บริหาร Line Official Accout อย่างไร ไม่ให้โดนบล็อค
- Aug, 10, 2020
- News
เครื่องมือการตลาดออนไลน์ตอนนี้มีให้เราเลือกใช้กันเยอะมาก หนึ่งในนั้นที่เป้นเครื่องมือยอดฮิตก็คือ Line Official Account เพราะเป็นแอปพลิเคชั่นที่คนไทยใช้งานกันทั้งประเทศและเป็น Social Media Platform ที่ใช้มากที่สุดเป็นอันดับ 2 รองจาก Facebook หรือเรียกได้ว่าเป็นแอปพลิเคชั่นหลักที่ใช้ในการติดต่อสื่อสาร จึงทำให้การนำ Line Official Account มาใช้กับธุรกิจนั้นเกิดประโยชน์อย่างมาก
ตามปกติแล้ว Line Official Account จะมีอัตราการโดนลูกค้าบล็อกอยู่ที่ประมาณ 20 – 30% เป็นค่าเฉลี่ยโดยปกติ ถือว่าไม่แย่ แต่ก็มีบาง Account เหมือนกันที่อัตราการโดนบล็อกพุ่งสูงถึง 50% ต้องดูด้วยว่ากลุ่มลูกค้าของแบรนด์คุณเป็นคนแบบไหน มีไลฟ์สไตล์อย่างไร สามารถปรับเปลี่ยนการทำ Content Marketing ไปทิศทางไหนได้บ้าง เพื่อทำให้อัตราการโดนลูกค้าบล็อคน้อยลง
หลายคนสงสัยทำไม Block Rate สูง?
ส่วนหนึ่งก็เพราะระบบของ Line นั้นไม่ได้มีความสามารถของ Unfriend / Unlike หรือ Unfollow เหมือนกับ Platform อื่นๆ พูดง่ายๆ คือถ้ากด Add Contact ไปแล้วก็เหลือทางเลือกหลักๆ คือ Hide กับ Block เท่านั้น ซึ่งการ Block ก็คือการปฏิเสธการรับข้อความต่างๆ จากตัว Account นั้นๆ อีกในอนาคต การยิงข้อความ Brodcast 1 ครั้ง สามารถยิงไปหากลุ่มลูกค้าเห็นได้ทันที 100% ถ้าเทียบกับ Facebook แล้วนั้น หากคุณกด Like จำนวน 300 แฟนเพจ เป็นไปได้ว่าคุณอาจจะเห็นแค่ 1 แฟนเพจเท่านั้น หรือเห็นเฉพาะแฟนเพจที่คุณมี Participate เยอะสุด
แล้วจะบริหาร Line Official Accout อย่างไร ไม่ให้โดนบล็อค?
1. การสื่อสารไม่เน้น Brodcast Message อย่างเดียว ควรไปโพสต์ใน Timeline ด้วย
อย่างแรกต้องเข้าใจก่อนว่าลูกค้าทุกคนไม่ได้มี Line Official Account แค่คุณคนเดียว แต่ยังมีอีกหลายแบรนด์ที่พวกเขารับข้อมูลอยู่ ดังนั้นคุณควรที่จะเลือกโอกาสเหมาะๆ ในการส่ง หรือในช่วงโปรโมชั่นพิเศษจริงๆ นอกจากนี้การส่งให้ข้อมูลทั่วไปอาจจะเลือกส่งสักอาทิตย์ละ 2 ครั้งผ่านบน Timeline แทนก็ได้ ก็จะทำให้ลูกค้าไม่รู้สึกว่าคุณเป็นสแปม
2. เน้นเล่นฟีเจอร์คูปอง เพื่อสิทธิประโยชน์ของลูกค้า
คูปองคือฟีเจอร์ที่จะส่งตรงหาผู้ติดตามโดยตรง ถ้าเป็นเมื่อก่อนคนก็จะนิยมแจกเป็นกระดาษ แต่ลูกค้าก็ไม่ค่อยเก็บ เพราะมันไม่สะดวก การเอาไปขึ้นบนออนไลน์ก็ตอบโจทย์ได้มากกว่า แถมเป็นการให้ประโยชน์แก่ลูกค้าในการรักษาสิทธิ์ของตนเอง
3. ตอบโต้รวดเร็วทันใจแบบ 1:1 ดีกว่า
ใน Line Account Official มีข้อดีอีกอย่างคือการที่คุณสามารถตั้ง Admin ขึ้นมาได้หลายคนเพื่อช่วยกันตอบคำถามลูกค้า สิ่งสำคัญที่ทำให้ลูกค้าชอบแบรนด์คุณ ไม่บล็อก ไม่หนี คือการโต้ตอบที่รวดเร็วทันใจ ไม่ปล่อยให้รอนาน อีกทั้งยังควรเทรนนิ่งให้ Admin มีวิธีการสื่อสารไปในทิศทางเดียวกันหากว่ามี Admin หลายคน ควรทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าเข้าถึงคุณได้ง่าย อาจจะใช้สติ๊กเกอร์ช่วยสร้างความรู้สึกสนิทสนมด้วยยิ่งดี
4. ข้อมูลต้องโดนใจ ได้โปรโมชั่นสุดฟิน
ข้อมูลที่แบรนด์ให้กับลูกค้าจะต้องมีความน่าสนใจ เห็นแค่แวบเดียวแล้วต้องดึงดูดให้ดูน่าอ่าน ข้อมูลมีประโยชน์ต่อลูกค้า ใช้คำพูดเปิดให้ดูตื่นเต้น กระชับ เข้าใจง่าย ไม่ซับซ้อน นอกจากนี้ลูกค้าส่วนใหญ่ยังสนใจเรื่องของโปรโมชั่นชวนว้าวต่างๆ เช่น ลดแลกแจกแถม ลดราคา 50%-90% จะช่วยทำให้ลูกค้าสนใจแบรนด์ของคุณมากขึ้น และหากเป็นไปได้ควรเป็นโปรโมชั่นเฉพาะลูกค้าบน Line Official Account เท่านั้น เพื่อทำให้ลูกค้าของคุณไม่พลาดสิทธิพิเศษดีๆ
5. ชูโรงเรื่องการเป็น C-Commerce ก็ดี
หลายแบรนด์เริ่มมีการเปิด Line Official Account 2 ช่องทาง เช่น ช่องทาง สำหรับ Chat&Shop และเป็นช่องทาง Official ในการสื่อสารอย่างเดียว ซึ่งการแยกเป็น 2 ช่องทางแบบนี้เป็นอีกวิธีการในการสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายได้ถูกต้องชัดเจน รู้ว่าใครเป็น Potential Customer อีกด้วย ทำให้ปิดการขายง่ายขึ้นไปอีกขั้น
6. LINE MAN Plug-in
ถ้าธุรกิจคุณเป็นร้านอาหาร นี่คือฟีเจอร์ที่คุณห้ามมองข้ามเป็นอันขาด เพราะนี่คือฟีเจอร์ที่จะทำให้ร้านของคุณมีบริการ Delivery ด้วย LINE MAN ได้ทันที ที่สำคัญคือทางร้านจะไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆเพิ่มเติม
โดยวิธีการใช้ LINE MAN Plug-in ก็สามารถทำได้ง่ายมากๆ คือ
1. เข้าไปที่เว็บไซต์ https://lineman.line.me/sellers/#find
2. ใส่ชื่อร้านอาหารของคุณในช่องว่าง
3. กดปุ่ม สร้างลิงก์
เพียงเท่านี้ใน Line Official Account ของคุณก็มีคุณค่าต่อลูกค้าของคุณแล้ว
7. ใช้ AI Response Message ให้เกิดประโยชน์
AI Response Message คือ ผู้ช่วยแอดมินตอบแชทอัตโนมัติสมอง AI ที่มีความสามารถในการเข้าใจภาษามนุษย์ใน 4 หมวดหมู่
- คำถามทั่วไป : เป็นคำถามที่เกี่ยวข้องกับการพูดคุย ตอบโต้ทั่วไประหว่างแอดมินกับลูกค้า โดย แอดมิน AI จะเข้าใจคำถาม 6 ประเภทนี้ เช่น การทักทาย วิธีใช้งาน และการขอบคุณผู้มาใช้บริการ ไม่สามารถตอบโต้ได้ ร้องเรียน และคำถามยาวเกินไป
- ข้อมูลพื้นฐาน : เป็นคำถามที่เกี่ยวข้องกับการให้บริการของร้านค้าของคุณ โดยแอดมิน AI จะเข้าใจคำถามที่ลูกค้าพิมพ์เข้ามาเพื่อรู้ข้อมูลของร้านค้า 12 อย่างนี้ เช่น เวลาการทำการ การชำระเงิน งบประมาณ ที่อยู่ สถานีที่ใกล้ที่สุด เว็บไซต์ หมายเลขโทรศัพท์ WI-FI ปลั๊กไฟ ที่นั่ง ห้ามสูบบุหรี่ และที่จอดรถ
- ข้อมูลอื่นๆ : ใช้ในการแนะนำเรื่องอื่นๆ เกี่ยวกับร้านค้า โดยในปัจจุบันแอดมิน AI จะยังตอบได้เรื่องเดียวคือ – การแนะนำ – การแนะนำสินค้าหรือบริการยอดนิยมของร้าน
- การจอง : ใช้ในการแจ้งวิธีการจองคิวให้แก่ลูกค้าที่สนใจมาใช้บริการของเรา
ปัญหาเรื่องการบล็อค Line Official Account คงเป็นหนึ่งในปัญหาที่ผู้ประกอบการที่เลือกใช้ช่องทางนี้ต้องเจอไม่มากก็น้อย แง่คิดข้างต้นนั้นเป็นการสรุปสิ่งที่มักพูดคุยกับคนในวงการด้วยกันเพื่อแลกเปลี่ยนในประเด็นนี้ รวมทั้งเป็นส่วนหนึ่งของคำแนะนำที่มักจะบอกคนที่มาถามบ่อยๆ และหากคุณต้องการผู้ช่วยทำ Line Official Account ให้ได้ประสิทธิภาพมากที่สุด Clisk ยินดีให้คำปรึกษาเรื่องการทำการตลาดผ่านช่องทาง Line Official Account เลยค่ะ
Enhance your sales and marketing efficiency in Southeast Asia with our expert social media team—contact us today for professional support.
Search
Categories
Recent Topics
- Meta Ads with Shopee ฟีเจอร์ช้อปปิ้งบน FB Messenger มีดีอย่างไร?
- ทำได้จริง! ยิงโฆษณา Google Ads อย่างไร ให้ยอดยอดขายเพิ่ม
- ติด Chat Tag บน LINE Official Account มีแต่ได้ยอดขายเพิ่มขึ้น
- วิธีเพิ่ม Conversion Rate ใน Facebook ให้สูงขึ้น ยอดขายดีทุกเดือน ต้องทำอย่างไร?
- เทคนิคไลฟ์ใน TikTok อย่างไร ให้ได้ยอดขายเพิ่ม