Blog

บทความการตลาดออนไลน์คุณภาพ

ไม่งงอีกต่อไป! Reach, Impression และ View ต่างกันอย่างไรนะ?

สำหรับใครที่เป็นมือใหม่ในวงการ Digital Marketing อาจเคยสงสัยไหมครับ? ว่า “Reach, Impression และ View” ที่เป็นศัพท์ทางการตลาด Digital Marketing ที่อยู่ในรายงานหลังบ้านของทาง Facebook เองนั้น คืออะไร? แล้วมีความแตกต่างกันอย่างไรบ้าง? บทความนี้มีคำตอบให้คุณครับ

ถ้าเห็นว่าบทความนี้มีประโยชน์ต่อคุณ ฝากกดแชร์กันด้วยนะครับ

เริ่มจาก Reach กันก่อนเลย … Reach(รีช) คือ ตัววัดจำนวนคนที่พบเห็นคอนเทนต์ของเรา การเข้าถึงโพสต์และคอนเท้นท์ของเพจ จากผู้รับชมหรือแฟนเพจ โดยใช้หน่วยนับเป็นบุคคลตัวอย่างเช่น เพจของเรามีการโพต์คอนเท้นท์รูปภาพใดๆ ก็ได้ 1 รูป มีการเข้าถึงผู้ใช้งาน 1,000 คน ก็เท่ากับว่าเราได้ 1,000 Reach นั่นเองแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียต่างๆ ก็มีฟังก์ชันการโฆษณาเพื่อเพิ่มยอด Reach โดยเฉพาะอีกด้วย

ซึ่ง Reach แบ่งออกเป็น 2 ประเภท Organic Reach หรือ Reach ที่ได้จากคนที่เป็นแฟนเพจจริง มาเห็น Content ของเราโดนที่ตั้งใจหรือแค่เลื่อนผ่านในหน้า New Feed ก็ได้ และ Paid Reach ก็ตรงตัวเลยครับ Reach ที่ได้มาจากการเสียเงินลงโฆษณากับทาง Facebook มีการขึ้นเป็นโพสต์ Sponsors ทำให้โพสต์นั้นมีคนเข้าเห็นมากกว่าปกติ เพจมีโอกาสได้รับการมองเห็นโพสต์ 2%-5% ถ้า เพจมีคนกดไลค์ 100 คน เวลาโพส โพสนั้นๆจะมีแค่ 2-5 คนเห็น ถ้าต้องการให้คนเห็นโพสต์มากขึ้นก็ต้องซื้อโฆษณาโพสต์นั้นๆ นั่นเองครับ

ถัดมา เรามารู้จักกับ Impression กันครับ … Impression(อิมเพรสชั่น) นั้นก็คือ จำนวนครั้งการที่โฆษณาของเราถูกแสดงผล โดยไม่สนใจเลยว่าจะมี engagement เกิดขึ้น (การคลิกในพื้นที่ตรงๆ ของโพสต์ที่เห็น) และ Impression นั้นยังนับรวมการเห็นโพสต์นั้นซ้ำๆ ได้อีกด้วย

ยกตัวอย่างเช่น หากเราโพสต์คอนเท้นท์ลงในเพจ Facebook ของเรา และมีนาย 1 มาเห็นคอนเท้นท์ของเรา นาย 1 จะถูกนับเป็น 1 Impressions แล้วถ้าหากว่านาย 1 ได้เลื่อนหน้าจอกลับมาเห็นคอนเท้นท์เดิมของเราอีกครั้ง ก็จะนับเป็น 2 Impressions ในทันที

จะให้พูดง่ายๆ ตามความเข้าใจของผมก็คือ

  • Reach จะอยู่ใน Subset ของ Impressions อีกที
  • Reach จะนับเป็นจำนวนคน ส่วน Impressions จะนับเป็นจำนวนครั้งแทน
  • Impression จะมีตัวเลขมากกว่า Paid Reach เสมอ ยกตัวอย่างเช่น รูป 1 รูป มีการเข้าถึงผู้ใช้งานจำนวน 100 คน แสดงโฆษณา 150 ครั้ง เท่ากับ 100 Reach & 150 Impressions โดย 1 คน มีโอกาสที่จะเห็นโฆษณามากกว่า 1 ครั้งอันนี้ไม่งงนะครับ☺

โดย Impressions เราสามารถวัดผลได้ทันทีเมื่อโฆษณาถูกแสดงผลขึ้นตามเว็บไซต์ต่างๆ หรือบนหน้า Feed ของผู้ใช้งาน โดยที่การแสดงผลของโฆษณาในแต่ละครั้งต่อกลุ่มเป้าหมายของเรา 1 คน อาจจะมองเห็นโฆษณาของเราในหลายๆ ครั้งก็ได้ ซึ่งปกติผู้ลงโฆษณาจะจ่ายราคาที่ต้องการต่อการแสดงโฆษณา 1,000 ครั้ง หรือ Cost Per 1,000 impressions หรือชื่อย่อก็คือ CPM ครับ

แล้ว View หล่ะ? ต่างกันอย่างไรบ้างนะ? … View(วิว) คือ หน่วยวัดผลสำหรับคอนเท้นท์ในรูปแบบ VDO นั่นเอง เป็นการวัดผลของการรับชมวิดีโอนั้นๆ ในแต่ละ Social Media จะมีกระบวนการนับยอดวิวที่แตกต่างกัน เช่น Facebook / Instagram จะมีการนับยอดวิวก็ต้อเมื่อผู้ที่เข้าชมวิดีโอนั้น ต้องชมคอนเทนต์นั้นภายในเวลา 3 วินาทีขึ้นไป ถึงจะนับเป็น 1 View ส่วน YouTube จะเริ่มนับ 1 View ต่อเมื่อวิดีโอถูกชมไปมากกว่า 30 วินาที

อย่างไรก็ตาม ต่อให้มีการเข้าถึงคอนเท้นท์ดังกล่าวด้วยยอด Reach หรือ Impressions มากขนาดไหน หากผู้เข้าชมไม่ได้ใช้เวลาอยู่กับวิดีโอคอนเท้นท์นของเราเกิน 3 วินาที ก็นับว่าวิดีโอคอนเท้นท์แสดงประสิทธิภาพได้ไม่ดีเท่าที่ควรจะเป็นครับ

หากเพจของคุณกำลังมองหา Partner ที่จะช่วยคุณสร้างแบรนด์ สร้างคอนเท้นท์ที่ดี พร้อมการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่คุณต้องการ และพร้อมให้คำปรึกษา ให้ Clisk Thailand ของเราช่วยสร้างแบรนด์ของคุณได้นะคะ ติดต่อคลิสค์ได้ที่ 0-2060-6977 ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 09:00 น. – 18:00 น.

แชร์บทความ :
Picture of ผู้เขียน : Clisk.co.,Ltd
ผู้เขียน : Clisk.co.,Ltd

เอเจนซี่ที่ให้บริการด้าน Social Media Marketing ครบวงจรด้วยประสบการณ์กว่า 14 ปี พร้อมขับเคลื่อนธุรกิจคุณสู่โลกการตลาดออนไลน์ให้เต็มศักยภาพในมุมมอง Partnership สู่ผลลัพธ์ที่ดีที่สุดและใช้งานได้จริง

บทความมที่เกี่ยวข้อง