January 10, 2022 News

อัปเดตฟีเจอร์ใหม่ “Twitter” เพื่อตอบโจทย์เหล่าครีเอเตอร์ในปี 2022

Twitter อัปเดตฟีเจอร์ใหม่ ๆ อีกแล้ว เหล่าครีเอเตอร์หรือเหล่าแบรนด์มาอัปเดตกันเลยว่ามีอะไรบ้าง และจะตอบโจทย์การใช้งานหรือไม่ ตามมาดูกันเลย

1. Allowlisting ทำให้แบรนด์สามารถนำทวีตรีวิวของผู้ใช้งานคนไหนก็ได้ที่พูดถึงสินค้าหรือบริการของตนเอง มาทำการยิงโฆษณาเพื่อกระจายรีวิวดีๆ ให้คนอื่นๆหรือกลุ่มเป้าหมายเห็นมากขึ้น โดยด้านล่างของทวีตจะมีการใส่ข้อความ “Promoted By” เพื่อแจ้งแก่ผู้ใช้งานว่า ทวีตนี้ได้รับการโปรโมตจากผู้ทำโฆษณา แต่ก่อนที่จะใช้โปรโมตได้ แบรนด์จะต้องขออนุญาตจากเจ้าของทวีตนั้นก่อน ซึ่งข้อดีของการทำการตลาดแบบนี้คือ โอกาสที่จะได้ลูกค้าใหม่นั่นเอง  ฟีเจอร์นี้มีแนวโน้มที่จะช่วยเพิ่มความสนใจซื้อสินค้าและบริการต่อแบรนด์ได้ถึง 29.7 Percentage Points (GlobalWebIndex, 2020) เลยนะ

หมายเหตุ: 

– Allowlisting เป็นฟีเจอร์ที่แบรนด์ไม่สามารถเปิดใช้งานเองได้ ซึ่งถ้าแบรนด์ไหนต้องการใช้ฟีเจอร์นี้ จะต้องให้ทาง ทวิตเตอร์ หรือตัวแทนจำหน่ายโฆษณาอย่างเป็นทางการของ ทวิตเตอร์ ในประเทศนั้นๆเป็นคนทำให้

– ทางทวิตเตอร์ได้ให้ความสำคัญ ในการเคารพความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งาน ดังนั้นทางแบรนด์จะต้องขออนุญาตผู้ใช้งานในการนำทวีตไปใช้เพื่อการโฆษณาเป็นลายลักษณ์อักษรก่อน โดยผ่านการช่วยเหลือจากทีมงานทวิตเตอร์ วิธีการดำเนินงานจะคล้ายคลึงกับการทำ Twitter Whitelisting เลย

2. Super Follows เป็นบริการสมัครรับข้อมูลรายเดือนที่เหล่าครีเอเตอร์สามารถเรียกเก็บค่าบริการสำหรับการเข้าถึงคอนเท้นต์เนื้อหาพิเศษ เช่น เบื้องหลังการทำงาน การพูดคุยแบบส่วนตัวนั่นเอง ลักษณะก็การทำงานของฟีเจอร์จะคล้าย ๆ กับ Social Media แพลตฟอร์มอื่น ๆ นอกจากนี้ทวิตเตอร์ยังได้เพิ่มบริการการชำระเงิน และเพิ่มการให้ทิปส์ผ่านบิตคอยน์ได้แล้วผ่านแอปพลิเคชัน Strike ที่ถูกสร้างขึ้นบนเครือข่าย Bitcoin Ligthning Network

3. Word Filters บล็อกคำพูดทำร้ายใจก็สามารถทำได้ ป้องกันชุมชนให้เป็นพิษน้อยลง ระบบตรวจจับว่าทวีตที่กำลังพิมพ์อยู่อาจมีข้อความที่ขัดต่อกฎการใช้งานแพลตฟอร์ม และหยุดไม่ให้คนคนนั้นทวีต พร้อมมีคำแนะนำด้วยว่าควรจะแก้ไขคำอย่างไรไม่ให้ไปทำร้ายความรู้สึกของคนอื่น

4. โหลทิป สามารถทิปให้กับครีเอเตอร์ที่คุณชื่นชอบ โดยฟีเจอร์นี้ได้มีการเปิดทดลองเบตาไปแล้วตั้งแต่เดือนพฤษภาคม เป็นการจ่ายทิปที่สามารถทำได้ผ่าน PayPal, Venmo, Patreon, Cash App, Bandcamp และต่อจากนี้ฟีเจอร์จะเริ่มไปปรากฏบน IOS ทั่วโลกก่อน และถึงจะตามมาด้วย Android

5. Communities เป็นกลุ่มที่รวมผู้คนตามความสนใจ และมีแอดมินกลุ่ม มีกฎ มีธรรมเนียมของกลุ่มตัวเอง ซึ่งจะตั้งกฎได้แตกต่างจากกฎของ Twitter ด้วย (คล้ายกับการตั้ง Facebook Group) เลย

6. Safety Mode เป็นฟีเจอร์ด้านความปลอดภัยใหม่ที่บล็อกบัญชีที่มีความคล้ายกับบัญชีที่คุณเคยบล็อกโดยอัตโนมัติ โดยขณะนี้เริ่มเปิดให้ใช้งานฟีเจอร์นี้กับกลุ่มเล็ก ๆ ทั้งบน iOS, Android, และเว็บไซต์ Twitter.com โดยเริ่มจากบัญชีที่ตั้งค่าการใช้งานเป็นภาษาอังกฤษ

7. Fleets Updates ถ้าอธิบายให้เข้าใจง่ายยิ่งขึ้น มันคือ Stories ในเวอร์ชันของ Twitter นั่นเอง โดยที่เราอาจจะได้เห็นเอฟเฟกต์และเครื่องมือมากมาย เหมือนกับแพลตฟอร์มต่างๆ ที่มีมาก่อนหน้านี้แล้ว เช่น Snapchat, Instagram และ TikTok

8. Audio Spaces ถ้าอธิบายง่าย ๆ มันจะคล้าย ๆ กับคลับเฮาส์ ซึ่งจะเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่ให้ผู้ใช้สามารถโต้ตอบกันได้

9. Status Indicators on Profiles ฟีเจอร์นี้จะทำงานโดยให้เราเพิ่มสถานะด้วยข้อความต่าง ๆ เพื่อบ่งบอกบางอย่างถึง Followers ของเรานั่นเอง ดูแล้วนึกถึงตอนสมัยใช้ MSN เลยก็ว่าได้

Twitter มีฟีเจอร์ใหม่เยอะมาก นักการตลาดของแบรนด์อาจลองหาไอเดียดีๆ ในการทำ Content บน Twitter ให้ล้อไปกับฟีเจอร์ได้เหมือนกันนะ หากคุณกำลังมองหาผู้ช่วยด้าน Social media marketing เราพร้อมที่จะช่วยคุณสร้างแบรนด์ สร้างคอนเท้นท์ที่ดี พร้อมการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่คุณต้องการ ให้ Clisk Thailand ของเราช่วยสร้างแบรนด์ของคุณได้นะคะ ปรึกษาหรือต้องการติดต่อคลิสค์ >>คลิก<< หรือโทร 0-2060-6977 ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 09:00 น. – 18:00 น.

Source :
https://techcrunch.com/2021/09/23/twitter-accelerates-again-with-bitcoin-tips-nfts-recorded-spaces-creator-fund-and-more/?tpcc=ECTW2020
https://www.techoffside.com/2021/09/twitter-tweet-spaces/



About the Author

Wahn: 【Senior Social Media Editor & Planner】CLISK ให้บริการ Social Media Marketing ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เรามีทีมผู้เชี่ยวชาญพร้อมให้คำปรึกษาและแนะนำ