Affiliate Marketing Hacks! ทำ Affiliate อย่างไรให้ปัง? พร้อมเปิดมุมมองทั้งเจ้าของเเบรนด์ & ครีเอเตอร์
- Oct, 01, 2024
- News
การทำ Affiliate Marketing เป็นอีกหนึ่งเทรนด์การทำการตลาดที่ได้รับความนิยมในปี 2024 เเละยังคงมาเเรงอย่างต่อเนื่องในปี 2025 เพราะการทำ Affiliate เป็นอีกหนึ่งช่องทางที่เปิดโอกาสให้ครีเอเตอร์ได้เข้ามามีบทบาททางออนไลน์มากยิ่งขึ้นเเละยังสามารถหารายได้จากการรับค่านายหน้าในการโปรโมทสินค้า รวมถึงฝั่งเเบรนด์เอง ก็ยังได้มีครีเอเตอร์ที่เปรียบเสมือนตัวเเทนขาย ที่จะเข้ามาช่วยโปรโมทสินค้าผ่านเเพลตฟอร์มต่างๆ
การทำ Affiliate ดูเหมือนว่าจะเป็นเรื่องง่ายๆ เเต่อย่าลืมว่าในปัจจุบันเรามีผู้ใช้กว่าหลายล้านบัญชีที่หันมาทำ Affiliate ดังนั้นฝั่งครีเอเตอร์จะมีวิธีสร้างตัวตนอย่างไรให้ผู้บริโภคเเละเเบรนด์สนใจ รวมถึงฝั่งเเบรนด์จะมีกลยุทธ์อย่างไรที่จะทำให้สินค้าของคุณน่าสนใจเเละเกิดกระเเสนิยม เเละจะทำอย่างไรเพื่อให้ครีเอเตอร์อยู่กับเเบรนด์ไปนานๆ
มาฟังคำเเนะนำจาก 2 มุมมองจากฝั่งเเบรนด์ โดย คุณพลาวุฒิ เจริญจิตมั่น, Managing Director micron group และจากฝั่งครีเอเตอร์ คุณศรัณย์ แบ่งกุศลจิต CEO Uppercuz Creative, การตลาดการเตลิด ที่จะมาเเชร์ความรู้เเละเทคนิคดีๆ ในงาน MITCON2024 (MARKETING INSIGHT & TECHNOLOGY CONFERENCE 2024)
6 Tips Affiliate Marketing Hacks ในมุมของเเบรนด์
“ทำน้อยได้มาก”
- ใช้ Kalodata ให้เป็น เพราะมันคุ้มค่า!
Kalodata เป็นแพลตฟอร์มวิเคราะห์ข้อมูลที่มุ่งเน้นไปที่ E-commerce ของ TikTok เป็นเครื่องมือวิเคราะห์สินค้าว่าอะไรขายดี เเละ Affiliate คนไหนที่ครอบคลุมที่สุด
- หา Hero SKU ให้เจอ โดยใช้เครื่องมือ Kalodata
พยายามหา Hero ให้เจอ เพราะการขาย 100 อย่าง เเต่ยอดขาย 1 SKU อาจจะเป็น 80% ของยอดทั้งร้าน
- เตรียม Stock ให้เเน่นๆ
อีกหนึ่งปัญหาที่หลายเเบรนด์เจอคือ เมื่อเจอ Hero SKU จนสินค้าเริ่มเป็นกระเเส เเต่ของขาดสต็อก ดังนั้นควรเตรียมสต็อกสินค้าให้พร้อมรับยอดขาย
- Focus ให้ 1 Hero SKU ติดเทรนด์
ตั้งเป้าให้ SKU นั้นติด Top 3 ในสินค้าหมวดสินค้าเราเเละโฟกัสสินค้านั้นๆ
- Find Top 10 Affiliates
ใช้เครื่องมือตามหา Top 10 Affiliates ของเรา เพราะสามารถทำยอดขายได้ 50% ของยอดขายจาก Affiliate ทั้งหมด เเละสนับสนุนครีเอเตอร์กลุ่มนั้นเป็นพิเศษ เพื่อเป็นการเเสดงความจริงใจว่าเเบรนด์ต้องทำงานกับครีเอเตอร์กลุ่มนั้น
- คิดในมุม Affiliate
สิ่งเเรกที่เเบรนด์ควรมอบให้ครีเอเตอร์คือ ใจเขา-ใจเรา เเบรนด์ต้องเข้าใจครีเอเตอร์ในหลายๆ มุมมอง อาทิ ควรเลือกสินค้าที่เหมาะกับครีเอเตอร์, การให้ค่าคอมมิชชั่นที่เหมาะสม
หลังจากเเบรนด์เริ่มเจอครีเอเตอร์ที่ตรงกับ Personality ของเเบรนด์เเล้ว อะไรคือสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้ครีเอเตอร์อยู่กับเเบรนด์ไปนานๆ ?
- เมื่อครีเอเตอร์สามารถสร้างยอดขายให้กับเเบรนด์ได้เเล้ว “อย่าลดค่า Commission” เพราะวัตถุประสงค์ของครีเอเตอร์ที่หันมาทำ Affiliate คือ ต้องการเงิน
- จงให้เเสงกับครีเอเตอร์ เเบรนด์ต้องดูเเลครีเอเตอร์เหล่านั้น อาจเริ่มจากการอัปเดตข้อมูลยอดขายให้ครีเอเตอร์ทราบ พูดคุยเพื่อติดตามข้อมูล รวมถึงการส่งของให้ครีเอเตอร์ได้ทดลองใช้ โดยไม่หวังว่าครีเอเตอร์จะทำคอนเทนต์ให้ เเบรนด์ต้องให้ใจกับครีเอเตอร์
- เมื่อเราเจอครีเอเตอร์ที่สามารถโปรโมทสินค้าได้ดี ต้องเข้าไปช่วยเรื่อง Media จะทำให้ระบบดันคอนเทนต์นั้นให้คนเห็นมากขึ้น
- Human Touch มองครีเอเตอร์ให้เป็นพาร์ตเนอร์กับเเบรนด์เเละต้องให้ใจกับครีเอเตอร์
สำหรับเเบรนด์เเละครีเอเตอร์ที่สนใจอยากจะทำ Affiliate เรามาดู 6 Checklist ของทั้ง 2 ฝั่งกันว่าจะมีเทคนิคอย่างไรที่ทำให้การทำ Affiliate ปัง!
- การเลือกสินค้า
ฝั่ง Brand : ต้องเลือกสินค้าที่สร้างการเเสดงได้ดี สินค้าต้องมีจุดเด่น น่าสนใจ สามารถนำเสนอให้เข้าใจได้ในไม่กี่วินาที อาทิ การทดสอบการซับน้ำของทิชชู่โดยการเทน้ำลงบนทิชชู่เเละใช้โทรศัพท์วางบนทิชชู่ ทำให้ผู้บริโภคเห็นว่าสามารถซับน้ำได้ดี
ฝั่ง Creator : ต้องเลือกสินค้าที่สร้างการเเสดงที่เหมาะกับตัวเอง เลือกผลิตภัณฑ์ที่สอดคล้องกับบุคลิกเเละสไตล์ของตัวเอง ทำให้ดูน่าเชื่อถือ
- ค่า Commission
ฝั่ง Brand : ควรให้ค่า Commission ที่เหมาะสม เเบรนด์ต้องจ่ายค่าตอบเเทนที่จูงใจให้ครีเอเตอร์อย่างร่วมงานด้วย
ฝั่ง Creator : ไม่ควรเลือกสินค้าที่ให้ค่า Commission สูงเสมอไป ควรพิจารณาปัจจัยอื่นๆ ด้วย ไม่ใช่เเค่เงินอย่างเดียว
- เลือกสินค้าในกระเเสเเละพยายามจับเทรนด์ให้ได้
ฝั่ง Brand : สร้าง Awareness สินค้าให้ดัง ทำให้ผู้บริโภครู้จักเเละจดจำเเบรนด์ได้ จะยิ่งมีคนสนใจ Affiliate
ฝั่ง Creator : เลือกสินค้าที่เป็นกระเเสอยู่ในตอนนั้น โดยเลือกสินค้าที่กำลังได้รับความนิยมเพื่อดึงดูดความสนใจ พยายามจับเทรนด์ให้ได้ อาทิ ช่วงนี้กำลังฮิต Art Toy ลองเปลี่ยนจากการ Affiliate สินค้า Art Toy มาเป็นกล่องอะคริลิคเก็บ Art Toy เเทนไหม?
- ทดลองทุกเเพลตฟอร์ม
ฝั่ง Brand : ทดลองทำ Affiliate ทุกเเพลตฟอร์ม ลองใช้หลายช่องทางออนไลน์ เพื่อหาช่องทางที่เหมาะสมที่สุด
ฝั่ง Creator : เลือกสินค้าที่น่าเชื่อถือ ซื้อง่าย เลือกสินค้าที่มีชื่อเสียงดีเเละสะดวกในการซื้อไม่ต้องคิดเยอะ
- ทดลองปรับเปลี่ยนสินค้า
ฝั่ง Brand : สินค้าต้องมีความนิยมสูงประมาณหนึ่ง มีฐานลูกค้าเเละยอดขายที่ดีพอสมควรก่อนเริ่มทำ Affiliate
ฝั่ง Creator : ทดลองปรับเปลี่ยนสินค้าไปเรื่อยๆ ลองนำเสนอสินค้าที่หลากหลายตัวเพื่อหาสิ่งที่เหมาะสมที่สุด อย่าจมปักกับสินค้าตัวเดียว ลองเปลี่ยนไปเรื่อยๆ คุณจะเจอสินค้าที่เหมาะกับคุณ
- สร้าง Content อย่างต่อเนื่อง
ฝั่ง Brand : หากเเบรนด์หันมาทำ Affiliate เเล้ว อย่าลืมปั่น Content สร้างเเบรนด์อย่างต่อเนื่อง สร้างเนื้อหาที่น่าสนใจเกี่ยวกับเเบรนด์อย่างสม่ำเสมอ
ฝั่ง Creator : ลองหาเเพลตฟอร์มที่เหมาะสมกับเราในการทำ Affiliate ทดลองใช้เเพลตฟอร์มต่างๆ เพื่อหาช่องทางที่เหมาะสมที่สุด
โดยสรุปคือ การทำ Affiliate ถึงเเม้จะเริ่มต้นได้ง่ายเเละใช้บัดเจ็ทไม่เยอะ เเต่การทำ Affiliate ให้ประสบความสำเร็จเเละมีประสิทธิภาพนั้น เเบรนด์ต้องมีกลยุทธ์เเละวางแผนอย่างรอบคอบ รวมถึงหลังบ้านที่เเข็งเเรง เข้าใจการทำงานเเละกฎระเบียบของเเต่ละเเพลตฟอร์มเพื่อให้เเบรนด์สามารถทำงานร่วมกับครีเอเตอร์ได้อย่างราบรื่น
ในขณะเดียวกันฝั่งครีเอเตอร์ต้องพยายามจับเทรนด์ให้ได้เเละเลือกสินค้าที่เหมาะกับตัวเอง พยายามใส่ความเป็นตัวเองเเละต้องให้ข้อมูลสินค้าที่ถูกต้อง ชัดเจนเพื่อให้การทำ Affiliate เกิดประสิทธิภาพสูงสุด หากคุณกำลังมองหาผู้ช่วยในการทำ Affiliate ให้สินค้าเเละโปรโมทเเบรนด์ของคุณ Clisk Thailand พร้อมให้คำปรึกษา ติดต่อคลิสค์ได้ที่ 0-2060-6977 ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 09:00 น. – 18:00 น.
Enhance your sales and marketing efficiency in Southeast Asia with our expert social media team—contact us today for professional support.
Search
Categories
Recent Topics
- Future of E-commerce พาส่องอนาคตอีคอมเมิร์ซไทยในอีก 5 ปีข้างหน้า
- Neuromarketing การตลาดที่ช่วยให้ ‘ชนะใจลูกค้า’ ผ่านเครื่องมือวัดผลทาง ‘สมอง’
- Affiliate Marketing Hacks! ทำ Affiliate อย่างไรให้ปัง? พร้อมเปิดมุมมองทั้งเจ้าของเเบรนด์ & ครีเอเตอร์
- Top Social Platforms Updates อัปเดต 3 แพลตฟอร์มตัวท็อป ฉบับท้ายปี 2024
- Future of AdTech โฆษณาและเทคโนโลยีจะเป็นอย่างไรในอนาคตข้างหน้า