เจาะลึก! ทำไม GMV Max บน TikTok Shop ถึงฮิตในหมู่ผู้ขายออนไลน์

คนขาย TikTok Shop แห่ใช้ GMV Max เพราะอะไร? รู้แล้วคุณอาจอยากลองแน่นอน

1. ระบบอัตโนมัติ ใช้งานง่าย GMV Max ถูกออกแบบมาให้เป็นโซลูชันโฆษณาแบบอัตโนมัติสำหรับ TikTok Shop Ads ผู้ขายสามารถสร้างและตั้งค่าแคมเปญได้ง่าย ๆ ผ่าน Seller Center โดยการเลือกสินค้าและงบประมาณ ระบบจะจัดการให้แทบทั้งหมด

2. เพิ่มโอกาสปิดการขายสูงกว่าโฆษณาทั่วไป GMV Max ใช้ AI วิเคราะห์ข้อมูลยอดขาย สต๊อก สินค้ายอดนิยม และพฤติกรรมลูกค้าแบบเรียลไทม์ เพื่อยิงโฆษณาไปหากลุ่มเป้าหมายที่ “พร้อมจะซื้อ” ไม่ใช่แค่คนที่สนใจ ทำให้ Conversion Rate สูงขึ้นและโฆษณาไม่หยุดอยู่แค่ขั้น Awareness หรือ Consideration โดยการซื้อโฆษณารูปแบบนี้จะได้จำนวน Volume ผู้สั่งซื้อจำนวนมากๆ จะได้เพิ่มการมองเห็นที่มากขึ้น ซึ่งหากใครที่อยากทำการตลาดแบบกำไรต่อชิ้นเยอะ บอกเลยว่าการทำการตลาดใน TikTok Shop ไม่เวิร์คอย่างแน่นอน แนะนำให้โฟกัสที่จำนวน Volume การสั่งซื้อจำนวนมากจะดีกว่า

3. วัดผลได้แบบรวมทุกช่องทาง GMV Max จะรวมผลลัพธ์ทั้งยอดขายจากโฆษณาแบบจ่ายเงิน (Paid), ยอดขายจากคอนเทนต์ออร์แกนิก และยอดขายจาก Affiliate ไว้ในแดชบอร์ดเดียว ทำให้ผู้ขายเห็นภาพรวมของร้านค้าได้ชัดเจนและวัดผล ROI ได้ง่าย

4. ใช้คอนเทนต์ที่มีอยู่แล้วได้เต็มประสิทธิภาพ GMV Max จะดึงเอาคอนเทนต์ทุกแบบที่ร้านเคยเผยแพร่ (ทั้งวิดีโอ, การ์ดสินค้า, คอนเทนต์ Affiliate) มาสร้างโฆษณาโดยอัตโนมัติ ไม่ต้องผลิตคอนเทนต์ใหม่ซ้ำซ้อน

5. บางแบรนด์ได้ยอดขายจากการทำ Affiliate ซึ่งขอบอกเลยว่าการทำ GMV Max ในช่อง Affiliate กับ Creator บางท่าน ส่งผลให้ยอดขายรวมเติบโตมากกว่าวีดีโอที่แบรนด์ผลิตเองซะอีก โดยเบื้องต้นแนะนำว่าก่อนทำโฆษณา GMV Max อย่าลืมที่จะปรับค่าคอมมิชชั่น Affiliate ของคุณให้ลดน้อยลง เพื่อให้ได้กำไรเพิ่มขึ้นด้วย เพราะไม่งั้นอาจจะขาดทุนได้

6. การใช้ GMV Max โฆษณาใน TikTok Shop ร่วมกับ Live video เป็นอีกกลยุทธ์ที่มาแรงมากในตอนนี้ เหมาะมากสำหรับแบรนด์และร้านค้าที่ต้องการ เร่งยอดขายแบบ Real-time และ เพิ่มโอกาสปิดการขายทันที ผู้ชมสามารถดูสินค้าและสั่งซื้อได้ทันทีใน Live ผ่าน Product Card ที่ฝังอยู่ในวิดีโอสด ทำให้เส้นทางจาก “เห็น” “สนใจ” “ซื้อ” สั้นลงมาก โดย GMV Max จะดันไลฟ์ของคุณไปหา “กลุ่มเป้าหมายที่มีแนวโน้มซื้อจริง” ช่วยเพิ่มยอดเข้าชมที่มีคุณภาพ หากต้องแบ่งสัดส่วนการยิงโฆษณา 3 ช่องทางสำหรับ GMV Max ควรแบ่งสัดส่วนระหว่าง Live, วิดีโอทั่วไป,Product Card รูปแบบนี้ตามด้านล่างก็ได้ ควรใช้ GMV Max ยิง “Short Video” ดึงคนเข้าสู่ “Live” และเสริมด้วย Product Card สำหรับสินค้ายอดขายดี เพื่อสร้าง funnel ครบวงจร

7. GMV Max ช่วยให้ผู้ขายกำหนดค่า ROI (Return on Investment) ได้อย่างแม่นยำผ่านระบบอัตโนมัติ โดยวิธีการกำหนด ROI ใน GMV Max อาจใช้ค่าแนะนำจากระบบ TikTok จะวิเคราะห์ประวัติการขายและประสิทธิภาพสินค้าเพื่อเสนอค่า ROI เบื้องต้น (เช่น ROI 3-5) ซึ่งเหมาะสำหรับผู้เริ่มต้น หรือหากแบรนด์ไหนที่มี ROI ในใจแล้วก็สามารถ คำนวณจากกำไรขั้นต้นได้ โดยมีสูตรดังนี้

หรือทริคง่าย ปรับตามวัตถุประสงค์ ROI สูง (3-7): สำหรับสินค้ามาร์จิ้นสูง/ต้องการกำไรเร็ว / ROI ต่ำ (1.5-2): สำหรับสินค้าแข่งขันสูง/ต้องการยอดขายปริมาณมาก

หากคุณยิงโฆษณา GMV Max ไม่ได้ Clisk พร้อมยินดีช่วยให้คำปรึกษาเพื่อผลลัพธ์ที่โตขึ้น เพราะเรารู้ดีว่า GMV Max คือระบบโฆษณาอัจฉริยะที่ TikTok พัฒนาเพื่อ “จัดการแคมเปญให้อัตโนมัติ” ทั้งการเลือกกลุ่มเป้าหมาย ครีเอทีฟ และการบริหารงบแบบเรียลไทม์ แต่…ใครจะรู้ล่ะว่ามัน “ทำงานได้ดีแค่ไหน?” หรือควร “ปรับกลยุทธ์เมื่อไหร่?” แล้วจะ “วาง KPI อย่างไรให้เติบโตระยะยาว?”  Clisk คือทีมที่จะช่วยให้คุณใช้ GMV Max ได้ “เต็มประสิทธิภาพ” ด้วยความเข้าใจลึกในระบบ TikTok Ads และประสบการณ์ที่ช่วยแบรนด์เติบโตบน TikTok Shop

Visited 79 times, 21 visit(s) today

Enhance your sales and marketing efficiency in Southeast Asia with our expert social media team—contact us today for professional support.