June 19, 2019 News

แตกต่างอย่างเท่าเทียม จะปรับโฆษณาอย่างไร ให้ได้ใจคนทุกเพศ

ทั่วโลกเริ่มให้ความสำคัญกับความเท่าเทียมทางเพศบนสื่อโฆษณามากขึ้น และแน่นอนว่ามีผลต่อแบรนด์อย่างเลี่ยงไม่ได้จากสถิติของงานวิจัยที่มีชื่อว่า “AdReaction : Getting Gender Right” ในปี 2561 โดย “Kantar Millward Brown” ที่ทำแบบสอบถามกับนักการตลาด และบทวิเคราะห์ทัศนคติที่มีต่อโฆษณาของผู้บริโภค พบว่า ร้อยละ 83 ของนักการตลาดคิดว่าการสร้างสรรค์สื่อโฆษณา และประสิทธิภาพสื่อของตนเอง หลีกเลี่ยงการเหมารวมทางเพศได้ดีแล้ว

แต่ในทางกลับกัน ผู้ชมโฆษณา กว่า 2 ใน 3 หรือร้อยละ 63 คิดว่า  โฆษณาที่ผลิตออกมานั้น ยังคงแฝงการเหมารวมทางเพศอยู่ (Stereotype)

อย่างเช่น โฆษณาสินค้าในบ้าน มักจะโชว์ภาพของผู้หญิงในฐานะแม่บ้าน , โฆษณารถยนต์ ก็มักนำเสนอภาพผู้ชายนักธุรกิจ วัยทำงานเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งทั้งหมดนี้ ดูจะเป็นการแสดงออกที่ เหมารวม(Stereotype) / ดั้งเดิม / และเริ่มไม่ตรงใจกลุ่มคนสมัยใหม่มากสักเท่าไหร่ เพราะผู้ชายและผู้หญิงรู้สึกว่าบทบาทในโฆษณา ผิดจากไลฟ์สไตล์ในปัจจุบันที่หลากหลายกว่านั้นมาก

แล้วสำหรับทีมโฆษณาจะปรับตัวอย่างไร ให้งานของเราโดนใจกลุ่มเป้าหมายในปัจจุบันมากที่สุด

  1. สำรวจพฤติกรรมของคนยุคใหม่อยู่เสมอ เพื่อสร้างคอนเทนต์ที่ทันสมัย ใกล้เคียงกับวิถีชีวิตจริงๆ ของคนในยุคนี้ เพื่อช่วยสร้างความน่าสนใจและความใกล้ชิดกับกลุ่มเป้าหมายได้ดียิ่งขึ้น
  2. พยายามสร้างสรรค์คอนเทนต์ให้สามารถสื่อสารไปยังลูกค้าได้ทุกเพศ ตอบโจทย์ลูกค้าทุกคน
  3. สร้างสรรค์โฆษณาโดยใส่ไอเดียเกี่ยวกับแนวคิดหัวก้าวหน้า ท้าท้ายความเชื่อเก่าๆ เพราะงานวิจัยยังบอกอีกด้วยว่าผู้บริโภคตอบรับงานโฆษณาประเภทนี้ได้ดีกว่าโฆษณาที่มีการนำเสนอบทบาทของเพศแบบดั้งเดิม
  4. นอกจากสำรวจพฤติกรรมของคนยุคใหม่แล้ว ที่ขาดไม่ได้คืออย่าลืมสำรวจแบรนด์ของตัวเองอยู่เสมอ ว่าถูกมองอย่างไร และนำเสนอไอเดียที่ก้าวหน้าทันสมัย โดยไม่ลืมที่จะสอดคล้องกับสังคมและวัฒนธรรมของกลุ่มเป้าหมายนั้นๆ

เพื่อไม่ให้แบรนด์ต้องเสียโอกาสในการสร้างความประทับใจต่อทุกกลุ่มเป้าหมาย อีกทั้งอาจได้รับความสนใจจากกลุ่มเป้าหมายใหม่ๆ ขยายกลุ่มลูกค้าให้กว้างขึ้น การปรับตัวเพื่อความเท่าเทียมจึงเป็นสิ่งที่คนทำโฆษณาอย่างเราไม่ควรมองข้ามเป็นอย่างยิ่ง

ขอบคุณข้อมูลอ้างอิงจาก : https://www.marketingoops.com/reports/behaviors/kantarmillwardbrown-adreaction-getting-gender-right/



About the Author

Bo: CLISK ให้บริการ Social Media Marketing ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เรามีทีมผู้เชี่ยวชาญพร้อมให้คำปรึกษาและแนะนำ