February 21, 2020 News

สรุป insight + สถิติผู้ใช้ Tiktok (ข้อมูลจาก การตลาดวันละตอน และ Thumbsup.in.th)

นาทีนี้ไม่พูดถึงคงไม่ได้จริงๆ สำหรับแอปวิดีโอจากจีนแผ่นดินใหญ่อย่าง TikTok ที่เขาว่ากันว่าฮิตมากตั้งแต่ปี 2018 แล้วและล่าสุดในประเทศไทยก็เห็นได้ชัดว่าเป็นแพลตฟอร์มที่ครองใจวัยรุ่นยุคใหม่ในประเทศไทยจริงๆ 

Tiktok เป็นแอปที่อยู่ในเครือบริษัท Bytedance ซึ่งผลิตแอปแนวสื่อบันเทิงมาหลายอัน หากคุณต้องการจะซื้อสื่อกับ Tiktok ตอนนี้สามารถซื้อได้ผ่านทางบริษัท Bytedance เท่านั้น แอปนี้แทบจะเรียกได้ว่ามาเร็วและมาแรงอย่างชั่วข้ามคืนก็ว่าได้ ไม่ว่าจะไปที่ไหน เราจะเห็นผู้คนสร้างวิดีโอลง Tiktok กันอย่างแพร่หลาย ส่วนสถิติ และ insight การใช้ Tiktok ในไทยในปี 2019 จะเป็นอย่างไร และเทรนด์ 2020 จะมีทิศทางแบบไหน การตลาดวันละตอน และ Thumbs up ก็สรุปมาให้แล้วแบบง่ายๆ คลิกที่ภาพเพื่อดูรายละเอียดเพิ่มเติมเลยค่ะ

เมื่อคุณดู insight และสถิติเป็นที่เรียบร้อยแล้ว จะเห็นได้ว่าตัวเลขดูน่าสนใจมากๆ คราวนี้เรามาดูกันว่าแอป Tiktok สามารถทำการตลาดออนไลน์อย่างไรได้บ้าง? กันดีกว่าค่ะ

1. ใช้ influencer สร้าง Brand Awareness

ใครที่คุ้นเคยเรื่องการใช้ Influencer Marketing อยู่แล้ว วิธีนี้เรียกได้ว่าไม่ต่างจาก Facebook และ Instagram เลย ความแตกต่างมันแค่ย้ายแพลตฟอร์มไปอยู่บน Tiktok และวิธีการผลิตคอนเท้นต์ที่เป็นคลิปสั้นๆ มีความสร้างสรรค์แค่นั้น หากคุณต้องการโปรโมทแบรนด์ผ่าน Influencer ในช่องทาง Tiktok ทีมงาน Clisk มีผู้เชี่ยวชาญด้านนี้เพื่อตอบโจทย์การตลาดคุณเช่นกัน

2. แบรนด์อย่าลืมสร้างบัญชี Tiktok

แบรนด์สามารถสร้างบัญชี Tiktok ได้เช่นกัน 
ขั้นตอนที่ 1 : ดาวน์โหลดแอพ TikTok
ขั้นตอนที่ 2 : เปิดแอพ TikTok และสร้างบัญชี
ขั้นตอนที่ 3 : เปลี่ยนชื่อผู้ใช้ของคุณ และอัพโหลดรูปโปรไฟล์
ขั้นตอนที่ 4 : ตรวจสอบการตั้งค่าเพิ่มเติมของคุณ เช่น การส่งข้อความ การแสดงความคิดเห็นต่อแบรนด์ เป็นต้น
ขั้นตอนที่ 5 : เปลี่ยนเป็นบัญชี PRO ฟรี ช่วยให้คุณวิเคราะห์โปรไฟล์ของคุณได้ง่ายขึ้น

3. ทำโฆษณาผ่าน Tiktok

การทำโฆษณาผ่าน Tiktok ในตอนนี้บอกเลยว่าคู่แข่งยังมีไม่มาก ถ้าเรียกเป็นสุภาษิตก็คือ น้ำขึ้นให้รีบตัก นั่นเอง ทั้งนี้คุณต้องดูด้วยว่าเนื้อหาคอนเท้นต์ของคุณเหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายในช่องทางนี้ด้วยหรือไม่ ซึ่งรูปแบบการโฆษณาหลักๆ จะมี 2 แบบด้วยกัน คือแบบ Reach (เข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย) และ Engagement (สร้างปฎิสัมพันธ์) เราลองมาดูกันว่า 2 ตัวนี้ต่างกันอย่างไร

Reach (เข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย)

  • Brand Takeover: รูปแบบโฆษณาที่สามารถ Reach ได้เยอะที่สุด เหมาะสำหรับแบรนด์ที่มีแคมเปญอยู่แล้ว และอยากโปรโมทข้อความสั้นๆ เพื่อสร้างการรับรู้และตอกย้ำก่อนที่ผู้ใช้งานจะเข้าไปยัง Feed
  • TopView: รูปแบบโฆษณาในตำแหน่งด้านบนที่สามารถสร้างได้ทั้ง Reach และ Traffic ไปยังหน้าเว็บของแบรนด์ ซึ่งเป็นรูปแบบที่มีจำนวนการแสดงผลหรือ Impression เป็นจำนวนมากหลายล้านต่อวันเลยทีเดียว
  • In-Feed Ads: รูปแบบโฆษณาที่จะขึ้นระหว่าง Feed VDO Content ต่างๆ ซึ่งสามารถช่วยในเรื่องของ Reach และยังสามารถใส่ Call to Action ต่างๆ เพื่อเพิ่ม Conversion ได้อีกด้วย

Engagement (สร้างปฎิสัมพันธ์)

  • Hashtag Challenge: รูปแบบโฆษณาในลักษณะของการจัดทำแคมเปญ เพื่อท้าให้ผู้ใช้งานร่วมกิจกรรมเพื่อลุ้นรับรางวัลต่างๆ จนกลายเป็นกระแส
  • Branded Effect: รูปแบบโฆษณาที่แบรนด์สามารถเข้ามาสร้างสรรค์ Effect ต่างๆ ทั้งภาพและเสียงเพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถเลือกใช้ประกอบกับวิดีโอขนาดสั้นของพวกเขาได้

หากคุณกำลังมองหาผู้ช่วยด้าน Social media marketing ในเรื่องของการทำโฆษณา Facebook Ads, Influencer Marketing หรือซื้อโฆษณาผ่าน Tiktok เราพร้อมที่จะช่วยคุณสร้างแบรนด์ สร้างคอนเท้นท์ที่ดีและเลือกใช้ Influencer ให้คุ้มค่าที่สุด พร้อมการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่คุณต้องการ ให้ Clisk Thailand ของเราช่วยสร้างแบรนด์ของคุณได้นะคะ ปรึกษาหรือต้องการติดต่อคลิสค์ >>คลิก<< หรือโทร 0-2060-6977 ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 09:00 น. – 18:00 น.



About the Author

Wahn: 【Senior Social Media Editor & Planner】CLISK ให้บริการ Social Media Marketing ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เรามีทีมผู้เชี่ยวชาญพร้อมให้คำปรึกษาและแนะนำ