จับเทรนด์ ส่องสถิติของ Content ปี 2020 เพื่อผลลัพธ์ที่ดีกว่า

เพราะข้อมูลคืออาวุธของคนทำการตลาด โดยเฉพาะกับการทำ content marketing ที่ต้องจับกระแสของเทรนด์และข้อมูลอันมากมายให้กลายเป็นตัวช่วยพัฒนาการทำคอนเทนต์ของคุณให้ได้ผลลัพธ์ที่ดียิ่งกว่าเก่า
และสำหรับปี 2020 นี้ ยังเหลืออีกครึ่งปีที่แบรนด์และคนทำคอนเทนต์ยังต้องสู้ต่อ
Clisk จึงได้รวบรวมสถิติและข้อมูลที่น่าสนใจ ที่จะช่วงดึงคอนเทนต์ของคุณให้อยู่ในความสนใจของลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ และตรงจุดคนยุคนี้มากที่สุด

96% ของนักการตลาด Content ที่ประสบความสำเร็จ เชื่อว่าลูกค้ามองพวกเขาเป็นแหล่งข้อมูลที่มีความน่าเชื่อถือ
(สถิติจาก : Content Marketing Institute)

นั้นคือการที่แบรนด์มอบคอนเทนต์ที่เป็นประโยชน์ต่อลูกค้า มากกว่าแค่เพียงให้ข้อมูลสินค้าของตัวเอง ซึ่งสิ่งนี้จะช่วยเพิ่มความผูกพันธ์ที่แข็งแกร่งระหว่างคุณกับลูกค้าได้อย่างยั่งยืน ยิ่งในยุคที่ทุกคนใช้อินเตอร์เน็ตเพื่อหาคำตอบต่างๆ การเป็นแหล่งข้อมูลที่ลูกค้านึกถึงทุกครั้งที่ต้องการสาระดีๆหรือพบแบรนด์ของคุณจากการหาข้อมูลสักอย่าง จึงเป็นอีกรูปแบบของคอนเทนต์ที่แบรนค์ควรสร้าง การเปิดทางด้วยข้อมูลที่ลูกค้าสนใจ ก่อนนำลูกค้าไปสู่สินค้าของคุณอย่างแนบเนียนจึงเป็นเทรนด์ที่แบรนด์ต้องลองในยุคนี้

68% ของนักการตลาด มีการใช้ฟีเจอร์ Stories บนโซเชียลมีเดีย ในการเผยแพร่ Content มากขึ้น
(สถิติจาก : Content Marketing Institute)

สั้นๆ แต่ดึงความสนใจได้ดี คือจุดเด่นของฟีเจอร์ Stories ที่จะช่วยดึงดูดผู้บริโภคให้กับแบรนด์ได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะกับ IG Stories ที่มีเครื่องมือต่างๆ พร้อมช่วยในการทำโฆษณาผ่าน Stories ให้ได้ผลมากขึ้น  ยิ่งบวกกับพฤติกรรมการชม Stories ของผู้บริโภคยังได้รับความนิยมไม่มีตก หากแบรนด์ยังไม่ลองเริ่มทำคอนเทนต์ผ่านฟีเจอร์นี้ดูบ้าง คุณอาจจะเสียโอกาสไปไม่น้อยเลย

45% ของลูกค้า พบเจอแบรนด์บนโซเชียลมีเดีย ผ่านโฆษณารูปแบบวิดีโอ
(สถิติจาก : Animoto)

คุณคงปฏิเสธไม่ได้ว่าคอนเทนต์แบบวิดีโอนั้น ยังคงแรงไม่มีตก คุณจึงต้องสร้างคอนเทนต์ประเภทนี้ให้ออกมาอย่างต่อเนื่อง แต่ที่ขาดไม่ได้เลยคือการใส่ไอเดียลงในคอนเทนต์เพื่อดึงลูกค้าไว้ให้ได้มากที่สุด เพราะอย่าลืมว่าคู่แข่งของคุณตอนนี้ ต่างก็เริ่มใช้ VDO เพื่อการโฆษณามากขึ้นเรื่อยๆ แล้วเช่นกัน ฉะนั้น ต้องตัดสินกันที่ความสร้างสรรค์ด้วย!! นอกเหนือจากวิดีโอโฆษณาแล้ว ช่องทางที่ทำให้ลูกค้าพบเจอแบรนด์เป็นอันดับ 2 อยู่ที่ 31% คือคำแนะนำจากเพื่อนๆ อันดับ 3 อยู่ที่ 30% คือ Facebook Group และลำดับ 4 อยู่ที่  29% คือโพสต์จาก Influencer

3 Topic ที่จะเกิดคอนเทนต์มหาศาลในปีนี้

  1. COVID-19
    การระบาดครั้งใหญ่ระดับโลก ที่ปฏิเสธไม่ได้ว่านี่คือหัวข้อที่ผู้คนทุกเพศ ทุกวัยมีความรู้สึก ให้ความสนใจและมีประสบการณ์ร่วมกัน ซึ่งแน่นอนว่าคุณคงไม่สามารถมองข้ามการพูดถึงเรื่องนี้ได้ สิ่งที่แบรนด์ต้องทำคือจะนำหัวข้อนี้มานำเสนออย่างไร นี่คือโจทย์ที่ต้องคิดอย่างรอบคอบและตีให้แตกโดยเร็ว
  2. รักษ์โลก รักสุขภาพ  เปิดปีมาด้วยเรื่องถุงพลาสติก, ฝุ่น PM2.5 , และโรคระบาด
    กระแสของการกลับเข้าหาธรรมชาติของมนุษย์ยังคงได้รับความสนใจอย่างมาก โดยเฉพาะกับหัวข้อด้านสุขภาพ ที่ถูกกระตุ้นจากปัญหามลพิษและโรคระบาดที่ใกล้ตัวผู้บริโภคเข้ามาเรื่อยๆ หากคุณมีโอกาสต้องรีบผูกแบรนด์กับหัวข้อนี้ให้เร็วที่สุด
  3. LGBTQ+ และการยอมรับความหลากหลาย
    หลังจากการเรียกร้องความเท่าเทียมเกิดขึ้นมาอย่างมากมายและยาวนาน รวมเข้ากับการพูดถึงประเด็นความเท่าเทียมต่างๆ ผ่านโซเชียลมีเดียในยุคนี้ ที่ก่อประเด็นขึ้นมาใหม่เรื่อยๆ จนหัวข้อนี้เป็นวาระระดับประเทศ จนทำให้เราเริ่มเห็นแบรนด์ใหญ่ๆ มากมายเริ่มมีแคมเปญสนับสนุนความเท่าเทียมออกมา อย่างเช่น L’Oreal ประกาศหยุดใช้คำว่า “ขาวกระจ่างใส” หรือสินค้าคอลเล็กชั่นพิเศษสำหรับ pride month จากหลายๆ แบรนด์ ยิ่งตอกย้ำว่าในแง่ของการทำธุรกิจ นี่คือเทรนด์กระแสหลักของโลกที่ไม่ควรมองข้าม หากแต่อย่าลืมว่านี่ถือเป็นเรื่องใหม่มากๆ จึงควรสื่อสารอย่างระมัดระวังและหาข้อมูลให้รอบด้านเสียก่อน ไม่อย่างนั้น หากมีข้อผิดพลาด อาจเกิดกระแสตีกลับต่อแบรนด์ในเรื่องนี้อย่างรุนแรงอยู่ไม่น้อยเลย

หากคุณกำลังมองหาผู้ช่วยด้าน Social media marketing ในเรื่องของการทำโฆษณา บริการรับทำ Instagram ,โปรโมท Instagram,Facebook Ads, Influencer Markeing, Music Marketing และพร้อมที่จะช่วยคุณสร้างแบรนด์ สร้างคอนเทนต์ที่ดี พร้อมการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่คุณต้องการ ให้ Clisk Thailand ของเราช่วยให้คำปรึกษา และสร้างแบรนด์ของคุณ  โทร 0-2060-6977 ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 09:00 น. – 18:00 น.

Visited 8 times, 1 visit(s) today

Enhance your sales and marketing efficiency in Southeast Asia with our expert social media team—contact us today for professional support.