April 16, 2021 News

รู้ก่อน เริ่มก่อน! แนวทาง & ข้อควรระวัง ในการทำ Influencer Marketing

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมานี้ ต้องยอมรับกันเลยว่า กระแสการตลาดรูปแบบ “Influencer Marketing(การตลาดที่อาศัยอิทธิพลของ Influencer เป็นเครื่องมือในการโน้มน้าวผู้บริโภคให้สนใจแบรนด์ของเรา)” ถือว่าเป็นรูปแบบของการทำการตลาดที่มาแรงเป็นอย่างมาก หลายๆ แบรนด์เข้ามาทำการตลาดโดยการให้ Influencer เป็นผู้เรียกความสนใจจากผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายของแบรนด์ เนื่องจากการใช้ Influencers นั้น สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายโดยตรงของแบรนด์ได้ง่าย มีประสิทธิภาพ และคำแนะนำจาก Influencer ก็ดูน่าเชื่อถือ ส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าและบริการของผู้บริโภคเป็นอย่างมาก จึงทำให้แบรนด์ต่างๆ หันมาทำการตลาดแบบ Influencer Marketing

วันนี้ทาง Clisk ของเราได้รวบรวม “แนวทางเพิ่มประสิทธิภาพ & ข้อควรระวังในการทำ Influencer Marketing” มาฝากกันครับ เพื่อศึกษาการทำการตลาดประเภทนี้ให้ดีก่อนที่จะลงมือทำ

เริ่มต้นด้วย “แนวทางการทำ Influencer Marketing ให้มีประสิทธภาพ

  1. มีกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจน : เป็นเรื่องแรกและเรื่องสำคัญมาก นักการตลาดควรที่จะรู้กลุ่มเป้าหมายของสินค้าหรือบริการของแบรนด์ของแบรนด์อย่างชัดเจน ว่ากลุ่มคนเหล่านี้คือใคร เพศ อายุ อาชีพ การใช้ชีวิต Lifestyle เป็นอย่างไร สนใจเรื่องอะไร ก่อนจะทำการเลือก Influencer ให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมายของแบรนด์
  2. ตั้งเป้าหมายให้ชัดเจน : กำหนดเป้าหมายของการทำ Influencer Marketing ให้ชัดเจน เช่น เน้นการประชาสัมพันธ์แบรนด์ สร้างการรับรู้ของแบรนด์ให้แก่กลุ่มเป้าหมาย เพิ่มยอดขาย และอื่นๆ จะช่วยทำให้กำหนดแนวทางของคอนเท้นท์ได้อย่างถูกต้อง
  3. เลือกใช้แพลตฟอร์มให้เหมาะสมกับคอนเท้นท์ : ในปัจจุบัน Social Media ที่มี Influencer มีด้วยกันหลากหลาย Platform มาก ตั้งแต่ Facebook, Instagram, Twitter, Youtube หรือ Tiktok ที่กำลังมาแรงอยู่ในตอนนี้ ซึ่งแต่ละ Platform ก็เหมาะสมกับคอนเท้นท์ที่แตกต่างกันออกไป อย่างเช่น Facebook ก็ควรลงคอนเท้นท์ที่ช่วยในกลุ่มเป้าหมายแชร์ต่อกันไปให้ได้มากที่สุด Youtube ก็เน้นการสร้างสรรค์ VDO เป็นต้น นักการตลาดจึงต้องศึกษาให้ดีก่อนลงมือปฏิบัติ
  4. เลือก Influencer ให้เหมาะสม : ในระดับ Influencer เราสามารถแยกแยะ Influencer ตามจำนวนของผู้ติดตาม โดย Influencer มีหลายกลุ่ม ตั้งแต่ Influencer ที่มีผู้ติดตามมาก หลักแสนหลักล้านคน ไปจนถึง Influencer ที่มีผู้ติดตามน้อยแค่หลักร้อยหลักพันคน เมื่อกำหนดเป้าหมายได้แล้ว เราต้องมาดูว่า Influencer กลุ่มไหนเหมาะสมกับเรา ตัวอย่างเช่น
    • แบรนด์ใหม่ หรือสินค้า บริการใหม่ที่ต้องกางสร้าง Brand Awareness ควรเลือก Celebrities หรือ Macro Influencer ที่มีผู้ติดตามมากๆ จะทำให้กลุ่มเป้าหมายเห็น และเข้าถึงสินค้าของเราได้อย่างกว้างขวาง
    • อยากสร้างความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์ควรเลือก Influencers ซึ่งเป็นบล็อกเกอร์ที่มีความสนใจและความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน และต้องเลือกคนที่มีความสนใจตรงกับแบรนด์ของเรา
    • ถ้าต้องการเน้นการขาย ตองการให้กลุ่มเป้าหมายตัดสินใจซื้อสินค้าหรือบริการ ก็อาจเลือก Micro Influencers ช่วยในการบอกเล่าเสริมได้
    • นอกจากนี้ก็ยังมี Key Opinion Leader (KOL) ซึ่งเป็นผู้ที่มีชื่อเสียงและมีอิทธิพลทางความคิดในโลกออนไลน์อีกด้วย
  5. ควรสร้างคอนเท้นท์ที่ดีมีคุณภาพ : สิ่งสำคัญอีกสิ่งหนึ่งในการทำ Influencer Marketing = คอนเท้นท์ โดยต้องเป็นคอนเท้นท์ที่มีคุณภาพ มีสาระและสร้างสรรค์ ไม่ได้อวยสินค้าจนเกินไป ทำให้แบรนด์มีภาพลักษณ์เชิงบวกได้

มาถึง “ข้อควรระวังในการทำ Influencer Marketing” กันบ้าง

  1. เลือก Influencer ที่ดี โดยการศึกษาประวัติ : Influencer ที่มีประวัติไม่ดี ย่อมส่งผลต่อภาพลักษณ์ของแบรนด์ด้วย ดังนั้นการศึกษาประวัติ Influencer ก่อนการจ้างงาน ก็ถือว่าเป็นความคิดที่ดีนะครับ ไม่ควรเลือกจากยอดผู้ติดตามเพียงอย่างเดียว ควรดูด้วยความผู้ติดตามเป็นใคร ใช่กลุ่มเป้าหมายที่จะมาเป็นลูกค้าของเราได้จริงๆ หรือไม่
  2. ทำงานตามสไตล์ของ Influencer : การออกแบบคอนเท้นท์ระหว่างแบรนด์กับ Influencer ควรมีสื่อสารกันให้ออกมาเป็นไปในทิศทางตามที่ตกลงกันทั้งสองฝ่าย แบรนด์ควรบอกเป้าหมายที่ต้องการให้ชัดเจนกับ Influencer ทางแบรนด์ไม่ควรไปปรับเปลี่ยนสไตล์การทำงานและการนำเสนอของ Influencer เพราะผู้ติดตามที่มาดูคอนเท้นท์ อาจรู้สึกว่า Influencer รับงานมาจนไม่เป็นตัวเอง ส่งผลให้การรีวิวสินค้าและบริการดูไม่น่าเชื่อถือ
  3. แบรนด์ต้องไม่ยัดเยียดขายสินค้าจนเกินพอดี : เพราะถ้าแบรนด์ต้องการขายมากเกินไป จนเหมือนยัดเยียอสินค้าใส่มือผู้บริโภค โดยที่ผู้บริโภคไม่ได้ต้องการ อาจทำให้เกินภาพลักษณ์ในเชิงลบกับแบรนด์ได้

หากเพจของคุณกำลังมองหา Partner ที่จะช่วยคุณสร้างแบรนด์ สร้างคอนเท้นท์ที่ดี พร้อมการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่คุณต้องการ และพร้อมให้คำปรึกษา ให้ Clisk Thailand ของเราช่วยสร้างแบรนด์ของคุณได้นะคะ ติดต่อคลิสค์ได้ที่ 0-2060-6977 ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 09:00 น. – 18:00 น.



About the Author

Jung: 【Social Media Editor】 “Creative Content ที่ดี จะช่วยให้แบรนด์ของคุณ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างไม่ยากเย็นเลย หากคุณกำลังมองหา Partner ช่วยในการสร้างแบรนด์ มองมาทาง Clisk Thailand ได้เลยนะครับ”