Blog

บทความการตลาดออนไลน์คุณภาพ

รวบเดียวจบ! ทำความเข้าใจอัลกอริทึม TIKTOK

ชั่วโมงนี้ หันไปทางไหนก็เจอแต่คนเล่น TikTok ยิ่งช่วง Work from home แบบนี้ ทำงานอย่างเดียวก็เบื่อแย่ หลายคนเลยหันมาเล่น Tiktok บางคนอาจจะงงว่าทำไม Tiktok ถึงเป็นที่นิยมในตอนนี้ เราต้องบอกเลยว่า เนื่องจาก TIKTOK เป็นแอปพลิเคชั่นในการสร้างสรรค์วิดีโอสั้นๆ ที่เน้นความสนุก ตลก ผ่อนคลายความเครียด ทำให้หลายๆคนโหลดมาลองใช้ ลองอัดคลิปสนุกๆระบายความเครียด รวมถึงหลายๆคนก็ดาวน์โหลดมาเพื่อรับชม ช่วยผ่อนคลาย สู้ความเครียดในช่วงโควิด-19 อีกด้วย ตอนนี้ใครไม่เล่นถือว่าเอ้าท์มากๆ แล้วนะคะ

ซึ่งที่มาแรงตอนนี้ทุกคนคงจะรู้กับที่สุดของการคัฟเวอร์ แม่สิตางค์ บัวทอง กับตำนานส้มหยุด หลายคนลิปซิ้งกันเป็นว่าเล่นและเหมือนเอามากๆ และคำที่ฮิตที่คุ้นหูจากแม่สิตางค์ บัวทอง ต้องยกให้กับประโยคนี้เลยค่ะ “ไม่จริง ทุกคนรู้ แฟนคลับรู้ ฉันใช้ภาษาไทยตลอด เพราะฉันคือคนไทย แล้วคนไทยแปลว่าอิสระ ฉันไม่ยอมไปเป็นทาสคุณหรอกค่ะ”

แต่วันนี้สิ่งที่ Clisk จะมาเล่าให้ฟังก็คือเรื่องของการทำความเข้าใจอัลกอริทึม TIKTOK ว่าการทำงานของ TIKTOK เป็นอย่างไร

  • เป็นแบบ Personalization คือการใช้ AI และ Machine Learning ในการคัดวิดีโอว่าคลิปไหนควรช่วยดันให้คนเห็นเยอะๆ เนื่องจาก TikTok เป็นแอปที่เก็บข้อมูลเป็นอย่างดีนั่นเอง
  • เมื่อมีการอัปโหลดวิดีโอใหม่ใน TIKTOK ระบบจะทำการแสดงวิดีโอนี้ให้กับผู้ใช้งานบางคน แบบที่แทรกไประหว่างวิดีโอยอดนิยมต่างๆ เพื่อให้ผู้ใช้งานได้รับชมหลากหลาย ไม่เบื่อ
  • หลังจากนั้นระบบจะทำการวัด ว่าวิดีโอที่ลงไปนั้น มีผู้ชมมากน้อยแค่ไหน มีการดาวน์โหลด แชร์ แสดงความคิดเห็น หรือกดไลก์หรือไม่ อัตราส่วนเหล่านี้ ระบบ TIKTOK จะนำไปพิจารณาว่าควรจะแสดงวิดีโอนี้ให้คนเห็นมากขึ้นหรือไม่ ซึ่งโดยปกติจะปรับให้วิดีโอเข้าถึงคนมากขึ้น เมื่อวิดีโอมียอด 1 ไลก์ต่อทุกๆ การรับชม 10 ครั้ง
  • นอกจากนี้ ถ้าวิดีโอที่ปล่อยออกไป ได้รับการกดไลก์มากกว่า 40% ของยอดวิวภายในหนึ่งวัน วิดีโอนี้ก็จะถูกกระจายออกไปให้คนเห็นมากขึ้น 
  • ยิ่ง Clip/Sound ถูกเซฟเป็น Favorite ยิ่งเพิ่มการตอกย้ำของแบรนด์
  • การใช้เพลงหรือแฮชแท็กที่ติดเทรนด์อยู่แล้ว จะทำให้อัตราการเข้าถึงนั้น มีความเร็วกว่ามากกว่าการสร้างใหม่ค่ะ หากใครอยากสร้าง original content ขึ้นมาใหม่อาจจะต้องเสริมเรื่องความโดดเด่นเเละความใช้งานง่ายเป็นหลักค่ะ
  • การดูคลิปซ้ำใน TIKTOK ถือว่าเป็นเรื่องที่ปกติมาก เพราะด้วยความที่คลิปมีเนื้อหาที่สั้น ทำให้หลายคนอาจจะยังไม่เข้าใจเนื้อหาในครั้งแรกที่ดู และบางครั้งอาจจะต้องดูวนหลายๆ รอบด้วยซ้ำไป การดูซ้ำจึงกลายเป็นอีกหนึ่งตัวชี้วัดว่าวิดีโอไหนควรโดนดันให้คนเห็นเพิ่ม

คราวนี้พอจะเริ่มเข้าใจเรื่องของอัลกอริทึม TIKTOK แล้วใช่ไหมคะ ส่วนแนวทางในการที่แบรนด์อยากจะทำคอนเท้นต์บน TIKTOK ทาง Clisk ขอยกตัวอย่างจาก Wokpoint เลยค่ะ ที่เอารายการของตัวเองที่ Rating ดีๆ มาตัดเป็นคลิปสั้นๆ หรือมุกตลกในรายการต่างๆ เพื่อเพิ่มการ Engagement จนไปถึงการ Follower แบรนด์ในที่สุด และถ้าคุณยังไม่มีไอเดียในการทำ content บนแบรนด์ของคุณ ขอให้จำ 3 ข้อนี้เพื่อผลิต content ที่มีคุณภาพและเสริมทัพให้แบรนด์ของคุณเป็นที่รับรู้มากยิ่งขึ้นได้อีก

  • คนดูเมื่อดูจบแล้วรู้สึกมีความสุขหลังดูจบ 
  • ในขณะที่ดูอยากจะกดไลก์ หรือคอมเมนต์อะไรบางอย่าง 
  • หลังจากดูจบ คนอยากจะนำไปทำตาม เต้นตาม ร้องตาม หรืออัดคลิปตามได้ อย่างเช่น แม่สิตางค์ บัวทอง เป็นต้นเลยค่ะ อันนี้เรียกได้ว่าเป็น case study ที่ทรงพลังสุดๆ

และอีกหนึ่งเรื่องสำคัญที่เรียกว่าไม่พูดถึงคงจะไม่ได้ก็คือ #แฮชแท็ก ไม่ว่า Instagram หรือ Facebook เองก็ต่างพากันใช้ #แฮชแท็ก เพื่อสร้างการดึงดูดให้ลูกค้าเข้าถึงแบรนด์ได้ง่ายที่สุด สำหรับ #แฮชแท็ก บน TIKTOK นั้น แนะนำให้ใช้ #แฮชแท็ก ที่กำลังเป็นที่นิยม เพราะแฮชแท็ก จะช่วยเพิ่มโอกาสให้คนพบเห็น และยังช่วยเพิ่มโอกาสให้วิดีโอเป็นที่รู้จักมากขึ้นได้ หลายครั้ง แฮชแท็กก็เป็นแหล่งของไอเดียดีๆ เราสามารถเลือกดู แฮชแท็ก ที่ขณะนั้นกำลังเป็นที่นิยม นำมาใช้เป็นโจทย์ตั้งต้น เพื่อสร้างสรรค์คอนเทนต์ที่เกี่ยวข้องได้กับแบรนด์ของคุณก็เป็นได้

Clisk ขอเสริมอีกนิดหนึ่งว่าผู้ใช้งานของ TikTok ในประเทศไทย ณ ปัจจุบันส่วนใหญ่คือคนรุ่นใหม่ตั้งแต่วัยเรียนไปจนถึงกลุ่ม First Jobber โดยแจกแจงรายละเอียดได้ดังนี้

  • 48% ช่วงอายุ 18-24 ปี
  • 36% ช่วงอายุ 13-17 ปี
  • 14% ช่วงอายุ 25-34 ปี
  • 1% ช่วงอายุ 35-44 ปี และช่วงอายุ 45-55 ปี
  • 0% ช่วงอายุ 55 ปีขึ้นไป
  • ผู้หญิง 75% และผู้ชาย 25%
  • ส่วนใหญ่อาศัยในกรุงเทพฯ 59%

หากแบรนด์ของคุณมีความสนใจในการทำการตลาด TIKTOK การซื้อโฆษณาในช่องทาง TIKTOK หรือการสร้าง Content บน TIKTOK เราขอเป็นผู้ช่วยด้าน Social media marketing ที่จะช่วยคุณสร้างแบรนด์ สร้างคอนเท้นท์ที่ดี พร้อมการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่คุณต้องการ ให้ Clisk Thailand ของเราช่วยสร้างแบรนด์ของคุณได้นะคะ ปรึกษาหรือต้องการติดต่อคลิสค์ >>คลิก<< หรือโทร 0-2060-6977 ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 09:00 น. – 18:00 น.

โดยประเภทและรูปแบบโฆษณาที่ปรากฏบน Standard Media แยกออกเป็น

  • Brand Takeover แสดงโฆษณาวิดีโอตอนสั้น 3-5 วินาทีก่อนเข้าหน้าโฮม เหมาพื้นที่เลย ซึ่งคนทั้งแอปพลิเคชันจะได้เห็นแน่นอน
  • TopView อยู่ในตำแหน่งเดียวกับ Brand Takeover มีความยาวอยู่ที่ 60 วินาที เหมาะกับการเล่าเรื่องยาวขึ้นและมีเสียงวิดีโอ
  • In-Feed Ads แสดงโฆษณาวิดีโอของแบรนด์นั้นๆ บนหน้าฟีดผู้ใช้งานแต่ละราย

ขณะที่รูปแบบโฆษณา Customized Solutions เป็นโฆษณาที่ทาง TIKTOK ได้มีการปรับรูปแบบและลักษณะลูกเล่นให้เหมาะสมกับตัวแพลตฟอร์มโดยเฉพาะ ประกอบด้วย

  • Hashtag Challenge เช่น การทำงานร่วมกันระหว่างศิลปินและแบรนด์เพื่อชวนให้ผู้ใช้งานเกิด Awareness กับแบรนด์ เช่น กรณีที่ BLACKPINK ทำร่วมกับ Samsumg
  • Branded Effect เช่น การทำเอฟเฟกต์ฟิลเตอร์เป็นโลโก้แบรนด์ โดยเอฟเฟกต์ทุกตัวจะสามารถเปิดใช้งานได้ผ่านการทำท่าต่างๆ เพื่อให้เกิดปฏิสัมพันธ์กับตัวแบรนด์โดยตรง เพื่อให้ผู้ใช้งานกลุ่ม User Generated Content เกิดการทำงานในลักษณะ Co-creation กับแบรนด์มากที่สุด

Credit :
https://veed-grow-3.herokuapp.com/grow/reverse-engineering-how-tiktok-algorithm-works/

www.yrcharisma.com

แชร์บทความ :
Picture of ผู้เขียน : Clisk.co.,Ltd
ผู้เขียน : Clisk.co.,Ltd

เอเจนซี่ที่ให้บริการด้าน Social Media Marketing ครบวงจรด้วยประสบการณ์กว่า 14 ปี พร้อมขับเคลื่อนธุรกิจคุณสู่โลกการตลาดออนไลน์ให้เต็มศักยภาพในมุมมอง Partnership สู่ผลลัพธ์ที่ดีที่สุดและใช้งานได้จริง

บทความมที่เกี่ยวข้อง