ไม่งงอีกต่อไป! Reach, Impression และ View ต่างกันอย่างไรนะ?
- Jul, 31, 2020
- News
สำหรับใครที่เป็นมือใหม่ในวงการ Digital Marketing อาจเคยสงสัยไหมครับ? ว่า “Reach, Impression และ View” ที่เป็นศัพท์ทางการตลาด Digital Marketing ที่อยู่ในรายงานหลังบ้านของทาง Facebook เองนั้น คืออะไร? แล้วมีความแตกต่างกันอย่างไรบ้าง? บทความนี้มีคำตอบให้คุณครับ
“ถ้าเห็นว่าบทความนี้มีประโยชน์ต่อคุณ ฝากกดแชร์กันด้วยนะครับ”
เริ่มจาก Reach กันก่อนเลย … Reach(รีช) คือ ตัววัดจำนวนคนที่พบเห็นคอนเทนต์ของเรา การเข้าถึงโพสต์และคอนเท้นท์ของเพจ จากผู้รับชมหรือแฟนเพจ โดยใช้หน่วยนับเป็นบุคคลตัวอย่างเช่น เพจของเรามีการโพต์คอนเท้นท์รูปภาพใดๆ ก็ได้ 1 รูป มีการเข้าถึงผู้ใช้งาน 1,000 คน ก็เท่ากับว่าเราได้ 1,000 Reach นั่นเองแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียต่างๆ ก็มีฟังก์ชันการโฆษณาเพื่อเพิ่มยอด Reach โดยเฉพาะอีกด้วย
ซึ่ง Reach แบ่งออกเป็น 2 ประเภท Organic Reach หรือ Reach ที่ได้จากคนที่เป็นแฟนเพจจริง มาเห็น Content ของเราโดนที่ตั้งใจหรือแค่เลื่อนผ่านในหน้า New Feed ก็ได้ และ Paid Reach ก็ตรงตัวเลยครับ Reach ที่ได้มาจากการเสียเงินลงโฆษณากับทาง Facebook มีการขึ้นเป็นโพสต์ Sponsors ทำให้โพสต์นั้นมีคนเข้าเห็นมากกว่าปกติ เพจมีโอกาสได้รับการมองเห็นโพสต์ 2%-5% ถ้า เพจมีคนกดไลค์ 100 คน เวลาโพส โพสนั้นๆจะมีแค่ 2-5 คนเห็น ถ้าต้องการให้คนเห็นโพสต์มากขึ้นก็ต้องซื้อโฆษณาโพสต์นั้นๆ นั่นเองครับ
ถัดมา เรามารู้จักกับ Impression กันครับ … Impression(อิมเพรสชั่น) นั้นก็คือ จำนวนครั้งการที่โฆษณาของเราถูกแสดงผล โดยไม่สนใจเลยว่าจะมี engagement เกิดขึ้น (การคลิกในพื้นที่ตรงๆ ของโพสต์ที่เห็น) และ Impression นั้นยังนับรวมการเห็นโพสต์นั้นซ้ำๆ ได้อีกด้วย
ยกตัวอย่างเช่น หากเราโพสต์คอนเท้นท์ลงในเพจ Facebook ของเรา และมีนาย 1 มาเห็นคอนเท้นท์ของเรา นาย 1 จะถูกนับเป็น 1 Impressions แล้วถ้าหากว่านาย 1 ได้เลื่อนหน้าจอกลับมาเห็นคอนเท้นท์เดิมของเราอีกครั้ง ก็จะนับเป็น 2 Impressions ในทันที
จะให้พูดง่ายๆ ตามความเข้าใจของผมก็คือ
- Reach จะอยู่ใน Subset ของ Impressions อีกที
- Reach จะนับเป็นจำนวนคน ส่วน Impressions จะนับเป็นจำนวนครั้งแทน
- Impression จะมีตัวเลขมากกว่า Paid Reach เสมอ ยกตัวอย่างเช่น รูป 1 รูป มีการเข้าถึงผู้ใช้งานจำนวน 100 คน แสดงโฆษณา 150 ครั้ง เท่ากับ 100 Reach & 150 Impressions โดย 1 คน มีโอกาสที่จะเห็นโฆษณามากกว่า 1 ครั้งอันนี้ไม่งงนะครับ☺
โดย Impressions เราสามารถวัดผลได้ทันทีเมื่อโฆษณาถูกแสดงผลขึ้นตามเว็บไซต์ต่างๆ หรือบนหน้า Feed ของผู้ใช้งาน โดยที่การแสดงผลของโฆษณาในแต่ละครั้งต่อกลุ่มเป้าหมายของเรา 1 คน อาจจะมองเห็นโฆษณาของเราในหลายๆ ครั้งก็ได้ ซึ่งปกติผู้ลงโฆษณาจะจ่ายราคาที่ต้องการต่อการแสดงโฆษณา 1,000 ครั้ง หรือ Cost Per 1,000 impressions หรือชื่อย่อก็คือ CPM ครับ
แล้ว View หล่ะ? ต่างกันอย่างไรบ้างนะ? … View(วิว) คือ หน่วยวัดผลสำหรับคอนเท้นท์ในรูปแบบ VDO นั่นเอง เป็นการวัดผลของการรับชมวิดีโอนั้นๆ ในแต่ละ Social Media จะมีกระบวนการนับยอดวิวที่แตกต่างกัน เช่น Facebook / Instagram จะมีการนับยอดวิวก็ต้อเมื่อผู้ที่เข้าชมวิดีโอนั้น ต้องชมคอนเทนต์นั้นภายในเวลา 3 วินาทีขึ้นไป ถึงจะนับเป็น 1 View ส่วน YouTube จะเริ่มนับ 1 View ต่อเมื่อวิดีโอถูกชมไปมากกว่า 30 วินาที
อย่างไรก็ตาม ต่อให้มีการเข้าถึงคอนเท้นท์ดังกล่าวด้วยยอด Reach หรือ Impressions มากขนาดไหน หากผู้เข้าชมไม่ได้ใช้เวลาอยู่กับวิดีโอคอนเท้นท์นของเราเกิน 3 วินาที ก็นับว่าวิดีโอคอนเท้นท์แสดงประสิทธิภาพได้ไม่ดีเท่าที่ควรจะเป็นครับ
หากเพจของคุณกำลังมองหา Partner ที่จะช่วยคุณสร้างแบรนด์ สร้างคอนเท้นท์ที่ดี พร้อมการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่คุณต้องการ และพร้อมให้คำปรึกษา ให้ Clisk Thailand ของเราช่วยสร้างแบรนด์ของคุณได้นะคะ ติดต่อคลิสค์ได้ที่ 0-2060-6977 ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 09:00 น. – 18:00 น.
Enhance your sales and marketing efficiency in Southeast Asia with our expert social media team—contact us today for professional support.
Search
Categories
Recent Topics
- จับเทรนด์ดิจิทัล 2025: กลยุทธ์ที่นักการตลาดห้ามพลาด
- AI in Marketing Trends 2025 เทรนด์การใช้ AI กับการทำการตลาดปี 2025
- Behavioral Design for Better Marketing ออกแบบพฤติกรรมเพื่อการตลาดที่ดีกว่า
- ทริค! การสร้างแบรนด์และทำอย่างไรให้ชนะใจลูกค้า
- ดึงดูดลูกค้าด้วย Google My Business บริการฟรีจาก Google ที่ทุกธุรกิจควรรู้จัก!