C-commerce เทรนด์ช้อปใหม่ โดนใจนักช้อปไทยในช่วงสถานการณ์แบบนี้

ในช่วงสถานการณ์แบบนี้ คนไทยส่วนใหญ่ไม่ได้ไปเที่ยวไหน ก็มีช้อปปิ้งออนไลน์นี่แหละที่เป็นตัวช่วยในช่วงสถานการณ์แบบนี้ เชื่อเลยว่าไม่ว่าบ้านไหนๆ ก็ต้องมีไปรษณีย์ไทย Kerry หรือบริษัทขนส่งอื่นๆ เข้ามาส่งของที่บ้านของคุณแทบจะทุกวันเลยก็ว่าได้

และถ้าพูดถึงเรื่องการช้อปปิ้งออนไลน์แล้ว ทาง Clisk กล้าพูดเลยว่า E-Commerce หลบไป คนไทยเลือก C-Commerce มากกว่าแน่นอน เพราะการแชตให้ความรู้สึกเหมือนได้คุยกับบุคคลจริง ไม่เหมือนกับการส่งอีเมลถึงตัวแทนบริษัท แถมการส่งข้อความไปทิ้งไว้ในระบบแชต ยังทำให้ลูกค้าสามารถทำงานอย่างอื่นคู่ไปด้วยได้โดยไม่ต้องให้ความสนใจกับสายโทรศัพท์อย่างที่เคย ทั้งหมดนี้เอื้อให้ C-Commerce (Conversational Commerce) หรือการค้าขายบนการสนทนา กลายเป็นเทรนด์สำคัญที่เขย่าวงการค้าปลีกไทย และจะเขย่าแรงยิ่งขึ้นในปี 63 เป็นอย่างมาก

เหตุผลที่ผู้ประกอบการชื่นชอบ C-commerce ?

เป็นรูปแบบการขายแบบใหม่ที่เน้นความง่าย สะดวก รวดเร็ว และตอบโจทย์ผู้ซื้อในทุกเรื่องราวที่ต้องการ
ลูกค้ารู้สึกมั่นใจในการตัดสินใจซื้อเพิ่มขึ้น หากได้พูดคุยกับผู้ขายโดยตรง เพราะได้ความใกล้ชิด ความเป็นกันเอง ทำให้รู้สึกได้ใกล้ชิดแบรนด์มากขึ้น
ลูกค้าเกิดความเชื่อใจ และรู้สึกดีต่อแบรนด์ เพราะสามารถเห็นภาพ สินค้าจริงๆ ว่ามีลักษณะเป็นอย่างไร
ผู้ขายปิดการขายได้อย่างรวดเร็ว เพราะสามารถบอกข้อมูลสินค้า รวมถึงกระตุ้นการตัดสินใจซื้อของลูกค้าได้ด้วยตัวเอง

สำหรับผู้ประกอบการที่ต้องใช้กลยุทธ์การซื้อขายผ่านช่องทางแชท (C–commerce) ให้ได้ประสิทธิภาพ สามารถทำได้ง่ายๆ ดังนี้

  1. กำหนดบุคลิกแบรนด์ว่าต้องการให้แบรนด์ของเรามีลักษณะอย่างไร เช่น สุภาพทางการ หรือ สนุกสนานเป็นกันเอง
  2. คิดชุดคำตอบสำรองไว้สำหรับคำถามทั่วไป ที่ลูกค้ามักถามเข้ามาบ่อย เช่น หากลูกค้าถามเกี่ยวกับราคา ผู้ประกอบการควรมีชุดคำตอบสำหรับราคาเตรียมไว้
  3. ตอบแชทให้เร็วที่สุด จะทำให้ลูกค้าชื่นชอบ และผู้ประกอบการสามารถที่จะปิดการขายได้รวดเร็วยิ่งขึ้นหากไม่สามารถตอบแชทได้ตลอด 24 ชั่วโมง ควรตั้งค่าการตอบแบบอัตโนมัติ
  4. ตอบคำถามให้ละเอียด เพื่อสร้างความมั่นใจและช่วยกระตุ้นการตัดสินใจซื้อของลูกค้า

และอีกสิ่งหนึ่งที่คุณต้องรู้! Facebook และ BCG จัดทำแบบสำรวจการศึกษาการซื้อขายสินค้าผ่านการแชทออนไลน์ พบว่า ไทยนำเทรนด์ C-Commerce มากที่สุดใน 9 ประเทศ โดยคนไทยใช้อินเทอร์เน็ตมากกว่า 9 ชั่วโมงต่อวัน นานกว่าชาวสหรัฐฯที่ใช้อินเตอร์เน็ต 6 ชั่วโมงต่อวัน
ทั้งนี้ จากการสำรวจชาวไทยจำนวน 1,234 คน พบว่า

  • 86% รู้ว่าสามารถซื้อสินค้าผ่านแชทแอปพลิเคชันได้
  • 61% เคยแชทออนไลน์กับแบรนด์หรือผู้ขายในขณะช้อปปิ้ง
  • 40% เคยซื้อสินค้าผ่านการพูดคุยในแชท

แรงจูงใจที่กระตุ้นการซื้อสินค้าผ่านแชท

  • 61% ใช้แชทเพื่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับสินค้าหรือราคา
  • 37% ใช้แชทเพราะความรวดเร็วในการตอบกลับ
  • 37% ใช้แชทเพื่อยืนยันความน่าเชื่อถือของร้าน และต่อราคา
  • 26% ใช้แชทเพื่อรับคำแนะนำที่เป็นส่วนบุคคลมากขึ้น
  • 27% ใช้การแชทเพราะเป็นวิธีการซื้อสินค้าที่ง่าย

และเมื่อดูจากตัวเลขเฉลี่ยนักช้อปที่ชอบแชทจะพบว่า ในเอเซียแปซิฟิกสูงมาก มากกว่าฝั่งอเมริกาถึงเกือบเท่าตัว ส่วนหนึ่งคิดว่ามาจากระบบ E-commerce ของประเทศอเมริกานั้นมีพื้นฐานี่ดีกว่าบ้านเราเยอะ และพฤติกรรมการช้อปออนไลน์ของเค้าที่อยู่บนพื้นฐานของความเชื่อใจค่อนข้างสูงแล้ว ทำให้การแชทก่อนช้อปนั้นอาจไม่จำเป็นเท่ากับฝั่งเอเซียที่จัดว่าเป็นกลุ่มเพิ่งเข้ามาสู่เศรษฐกิจดิจิทัลได้ไม่กี่ปีหลังมานี้

และถ้าถามว่าทำไม C-commerce ถึงสำคัญ นั่นก็เพราะ 75% บอกว่าเมื่อไหร่ที่ได้แชทมักจะใช้เงินช้อปปิ้งไม่น้อยกว่าที่เคยตั้งใจไว้เลย เรียกได้ว่ายิ่งคุยยิ่งเพลิน โดยแม่ค้ายัดโน่นนี่นั่นให้ซื้อเพิ่มเติมเป็นประจำ ก็แหม ความสัมพันธ์มาแล้วๆ จะให้ใจดำไม่ช่วยเค้าซื้อได้ยังไง

หากคุณกำลังมองหาผู้ช่วยด้าน Social media marketing ในเรื่องของการทำโฆษณา Facebook Ads, Influencer Marketing หรือการทำ C-commerce เราพร้อมที่จะช่วยคุณสร้างแบรนด์ สร้างคอนเท้นท์ที่ดีและทำ C-commerce พร้อมการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่คุณต้องการให้เกิดประสบการณ์ที่ดีได้มากที่สุด ให้ Clisk Thailand ของเราช่วยสร้างแบรนด์ของคุณได้นะคะ ปรึกษาหรือต้องการติดต่อคลิสค์ >>คลิก<< หรือโทร 0-2060-6977 ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 09:00 น. – 18:00 น.

Credit :
https://techsauce.co/tech-and-biz/conversational-commerce-facebook-messenger?fbclid=IwAR2N_cPLIBVsNbitk_TEl2YT3JNz7caO4SXv83yOa5sFLTPZaVCoEGNANwo
https://www.everydaymarketing.co/update-news/conversation-commerce-chat-before-shop/
https://www.facebook.com/business/m/cc/messenger

Visited 10 times, 1 visit(s) today

Enhance your sales and marketing efficiency in Southeast Asia with our expert social media team—contact us today for professional support.