ทำคอนเทนต์ผ่านทวิตต้องรู้ เทคนิคโพสต์ Twitter ยังไง ให้ engage พุ่ง!!
- Jul, 31, 2020
- News
สถิติเมื่อเดือนมกราคา 2020 ที่ผ่านมา ผู้ใช้งานคนไทยใน Twitter มีอยู่กว่า 6,545,000 บัญชี ซึ่งมากเป็นอันดับ 15 ของโลก เป็นตัวเลยที่ไม่ใช่น้อยๆ เลยทีเดียว นอกจากนี้เรายังได้เห็นการทำการตลาดผ่านทวีตเตอร์จากแบรนด์ต่างๆ ในไทย ผ่านตามากขึ้นเรื่อยๆ สำหรับแบรนด์ต่างๆ แล้ว นี่คือสัญญานที่บอกว่าถึงเวลาต้องเริ่มหันมาเล่นแพลตฟอร์มทวิตเตอร์กันอย่างจริงจัง และสำหรับคนทำคอนเทนต์ ก็ต้องเตรียมทักษะของคุณให้พร้อมสำหรับการทำคอนเทนต์ให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด รับกับแพลตฟอร์มที่หลากหลายมากยิ่งขึ้น อย่าง ทวิตเตอร์
รู้จักคาแรกเตอร์ของทวิตเตอร์กันก่อน
ใจความหนึ่งที่บ่งบอกคาแรเตอร์ของผู้ใช้ทวิตเตอร์ได้ดีคือ สิ่งที่คุณชานดาน ดีป (Chandan Deep) เจ้าหน้าที่ฝ่ายขายและพันธมิตรประจำทวิตเตอร์ เอเชียแปซิฟิก กล่าวไว้ว่า
“…พฤติกรรมของผู้ใช้งานทวิตเตอร์แตกต่างจากผู้ใช้งานแพลตฟอร์มอื่นๆ ชาวทวิตกำลังบอกเราว่า ดูสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นนี่สิ (Look at This) มากกว่าจะบอกว่า ดูที่ฉันสิ (Look at Me) สิ่งนี้ทำให้แพลตฟอร์มทวิตเตอร์แตกต่างจากแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียอื่นๆ ขณะเดียวกัน คนในทวิตเตอร์พร้อมที่จะเปิดรับสิ่งใหม่ เรียนรู้สิ่งที่ตัวเองและคนอื่นสนใจ อีกทั้งยังชอบจะเป็นคนแรกที่ได้รู้ก่อนใครอีกด้วย…”
ทำให้ทวิตเตอร์กลายเป็นแหล่งของข้อมูลความเป็นไปอันหลากหลาย ที่หลั่งใหลผ่านมาและผ่านไปอย่างรวดเร็วไม่มีหยุด ฉะนั้นการที่คุณจะอยู่ในทวิตเตอร์ได้ต้องหูตาไว และหยิบจับเทรนด์ต่างๆ มาใช้ได้ทันท่วงที นี่คือสิ่งแรกๆ ที่คุณต้องรู้หากคุณอยากทำคอนเทนต์ในทวิตเตอร์
- การถามคำถาม
เป็นกลยุทธ์ที่คุณอาจเคยเห็นให้หลายๆ แพลตฟอร์ม แต่ก็เหมาะกับทวิตเตอร์เช่นกัน โดยสำหรับทวิตเตอร์นั้น คุณสามารถตั้งคำถามที่เกี่ยวกับสินค้าของคุณโดยตรงอย่างเช่น ลองสินค้าใหม่ของเรากันหรือยัง ทำให้คุณได้รับข้อมุลจากลูกค้าโดยตรง หรือตั้งคำถามเพื่อเริ่มต้นบทสนทนาเฉยๆ เช่น วันหยุดนี้ทำอะไรกันบ้าง ก็จะช่วยสร้างปฏิสัมพันธ์ที่ดีระหว่างคุณกับผู้ใช้ได้เป็นอย่างดี - โต้ตอบกับผู้ใช้งานของคุณ
หากคุณอยากได้รับความสนใจจากผู้ใช้ ก็ต้องเริ่มที่ให้ความสนใจพวกเค้าก่อน การเริ่มต้นที่ดีก็คือการที่คุณเป็นฝ่ายเริ่มต้น กดหัวใจ ตอบกลับ รีทวีตผู้ใช้เมื่อคุณทำได้หรือการตั้งโพลสำรวจต่างๆ สิ่งเหล่านี้จะทำให้คุณใกล้ชิดกับผู้ใช้มากขึ้น และมีโอกาสที่ผู้ติดตามจะแอคทีฟกับทวิตของคุณมากขึ้น อีกทั้งยังสร้างการบอกต่อ และภาพลักษณ์ที่ดี ดูเอาใจใส่ลูกค้าให้กับแบรนด์ของคุณอีกด้วย ฉะนั้น อย่าลืมคอยมองหาทวิตที่พูดถึงสินค้าของคุณอยู่เสมอนะ - การใช้แฮชแท็ก #
เอกลักษณ์อย่างหนึ่งของทวิตเตอร์คือแฮชแท็ก และยังมีข้อมูลออกมาว่าโพสต์ทวีตที่มีการใช้ #Hashtags นั้น มี Engagement (ส่วนร่วม) มากว่า ทวีตที่ไม่ใช้ # Hashtags ถึงสองเท่า การให้แฮชแท็กเป็นตัวเชื่อมผู้ใชให้เข้ามาหาแบรนด์ เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ในโลกทวิตเตอร์ คุณจะใช้แฮชแท็กเฉพาะที่แบรนด์สร้างขึ้นมาเอง ที่เป็นตัวช่วยในการขยายการรับรู้มากยิ่งขึ้น หรือการหยิบเอาแฮชแท็กที่กำลังเป็นเทรนด์หรือแฮชแท็กที่ได้รับความนิยมมาใช้กับโพสต์ก็ช่วยเพิ่มการมองให้โพสต์ของคุณได้เป็นอย่างดี - สั้น กระชับ ได้ใจความและเลือกใช้คำที่ตรงใจลูกค้า
ด้วยข้อจำกัดของการทวิต ที่สามารถทวิตได้เพียง 280 ตัวอักษรต่อ 1 โพสต์ เป็นโจทย์ที่คนทำคอนเทนต์ต้องคิดคำให้กระชับ น่าดึงดูดและตรงใจผู้อ่านให้ได้มากที่สุด ลดการเกริ่นนำที่ยืดยาวออกไป แล้วใส่เนื้อหาที่ผู้อ่านอยากรู้ไปในทันที หรือเปิดประโยคด้วย Power Words อย่างเช่น ใหม่!,ด่วน,How to,โปรโมชั่น เพื่อดึงให้ผู้ใช้หยุดอ่านทวิตของคุณต่อให้ได้ นอกจากนี้จะลองใช้อิโมจิสร้างความน่าสนใจหรือใช้เป็นสัญลักษณ์แทนคำบ้างคำ ก็เป็นไอเดียที่ดีไม่น้อย - คอนเทนต์ไม่จำเป็นต้องมีแต่ตัวอักษร
ถ้าข้อความยาวเกินไป ลองใช้ภาพเป็นตัวช่วยของคุณดูสิ ด้วยการใช้ภาพเป็นเหมือนป้ายแสดงหัวข้อของโพสต์นั้นๆ ใช้ขยายความเนื้อหาต่างๆ ที่เป็นข้อมูลยาวๆ หรือใช้เพิ่มลูกเล่นให้กับโพสต์ของคุณ ก็ถือเป็นไอเดียที่เห็นได้บ่อยกับแบรนด์ต่างๆ ในทวิตเตอร์ ซึ่งสำหรับทวิตเตอร์ ในบ้างครั้งตัวแบรนด์เองไม่จำเป็นต้องใช้ภาพที่ออกแบบมาอย่างจริงจัง แต่เน้นภาพที่สื่อเนื้อหา เน้นขายไอเดียและเสนอโทนของโพสต์นั้นๆ ก็เพียงพอแล้ว คราวนี้ก็อยู่ที่คุณจะใส่ความสร้างสรรค์ลงไปในโพสต์ของคุณได้แค่ไหนแล้วล่ะ
Enhance your sales and marketing efficiency in Southeast Asia with our expert social media team—contact us today for professional support.
Search
Categories
Recent Topics
- Meta Ads with Shopee ฟีเจอร์ช้อปปิ้งบน FB Messenger มีดีอย่างไร?
- ทำได้จริง! ยิงโฆษณา Google Ads อย่างไร ให้ยอดยอดขายเพิ่ม
- ติด Chat Tag บน LINE Official Account มีแต่ได้ยอดขายเพิ่มขึ้น
- วิธีเพิ่ม Conversion Rate ใน Facebook ให้สูงขึ้น ยอดขายดีทุกเดือน ต้องทำอย่างไร?
- เทคนิคไลฟ์ใน TikTok อย่างไร ให้ได้ยอดขายเพิ่ม