สิ่งที่นักการตลาดควรรู้ หากจะใช้ Linkedin ในการทำการตลาด

Linkedin กลุ่มเป้าหมายส่วนใหญ่มักจะเป็นนักการตลาด พนักงานทำงานทั่วไป หรือที่เห็นบ่อยๆ คงจะเป็น HR ที่มีจำนวนเยอะมาก ไม่ได้เป็นแพลตฟอร์มที่แมสหรือเข้าถึงคนทุกกลุ่ม แต่ก็ต้องยอมรับว่าคอนเท้นต์บน LinkedIn นั้น เป็นเชิงคุณภาพและมีค่าสำหรับการทำงานของนักการตลาดอย่างมาก ดังนั้น หากคุณมีธุรกิจแนว B2B ล่ะก็ ช่องทางนี้เป็นอีกหนึ่งช่องทางที่ไม่ควรพลาดเด็ดขาดในการทำการตลาด เราเลยขอนำข้อมูลจาก influencer marketing hub ในปี 2020 มาแชร์ให้ดูกันเลยค่ะ 1. สถิติการใช้งาน LinkedIn Linkedin มีจำนวนผู้ใช้งานกว่า 660 ล้านคน ของผู้ใช้งานกว่า 200 ประเทศทั่วโลก และผู้ใช้งานแพลตฟอร์มดังกล่าวยังเป็นพนักงานขององค์กรชั้นนำระดับประเทศ และยังมีการเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง 2. ผู้ใช้งานส่วนใหญ่อยู่ในยุโรป ในจำนวนสมาชิกผู้ใช้งาน Linkedin กว่า 660 ล้านคน แบ่งเป็น 206 ล้านคนในยุโรป 167 ล้านคนในสหรัฐอเมริกา ส่วนที่เหลืออีก 287 ล้านคนจะกระจายอยู่ในประเทศอื่นๆ ซึ่ง Linkdin จะมีให้บริการกว่า 24 […]
เทคนิคทำ Content Marketing ของแบรนด์บน TikTok

TikTok แพลตฟอร์มคอนเทนต์วิดีโอสั้นชั้นนำระดับโลกที่ปี 2020 ไม่พูดถึงคงไม่ได้ ซึ่งถ้าจะให้พูดถึงแนวทางการทำวีดีโอที่ตอบโจทย์พฤติกรรมของคนไทยจะเห็นชัดๆ ว่ามี 5 แบบด้วยกัน คือ เน้นความบันเทิง, การศึกษา, วิธีทำต่างๆ, การท่องเที่ยว และข่าวสารน่าที่สนใจในขณะนั้น ว่าแต่ 5 แบบที่บอกมานั้น แบรนด์จะนำไปปรับใช้กับการตลาดของตัวเองให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดอย่างไร ลองอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมด้านล่างแล้วลองไปต่อยอดดูนะคะ 1. ความบันเทิง เรียกได้ว่าเป็นคอนเทนต์ที่ได้รับความนิยมอันดับหนึ่งเลยก็ว่าได้ เราจะสังเกตได้ว่าไม่ว่าแพลตฟอร์มไหนก็ตาม เรื่องราวที่ทำให้เกิดความบันเทิงย่อมได้รับความนิยมและบอกต่อเสมอ ไม่เว้นแม้แต่ TikTok เองก็เช่นกัน ที่แน่ๆ คือไม่จำเป็นต้องขำขันมากเกินไป หรือตลกโปกฮาแบบหนักมากก็ได้ นำเสนอผลิตภัณฑ์ไปแบบสนุกๆ คลอเสียงเพลงประกอบที่เข้ากัน หรือตัดต่อให้ดูแล้วเพลินๆ ทั้งนี้ ก็อย่าลืมปรับให้เข้ากับภาพลักษณ์ของแบรนด์ด้วย 2. การศึกษา คนดูต่างคาดหวังกับประโยชน์ที่จะได้จากคอนเทนต์เสมอ เช่น การสอนถ่ายรูป, สอนภาษาอังกฤษ, สอนกราฟิกดีไซน์, สอนทำอาหาร, สอนตัดต่อ เป็นต้น แบรนด์เกี่ยวกับเครื่องปรุงอาหาร ก็อาจทำคอนเทนต์แนว How to cook เพื่อเป็นแรงบันดาลใจในการทำอาหารได้เช่นกัน มีการตัดต่อสั้นๆ ให้ดูน่าจดจำ เพียงเท่านี้ก็สร้าง Viral […]
YouTube จัดให้! เปิดพฤติกรรมการรับชมวิดีโอของคนไทยบน YouTube เพื่อนักการตลาด

YouTube ประเทศไทย จัดงานใหญ่ประจำปี “Brandcast Delivered” เพื่ออัปเดตข้อมูลและเทรนด์ที่สำคัญๆ ให้กับนักการตลาดทั่วประเทศไทย โดยมีการปรับเนื้อหาตามความสนใจเฉพาะของแต่ละบุคคล พร้อมเผยคนไทยใช้เวลาในการรับชมวิดีโอบน YouTube เพิ่มขึ้นกว่า 20% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา และปัจจุบันมีช่องที่มีผู้ติดตามทะลุ 1 ล้านคนรวมแล้วกว่า 450 ช่องแล้ว อีกหนึ่งช่องทาง Social Media Marketing ที่นักการตลาดไม่ควรพลาดเลยค่ะ ด้านสถิติการรับชม YouTube ในประเทศไทย พบว่าในช่วงเดือนมกราคม-มิถุนายนของปีนี้ คนไทยใช้เวลาในการรับชมวิดีโอประเภทตลกขบขันเพิ่มขึ้นกว่า 90% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา ในขณะที่การค้นหาคำว่า “การทำอาหาร” บน YouTube เพิ่มขึ้นกว่า 80% เพื่อนำเสนอประสบการณ์แบบเฉพาะบุคคลสำหรับผู้ชม YouTube ได้ให้คำแนะนำแก่นักการตลาด ดังนี้ เจาะกลุ่มประชากรที่ใช้อินเทอร์เน็ตที่กำลังเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เข้าหาผู้บริโภคทุกกลุ่มบน YouTube ซึ่งปัจจุบันแบรนด์ต่างๆ สามารถใช้ประโยชน์จากแพลตฟอร์มเดียวเพื่อเข้าถึงผู้ชมตามความสนใจและความชอบของแต่ละบุคคล สำรวจรูปแบบเนื้อหาต่างๆ เนื่องจากเนื้อหาที่ครอบคลุมหลากหลายหมวดหมู่ได้รับความนิยมมากขึ้น สร้างการมีส่วนร่วมอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากผู้บริโภคมักจะมองหาเนื้อหาที่สดใหม่อยู่ตลอดเวลา ผู้คนในประเทศไทยเข้ามาบน YouTube เพื่อสานต่อสิ่งที่พวกเขาชื่นชอบสู่โลกออนไลน์มากขึ้นเรื่อยๆ ดังนั้นนักการตลาดอย่างเราๆ ไม่ควรพลาดที่จะทำการสื่อสารผ่านช่องทางนี้เพื่อเป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการช่วยสร้างให้แบรนด์เกิดการรับรู้นะคะ หากคุณกำลังมองหาผู้ช่วยด้าน […]
ปังแน่! หากแบรนด์ทำ Influencer Whitelisting ใน Twitter

ทวิตเตอร์เป็นอีกหนึ่งแพลตฟอร์มที่มาแรงไม่แพ้ social media ช่องทางอื่นๆ และแน่นอนว่าผู้ที่ลงโฆษณาในทวิตเตอร์ส่วนใหญ่ที่เห็นกันบ่อยๆ ในเชิง Influencer รีวิวสินค้า คงไม่พ้นหมวดบิวตี้แน่ๆ ซึ่ง Influencer ในทวิตเตอร์นับว่ามีพลังอย่างมากในยุคนี้ที่จะกลายเป็นส่วนส่งเสริมการตลาดของแบรนด์ที่ทำให้แบรนด์เกิด หรือสร้างความน่าเชื่อถือให้กลุ่มเป้าหมาย กลายมาเป็นลูกค้าได้อย่างมากเช่นกัน ซึ่งหากแบรนด์ไหนอยากจะเข้ามาทำการตลาดออนไลน์ผ่านทวิตเตอร์ล่ะก็ต้องนึกไว้เสมอว่า วัยรุ่นไทยอยู่ในทวิตเตอร์จำนวนมาก แบรนด์ของคุณเหมาะสมหรือไม่ และเมื่อวิเคราะห์ดูแล้วว่าเหมาะสม สิ่งที่อยากจะแนะนำนอกจากการทำคอนเท้นต์บนทวิตเตอร์แล้ว การทำ Influencer Whitelisting ก็สำคัญเช่นกัน ซึ่งวิธีการคือเราสามารถนำมาโปรโมทเป็น Ads ซึ่งจะมีชื่อขึ้นใต้ creative นั้นๆ ว่า “Promoted by brand xxx” หากนึกภาพไม่ออก เรามีตัวอย่าง Ads มาให้ดูตามด้านล่างนี้เลย โดยผลลัพธ์ที่ได้จากการทำการตลาดโดยวิธีนี้คือ เราจะได้รู้ feedback จากลูกค้าด้วยว่ามีความคิดเห็นอย่างไรกับสินค้าของเราบ้าง อีกทั้งเป็นวิธีที่เหมาะสมในการทำ Brand Awarness อีกด้วยหากคุณกำลังมองหาผู้ช่วยด้าน Social media marketing ในเรื่องของการทำโฆษณา Influencer Whitelisting หรือซื้ออยากได้ Influencer ผ่านช่องทาง Twitter […]
บริหาร Line Official Accout อย่างไร ไม่ให้โดนบล็อค

เครื่องมือการตลาดออนไลน์ตอนนี้มีให้เราเลือกใช้กันเยอะมาก หนึ่งในนั้นที่เป้นเครื่องมือยอดฮิตก็คือ Line Official Account เพราะเป็นแอปพลิเคชั่นที่คนไทยใช้งานกันทั้งประเทศและเป็น Social Media Platform ที่ใช้มากที่สุดเป็นอันดับ 2 รองจาก Facebook หรือเรียกได้ว่าเป็นแอปพลิเคชั่นหลักที่ใช้ในการติดต่อสื่อสาร จึงทำให้การนำ Line Official Account มาใช้กับธุรกิจนั้นเกิดประโยชน์อย่างมาก ตามปกติแล้ว Line Official Account จะมีอัตราการโดนลูกค้าบล็อกอยู่ที่ประมาณ 20 – 30% เป็นค่าเฉลี่ยโดยปกติ ถือว่าไม่แย่ แต่ก็มีบาง Account เหมือนกันที่อัตราการโดนบล็อกพุ่งสูงถึง 50% ต้องดูด้วยว่ากลุ่มลูกค้าของแบรนด์คุณเป็นคนแบบไหน มีไลฟ์สไตล์อย่างไร สามารถปรับเปลี่ยนการทำ Content Marketing ไปทิศทางไหนได้บ้าง เพื่อทำให้อัตราการโดนลูกค้าบล็อคน้อยลง หลายคนสงสัยทำไม Block Rate สูง? ส่วนหนึ่งก็เพราะระบบของ Line นั้นไม่ได้มีความสามารถของ Unfriend / Unlike หรือ Unfollow เหมือนกับ Platform อื่นๆ […]
ไม่งงอีกต่อไป! Reach, Impression และ View ต่างกันอย่างไรนะ?

สำหรับใครที่เป็นมือใหม่ในวงการ Digital Marketing อาจเคยสงสัยไหมครับ? ว่า “Reach, Impression และ View” ที่เป็นศัพท์ทางการตลาด Digital Marketing ที่อยู่ในรายงานหลังบ้านของทาง Facebook เองนั้น คืออะไร? แล้วมีความแตกต่างกันอย่างไรบ้าง? บทความนี้มีคำตอบให้คุณครับ “ถ้าเห็นว่าบทความนี้มีประโยชน์ต่อคุณ ฝากกดแชร์กันด้วยนะครับ” เริ่มจาก Reach กันก่อนเลย … Reach(รีช) คือ ตัววัดจำนวนคนที่พบเห็นคอนเทนต์ของเรา การเข้าถึงโพสต์และคอนเท้นท์ของเพจ จากผู้รับชมหรือแฟนเพจ โดยใช้หน่วยนับเป็นบุคคลตัวอย่างเช่น เพจของเรามีการโพต์คอนเท้นท์รูปภาพใดๆ ก็ได้ 1 รูป มีการเข้าถึงผู้ใช้งาน 1,000 คน ก็เท่ากับว่าเราได้ 1,000 Reach นั่นเองแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียต่างๆ ก็มีฟังก์ชันการโฆษณาเพื่อเพิ่มยอด Reach โดยเฉพาะอีกด้วย ซึ่ง Reach แบ่งออกเป็น 2 ประเภท Organic Reach หรือ Reach ที่ได้จากคนที่เป็นแฟนเพจจริง มาเห็น […]