกาสรู้จักสินค้าหรือบริการมากขึ้น และยอดขายก็มีโอกาสเพิ่มสูงขึ้นตามไปด้วยค่ะ

3 เทคนิคเลือก Influencer อย่างฉลาด

เวลาจะเลือก Influencer คนส่วนใหญ่มักไปโฟกัสที่ตัวเลข Like, Comment, Share, View หรือ Follower ใดๆ ก็ตาม จริงอยู่ที่ตัวเลขพวกนี้ก็มีความสำคัญแต่ก็ไม่ใช่คำตอบที่ดีที่สุดเสมอไป วันนี้ Clisk Thailand ขอเสนอเทคนิคการเลือก Influencer ที่มีประสิทธิภาพและ Friendly ต่อ User, Influencer และ แบรนด์ด้วยค่ะ

1. เลือกตามวัตถุประสงค์

อย่างแรกเลยควรดูตาม วัตถุประสงค์ ที่ตั้งเอาไว้เป็นหลัก เช่น ถ้าแคมเปญนี้เราต้องการจำนวนรีวิวมากเพื่อนำไปใช้ทำการตลาดต่อไป เราอาจมองหา Influencer ที่ผู้ติดตามไม่ต้องสูงมากได้แต่เน้นจำนวน Influencer แทน เป็นต้น

2. เลือกกลุ่มเป้าหมาย

พยายามมองหา Influencer ที่มีผู้ติดตามตรงกับกลุ่มเป้าหมายของเราให้มากที่สุด โดยเราอาจใช้ Social listening tools เข้ามาช่วยรีเสิร์ชว่ากลุ่มเป้าหมายกำลังสนใจหรือพูดถึง Influencer คนใดอยู่บ้าง หรือ มินิเตอร์จากในช่องของ Influencer เองโดยตรงก็ได้เหมือนกัน

3. เลือกคาแร็กเตอร์ของช่อง

Influencer แต่ละคนก็มีคาแร็กเตอร์และสไตล์คอนเทนต์เป็นจุดขายสำคัญที่ดึงดูดให้คนเข้ามาติดตามตัวเอง ดังนั้นการเลือกคาแร็กเตอร์ของ Influencer ให้เหมาะสมกับแบรนด์และสินค้าที่ต้องการโปรโมทมีความสำคัญมากๆ เพื่อให้งานของ Influencer ออกมาสัมพันธ์กับสิ่งที่แบรนด์ต้องการมากที่สุด และยัง Friendly ต่อ User ด้วย

Clisk Thailand ยินดีบริการให้บริการเกี่ยวกับการทำ Influencer Marketing ตั้งแต่การวางแผนกลยุทธ์ การคัดเลือก Influencer และเป็นตัวกลางติดต่อประสานงานเพื่อให้งานออกมาตรงกับแบรนด์และเข้ากับ Influencer มากที่สุด ตลอดจนเก็บข้อมูลและสรุปผลให้ครบครัน ติดต่อสอบถามพวกเรา Clisk Thailand ได้ที่ >>คลิก<<  หรือโทร 0-2060-6977 ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 09:00 น. – 18:00 น.

อ้างอิง
marketingoops.com



About the Author

Noon: 【Senior Social Media Editor】 “การทำ Content Strategy รวมถึง Content Creative ถือเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยส่งเสริมให้ Social Media Marketing ประสบความสำเร็จดังนั้นทีมของเราจึงใส่ใจในทุกขั้นตอนและพร้อมให้บริการที่ Clisk Thailand”