3 สถิติน่าสนใจ เกี่ยวกับคอนเทนต์แบบวิดีโอ บนเฟสบุ๊ค

ตั้งแต่ปี 2018 เป็นต้นมา จนถึงตอนนี้ (ปี 2019) หากลองสังเกตุในเฟสบุ๊คดีๆ จะพบว่า เราพบเห็นโพสต์ประเภทวิดีโอมากขึ้น โดยเฉพาะวิดีโอที่มาจากแบรนด์ต่างๆที่มักจะถูกนำมาสร้างความสนใจให้งานโฆษณาบ่อยขึ้นเรื่อยๆ และสำหรับคนทำโฆษณาอย่างเรา จะทำอย่างไร ให้วิดีโอประสบความสำเร็จ ดึงดูดผู้พบเห็นได้มากที่สุดข้อมูลสถิติ 3 ข้อนี้ อาจช่วยคุณได้ วิดีโอเล่นอัตโนมัติที่มีเสียง ก่อความรบกวนให้ผู้ใช้กว่า 80%ผลสำรวจของเฟสบุ๊คพบว่า คนส่วนใหญ่มักเล่นเฟสบุ๊คในที่สาธารณะ เช่นห้องเรียน ห้างสรรพสินค้า บนรถไฟฟ้า เป็นต้น โดยการเปิดวิดีโอที่มีเสียงดังกลางแจ้ง ทำให้กลายเป็นจุดสนใจ และรบกวนผู้อื่น ซึ่งจะสร้างผลในแง่ลบต่อวิดีโอนั้นอย่างเห็นได้ชัด การใส่คำบรรยาย ช่วยเพิ่มเวลาในการดูวิดีโอนั้นได้ประมาณ 12%อย่างที่ข้อแรกบอกไว้ ว่าผู้ใช้ไม่ชอบวิดีโอที่มีเสียงดังเท่าไหร่ สามารถแก้ไขได้โดยการ เพิ่มคำบรรยาย ให้ผู้ชมยังคงเข้าใจวิดีโอนั้นได้โดยไม่ต้องเปิดเสียง และยังช่วยให้มีโอกาสชมวิดีโอได้นานขึ้นอีกด้วย คุณมีเวลา 3 วินาที ในการดึงดูดความสนใจของผู้ชมวิดีโอผู้ใช้ส่วนใหญ่มักจะใช้เวลาประมาณ 3 วินาทีเท่านั้น ในแต่ละคอนเทนต์ ฉะนั้นใน 3 วินาทีแรกนี้ เป็นเวลาที่คุณจะต้องปล่อยหมัดเด็ดสร้างความสนใจ ให้ได้มากที่สุดเพื่อดึงดูดให้ผู้ชมอยากดูต่อ หรืออย่างน้อย ผู้ชมต้องเข้าใจแกนหลักที่เราพยายามจะสื่อให้ได้มากที่สุด และนอกจากจะนำสถิติเหล่านี้ ไปพัฒนาคอนเทนต์วิดีโอให้ดีขึ้นแล้ว อีกสิ่งที่ขาดไม่ได้ของงานโฆษณาที่ดี คือการใส่ไอเดียที่น่าสนใจ […]
แตกต่างอย่างเท่าเทียม จะปรับโฆษณาอย่างไร ให้ได้ใจคนทุกเพศ

ทั่วโลกเริ่มให้ความสำคัญกับความเท่าเทียมทางเพศบนสื่อโฆษณามากขึ้น และแน่นอนว่ามีผลต่อแบรนด์อย่างเลี่ยงไม่ได้จากสถิติของงานวิจัยที่มีชื่อว่า “AdReaction : Getting Gender Right” ในปี 2561 โดย “Kantar Millward Brown” ที่ทำแบบสอบถามกับนักการตลาด และบทวิเคราะห์ทัศนคติที่มีต่อโฆษณาของผู้บริโภค พบว่า ร้อยละ 83 ของนักการตลาดคิดว่าการสร้างสรรค์สื่อโฆษณา และประสิทธิภาพสื่อของตนเอง หลีกเลี่ยงการเหมารวมทางเพศได้ดีแล้ว แต่ในทางกลับกัน ผู้ชมโฆษณา กว่า 2 ใน 3 หรือร้อยละ 63 คิดว่า โฆษณาที่ผลิตออกมานั้น ยังคงแฝงการเหมารวมทางเพศอยู่ (Stereotype) อย่างเช่น โฆษณาสินค้าในบ้าน มักจะโชว์ภาพของผู้หญิงในฐานะแม่บ้าน , โฆษณารถยนต์ ก็มักนำเสนอภาพผู้ชายนักธุรกิจ วัยทำงานเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งทั้งหมดนี้ ดูจะเป็นการแสดงออกที่ เหมารวม(Stereotype) / ดั้งเดิม / และเริ่มไม่ตรงใจกลุ่มคนสมัยใหม่มากสักเท่าไหร่ เพราะผู้ชายและผู้หญิงรู้สึกว่าบทบาทในโฆษณา ผิดจากไลฟ์สไตล์ในปัจจุบันที่หลากหลายกว่านั้นมาก แล้วสำหรับทีมโฆษณาจะปรับตัวอย่างไร ให้งานของเราโดนใจกลุ่มเป้าหมายในปัจจุบันมากที่สุด สำรวจพฤติกรรมของคนยุคใหม่อยู่เสมอ เพื่อสร้างคอนเทนต์ที่ทันสมัย ใกล้เคียงกับวิถีชีวิตจริงๆ ของคนในยุคนี้ […]
เลือก influencers อย่างไรให้ปัง! By Clisk Thailand

เชื่อว่านาทีนี้คงไม่มีใครมองข้ามการใช้ influencers ไปได้ เพราะนอกจากเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ดีแล้วเผลอๆ ยังทำให้เกิดกระแสในโลกออนไลน์จนกลายเป็น Talk of the town ไปเลยก็ได้ จึงไม่แปลกใจเลยว่าทำไมแบรนด์ต่างๆ ถึงหันมาใช้ influencers ไม่ว่าจะเป็นการโปรโมทแบรนด์, แคมเปญ, อีเว้นท์ และอื่นๆ อีกมากมาย แต่ influencers คนไหนล่ะที่จะช่วยให้แบรนด์ของเราไปถึงฝั่งฝันได้มากที่สุด? ลองมาดูแนวทางการคัดเลือก influencers ที่เหมาะสมขั้นต้นกันเถอะ 1. กำหนดวัตถุประสงค์ให้ชัดเจน ก่อนจะไปถึงขั้นหา influencers เราควรคิดให้ตกก่อนว่าการทำ influencers ครั้งนี้ต้องการอะไร? เช่น ต้องการ Brand Awareness, Engagement, Conversion หรือ อื่นๆ 2. สไตล์ตรงกันก็ไปด้วยกันได้ จะเลือกใช้ influencers ให้ได้ประสิทธิภาพที่สุด ควรมองหา influencers ที่มีความเหมาะสมกับแบรนด์ ไม่ว่าจะเป็นด้านภาพลักษณ์หรือด้านไลฟ์สไตล์ เพราะความที่ดูกลมกลืนกันนี่ล่ะช่วยเพิ่มน้ำหนักความน่าเชื่อให้กับแบรนด์และตัวสินค้าได้เป็นอย่างดี 3. influencers เบอร์ใหญ่ไม่ใช่คำตอบที่ถูกที่สุดเสมอไป ยอด Follow เยอะๆ […]
Branded Content กับ 7 ข้อห้ามใหม่บน Facebook ที่ต้องรู้!
ต้องยอมรับจริงๆว่า เฟซบุ๊ก (Facebook) มีการปรับเปลี่ยนระบบอย่างรวดเร็วตั้งแต่เข้าสู่ปี 2018 จนกลายเป็นประเด็นสำคัญสำหรับนักการวางแผนการตลาดบนโลกออนไลน์เป็นอย่างมาก ซึ่งล่าสุดเมื่อวันที่ 25 มกราคมที่ผ่านมา เฟซบุ๊กได้มีการประกาศนโยบายเพิ่มใหม่! สำหรับเนื้อหาที่มีแบรนด์ (Branded Content Policies) ดังนี้ อย่าใส่โฆษณาก่อน คั่นกลาง และหลังในเนื้อหาวิดีโอหรือเสียงต่างๆ ห้ามใส่โฆษณาในรูปแบบ Banner (แบนเนอร์) ในเนื้อหาวิดีโอหรือรูปต่างๆ ห้ามใส่โฆษณาแปะหน้าไว้ภายในช่วง 3 วินาทีแรกของวิดีโอ โฆษณาคั่นที่ไม่ได้อยู่ในช่วง 3 วินาทีแรกของวิดีโอ เช่น โฆษณาคั่นกลางหรือโฆษณาต่อท้าย จะต้องมีความยาวต่อเนื่องไม่เกิน 3 วินาที และต้องไม่อยู่ใน Facebook Stories เพจของรายการโชว์ต้องไม่มีเนื้อหาที่มีแบรนด์เป็นโลโก้รายการหรือในวิดีโอตัวอย่าง อย่าใช้เครื่องมือเนื้อหาที่มีแบรนด์เพื่อแท็กเพจ แบรนด์ หรือพาร์ทเนอร์ทางธุรกิจโดยไม่ได้รับความยินยอมล่วงหน้า อย่ายอมรับสิ่งที่มีค่าใดๆ เพื่อโพสต์เนื้อหาที่คุณไม่ได้สร้างหรือไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในการสร้าง หรือไม่ได้มีคุณอยู่ด้วย คุณต้องปฏิบัติตามกฎหมายและระเบียบข้อบังคับที่บังคับใช้ รวมทั้งตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณได้เปิดเผยสิ่งที่จำเป็นทั้งหมดต่อผู้ใช้งานเฟซบุ๊ก เช่น การเปิดเผยที่จำเป็นต่อการระบุลักษณะเชิงพาณิชย์ของเนื้อหาที่คุณโพสต์ ขอขอบคุณข้อมูลอ้างอิงจาก: https://www.marketingoops.com/media-ads/social-media/facebook-branded-content/ ติดต่อคลิสค์ได้ที่ 0-2060-6977ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 09:00-18:00 น.
รู้ทันพฤติกรรมเสพติดสมาร์ทโฟนของคนไทย
ยุคนี้เป็นยุคที่สมาร์ทโฟนเป็นอุปกรณ์ติดตัวผู้บริโภคเกือบทุกกลุ่ม สถิติของพฤติกรรมออนไลน์ของผู้บริโภคไทยก็สูงในระดับต้นๆ ของโลก เช่น การใช้งานโซเชียลมีเดีย และการใช้งานแอพพลิเคชั่นอื่นๆ จนบรรดาแบรนด์ดิจิทัลหันมาสนใจและเสนอบริการที่หลากหลายให้เข้ากับผู้บริโภคไทย จนถึงขั้นเปิดสำนักงานในประเทศไทย ซึ่งส่วนใหญ่แล้วคนไทยจะนิยมการเล่นแอพพลิเคชั่นที่เป็นช่องทางผ่านโซเชียลมีเดีย อย่าง Facebook และแอพพลิเคชั่นอย่าง Line และ YouTube ซึ่งรูปแบบการโฆษณาบนสมาร์ทโฟนนั้นก็จะมีการแข่งขันที่ดุเดือดกันมากขึ้นด้วย โดยการใช้แอพลิเคชั่นที่นำมาเป็นอันดับหนึ่งคือ LINE รองมาเป็นอันดับสองได้แก่ FACEBOOK และอันดับสามคือ GOOGLE ช่วงเวลาที่สมาร์ทโฟนถูกใช้บ่อยมากที่สุด คือ 16.01- 20.00 น. เฉลี่ยแล้วเราสัมผัสหน้าจอมากกว่า 434 ครั้งต่อชั่วโมง โดยเพศหญิงจะสัมผัสหน้าจอบ่อยกว่าผู้ชาย ข้อมูลดังกล่าวทำให้แบรนด์ที่ผลิตแอพพลิเคชั่นนั้นสามารถวิเคราะห์การใช้งานสมาร์ทโฟนได้ชัดเจนและแม่นยำกว่า ถือว่า ได้เปรียบทางการตลาดมากกว่า ใครคิดก่อนทำก่อน ก็ได้เปรียบไปเต็มๆ
Social Media Marketing
คงปฏิเสธไม่ได้ว่าปัจจุบัน การสื่อสารในโลกสังคมออนไลน์ (Social Network) เข้ามามีบทบาทกับชีวิตประจำวันของเรามากเพียงใด จนบางครั้งบางโอกาส เรามีปฏิสัมพันธ์ระหว่างกันผ่านทางสังคมออนไลน์มากกว่าการเจอหน้ากันเสียอีก การสื่อสารในโลกสังคมออนไลน์จึงเป็นกระแสนิยมกระจายไปอย่างกว้างขวาง และไม่ได้จำกัดอยู่แค่กลุ่มวัยรุ่นอีกต่อไป แต่ยังรวมไปถึงผู้คนทุกเพศทุกวัย นักธุรกิจ และมืออาชีพแขนงต่างๆ อีกด้วย เพราะผลวิจัยล่าสุดระบุว่า 7 ใน 10 คนใช้โซเชียลมีเดียเป็นแหล่งในการหาข้อมูลเพื่อตัดสินใจ Social Network จึงกลายหัวใจสำคัญของการตลาดออนไลน์สร้างการรับรู้และส่งต่อข้อมูลข่าวสารระหว่างธุรกิจของคุณกับกลุ่มเป้าหมายได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำ และ Clisk คือผู้เชี่ยวชาญในการบริหารจัดการ Social Network อย่างมืออาชีพ เพื่อตอบสนองความพึงพอใจของลูกค้าคนสำคัญเช่นคุณ เพราะเรื่องโซเชียลมีเดีย…เราเข้าใจที่สุด Facebook Marketing บริการหนึ่งเดียวที่ตอบสนองกลยุทธ์การตลาดบน Facebook page ได้อย่างมีประสิทธิภาพครอบคลุมครบทุกด้าน Content Marketing ผลิตเนื้อหาสาระที่เป็นประโยชน์กับธุรกิจ และลูกค้าจนเกิดการบอกต่อ และกลายเป็นกระแสตามเป้าหมายที่ต้องการ Campaign Marketing แคมเปญกิจกรรมพิเศษที่จะช่วยให้แบรนด์เข้าไปอยู่ในใจกลุ่มเป้าหมายจำนวนมากในระยะเวลาที่จำกัด Facebook Ads วางแผนบริหารงบประมาณซื้อพื้นที่โฆษณา เพื่อเพิ่มการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายอย่างคุ้มค่า และเกิดประโยชน์สูงสุด Twitter สื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายด้วยข้อความสั้นๆ อีกหนึ่งช่องทางที่จะช่วยเติมเต็มการสื่อสารของคุณให้ทรงประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น Instagram เพราะบางครั้ง การสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายด้วยภาพก็ทรงพลังยิ่งกว่าตัวอักษร เราจึงพร้อมสร้างกลยุทธ์ […]