15 คำศัพท์พื้นฐานต้องรู้ก่อนใช้ Google Analytics

Google Analytics เป็นเครื่องมือพื้นฐานที่ทำให้คุณเข้าถึงข้อมูลต่างๆ บนเว็บไซต์ของคุณได้อย่างละเอียด เป็นเครื่องมือวิเคราะห์ที่ควรมีติดไว้บนเว็บไซต์ของคุณ สามารถดูได้ว่า ใครคือ Target ของคุณ เพศ อายุ อุปกรณ์ที่ใช้เข้าเว็บไซต์เป็น PC หรือโทรศัพท์ และมาจากช่องทางไหน Google หรือ Facebook เพื่อให้คุณสามารถนำข้อมูลเหล่านี้มาใช้วิเคราะห์ และวางกลยุทธ์ในการทำการตลาดได้แม่นยำขึ้น

หากใครเป็นมือใหม่ต้องทำความรู้จักกับ 15 คำศัพท์พื้นฐานต้องรู้ก่อนใช้ Google Analytics ไว้เลยค่ะ การจะอ่านรายงานที่ได้จาก Google Analytics นั้นจะได้ดูง่ายขึ้นไปในทันที

  1. Pageviews คือ “จำนวนหน้าเพจ” ที่ถูกเปิดใช้งานบนเว็บไซต์ โดยจะถูกนับทุกครั้งที่มีคนเข้ามาใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นผู้ใช้ใหม่ หรือผู้ใช้เก่า
  2. Users คือ “จำนวนคน” ที่เข้ามาในเว็บไซต์ของเรา ไม่ว่าคนๆ นั้นจะเข้ามาที่เว็บไซต์กี่ครั้ง หรือเคยเข้ามาแล้วครั้งหนึ่ง ผ่านไป 2 วันเข้ามาที่เว็บไซต์ของเราอีก Google ก็จะนับเป็น 1 User แต่ในกรณีที่คนนั้นเปลี่ยน Browser หรือ Device ในการเข้าเว็บไซต์ ก็จะนับว่าเป็น User ใหม่
  3. Sessions เพิ่มระดับความยากขึ้นมาอีกนิด Sessions คือสิ่งที่คนคนหนึ่งกำลังทำอะไรบางอย่างอยู่บนหน้าเว็บไซต์ในระยะเวลาหนึ่ง และ Sessions ก็สามารถถูกตัดออกได้ในกรณีที่
    ・คนคนนั้นอยู่บนหน้าเว็บโดยที่ไม่ทำอะไรเลยเกิน 30 นาที
    ・คนคนนั้นใช้งานเว็บไซต์อยู่ แล้วกลับเข้ามาอีกครั้งหลังเที่ยงคืนของวันนั้น
  4. User (Unique Session) จำนวน user เช่น นางสาว ก ดูหน้านี้ทุกๆ 1 ชม. ในหนึ่งวัน นับเป็น 1 user (ขณะที่จำนวน session จะเป็น 24 sessions) ใช้บอกว่าเว็บไซต์มีผู้ใช้มากหน้าหลายแต่แค่ไหน
  5. Bounce Rate คือเปอร์เซ็นของคนที่เข้ามาในเว็บไซต์เพียงแค่หน้าเดียว และกดออกโดยไม่ไปคลิกหน้าอื่นๆ ต่อ โดย Bounce Rate ที่ดีควรมีค่าน้อย หรือไม่ควรรเกิน 70%
  6. Entrance บอกจำนวนคนที่เข้ามาใช้เว็บ โดยที่หน้านี้เป็น landing page (หน้าแรกที่เปิดเข้ามา)
  7. % Exit คือเปอร์เซนต์ของคนที่เข้ามายังเว็บไซต์ของคุณในหน้าใดหน้าหนึ่งแล้วไม่คลิ๊กไปหน้าอื่นต่อ
  8. Avg. Session Duration เวลาเข้าชมเฉลี่ยต่อ 1 session มักใช้ดู behavior ผู้ชมว่า engaging มากน้อยแค่ไหน เช่น เว็บไซต์ข่าวมักจะต่ำไม่เกิน 2 นาที เพราะเข้ามาอ่านข่าวนึงแล้วออก เว็บไซต์ฟังเพลง, เกมส์มักจะนานมากกว่า 10 นาที เป็นต้น
  9. Average Time on Page คือช่วงเวลาเฉลี่ยที่ User ใช้งานเว็บไซต์หน้านั้นๆ ถ้าเวลาเฉลี่ยในหน้านั้นเยอะ แสดงว่า User ให้ความสนใจกับเนื้อหาในหน้านั้นๆ
  10. Source เป็นข้อมูลชนิด Dimension ตัวหนึ่งที่มีความสำคัญมาก เป็นค่าที่ใช้สำหรับวิเคราะห์แหล่งที่มาของ Session ว่าคนที่เข้าเว็บไซต์นั้น เห็น รู้จักและเข้ามาผ่านช่องทางใดบ้าง
  11. Referral Traffic เป็นกลุ่มของ Session ที่เข้าเว็บไซต์ผ่านมาจากเว็บไซต์อื่นๆ (Third Party Website) ใน Referrals Report จะแสดงให้เห็นว่าแต่ละเว็บไซต์ที่พาคนเข้ามาที่เว็บไซต์ของเรานั้น
  12. Event เป็น Custom Interaction ที่เราใช้ Track เหตุการณ์หรือพฤติกรรมต่างๆ ของ User ที่ใช้งานหน้าเว็บไซต์เพื่อที่จะศึกษาและวิเคราะห์พฤติกรรมต่างๆ เช่น การคลิกปุ่ม add to cart เป็นต้น
  13. Direct Traffic เป็นกลุ่มของ Session ที่เกิดจากการเข้าเว็บไซต์ผ่านการพิมพ์ URL จาก Browser เข้ามาตรงๆ
  14. Goal คือกิจกรรมเป้าหมายของเว็บไซต์ เช่น การขายสินค้า, การสมัครสมาชิก, ดาวน์โหลดโบรชัวร์
  15. Not Provided เป็นคำที่ใช้แสดงเพื่อบอกว่าจะไม่มีการเปิดเผย ‘keyword’ ที่ใช้ค้นหาผ่าน Google Search ก่อนที่จะคลิ้กเข้ามาที่เว็บไซต์ Google ใช้ Not Provided เพื่อเป็นการปกป้องสิทธิส่วนบุคคลในการที่จะไม่เปิดเผยข้อมูลส่วนตัวตามนโยบายเรื่อง Privacy Policy

ใครที่อ่านบทความนี้แล้ว รับรองว่าจะใช้ Google Analytics พื้นฐานได้ดีอย่างแน่นอน หากคุณกำลังมองหาผู้ช่วยด้าน SEM/SEO และ Social media marketing ในเรื่องของการทำโฆษณา Facebook Ads, Influencer Marketing เราพร้อมที่จะช่วยคุณสร้างแบรนด์ สร้างคอนเท้นท์ที่ดีและเลือกใช้ Influencer ให้คุ้มค่าที่สุด พร้อมการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่คุณต้องการ ให้ Clisk Thailand ของเราช่วยสร้างแบรนด์ของคุณได้นะคะ ปรึกษาหรือต้องการติดต่อคลิสค์ >>คลิก<< หรือโทร 0-2060-6977 ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 09:00 น. – 18:00 น.

Ref.
https://www.lovesdata.com/blog/google-analytics-glossary
https://www.leadfeeder.com/blog/google-analytics-glossary/#gref

Visited 7 times, 1 visit(s) today

Enhance your sales and marketing efficiency in Southeast Asia with our expert social media team—contact us today for professional support.