April 28, 2021 News

HOW TO: ทำ Story Ads อย่างไร ให้ออกมา ปังปุริเย่!

ในปัจจุบัน หลายๆ Platform ของ Social Media เองก็ได้ออก Feature ใหม่มาอย่าง “Story” เพื่อให้เหล่าผู้ที่ใช้ Social Media นั้นๆ ได้ทดลองใช้ Feature ใหม่ๆ และ “Story” ที่มีการเติบโตอย่างรวดเร็ว เห็นได้จากการที่มีผู้ใช้กันเป็นประจำแทบทุกวัน จนบางคนเหมือนกลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวันไปแล้วก็เป็นได้ และ Story เองยังช่วยเพิ่ม Awareness ให้กับแบรนด์ได้อีกทางนึง กระตุ้นยอดขาย และเสริมสร้างผู้ติดตามได้มากขึ้นอีกด้วยนะครับ แต่ด้วยลักษณะการแสดงผลของ Story เป็นรูปแบบที่สามารถเลื่อนผ่านได้อย่างง่ายเพียงการเลื่อนนิ้วแค่ครั้งเดียว และมีความยาวไม่มาก จึงจำเป็นต้องดึงความสนใจคนดูตั้งแต่แรก โดยเฉพาะการทำ Story ที่เป็นการโฆษณาสินค้า เพราะหากไม่มีอะไรที่น่าสนใจพอที่จะให้คนหยุดดูได้ ก็จะมีโอกาสที่คนจะเลื่อนผ่านได้ง่ายขึ้นไปอีกนั่นเอง

ดังนั้นเรามาทำความรู้จักกับ “12 สิ่งที่ควรทำ เพื่อให้ Stories Ads ออกมาได้มีประสิทธิภาพดีที่สุด!” โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้ครับ เริ่มจาก …

1. ตรวจสอบขนาดของ Story ให้ถูกต้องตามขนาดที่กำหนด

ก่อนจะเริ่มการทำ Stories Ads เราต้องตรวจสอบ หาข้อมูลขนาดของทั้งภาพและวิดีโอที่จะลงให้ถูกต้อง เพื่อผลที่แสดงออกมาจะได้ดูพอดีกับ Story โดยขนาดของภาพและวิดีโอสำหรับ Story คือ

  • แนวตั้ง
  • อัตราส่วน 9:16
  • ขนาดอย่างต่ำ 500×889 pixel
  • ไฟล์ภาพได้ทั้งนามสกุล JPG และ PNG
  • ไฟล์วิดีโอได้ทั้งนามสกุล MP4 และ MOV
  • ขนาดไฟล์ภาพไม่เกิน 30MB และขนาดไฟล์วิดีโอไม่เกิน 4GB

2. เรียกร้องความสนใจของผู้ชมให้ได้ตั้งแต่เริ่มต้น

เนื่องจากในการสร้าง Story 1 ชิ้น จะมีความยาวได้ไม่เกิน 15 วินาที และโอกาสที่ผู้รับชมจะเลื่อนปัดผ่าน Story ของเรานั้นนั้นมีค่อนข้างสูงมากๆ จึงจำเป็นต้องสร้างความสนใจตั้งแต่เปิดตัว สร้างความแตกต่าง ทำอย่างไรให้ Story ของเราความโดดเด่นตั้งแต่เริ่มต้น อาจจะอิงกับเทรนด์ในช่วงนั้น หรือการสร้าง Layout ที่ดูน่าสนใจ

3. มีปุ่ม Call-to-action ถ้ามีโอกาส

แน่นอนว่าการทำ Content แนะนำว่าเราควรจะมีปุ่ม Call-to-action เพื่อที่จะให้ผู้รับชมมีส่วนร่วมกับ Story ของคุณ รวมถึงช่วยเพิ่มยอดต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นยอดขาย ยอด Engagement ยอดการ Click Link เป็นต้น ซึ่งสามารถทำได้โดยการใส่ Link ให้ผู้ชมกดปุ่ม Swipe up เพื่อไปยัง Website หรือปุ่ม Shop Now, Learn More เพื่อลิงก์ไปยังเว็บไซต์ หรือหน้าการซื้อสินค้าโดยตรง

นอกจากนี้การใส่ข้อเสนอ หรือโปรโมชันต่างๆ ยังสามารถช่วยดึงดูดผู้ชมให้คนหยุดดูได้ เพื่อเข้าไปดูข้อมูลเพิ่มเติมจาก Link ที่เราใส่ลงไป

4. ภาพและวิดีโอคุณภาพสูง

หากงาน Story ของคุณเป็นรูปภาพหรือวิดีโอที่คุณภาพต่ำ ความคมชัดต่ำกว่าที่แพลตฟอร์มกำหนดไว้ ก็จะทำให้ Story ของคุณผลแสดงออกมาไม่ชัด ทำให้ความน่าเชื่อถือของแบรนด์คุณลดลงไป

5. ใช้งาน Feature ต่างๆ ที่มีใน Platform ให้คุ้ม

ในหลาย Platform อย่างเช่น Instagram มี Feature เพิ่มเติม เพื่อตกแต่งงาน Story ของคุณมากมายที่สามารถใช้ได้ เพื่อให้ Story ของคุณน่าสนใจ และยังช่วยให้ผู้ชมได้มีส่วนร่วมมากขึ้น เช่น การใส่สติ๊กเกอร์ การใส่เพลง การตอบคำถามแบบ Q&A เป็นต้น

6. เลือกดนตรีประกอบให้เหมาะสม

หากต้องการให้มีดนตรีประกอบ ก็ควรเลือกให้เข้ากับแบรนด์ เข้ากับภาพ หรือวิดีโอ เพื่อคุมธีมให้ทุกอย่างไปในทางเดียวกัน เนื่องจากเสียงดนตรีก็จะกลายเป็นภาพจำให้กับแบรนด์ได้

7. เน้นการใช้ภาพมากกว่าเสียง

เพราะการดู Story มันเกิดขึ้นได้ง่ายมาก ในหลายๆ คนที่ดู Story ก็ไม่ได้เปิดเสียง หรือใส่หูฟัง จึงได้ยิน Story ของคุณแบบไม่เปิดเสียง อีกหนึ่งทางเลือกในการโพสต์สตอรีแบบไม่เน้นเสียงก็เป็นทางเลือกที่ดี แต่ก็จะเหมาะกับสตอรีที่เป็นภาพนิ่งเท่านั้น

8. ตัดข้อความให้สั้น กระชับ เข้าประเด็นเร็ว

ด้วยความที่เป็น Story มีเวลาการแสดงผลที่จำกัดเพียง 15 วินาที ต่อ 1 Story การใส่ตัวหนังสือลงไปเยอะๆ ก็จะทำให้ดูรกและไม่น่าอ่าน จับใจความได้ยาก โอกาสที่คนจะเลื่อนผ่านก็ยิ่งเยอะ เพราะฉะนั้นควรเขียนข้อความเฉพาะใจความสำคัญ อ่านง่าย กระชับ

9. จัดวางองค์ประกอบให้ดี

การจัดวางองค์ประกอบทุกอย่างตั้งแต่การจัดวาง Layout ตัวอักษร การใช้สี การใช้พื้นที่ให้คุ้มค่า รวมถึงการวางชื่อแบรนด์ หรือโลโก้ให้อยู่ในที่ๆ เห็นได้ชัดก็สำคัญ

10. เลือกวัตถุประสงค์ให้ชัดเจน

เลือกวัตถุประสงค์ให้ชัดเจนในส่วนของการว่าต้องการยอดขาย ยอด Reach หรือต้องการสร้าง Brand Awareness เพื่อที่จะได้ทำการโฆษณาตอบโจทย์ได้ตามวัตถุประสงค์

11. คอยติดตามวิเคราะห์ผลหลังโพสต์

สิ่งสุดท้ายหลังจากที่เราลงงาน Story ไปแล้ว ก็คือการติดตามผล ต้องคอยนำผลมาวิเคราะห์ว่า Story ที่เราลงไปนั้น และมีการทำโฆษณามีผลตอบรับเป็นอย่างไร เพื่อที่จะได้นำมาปรับใช้ และพัฒนาผลงานต่อไปในอนาคต

อ่านกันมาจนจบแล้ว คุณคงมีไอเดียดีๆ ที่จะไปสานต่อการทำการตลาดแบรนด์ของคุณกันแล้วใช่ไหมครับ <3

หากเพจของคุณกำลังมองหา Partner ที่จะช่วยคุณสร้างแบรนด์ สร้างคอนเท้นท์ที่ดี พร้อมการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่คุณต้องการ และพร้อมให้คำปรึกษา ให้ Clisk Thailand ของเราช่วยสร้างแบรนด์ของคุณได้นะคะ ติดต่อคลิสค์ได้ที่ 0-2060-6977 ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 09:00 น. – 18:00 น.



About the Author

Jung: 【Social Media Editor】 “Creative Content ที่ดี จะช่วยให้แบรนด์ของคุณ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างไม่ยากเย็นเลย หากคุณกำลังมองหา Partner ช่วยในการสร้างแบรนด์ มองมาทาง Clisk Thailand ได้เลยนะครับ”