ทำคอนเทนต์ผ่านทวิตต้องรู้ เทคนิคโพสต์ Twitter ยังไง ให้ engage พุ่ง!!

สถิติเมื่อเดือนมกราคา 2020 ที่ผ่านมา ผู้ใช้งานคนไทยใน Twitter มีอยู่กว่า 6,545,000 บัญชี ซึ่งมากเป็นอันดับ 15 ของโลก เป็นตัวเลยที่ไม่ใช่น้อยๆ เลยทีเดียว นอกจากนี้เรายังได้เห็นการทำการตลาดผ่านทวีตเตอร์จากแบรนด์ต่างๆ ในไทย ผ่านตามากขึ้นเรื่อยๆ สำหรับแบรนด์ต่างๆ แล้ว นี่คือสัญญานที่บอกว่าถึงเวลาต้องเริ่มหันมาเล่นแพลตฟอร์มทวิตเตอร์กันอย่างจริงจัง และสำหรับคนทำคอนเทนต์ ก็ต้องเตรียมทักษะของคุณให้พร้อมสำหรับการทำคอนเทนต์ให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด รับกับแพลตฟอร์มที่หลากหลายมากยิ่งขึ้น อย่าง ทวิตเตอร์ รู้จักคาแรกเตอร์ของทวิตเตอร์กันก่อน ใจความหนึ่งที่บ่งบอกคาแรเตอร์ของผู้ใช้ทวิตเตอร์ได้ดีคือ สิ่งที่คุณชานดาน ดีป (Chandan Deep) เจ้าหน้าที่ฝ่ายขายและพันธมิตรประจำทวิตเตอร์ เอเชียแปซิฟิก กล่าวไว้ว่า “…พฤติกรรมของผู้ใช้งานทวิตเตอร์แตกต่างจากผู้ใช้งานแพลตฟอร์มอื่นๆ ชาวทวิตกำลังบอกเราว่า ดูสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นนี่สิ (Look at This) มากกว่าจะบอกว่า ดูที่ฉันสิ (Look at Me) สิ่งนี้ทำให้แพลตฟอร์มทวิตเตอร์แตกต่างจากแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียอื่นๆ ขณะเดียวกัน คนในทวิตเตอร์พร้อมที่จะเปิดรับสิ่งใหม่ เรียนรู้สิ่งที่ตัวเองและคนอื่นสนใจ อีกทั้งยังชอบจะเป็นคนแรกที่ได้รู้ก่อนใครอีกด้วย…” ทำให้ทวิตเตอร์กลายเป็นแหล่งของข้อมูลความเป็นไปอันหลากหลาย ที่หลั่งใหลผ่านมาและผ่านไปอย่างรวดเร็วไม่มีหยุด ฉะนั้นการที่คุณจะอยู่ในทวิตเตอร์ได้ต้องหูตาไว และหยิบจับเทรนด์ต่างๆ มาใช้ได้ทันท่วงที นี่คือสิ่งแรกๆ […]

มือใหม่..ก็ไม่งง! รับบรีฟเเบบมืออาชีพ กับ 10 ศัพท์สำคัญในวงการ Digital Marketing

เริ่มทำงานวันแรกก็ต้องไปรับบรีฟซะแล้ว ถ้าไม่อยากรับบรีฟพลาด มาลองศึกษาคำศัพท์เบื้องต้นที่คนทำงาน Digital Marketing ต้องรู้! ที่จะทำให้การทำงานง่ายขึ้นและดูเป็นมืออาชีพด้วยค่ะ ✔️E-Commerce E-Commerce หรือเรียกว่า Electronic Commerce หรือการค้าออนไลน์ เป็นเครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์ที่สำคัญในการทำธุรกิจการค้าและบริการรูปแบบสื่ออิเล็กทรอนิกส์ผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต โดยการทำธุรกิจแบบ E-Commerce สามารถเข้าถึงลูกค้าได้กว้างขวางและลดค่าใช้จ่าย ✔️Traffic Traffic คือ การเยี่ยมชมเว็บไซต์ของคุณ ซึ่งรวมถึงจำนวนคนเข้าเว็บ จำนวนหน้าที่คลิกและระยะเวลาที่อยู่บนเว็บ หรือเรียกอีกอย่างว่า Visitor ✔️KPI KPI หรือที่ย่อมาจาก Key Performance Indicator ตัวชี้วัดว่างานที่ทำนั้นมีประสิทธิภาพตามที่ตั้งใจไว้หรือไม่ โดย KPI นี้เป็นตัววัดสำคัญในการลงทุนทางการตลาดต่างๆ โดยส่วนใหญ่เรามักจะตั้ง KPI เป็นตัวเลข ✔️Facebook Ads Facebook Advertising คือการทำการโฆษณาบนช่องทาง Facebook โดยเราจะสามารถกำหนดกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการโฆษณาได้อย่างละเอียด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของอายุ, เพศ, ประเทศ, ความสนใจ ✔️Impression การแสดงผลของโฆษณา จะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อมีการซื้อโฆษณา โดยใช้หน่วยนับเป็น “จำนวนครั้ง” ถึงแม้ว่าจะแสดงโฆษณาซ้ำกับคนเดิมก็ตามก็จะมีการนับเรื่อยๆ […]

ปรับ Content อีกสักนิด เทคนิคมัดใจเพิ่มระดับ Loyalty

แน่นอนว่าในช่วงแรกของการทำ Facebook Page เราต่างมุ่งหวังที่จะมีแฟนเพจจำนวนมากๆ เพิ่มฐานแฟนคลับเยอะๆ และเมื่อเวลาผ่านไปสิ่งที่เราควรโฟกัสอาจไม่ใช่ยอดแฟนที่เพิ่มขึ้นอีกต่อไปแต่การรักษาความใกล้ชิดกับแฟนคลับที่มีอยู่แล้วต่างหากที่ควรให้ความใส่ใจ เพื่อสร้าง Customer Loyalty ให้ลูกค้ามีความจงรักภักดีต่อแบรนด์สินค้านั่นเอง เพราะคนกลุ่มนี้มีโอกาสในการซื้อสินค้าและบริการซ้ำมากกว่า! โดยคีย์หลักในการสร้าง Customer Loyalty คือความเชื่อมั่นว่าแบรนด์รู้จักพวกเขาดีที่สุด รู้ว่าอะไรคือสิ่งที่เขาต้องการ อะไรที่ทำให้เขาชอบและพึงพอใจ ซึ่งมีมากมายหลายวิธีแต่ในบทความนี้จะขอพูดถึงเทคนิคการเขียน Content ที่ช่วยกระชับสัมพันธ์และสามารถมัดใจกลุ่มแฟนคลับยกระดับ Loyalty 1. Inside Content ระหว่างที่ทำเพจไปเรื่อยๆ แน่นอนว่าก็จะมีคนเข้ามาคอมเมนต์หรืออินบล็อกเข้ามาไม่มากก็น้อย เราสามารถนำข้อมูลตรงนี้มาทำเป็นคอนเทนต์เพื่อขึ้นหน้า Feed ได้ โดยคัดเลือกจากคำถามที่มักเจอบ่อยๆ หรือประเด็นที่น่าสนใจมาใช้ ซึ่งคอนเทนต์ประเภทนี้ให้ความรู้สึกเข้าอกเข้าใจ ช่วยให้ลูกค้าเข้าใจแบรนด์และสินค้ามากขึ้น และยังเป็นเนื้อหาที่ตรงกับความสนใจของลูกค้าด้วย 2. Lifestyle Content อีกหนึ่งคอนเทนต์ยอดนิยมที่ทุกแบรนด์ชอบใช้ก็คือคอนเทนต์ที่เชื่อมโยงกับไลฟ์สไตล์หรือวิถีชีวิตของกลุ่มเป้าหมาย คอนเทนต์ประเภทนี้ให้ความรู้สึกใกล้ชิดเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้เป็นอย่างดี ทั้งยังช่วยสร้างความขี้เล่นเป็นกันเองอีกด้วย เทคนิคการเขียนเราสามารถเล่นกับพวก คำฮิต คำติดปาก อะไรที่เป็นกระแสในตอนนั้น โดยที่ยังสอดคล้องกับสินค้าและสะท้อนตัวตนของผู้บริโภคด้วย 3. Benefits Content รู้หรือเปล่าว่าคอนเทนต์ธรรมดาๆ อย่างการบอกเล่า คุณประโยชน์ เป็นส่วนสำคัญที่ขาดไม่ได้ในการช่วยให้ลูกค้าเกิดความเชื่อถือและเชื่อมั่นในตัวสินค้า โดยเทคนิคการเขียนควรออกแบบมาให้กลุ่มเป้าหมายเห็นถึงความจำเป็นของสินค้ามากที่สุด อ่านแล้วต้องรู้สึกว่าสินค้านี้มีประโยชน์ต่อพวกเขา ใช้แล้วช่วยให้ชีวิตดีขึ้นอย่างไร […]

Engagement พุ่งไม่รู้ตัว! แค่เลือก Content ให้กับ Social Media!

เราเคยมีคำถามที่สงสัยกันไหมครับ เวลาที่เราลง Content ที่เหมือนกันในทุก Social Media นั้นสามารถทำได้หรือไม่? แล้วยิ่งลงคอนเท้นท์ที่เหมือนกันในทุก Social Media จะช่วยเพิ่มหรือลดยอด Engagement ของ Social Media ที่เรามีหรือไม่? มาหาคำตอบกันในบทความนี้กันครับ ในความเป็นจริงแล้ว การโพสต์ Content ประเภทเดียวกันแต่งหลากหลายช่องทางเป็นเรื่องที่ทำได้อยู่ครับ แต่ถ้าเราปรับ Content ให้มีรูปแบบที่แตกต่างกันออกไป แต่ยังคงมีความเหมาะสม ไม่หลุดประเด็นที่ต้องการสื่อสาร จะช่วยเพิ่ม Engagement การรับชมได้มากกว่า เพราะอะไรนั่นหน่ะหรอ? เพราะว่า Content มีความตรงกับพฤติกรรมการรับสื่อของผู้รับชมในช่องทาง Social Media นั้น หากผู้ใช้งานในช่องทางที่คุณใช้มีพฤติกรรมชอบรับชม VDO มากกว่า แต่เรานำเสนอ Content เป็นรูปแบบรูปภาพแทน ยอดการเข้าชมก็อาจจะยังมีอยู่ แต่ไม่ได้ดีไปกว่า Content ประเภท VDO ส่งผลให้ Content นั้นได้ Engagement น้อยกว่าปกติ เป็นต้น ทีมงาน Clisk […]

C-commerce เทรนด์ช้อปใหม่ โดนใจนักช้อปไทยในช่วงสถานการณ์แบบนี้

ในช่วงสถานการณ์แบบนี้ คนไทยส่วนใหญ่ไม่ได้ไปเที่ยวไหน ก็มีช้อปปิ้งออนไลน์นี่แหละที่เป็นตัวช่วยในช่วงสถานการณ์แบบนี้ เชื่อเลยว่าไม่ว่าบ้านไหนๆ ก็ต้องมีไปรษณีย์ไทย Kerry หรือบริษัทขนส่งอื่นๆ เข้ามาส่งของที่บ้านของคุณแทบจะทุกวันเลยก็ว่าได้ และถ้าพูดถึงเรื่องการช้อปปิ้งออนไลน์แล้ว ทาง Clisk กล้าพูดเลยว่า E-Commerce หลบไป คนไทยเลือก C-Commerce มากกว่าแน่นอน เพราะการแชตให้ความรู้สึกเหมือนได้คุยกับบุคคลจริง ไม่เหมือนกับการส่งอีเมลถึงตัวแทนบริษัท แถมการส่งข้อความไปทิ้งไว้ในระบบแชต ยังทำให้ลูกค้าสามารถทำงานอย่างอื่นคู่ไปด้วยได้โดยไม่ต้องให้ความสนใจกับสายโทรศัพท์อย่างที่เคย ทั้งหมดนี้เอื้อให้ C-Commerce (Conversational Commerce) หรือการค้าขายบนการสนทนา กลายเป็นเทรนด์สำคัญที่เขย่าวงการค้าปลีกไทย และจะเขย่าแรงยิ่งขึ้นในปี 63 เป็นอย่างมาก เหตุผลที่ผู้ประกอบการชื่นชอบ C-commerce ? เป็นรูปแบบการขายแบบใหม่ที่เน้นความง่าย สะดวก รวดเร็ว และตอบโจทย์ผู้ซื้อในทุกเรื่องราวที่ต้องการลูกค้ารู้สึกมั่นใจในการตัดสินใจซื้อเพิ่มขึ้น หากได้พูดคุยกับผู้ขายโดยตรง เพราะได้ความใกล้ชิด ความเป็นกันเอง ทำให้รู้สึกได้ใกล้ชิดแบรนด์มากขึ้นลูกค้าเกิดความเชื่อใจ และรู้สึกดีต่อแบรนด์ เพราะสามารถเห็นภาพ สินค้าจริงๆ ว่ามีลักษณะเป็นอย่างไรผู้ขายปิดการขายได้อย่างรวดเร็ว เพราะสามารถบอกข้อมูลสินค้า รวมถึงกระตุ้นการตัดสินใจซื้อของลูกค้าได้ด้วยตัวเอง สำหรับผู้ประกอบการที่ต้องใช้กลยุทธ์การซื้อขายผ่านช่องทางแชท (C–commerce) ให้ได้ประสิทธิภาพ สามารถทำได้ง่ายๆ ดังนี้ กำหนดบุคลิกแบรนด์ว่าต้องการให้แบรนด์ของเรามีลักษณะอย่างไร เช่น สุภาพทางการ […]

จับเทรนด์ ส่องสถิติของ Content ปี 2020 เพื่อผลลัพธ์ที่ดีกว่า

เพราะข้อมูลคืออาวุธของคนทำการตลาด โดยเฉพาะกับการทำ content marketing ที่ต้องจับกระแสของเทรนด์และข้อมูลอันมากมายให้กลายเป็นตัวช่วยพัฒนาการทำคอนเทนต์ของคุณให้ได้ผลลัพธ์ที่ดียิ่งกว่าเก่าและสำหรับปี 2020 นี้ ยังเหลืออีกครึ่งปีที่แบรนด์และคนทำคอนเทนต์ยังต้องสู้ต่อ Clisk จึงได้รวบรวมสถิติและข้อมูลที่น่าสนใจ ที่จะช่วงดึงคอนเทนต์ของคุณให้อยู่ในความสนใจของลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ และตรงจุดคนยุคนี้มากที่สุด 96% ของนักการตลาด Content ที่ประสบความสำเร็จ เชื่อว่าลูกค้ามองพวกเขาเป็นแหล่งข้อมูลที่มีความน่าเชื่อถือ (สถิติจาก : Content Marketing Institute) นั้นคือการที่แบรนด์มอบคอนเทนต์ที่เป็นประโยชน์ต่อลูกค้า มากกว่าแค่เพียงให้ข้อมูลสินค้าของตัวเอง ซึ่งสิ่งนี้จะช่วยเพิ่มความผูกพันธ์ที่แข็งแกร่งระหว่างคุณกับลูกค้าได้อย่างยั่งยืน ยิ่งในยุคที่ทุกคนใช้อินเตอร์เน็ตเพื่อหาคำตอบต่างๆ การเป็นแหล่งข้อมูลที่ลูกค้านึกถึงทุกครั้งที่ต้องการสาระดีๆหรือพบแบรนด์ของคุณจากการหาข้อมูลสักอย่าง จึงเป็นอีกรูปแบบของคอนเทนต์ที่แบรนค์ควรสร้าง การเปิดทางด้วยข้อมูลที่ลูกค้าสนใจ ก่อนนำลูกค้าไปสู่สินค้าของคุณอย่างแนบเนียนจึงเป็นเทรนด์ที่แบรนด์ต้องลองในยุคนี้ 68% ของนักการตลาด มีการใช้ฟีเจอร์ Stories บนโซเชียลมีเดีย ในการเผยแพร่ Content มากขึ้น (สถิติจาก : Content Marketing Institute) สั้นๆ แต่ดึงความสนใจได้ดี คือจุดเด่นของฟีเจอร์ Stories ที่จะช่วยดึงดูดผู้บริโภคให้กับแบรนด์ได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะกับ IG Stories ที่มีเครื่องมือต่างๆ พร้อมช่วยในการทำโฆษณาผ่าน Stories ให้ได้ผลมากขึ้น […]