May 19, 2021 News

Lead Nurturing คืออะไร ทำความรู้จักกัน

Lead nurturing หรืออธิบายเป็นภาษาไทยว่า การฟูมฟัก lead ธรรมดาให้กลายเป็น lead ที่มีคุณภาพสูงมีแนวโน้มที่จะซื้อสินค้ามากขึ้น อธิบายคร่าวๆ อาจจะยังไม่เข้า มาดูรายละเอียดเพิ่มเติมด้านล่างกันเลยค่ะ

ทำไมหลายธุรกิจเริ่มหันมาทำ Lead Nurturing?

  • ลด Cost per lead และค่าใช้จ่ายที่ทำให้ได้ลูกค้ารายใหม่มาหนึ่งราย (CAC) ให้น้อยลง
  • เพิ่มกลุ่มลูกค้าที่เชื่อมั่นในแบรนด์ให้มีมากขึ้น
  • มี Response rate มากกว่าเดิมตั้งแต่ 4 ถึง10 เท่า
  • การทำการตลาดกับกลุ่มเป้าหมายผ่าน lead nurturing มาแล้วจะช่วยเพิ่มยอดขายมากกว่ากลุ่มที่ไม่ผ่านมากถึง 50%

ธุรกิจสามารถใช้กลยุทธ์ Lead Nurturing กับอะไรได้บ้าง?

  • Website Content พยายามทำให้คนอ่านรู้และเข้าใจว่าคุณกำลังทำอะไรอยู่ ไม่เน้นขายของจนเกินไป เพราะเมื่อใดก็ตามที่ผู้อ่านเกิดความรู้สึกว่าพยายามยัดข้อมูลที่ดูเหมือนขายตรงมากไป อาจส่งผลทำให้เขามีทัศนคติที่ไม่ดีต่อแบรนด์ได้ ทั้งนี้อย่าลืมทำควบคู่ไป SEO เพื่อทำให้อันดับของคุณดีขึ้นได้อีกด้วย
  • Email Marketing อีกหนึ่งเครื่องมือสำคัญที่ขาดไม่ได้ในการดูแลลูกค้า เพราะ Email Marketing หรือการใช้อีเมล์เป็นเครื่องมือหลัก (Tools) ทำให้เราสามารถสร้างโอกาสในการขาย และสร้างความสัมพันธ์อันดีกับลูกค้าได้ด้วย โดยมีกระบวนการที่ค่อนข้างง่ายกว่าที่คิด

3 ขั้นตอนของการทำ Lead Nurturing
จริง ๆ แล้ว 3 ขั้นตอนดังกล่าวนี้เป็นหลักการเดียวกับ Marketing Funnel ที่ประกอบไปด้วย Awareness > Consideration > Conversion

ขั้นต้น (Awareness)
รู้จักสินค้าและบริการของเราแต่ยังไม่พร้อมที่จะซื้อ ซึ่งวิดีโอเป็นรูปแบบที่เหมาะสมที่สุดในการสร้าง awareness ในขั้นต้นนี้

ขั้นกลาง (Evaluation)
เป็น lead ที่แสดงความสนใจหรือมี engagement กับสิ่งที่เรานำเสนอ จากข้อมูลระบุว่าอาจจะต้องมีการเข้าถึงหรือมีปฏิสัมพันธ์มากถึง 10 ครั้งเลยทีเดียวนับตั้งแต่รู้จักเราครั้งแรกไปจนถึงการเปลี่ยนเป็นลูกค้า

ขั้นสุดท้าย (Conversion)
เป็น lead ที่พร้อมเปลี่ยนเป็นลูกค้าแล้ว

อ่านมาถึงตรงนี้แล้ว ใครที่ทำ ธุรกิจด้าน E-Commerce ต้องไม่พลาดเด็ดขาด ถ้าหากคุณกำลังมองหาทีมช่วยทำการตลาดเพื่อให้ได้ Lead Nurturing ทาง Clisk ก็ยินดีให้บริการเช่นกัน ปรึกษาหรือต้องการติดต่อคลิสค์ >>คลิก<< หรือโทร 0-2060-6977 ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 09:00 น. – 18:00 น.



About the Author

Wahn: 【Senior Social Media Editor & Planner】CLISK ให้บริการ Social Media Marketing ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เรามีทีมผู้เชี่ยวชาญพร้อมให้คำปรึกษาและแนะนำ