15 คำศัพท์พื้นฐานต้องรู้ก่อนใช้ Google Analytics
- Nov, 10, 2020
- News
Google Analytics เป็นเครื่องมือพื้นฐานที่ทำให้คุณเข้าถึงข้อมูลต่างๆ บนเว็บไซต์ของคุณได้อย่างละเอียด เป็นเครื่องมือวิเคราะห์ที่ควรมีติดไว้บนเว็บไซต์ของคุณ สามารถดูได้ว่า ใครคือ Target ของคุณ เพศ อายุ อุปกรณ์ที่ใช้เข้าเว็บไซต์เป็น PC หรือโทรศัพท์ และมาจากช่องทางไหน Google หรือ Facebook เพื่อให้คุณสามารถนำข้อมูลเหล่านี้มาใช้วิเคราะห์ และวางกลยุทธ์ในการทำการตลาดได้แม่นยำขึ้น
หากใครเป็นมือใหม่ต้องทำความรู้จักกับ 15 คำศัพท์พื้นฐานต้องรู้ก่อนใช้ Google Analytics ไว้เลยค่ะ การจะอ่านรายงานที่ได้จาก Google Analytics นั้นจะได้ดูง่ายขึ้นไปในทันที
- Pageviews คือ “จำนวนหน้าเพจ” ที่ถูกเปิดใช้งานบนเว็บไซต์ โดยจะถูกนับทุกครั้งที่มีคนเข้ามาใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นผู้ใช้ใหม่ หรือผู้ใช้เก่า
- Users คือ “จำนวนคน” ที่เข้ามาในเว็บไซต์ของเรา ไม่ว่าคนๆ นั้นจะเข้ามาที่เว็บไซต์กี่ครั้ง หรือเคยเข้ามาแล้วครั้งหนึ่ง ผ่านไป 2 วันเข้ามาที่เว็บไซต์ของเราอีก Google ก็จะนับเป็น 1 User แต่ในกรณีที่คนนั้นเปลี่ยน Browser หรือ Device ในการเข้าเว็บไซต์ ก็จะนับว่าเป็น User ใหม่
- Sessions เพิ่มระดับความยากขึ้นมาอีกนิด Sessions คือสิ่งที่คนคนหนึ่งกำลังทำอะไรบางอย่างอยู่บนหน้าเว็บไซต์ในระยะเวลาหนึ่ง และ Sessions ก็สามารถถูกตัดออกได้ในกรณีที่
・คนคนนั้นอยู่บนหน้าเว็บโดยที่ไม่ทำอะไรเลยเกิน 30 นาที
・คนคนนั้นใช้งานเว็บไซต์อยู่ แล้วกลับเข้ามาอีกครั้งหลังเที่ยงคืนของวันนั้น - User (Unique Session) จำนวน user เช่น นางสาว ก ดูหน้านี้ทุกๆ 1 ชม. ในหนึ่งวัน นับเป็น 1 user (ขณะที่จำนวน session จะเป็น 24 sessions) ใช้บอกว่าเว็บไซต์มีผู้ใช้มากหน้าหลายแต่แค่ไหน
- Bounce Rate คือเปอร์เซ็นของคนที่เข้ามาในเว็บไซต์เพียงแค่หน้าเดียว และกดออกโดยไม่ไปคลิกหน้าอื่นๆ ต่อ โดย Bounce Rate ที่ดีควรมีค่าน้อย หรือไม่ควรรเกิน 70%
- Entrance บอกจำนวนคนที่เข้ามาใช้เว็บ โดยที่หน้านี้เป็น landing page (หน้าแรกที่เปิดเข้ามา)
- % Exit คือเปอร์เซนต์ของคนที่เข้ามายังเว็บไซต์ของคุณในหน้าใดหน้าหนึ่งแล้วไม่คลิ๊กไปหน้าอื่นต่อ
- Avg. Session Duration เวลาเข้าชมเฉลี่ยต่อ 1 session มักใช้ดู behavior ผู้ชมว่า engaging มากน้อยแค่ไหน เช่น เว็บไซต์ข่าวมักจะต่ำไม่เกิน 2 นาที เพราะเข้ามาอ่านข่าวนึงแล้วออก เว็บไซต์ฟังเพลง, เกมส์มักจะนานมากกว่า 10 นาที เป็นต้น
- Average Time on Page คือช่วงเวลาเฉลี่ยที่ User ใช้งานเว็บไซต์หน้านั้นๆ ถ้าเวลาเฉลี่ยในหน้านั้นเยอะ แสดงว่า User ให้ความสนใจกับเนื้อหาในหน้านั้นๆ
- Source เป็นข้อมูลชนิด Dimension ตัวหนึ่งที่มีความสำคัญมาก เป็นค่าที่ใช้สำหรับวิเคราะห์แหล่งที่มาของ Session ว่าคนที่เข้าเว็บไซต์นั้น เห็น รู้จักและเข้ามาผ่านช่องทางใดบ้าง
- Referral Traffic เป็นกลุ่มของ Session ที่เข้าเว็บไซต์ผ่านมาจากเว็บไซต์อื่นๆ (Third Party Website) ใน Referrals Report จะแสดงให้เห็นว่าแต่ละเว็บไซต์ที่พาคนเข้ามาที่เว็บไซต์ของเรานั้น
- Event เป็น Custom Interaction ที่เราใช้ Track เหตุการณ์หรือพฤติกรรมต่างๆ ของ User ที่ใช้งานหน้าเว็บไซต์เพื่อที่จะศึกษาและวิเคราะห์พฤติกรรมต่างๆ เช่น การคลิกปุ่ม add to cart เป็นต้น
- Direct Traffic เป็นกลุ่มของ Session ที่เกิดจากการเข้าเว็บไซต์ผ่านการพิมพ์ URL จาก Browser เข้ามาตรงๆ
- Goal คือกิจกรรมเป้าหมายของเว็บไซต์ เช่น การขายสินค้า, การสมัครสมาชิก, ดาวน์โหลดโบรชัวร์
- Not Provided เป็นคำที่ใช้แสดงเพื่อบอกว่าจะไม่มีการเปิดเผย ‘keyword’ ที่ใช้ค้นหาผ่าน Google Search ก่อนที่จะคลิ้กเข้ามาที่เว็บไซต์ Google ใช้ Not Provided เพื่อเป็นการปกป้องสิทธิส่วนบุคคลในการที่จะไม่เปิดเผยข้อมูลส่วนตัวตามนโยบายเรื่อง Privacy Policy
ใครที่อ่านบทความนี้แล้ว รับรองว่าจะใช้ Google Analytics พื้นฐานได้ดีอย่างแน่นอน หากคุณกำลังมองหาผู้ช่วยด้าน SEM/SEO และ Social media marketing ในเรื่องของการทำโฆษณา Facebook Ads, Influencer Marketing เราพร้อมที่จะช่วยคุณสร้างแบรนด์ สร้างคอนเท้นท์ที่ดีและเลือกใช้ Influencer ให้คุ้มค่าที่สุด พร้อมการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่คุณต้องการ ให้ Clisk Thailand ของเราช่วยสร้างแบรนด์ของคุณได้นะคะ ปรึกษาหรือต้องการติดต่อคลิสค์ >>คลิก<< หรือโทร 0-2060-6977 ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 09:00 น. – 18:00 น.
Ref.
https://www.lovesdata.com/blog/google-analytics-glossary
https://www.leadfeeder.com/blog/google-analytics-glossary/#gref
Enhance your sales and marketing efficiency in Southeast Asia with our expert social media team—contact us today for professional support.
Search
Categories
Recent Topics
- Meta Ads with Shopee ฟีเจอร์ช้อปปิ้งบน FB Messenger มีดีอย่างไร?
- ทำได้จริง! ยิงโฆษณา Google Ads อย่างไร ให้ยอดยอดขายเพิ่ม
- ติด Chat Tag บน LINE Official Account มีแต่ได้ยอดขายเพิ่มขึ้น
- วิธีเพิ่ม Conversion Rate ใน Facebook ให้สูงขึ้น ยอดขายดีทุกเดือน ต้องทำอย่างไร?
- เทคนิคไลฟ์ใน TikTok อย่างไร ให้ได้ยอดขายเพิ่ม