January 10, 2020 News

7 ไอเดียต้องลอง! สร้าง Call-to-Action ให้โฆษณาบน Facebook ของคุณน่าคลิกมากขึ้น

ก่อนที่เราจะไปดูไอเดียการทำ Call-to-Action ให้โฆษณาบน Facebook น่าคลิกมากขึ้น เรามาทำความรู้จักกับ Call-to-Action หรือเรียกกันสั้นๆว่า CTA กันก่อนดีกว่าค่ะ

Call to Action หรือ CTA คือปุ่มในจุดสุดท้ายที่จะเปลี่ยนให้ผู้รับชมทั่วไป เข้ามาสู่กระบวนการคลิกเพื่อจุดประสงค์บางอย่าง ถ้ายกตัวอย่างที่เห็นกันอย่างชัดๆ อย่างธุรกิจประเภทโรงแรมและการท่องเที่ยว จะใช้ปุ่ม CTA เพื่อกระตุ้นให้ลูกค้าทำการจองโรงแรมและที่พัก หรือจองตั๋วเครื่องบิน จะใช้ CTA ที่ชื่อว่า “Book Now” มันจะโชว์ที่หน้า Facebook Ads ทันทีที่คุณเลือก พอจะเห็นภาพกันบ้างแล้วใช่ไหมค ซึ่งการทำ CTA ที่ดีเราก็ต้องดูด้วยว่าธุรกิจของเราเป็นธุรกิจประเภทไหน ในขณะนั้นกำลังทำแคมเปญหรือโปรโมชั่นอะไรอยู่ และอย่าลืมดูเรื่อง Creative Copywriting ในการทำโฆษณาด้วยนะคะ ว่าไปในทิศทางเดียวกันหรือเปล่า

คราวนี้ถ้าใครไม่รู้ว่า CTA ที่ดีมีอะไรบ้าง วันนี้ทีมงาน Clisk ก็นำไอเดียดีๆ ในการทำ CTA มาฝากเพื่อเอาไปปรับกับธุรกิจของคุณกันได้เลย

1. Learn More

CTA สุดคลาสสิกที่กระชับและชัดเจนที่สุด หลายๆ แบรนด์มักใช้คำนี้เพราะว่าเป็นคำที่สามารถใช้ได้แทบจะทุกสินค้าและบริการ เพราะการดูข้อมูลเพิ่มเติมจะช่วยทำให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อสินค้าได้ดีขึ้น ได้เห็นรายละเอียดสินค้าของคุณมากขึ้น เพราะถ้าสินค้าที่มีราคาสูง การให้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับตัวสินค้า การใช้ CTA ที่เป็น Learn More (ดูข้อมูลเพิ่มเติม) ก็น่าจะตอบโจทย์ที่สุดแล้ว

2. Sign Up

CTA ปุ่มนี้สร้างขึ้นมาเพื่อให้ลูกค้าสมัครอะไรกับแคมเปญของเราบางอย่าง ยกตัวอย่างเช่น บัตรเครดิตทำโปรโมชั่นร่วมกับร้านค้าอื่นๆ มากมายและต้องการจะดึงกลุ่มลูกค้ามาใช้บัตรเครดิตก็เลือกเป็น Sigh Up เพื่อดึงลูกค้ามาสมัครบัตรเครดิตกับแบรนด์ได้ง่ายขึ้น

3. Book Now

ก่อนหน้านี้ได้อธิบายเบื้องต้นไปแล้วเรื่องการใช้ CTA ที่เป็น Book Now ปุ่มนี้เหมาะกับธุรกิจประเภทโรงแรมและที่พักมากๆ หรือการจองตั๋วเครื่องบินก็ใช้ได้เช่นกัน ทำให้ลูกค้าที่เข้ามาเห็นรู้สึกว่าต้องจองแล้วล่ะ

4. Shop Now

แค่ชื่อก็บอกแล้วว่าซื้อเลย เป็นปุ่มที่สามารถกระตุ้นการสั่งซื้อได้เป็นอย่างดี เหมาะสำหรับการทำการตลาดแบบออนไลน์ ถ้าตอนนี้ใครที่ชอบซื้อสินค้าใน Lazada หรือ Shoppee กันเป็นประจำ เวลาเห็นโฆษณาของ Marketplace เหล่านี้ก็จะเผลอกดกันเป็นประจำ หรือแบรนด์ไหนที่มีช่องทางการขาย E-Commerce เป็นของตนเองก็สามารถทำปุ่ม CTA นี้เพื่อดึงลูกค้าไปช้อปปิ้งออนไลน์บนเว็บไซต์ของคุณได้เช่นกันเลยค่ะ

5. Download

ปุ่ม CTA ที่เป็นการกระตุ้นให้ลูกค้ารับข้อมูลข่าวสารสุด exclusive ที่มีเฉพาะแบรนด์เราเท่านั้นที่จะให้ข้อมูลดีๆ กับคุณ ธุรกิจประเภท B2B มักจะใช้ปุ่ม CTA นี้เป็นส่วนใหญ่ เช่น ดาวน์โหลด E-Book ความรู้ดีๆ จากแบรนด์ เป็นต้น

6. Listen Now

CTA ตัวนี้ ถ้าสำหรับเทรนด์ปี 2020 คงต้องยกให้เรื่อง Podcast ที่หลายๆ แบรนด์เริ่มทำกันแล้ว ซึ่งหากแบรนด์ของคุณมีทำ Podcast คุณสามารถเลือก CTA เป็น Listen Now เพื่อให้ลูกค้าของคุณไปฟังข้อมูลดีๆ จากแบรนด์คุณได้เลยทันที

7. Get Offer

อ่านปุ๊ป รู้ทันที CTA นี้มีข้อเสนอเด็ดให้ลูกค้าของคุณแน่นอน เป็นปุ่มที่ง่ายต่อการคลิกมาก หากคุณทำแคมเปญโปรโมชั่น ไม่ควรพลาดการใช้ปุ่มนี้เด็ดขาด

จัก Call-to-Action กันไปแล้ว คราวนี้เทคนิคในส่วนของ Creative Copywriting ก็สำคัญ ไอเดียเด็ดๆ ในการเขียนที่ดี ทีมงาน Clisk มีมาให้เหมือนกันนะคะ

1. ใช้เทคนิค “Fear of Missing Out” เข้าช่วย

“FOMO” หรือ “Fear of Missing Out” คือความรู้สึกกลัวของคน โดยข้อความที่เขียนต้องกระตุ้นให้ลูกค้ากลัวว่าจะพลาดบางอย่างไป เพื่อเพิ่มโอกาสในการขายได้ง่าย เช่น กดสั่งซื้อวันนี้ ได้ส่วนลดเพิ่มได้อีก และอย่าลืมกำหนดเวลาให้ชัดเจน เพื่อทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าไม่อยากพลาดโปรโมชั่นดีๆ เหล่านี้

2. ใช้เทคนิคทำให้ลูกค้าคลายความกังวล

ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดตอนนี้ ใครหลายคนเปิด YouTube กันอยู่แล้ว มักจะเจอโฆษณา YouTube เสนอแพ็คเกจใหม่ โดยการให้ทดลองใช้ฟรี 1 เดือนเพื่อคลายความกังวลในเบื้องต้นก่อนที่เขาจะใช้เงินจำนวนมากในการใช้บริการของเราในเดือนถัดๆ ไป

3. ใช้เทคนิค Social Proof โดยยืนยันจากลูกค้าเก่า

เทคนิคนี้เรียกได้ว่าเป็นเทคนิคที่นิยมเป็นอย่างมาก เพราะนักการตลาดหลายๆ คนก็จะรู้อยู่แล้วว่า ลูกค้าไม่เชื่อแบรนด์มากกว่าเพื่อนของตัวเอง เวลาจะซื้ออะไรก็ตามถ้ามีรีวิวมาประกอบการซื้อก็จะช่วยทำให้เขาตัดสินใจคลิกเพื่อดูข้อเสนอของแบรนด์ได้เร็วมากขึ้น

4. เทคนิคการบอกไปตรงๆ ว่าถ้าลูกค้ากดแล้วจะได้อะไรบ้าง

การตัดสินใจคลิก 1 ครั้งลูกค้าคงอยากเห็นว่าสินค้าหรือบริการของคุณสามารถตอบโจทย์อะไรกับเขาได้บ้าง เพื่อทำให้ลูกค้ารู้สึกสนใจมากขึ้น

และนี่ก็คือเทคนิคที่เป็นประโยชน์ทั้งหมด ของการสร้างสรรค์ Call-to-Action ให้คนอยากกดคลิกมากขึ้น มีทั้งส่วนของ Copywriting และส่วนของ CTA หวังว่าเทคนิคเหล่านี้จะเป็นประโยชน์ต่อผู้อ่านทุกคน ให้นำไปปรับใช้กับคอนเทนต์ โฆษณา รวมถึงการขายสินค้าในช่องทาง E-commerce ของทุกคน ให้ผู้ชมคลิกมากขึ้น ยอดขายเพิ่มมากขึ้นกันทุกคนนะคะ

หากคุณกำลังมองหาผู้ช่วยด้าน Social media marketing ในเรื่องของการทำโฆษณา Facebook Ads และพร้อมที่จะช่วยคุณสร้างแบรนด์ สร้างคอนเท้นท์ที่ดี พร้อมการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่คุณต้องการ ให้ Clisk Thailand ของเราช่วยสร้างแบรนด์ของคุณได้นะคะ ปรึกษาหรือต้องการติดต่อคลิสค์ >>คลิก<< หรือโทร 0-2060-6977 ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 09:00 น. – 18:00 น.

Ref:

https://www.pngtube.com/viewm/hRhbRo_laptop-and-desktop-versions-of-facebook-facebook-ads/

https://taktical.co/expert-facebook-ad-design-tips/

https://www.vianinja.com/7-facebook-advertising-tips-better-roi.html

https://tinuiti.com/blog/paid-social/facebook-call-to-actions/

https://medium.com/nprcurios/audio-faces-unique-challenges-on-facebook-5776c4a12386



About the Author

Wahn: 【Senior Social Media Editor & Planner】CLISK ให้บริการ Social Media Marketing ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เรามีทีมผู้เชี่ยวชาญพร้อมให้คำปรึกษาและแนะนำ