Lazy Marketing ตลาดคนขี้เกียจมาแรงตลอดโควิด-19 นี้แน่นอน

CMMU เผยงานวิจัยสำหรับตลาดคนขี้เกียจ เปิดโพล 3 ความขี้เกียจครองชีวิตคนไทย ขี้เกียจออกกำลังกาย, ขี้เกียจรอ และขี้เกียจทำความสะอาด สร้างโอกาสในการทำธุรกิจใหม่ๆ ให้ตอบโจทย์คนกลุ่มนี้ ซึ่งหากใครกำลังอยากทำธุรกิจกับกลุ่มคนเหล่านี้ล่ะก็ อย่าพลาดบทความนี้เด็ดขาดนะคะ วิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล หรือ CMMU ได้ทำการวิจัยกับกลุ่มตัวอย่างจำนวน 1,200 คน ใน 4 กลุ่มอายุ โดยแบ่งเป็น Gen Z, Gen Y, Gen X และ Baby Boomers พบว่า 10 อันดับกิจกรรมที่ในไทยขี้เกียจมากที่สุด ได้แก่ 1.ออกกำลังกาย 84% 2.รอคิวซื้อของ 81% 3.ทำความสะอาดบ้าน 77% 4.อ่านหนังสือ 70% 5.ทำอาหาร 69 % 6.พูดคุยหรือเจอคนเยอะๆ 68% 7.ดูแลผิวพรรณตัวเอง 68% 8.เรียน/ทำงาน 65% 9.ออกไปช้อปปิ้ง 64% […]

MyShop จาก LINE ที่ร้านค้าหรือแบรนด์ต้องมี!

จัดการออเดอร์ง่าย ปิดการขายได้ทุกที่ จะผ่านมือถือหรือคอมพิวเตอร์ก็ง่ายไปหมด ใครอยากได้ Solution แบบนี้ Clisk มีคำตอบให้แล้วกับ MyShop จาก LINE เลยค่ะ ซึ่งทางทีมเราก็มีบริการดูแล Line Official Account, Line Ads Platform รวมทั้ง Line MyShop ที่หลายๆ แบบเริ่มให้ความสนใจมากขึ้นด้วยนะคะ แล้ว LineMyShop มันดีอย่างไรกับธุรกิจของคุณบ้าง แชทกับลูกค้า ติด Tag และบันทึกข้อความสำคัญของลูกค้าได้ ซึ่งเมื่อลูกค้ามาสั่งซื้อซ้ำอีกครั้ง เราก็จะรู้ความต้องการของลูกค้า แบบนี้จะเห็นได้เลยว่าแบรนด์จะเป็นอะไรที่น่าประทับใจกับลูกค้าขนาดไหน ถ้าเราจำความต้องการของเขาได้ ออกออเดอร์ และรับชําระเงินได้ทันที เพียงแค่เราใส่วิธีการชำระเงินเข้าไปใน Dashboard ของ Line MyShop ของร้านเราเท่านั้น ลูกค้าก็สามารถโอนเงินและกรอกข้อมูล ชื่อ ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ของผู้รับสินค้าได้ง่ายๆ แล้ว จัดการออเดอร์ได้ทุกที่ ทุกเวลา เดี๋ยวนี้ถ้าไม่รองรับระบบผ่านมือถือ ถือว่าพลาดมากจริงๆ อย่าง Line MyShop […]

เช็กลิสต์ต้องรู้! เลือกใช้ Influencer + โฆษณา Twitter Influencer Whitelisting อย่างไรให้ตอบโจทย์และโดนใจลูกค้า

กระแส Influencer ยังคงดังอย่างต่อเนื่อง Clisk เองกล้าพูดได้เลยว่าหลายแบรนด์หันไปใช้ Influencer ในการทำการตลาดมากขึ้น โดยช่องทางออนไลน์ที่เราจะพูดถึงในวันนี้จะขอพูดถึงตัว Twitter เป็นหลัก โดยจะขอแชร์เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยในการเลือก Influencer ให้ในบทความนี้กันเลยค่ะ 1. Influencer ที่ดีต้องรีวิวเก่ง หากดูคอนเท้นต์ของชาว Influencer ใน Twitter แล้ว มากกว่า 70% ส่วนใหญ่จะเป็นคอนเท้นต์แนวรีวิวบิวตี้ซะเยอะหน่อย ซึ่งการจะได้รับความสนใจในสายบิวตี้ก็คือการรีวิวไอเท็มอัพสวย ได้ทั้งใช้แล้วดีแล้วชอบ หรืออัปเดตคอลเลคชั่นใหม่ ไม่ว่าโพสต์แนวไหนก็ได้รับความสนใจค่อนข้างเยอะ หากแบรนด์คุณเป็นสินค้าบิวตี้ ช่องทางนี้บอกเลยว่าไม่ควรพลาดเด็ดขาด! 2. เลือก Influencer ที่ใช้แฮชแท็กติดเทรนด์ แน่นอนว่า Twitter หากไม่พูดเรื่องแฮซแท็กเกรงว่าจะไม่ได้ เพราะถือเป็นอีกวิธีการหนึ่งที่ทำให้คอนเท้นต์ของคุณถูกค้นหาได้ง่ายขึ้น ซึ่งแฮชแท็กที่ติดเทรนด์คงต้องยกให้ #HowtoPerfect #รีวิวที่เที่ยว #รีวิวเมืองไทย #รีวิวเซเว่น ที่มีจำนวนผู้ใช้เยอะมากจริงๆ หากจะทำการตลาดก็อย่าลืมหาแฮซแท็กที่ติดเทรนด์ไว้ด้วยก็ดีนะคะ 3. เลือก Influencer ที่โพสต์คอนเท้นต์สม่ำเสมอ การอัปเดตตลอดเวลาทำให้คนที่ติดตามเข้าใจในตัวตันของ Influencer มากยิ่งขึ้น และถ้าเขาผลิตคอนเท้นต์ได้น่าสนใจและสม่ำเสมอด้วยแล้ว แนะนำให้เก็บลิสต์ไว้ เพื่อเอาไว้ใช้ในการทำการตลาดแคมเปญออนไลน์ได้เลย […]

Collaborative Ads โฆษณาบน Facebook ที่คนทำ E-Commerce ต้องทำ!

CPAS (Collaborative Performance Advertising Solution) คืออะไร ? เริ่มใช้งาน CPAS บน Facebook ได้อย่างไร ? คนทำ E-Commerce ห้ามพลาดเด็ดขาด รูปแบบการโฆษณาผ่านทางแพลทฟอร์ม Facebook โดยลักษณะจะเป็นรูปแบบของ Dynamic Ads (โฆษณาที่เห็นจะมีเปลี่ยนแปลงไปตามความต้องการของเราตลอด) และธุรกิจของคุณต้องทำการขายอยู่ในช่องทาง E-Commerce Marketplace เช่น Shopee , Lazada ด้วย ถึงจะสามารถทำโฆษณารูปแบบนี้ได้ หลักการทำงานของ CPAS คือฝั่งผู้ค้าปลีกที่เป็น Partner กับ Facebook (อาทิเช่น Shopee , Lazada, JD Central ) จะทำการสร้าง Catalog เพื่อจัดหมวดหมู่สินค้าแยกเป็นแต่ละแบรนด์เอาไว้  จากนั้นแบรนด์ (ตัวเรา) จะใช้ Catalog ตัวดังกล่าว ที่ฝั่ง Marketplace ส่งมาให้เราตั้งกลุ่มเป้าหมายและทำการโฆษณาแบบไดนามิค […]

15 คำศัพท์พื้นฐานต้องรู้ก่อนใช้ Google Analytics

Google Analytics เป็นเครื่องมือพื้นฐานที่ทำให้คุณเข้าถึงข้อมูลต่างๆ บนเว็บไซต์ของคุณได้อย่างละเอียด เป็นเครื่องมือวิเคราะห์ที่ควรมีติดไว้บนเว็บไซต์ของคุณ สามารถดูได้ว่า ใครคือ Target ของคุณ เพศ อายุ อุปกรณ์ที่ใช้เข้าเว็บไซต์เป็น PC หรือโทรศัพท์ และมาจากช่องทางไหน Google หรือ Facebook เพื่อให้คุณสามารถนำข้อมูลเหล่านี้มาใช้วิเคราะห์ และวางกลยุทธ์ในการทำการตลาดได้แม่นยำขึ้น หากใครเป็นมือใหม่ต้องทำความรู้จักกับ 15 คำศัพท์พื้นฐานต้องรู้ก่อนใช้ Google Analytics ไว้เลยค่ะ การจะอ่านรายงานที่ได้จาก Google Analytics นั้นจะได้ดูง่ายขึ้นไปในทันที Pageviews คือ “จำนวนหน้าเพจ” ที่ถูกเปิดใช้งานบนเว็บไซต์ โดยจะถูกนับทุกครั้งที่มีคนเข้ามาใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นผู้ใช้ใหม่ หรือผู้ใช้เก่า Users คือ “จำนวนคน” ที่เข้ามาในเว็บไซต์ของเรา ไม่ว่าคนๆ นั้นจะเข้ามาที่เว็บไซต์กี่ครั้ง หรือเคยเข้ามาแล้วครั้งหนึ่ง ผ่านไป 2 วันเข้ามาที่เว็บไซต์ของเราอีก Google ก็จะนับเป็น 1 User แต่ในกรณีที่คนนั้นเปลี่ยน Browser หรือ Device […]

ตอบโจทย์ธุรกิจได้ไม่ยาก! เพียงเข้าใจพฤติกรรมการใช้ Social ของแต่ละ Gen

หลายๆ เพจแบรนด์อาจจะเคยมีปัญหา ว่าด้วยเรื่องของ “การเข้าถึงกลุ่มคนที่เป็นเป้าหมาย” ของเพจเราอย่างไรดีกันใช่ไหมครับ? ว่าจะทำอย่างไร? ต้องสื่อสารด้วยคอนเท้นท์แบบไหนถึงจะดีที่สุด?! เพราะแต่ละช่วงอายุแต่ละวัย ก็มีพฤติกรรมการเล่น Social Media ที่ไม่เหมือนกัน ยกตัวอย่างเช่น กลุ่มเป้าหมายของสินค้าเราเป็นวัย Baby Boomer แต่เราใช้สื่อไปทาง Twitter ที่ไม่ใช่ Social Media ที่คนกลุ่มนี้ใช้งานเป็นหลัก ก็จะสูญเสียเวลาไปกับสิ่งที่ไม่ทำให้เกิดประโยชน์ต่อแบรนด์เรา ดังนั้นการเรียนรู้พฤติกรรมการใช้งาน Social Media ของแต่ละ Generation ก็เป็นการเริ่มตนที่ดี ที่ช่วยในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายของเราได้มากขึ้น วันนี้ผมเลยมีข้อมูลการใช้งาน Social Media มาฝากกันครับ เริ่มจาก … กลุ่ม Baby Boomer (เกิดในปี ค.ศ.1946-1964) ช่วงอายุตั้งแต่ 56-74 ปี ส่วนใหญ่ก้าวเข้าสู่วัยเกษียณ กลายเป็นฐานลูกค้าหลักของสินค้าไอทีอย่างสมาร์ทโฟนและแท็บแล็ต เฟซบุ๊กเป็นเครือข่ายสังคมออนไลน์ที่ชาวบูมเมอร์ใช้งาน การโฆษณาสินค้าแบบที่ให้ทดลองใช้ก่อน มีจูงใจและสร้างความเชื่อถือได้ดีมาก มีความต้องการอุปกรณ์เพื่อสุขภาพเพิ่มขึ้น อาทิ นาฬิกาสำหรับออกกำลังกาย เครื่องนับก้าวเดิน กาแฟเพื่อสุขภาพ มากกว่า […]