October 20, 2020 News

เทคนิคทำ Content Marketing ของแบรนด์บน TikTok

TikTok แพลตฟอร์มคอนเทนต์วิดีโอสั้นชั้นนำระดับโลกที่ปี 2020 ไม่พูดถึงคงไม่ได้ ซึ่งถ้าจะให้พูดถึงแนวทางการทำวีดีโอที่ตอบโจทย์พฤติกรรมของคนไทยจะเห็นชัดๆ ว่ามี 5 แบบด้วยกัน คือ เน้นความบันเทิง, การศึกษา, วิธีทำต่างๆ, การท่องเที่ยว และข่าวสารน่าที่สนใจในขณะนั้น ว่าแต่ 5 แบบที่บอกมานั้น แบรนด์จะนำไปปรับใช้กับการตลาดของตัวเองให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดอย่างไร ลองอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมด้านล่างแล้วลองไปต่อยอดดูนะคะ

1. ความบันเทิง

เรียกได้ว่าเป็นคอนเทนต์ที่ได้รับความนิยมอันดับหนึ่งเลยก็ว่าได้ เราจะสังเกตได้ว่าไม่ว่าแพลตฟอร์มไหนก็ตาม เรื่องราวที่ทำให้เกิดความบันเทิงย่อมได้รับความนิยมและบอกต่อเสมอ ไม่เว้นแม้แต่ TikTok เองก็เช่นกัน ที่แน่ๆ คือไม่จำเป็นต้องขำขันมากเกินไป หรือตลกโปกฮาแบบหนักมากก็ได้ นำเสนอผลิตภัณฑ์ไปแบบสนุกๆ คลอเสียงเพลงประกอบที่เข้ากัน หรือตัดต่อให้ดูแล้วเพลินๆ ทั้งนี้ ก็อย่าลืมปรับให้เข้ากับภาพลักษณ์ของแบรนด์ด้วย

2. การศึกษา

คนดูต่างคาดหวังกับประโยชน์ที่จะได้จากคอนเทนต์เสมอ เช่น การสอนถ่ายรูป, สอนภาษาอังกฤษ, สอนกราฟิกดีไซน์, สอนทำอาหาร, สอนตัดต่อ เป็นต้น แบรนด์เกี่ยวกับเครื่องปรุงอาหาร ก็อาจทำคอนเทนต์แนว How to cook เพื่อเป็นแรงบันดาลใจในการทำอาหารได้เช่นกัน มีการตัดต่อสั้นๆ ให้ดูน่าจดจำ เพียงเท่านี้ก็สร้าง Viral ได้แล้วค่ะ

3. วิธีทำต่างๆ หรือเรียกว่า How to

ผู้คนส่วนใหญ่บน TikTok ต้องการเสพเนื้อหาที่สนุกและมีสาระ แน่นอนว่าถ้าคุณทำคลิปโฆษณาใส่ลงไปย่อมได้รับความนิยมยาก แต่ในทางกลับกัน หากคุณทำคลิปเสนอเคล็ดลับการใช้สินค้าที่คนอาจจะไม่รู้เกี่ยวกับธุรกิจที่คุณกำลังทำอยู่ ซึ่งนั่นอาจจะเป็นคลิปที่มีเนื้อหาสนุก น่าสนใจ และนำเสนอสิ่งที่คนไม่เคยรู้มาก่อน ผลลัพธ์ที่ได้อาจจะไม่ใช่ยอดขายตรงๆ แต่อาจจะได้ Brand awareness ที่ดีก็เป็นได้

4. การท่องเที่ยว

นำเสนอสถานที่ท่องเที่ยวสวยๆ ซึ่งจะรวมไปถึงพิกัดของร้านอาหาร, สถานที่ทางศาสนา, เส้นทางศึกษาธรรมชาติก็น่าสนใจหมด โดยเนื้อหาของคอนเท้นต์อาจจะพูดเกี่ยวกับแบรนด์ในเชิงสามารถนำไปท่องเที่ยวในทริปได้สบายๆ เช่น อุปกรณ์แคมปิ้ง หรือเสนอธุรกิจโรงแรม จุดท่องเที่ยวที่น่าสนใจสั้นๆ ก็ปังได้

5. ข่าวสารที่น่าสนใจ

อัปเดตข่าวสารแบบ real time ในขณะนั้น ไม่ต้องทำ Production มากมาย ทำให้ให้ข่าวสารดูสนุก ฮาๆ มีไอเดียในตัวของมันเอง ธุรกิจพวกสื่อออนไลน์เหมาะมากที่จะลองทำคอนเทนต์ผ่านช่องทางนี้ เพื่อเป็นการสรุปข่าวแบบสั้นๆ ให้กับกลุ่มเป้าหมาย เพราะเดี๋ยวนี้คอนเท้นต์ในบ้านเราเรียกว่าล้นหลามกันเลยทีเดียว

ขอเสริมผลสำรวจความคิดเห็นที่มีต่อแบรนด์ที่ทำการตลาดบน Tiktok อีกสักนิด

  • TikTok เป็นแพลตฟอร์มที่สดใหม่มาแรง มีการเติบโตสูงสุดในปัจจุบัน และขึ้นแท่นแพลตฟอร์มที่มียอดดาวน์โหลดสูงสุดในโลก
  • TikTok เป็นแพลตฟอร์ม Short Video ที่ได้รับความนิยมมากในกลุ่มผู้ใช้ ครีเอเตอร์ และแบรนด์ต่างๆ 
  • TikTok เป็นแพลตฟอร์มที่ตอบโจทย์ในการสร้างกระแสให้เกิดไวรัล
  • TikTok เป็นแพลตฟอร์มที่มีรูปแบบการโฆษณาที่เป็นเอกลักษณ์ ไม่เหมือนใครทำให้เกิด UGC (User Generated Content) หรือคอนเทนต์ที่สร้างขึ้นจากผู้ใช้ ส่งผลให้เกิดการมีส่วนร่วมที่ลึกกว่าแพลตฟอร์มอื่นๆ
  • TikTok เป็นแพลตฟอร์มใหม่ที่ให้ความคุ้มค่าในการลงทุนในแบบ Cost Per Reach ที่คุ้มที่สุด

ซึ่งลูกค้าหลายคนมักถามว่า ทำไม Tiktok ถึงได้ฮิตขนาดนี้ Clisk ต้องขอบอกว่า มันทั้งครีเอทีฟและเพลินมากๆ ซึ่งต่างจากการดูคอนเทนต์บนแพลตฟอร์มอื่นๆ อย่าง Facebook ที่อาจจะดูเน้นข่าวสาระต่างๆ และ Instagram ก็จะออกไปทางแรงบันดาลใจ ภาพสวยๆ แต่ TikTok คือ การทำวีดีโอให้ดูสนุกมากขึ้น

หากคุณกำลังมองหาผู้ช่วยด้าน Social media marketing ในเรื่องของการทำโฆษณา Facebook Ads, Influencer Marketing หรือซื้อโฆษณาผ่าน Tiktok เราพร้อมที่จะช่วยคุณสร้างแบรนด์ สร้างคอนเท้นท์ที่ดีและเลือกใช้ Influencer ให้คุ้มค่าที่สุด พร้อมการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่คุณต้องการ ให้ Clisk Thailand ของเราช่วยสร้างแบรนด์ของคุณได้นะคะ ปรึกษาหรือต้องการติดต่อคลิสค์ >>คลิก<< หรือโทร 0-2060-6977 ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 09:00 น. – 18:00 น.



About the Author

Wahn: 【Senior Social Media Editor & Planner】CLISK ให้บริการ Social Media Marketing ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เรามีทีมผู้เชี่ยวชาญพร้อมให้คำปรึกษาและแนะนำ