บริหาร Line Official Accout อย่างไร ไม่ให้โดนบล็อค

เครื่องมือการตลาดออนไลน์ตอนนี้มีให้เราเลือกใช้กันเยอะมาก หนึ่งในนั้นที่เป้นเครื่องมือยอดฮิตก็คือ Line Official Account เพราะเป็นแอปพลิเคชั่นที่คนไทยใช้งานกันทั้งประเทศและเป็น Social Media Platform ที่ใช้มากที่สุดเป็นอันดับ 2 รองจาก Facebook หรือเรียกได้ว่าเป็นแอปพลิเคชั่นหลักที่ใช้ในการติดต่อสื่อสาร จึงทำให้การนำ Line Official Account มาใช้กับธุรกิจนั้นเกิดประโยชน์อย่างมาก

ตามปกติแล้ว Line Official Account จะมีอัตราการโดนลูกค้าบล็อกอยู่ที่ประมาณ 20 – 30% เป็นค่าเฉลี่ยโดยปกติ ถือว่าไม่แย่ แต่ก็มีบาง Account เหมือนกันที่อัตราการโดนบล็อกพุ่งสูงถึง 50% ต้องดูด้วยว่ากลุ่มลูกค้าของแบรนด์คุณเป็นคนแบบไหน มีไลฟ์สไตล์อย่างไร สามารถปรับเปลี่ยนการทำ Content Marketing ไปทิศทางไหนได้บ้าง เพื่อทำให้อัตราการโดนลูกค้าบล็อคน้อยลง

หลายคนสงสัยทำไม Block Rate สูง?

ส่วนหนึ่งก็เพราะระบบของ Line นั้นไม่ได้มีความสามารถของ Unfriend / Unlike หรือ Unfollow เหมือนกับ Platform อื่นๆ พูดง่ายๆ คือถ้ากด Add Contact ไปแล้วก็เหลือทางเลือกหลักๆ คือ Hide กับ Block เท่านั้น ซึ่งการ Block ก็คือการปฏิเสธการรับข้อความต่างๆ จากตัว Account นั้นๆ อีกในอนาคต การยิงข้อความ Brodcast 1 ครั้ง สามารถยิงไปหากลุ่มลูกค้าเห็นได้ทันที 100% ถ้าเทียบกับ Facebook แล้วนั้น หากคุณกด Like จำนวน 300 แฟนเพจ เป็นไปได้ว่าคุณอาจจะเห็นแค่ 1 แฟนเพจเท่านั้น หรือเห็นเฉพาะแฟนเพจที่คุณมี Participate เยอะสุด

แล้วจะบริหาร Line Official Accout อย่างไร ไม่ให้โดนบล็อค?

1. การสื่อสารไม่เน้น Brodcast Message อย่างเดียว ควรไปโพสต์ใน Timeline ด้วย

อย่างแรกต้องเข้าใจก่อนว่าลูกค้าทุกคนไม่ได้มี Line Official Account แค่คุณคนเดียว แต่ยังมีอีกหลายแบรนด์ที่พวกเขารับข้อมูลอยู่ ดังนั้นคุณควรที่จะเลือกโอกาสเหมาะๆ ในการส่ง หรือในช่วงโปรโมชั่นพิเศษจริงๆ นอกจากนี้การส่งให้ข้อมูลทั่วไปอาจจะเลือกส่งสักอาทิตย์ละ 2 ครั้งผ่านบน Timeline แทนก็ได้ ก็จะทำให้ลูกค้าไม่รู้สึกว่าคุณเป็นสแปม

2. เน้นเล่นฟีเจอร์คูปอง เพื่อสิทธิประโยชน์ของลูกค้า

คูปองคือฟีเจอร์ที่จะส่งตรงหาผู้ติดตามโดยตรง ถ้าเป็นเมื่อก่อนคนก็จะนิยมแจกเป็นกระดาษ แต่ลูกค้าก็ไม่ค่อยเก็บ เพราะมันไม่สะดวก การเอาไปขึ้นบนออนไลน์ก็ตอบโจทย์ได้มากกว่า แถมเป็นการให้ประโยชน์แก่ลูกค้าในการรักษาสิทธิ์ของตนเอง

3. ตอบโต้รวดเร็วทันใจแบบ 1:1 ดีกว่า

ใน Line Account Official มีข้อดีอีกอย่างคือการที่คุณสามารถตั้ง Admin ขึ้นมาได้หลายคนเพื่อช่วยกันตอบคำถามลูกค้า สิ่งสำคัญที่ทำให้ลูกค้าชอบแบรนด์คุณ ไม่บล็อก ไม่หนี คือการโต้ตอบที่รวดเร็วทันใจ ไม่ปล่อยให้รอนาน อีกทั้งยังควรเทรนนิ่งให้ Admin มีวิธีการสื่อสารไปในทิศทางเดียวกันหากว่ามี Admin หลายคน ควรทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าเข้าถึงคุณได้ง่าย อาจจะใช้สติ๊กเกอร์ช่วยสร้างความรู้สึกสนิทสนมด้วยยิ่งดี

4. ข้อมูลต้องโดนใจ ได้โปรโมชั่นสุดฟิน

ข้อมูลที่แบรนด์ให้กับลูกค้าจะต้องมีความน่าสนใจ เห็นแค่แวบเดียวแล้วต้องดึงดูดให้ดูน่าอ่าน ข้อมูลมีประโยชน์ต่อลูกค้า ใช้คำพูดเปิดให้ดูตื่นเต้น กระชับ เข้าใจง่าย ไม่ซับซ้อน นอกจากนี้ลูกค้าส่วนใหญ่ยังสนใจเรื่องของโปรโมชั่นชวนว้าวต่างๆ เช่น ลดแลกแจกแถม ลดราคา 50%-90% จะช่วยทำให้ลูกค้าสนใจแบรนด์ของคุณมากขึ้น และหากเป็นไปได้ควรเป็นโปรโมชั่นเฉพาะลูกค้าบน Line Official Account เท่านั้น เพื่อทำให้ลูกค้าของคุณไม่พลาดสิทธิพิเศษดีๆ

5. ชูโรงเรื่องการเป็น C-Commerce ก็ดี

หลายแบรนด์เริ่มมีการเปิด Line Official Account 2 ช่องทาง เช่น ช่องทาง สำหรับ Chat&Shop และเป็นช่องทาง Official ในการสื่อสารอย่างเดียว ซึ่งการแยกเป็น 2 ช่องทางแบบนี้เป็นอีกวิธีการในการสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายได้ถูกต้องชัดเจน รู้ว่าใครเป็น Potential Customer อีกด้วย ทำให้ปิดการขายง่ายขึ้นไปอีกขั้น

6. LINE MAN Plug-in

ถ้าธุรกิจคุณเป็นร้านอาหาร นี่คือฟีเจอร์ที่คุณห้ามมองข้ามเป็นอันขาด เพราะนี่คือฟีเจอร์ที่จะทำให้ร้านของคุณมีบริการ Delivery ด้วย LINE MAN ได้ทันที ที่สำคัญคือทางร้านจะไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆเพิ่มเติม

โดยวิธีการใช้ LINE MAN Plug-in ก็สามารถทำได้ง่ายมากๆ คือ
1. เข้าไปที่เว็บไซต์ https://lineman.line.me/sellers/#find
2. ใส่ชื่อร้านอาหารของคุณในช่องว่าง
3. กดปุ่ม สร้างลิงก์

เพียงเท่านี้ใน Line Official Account ของคุณก็มีคุณค่าต่อลูกค้าของคุณแล้ว

7. ใช้ AI Response Message ให้เกิดประโยชน์

AI Response Message คือ ผู้ช่วยแอดมินตอบแชทอัตโนมัติสมอง AI ที่มีความสามารถในการเข้าใจภาษามนุษย์ใน 4 หมวดหมู่

  • คำถามทั่วไป : เป็นคำถามที่เกี่ยวข้องกับการพูดคุย ตอบโต้ทั่วไประหว่างแอดมินกับลูกค้า โดย แอดมิน AI จะเข้าใจคำถาม 6 ประเภทนี้ เช่น การทักทาย วิธีใช้งาน และการขอบคุณผู้มาใช้บริการ ไม่สามารถตอบโต้ได้ ร้องเรียน และคำถามยาวเกินไป
  • ข้อมูลพื้นฐาน : เป็นคำถามที่เกี่ยวข้องกับการให้บริการของร้านค้าของคุณ  โดยแอดมิน AI จะเข้าใจคำถามที่ลูกค้าพิมพ์เข้ามาเพื่อรู้ข้อมูลของร้านค้า 12 อย่างนี้ เช่น เวลาการทำการ การชำระเงิน งบประมาณ ที่อยู่ สถานีที่ใกล้ที่สุด เว็บไซต์ หมายเลขโทรศัพท์ WI-FI ปลั๊กไฟ ที่นั่ง ห้ามสูบบุหรี่ และที่จอดรถ
  • ข้อมูลอื่นๆ : ใช้ในการแนะนำเรื่องอื่นๆ เกี่ยวกับร้านค้า โดยในปัจจุบันแอดมิน AI จะยังตอบได้เรื่องเดียวคือ – การแนะนำ – การแนะนำสินค้าหรือบริการยอดนิยมของร้าน
  • การจอง : ใช้ในการแจ้งวิธีการจองคิวให้แก่ลูกค้าที่สนใจมาใช้บริการของเรา

ปัญหาเรื่องการบล็อค Line Official Account คงเป็นหนึ่งในปัญหาที่ผู้ประกอบการที่เลือกใช้ช่องทางนี้ต้องเจอไม่มากก็น้อย แง่คิดข้างต้นนั้นเป็นการสรุปสิ่งที่มักพูดคุยกับคนในวงการด้วยกันเพื่อแลกเปลี่ยนในประเด็นนี้ รวมทั้งเป็นส่วนหนึ่งของคำแนะนำที่มักจะบอกคนที่มาถามบ่อยๆ และหากคุณต้องการผู้ช่วยทำ Line Official Account ให้ได้ประสิทธิภาพมากที่สุด Clisk ยินดีให้คำปรึกษาเรื่องการทำการตลาดผ่านช่องทาง Line Official Account เลยค่ะ

Visited 8 times, 1 visit(s) today

Enhance your sales and marketing efficiency in Southeast Asia with our expert social media team—contact us today for professional support.