Blog

บทความการตลาดออนไลน์คุณภาพ

ทิศทางกลยุทธทางออนไลน์ มัดใจลูกค้ายุคใหม่ตามนิสัย New Normal

หลายคนคงจะได้ยินคำว่า New normal หรือ การใช้ชีวิตในรูปแบบใหม่ กันมาบ้างแล้วแต่ว่า New normal คืออะไร? มายังไง? แล้วน่าสนใจยังไง? วันนี้ทีม Clisk Thailand มีข้อมูลดีๆ พร้อมทิศทางการทำการตลาดออนไลน์เพื่อให้สอดรับกับ New normal ครั้งนี้มาไว้ให้แล้ว มาส่องความเปลี่ยนแปลงที่น่าสนใจครั้งนี้กันได้เลย!

ที่มาของ New normal

ตั้งแต่มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส Covid-19 ทำให้เราไม่สามารถใช้ชีวิตได้อย่างที่ผ่านมาเพราะต้องระมัดระวังเรื่องสุขภาพมากขึ้นรวมถึงการกักตัวอยู่บ้าน (Quarantine) ซึ่งเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้พฤติกรรมของทั้งของคนในสังคมเปลี่ยนไป เช่น สั่งซื้อของจากทางออนไลน์มากขึ้น สั่งอาหารเดลิเวอรี่มากขึ้น การเว้นระยะห่างจากคนอื่น และ ใส่ใจเรื่องสุขอนามัยมากขึ้น เป็นต้น

เมื่อเราต้องทำอะไรซ้ำๆ ติดต่อกันเป็นระยะเวลานานจึงทำให้คนมีมุมมอง ทัศนคติ และรูปแบบในการใช้ชีวิตแบบใหม่ ซึ่งพฤติกรรมเหล่านี้อาจฝังลึกลงไปจนอาจกลายเป็น New normal พูดง่ายๆ คือ อะไรที่เคยใหม่จะไม่ใหม่อีกต่อไปแต่เป็นพฤติกรรมแบบถาวรไปเลยนั่นเอง

Digital Marketing Insights for New Normal

แน่นอนว่าพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปของผู้บริโภคย่อมส่งผลกระทบต่อนักการตลาดเต็มๆ แผนการตลาดอันเก่าที่เคยวางเอาไว้คงต้อง #พักก่อนนน เพราะอาจจะไม่ตอบโจทย์ต่อสถานการณ์ตอนนี้อีกต่อไป แล้วหันมาใส่ใจกับการทำ Online Marketing เพิ่มมากขึ้นกันดีกว่า

“ทำไมการตลาดออนไลน์ถึงเป็นสิ่งที่นักการตลาดควรให้ความสนใจกันล่ะ??”

ก็เพราะการกักตัวอยู่บ้าน (Quarantine) ทำให้คนคุ้นเคยกับการทำกิจกรรมทางผ่านออนไลน์กันมากขึ้นจนอาจจะพูดได้ว่า สังคมไทยได้เข้าสู่วิถี Digital is a life แบบจริงจังแล้ว ออนไลน์จะไม่ใช่แค่ส่วนหนึ่งของชีวิตเท่านั้นแต่อาจกลายเป็นทั้งหมดของชีวิตไปเลยก็ได้ แม้แต่ในกลุ่มคนที่ไม่เคยใช้มาก่อน

จากเว็บไซต์ marketingoops.com ได้ให้ข้อมูลให้หัวข้อ Insights พฤติกรรมการซื้อคนไทยต่อสินค้า “FMCG – High Involvement – Retail” ก่อน-ระหว่าง-หลัง COVID-19 ซึ่งระบุไว้ว่า “ในกลุ่มสินค้า Low Involvement สินค้าอุปโภคบริโภค – ของใช้ภายในบ้านคนซื้อปริมาณมากขึ้นและไซส์ใหญ่ขึ้น โดยใช้จ่ายผ่าน “ช่องทางออนไลน์” มากกว่าเดิม ในช่วงระหว่างที่เกิด COVID-19 สำหรับผู้มีรายได้มากกว่า 30,000 บาทต่อเดือนขึ้นไป”

และจากเว็บ marketeeronline.co ก็ได้คอนเฟอร์มว่า “แม้เหตุการณ์การแพร่ระบาดของ Covid-19 จะส่งผลให้หลายธุรกิจมีรายได้ที่ลดลง แต่ในทางกลับกันมันได้สร้างโอกาสให้บางธุรกิจ โดยเฉพาะธุรกิจออนไลน์ ที่ช่วงนี้เติบโตขึ้นอย่างชัดเจน โดยธุรกิจออนไลน์ของไทยโตพุ่ง 78.85% ในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา”

Online Marketing Tips

จะเห็นได้ว่าการซื้อของทางออนไลน์เริ่มไม่ใช่อุปสรรคของผู้บริโภคไทยอีกต่อไป ดังนั้นเพื่อให้แบรนด์สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายในยุคโควิดได้ทั่วถึงการวางกลยุทธทางออนไลน์จึงเป็นปัจจัยสำคัญอย่างมาก ถ้าแบรนด์เลือกใช้ได้อย่างถูกจุดวิกฤตครั้งนี้อาจกลายเป็นโอกาสสำหรับคุณ เอาล่ะมาดูเทคนิคที่น่าสนใจในการพิชิตใจผู้บริโภคยุคโควิดกันเถอะ

1. เลือกใช้แพลตฟอร์มให้เหมาะสม

ปัจจุบันมีแพลตฟอร์มที่แบรนด์ต่างๆ นิยมใช้โปรโมตสินค้าและสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมาย อาทิ Facebook, IG, Twitter,Youtube, LINE, Website รวมถึง Tiktok ที่กำลังฮิตในขณะนี้ด้วย ซึ่งการเลือกใช้แต่ละแพลตฟอร์มให้เหมาะสมถือเป็นหัวใจสำคัญเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ของการตลาด ในที่นี้จะขอยกตัวอย่าง Facebook แพลตฟอร์มนี้สิ่งที่โดนเด่นที่สุดคือสามารถออกแบบคอนเทนต์ได้หลายหลากรวมถึงมีเครื่องมือให้เลือกค่อนข้างมาก ทั้งยังค้นหาได้ง่ายเมื่อคนเสิร์จ Keyword ผ่าน Google ดังนั้นจึงค่อนข้างเหมาะสมสำหรับใช้เป็นคลังข้อมูล (Information) ของแบรนด์สุดๆ และล่าสุดยังสามารถใช้เป็น E-commerce ได้แล้วด้วยฟังก์ชั่น Facebook Shop ที่พึ่งเปิดตัวออกมาด้วย

2. E-commerce ต้องง่ายและสะดวก

พื้นฐานของคนไทยจะชอบอะไรที่ไม่ยุ่งยากซับซ้อนเรื่องสั่งซื้อของก็เช่นกันดังนั้นช่องทางสำหรับทำ E-commerce ควรจะต้องออกแบบมาให้ง่ายที่สุด ไม่จำเป็นต้องเป็นเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชั่นที่ดูเป็นทางการแต่อาจใช้ Facebook หรือ LINE แทนก็ได้ หรือถ้าไม่สะดวกจัดระบบการสั่งซื้อสินค้าเองการเลือกใช้แพลตฟอร์มกลางสำหรับซื้อขายก็สามารถทำได้เช่นกัน เช่น Lazada และ Shopee เป็นต้น

ทำความรู้จักของฟรีมาใหม่ LINE MyShop

3. เพิ่มลูกเล่นเรียกร้องความสนใจ

อีกกลยุทธหนึ่งที่ช่วยเพิ่มจำนวนคนเข้าไปที่ E-commerce site ของคุณได้ง่ายๆ ก็คือ ปุ่ม Call-to-Action โดยเพิ่ม Call-to-Action ผ่านการสื่อสารรูปแบบต่างๆ ที่สำคัญอย่าลืมพ่วงไปกับ Creative Copywriting ดีๆ หรือโปรโมชั่นดึงดูดเขาก็จช่วยให้มีคนคลิกเข้าไปมากขึ้น ดูเทคนิคสร้าง Call-to-Action เพิ่มเติมได้ที่นี่

4. คอนเทนต์ดีมีชัยแน่นอน

การจะดึงดูดคนที่ยังไม่รู้จักคุณหรือกลุ่มที่ยังไม่เป็น Royalty ให้มาสนหรือสั่งซื้อสินค้าได้นั้น กลยุทธที่ช่วยฮุกคนกลุ่มนี้ได้ต้องยกให้การทำ Content Creative หากคุณสามารถสื่อสารได้ถูกที่ ถูกเวลา ถูกเป้าหมาย จะช่วยสร้างความโดดเด่นได้อย่างดี ไม่ใช่แค่คอนเทนต์ขายสินค้าที่น่าสนใจเท่านั้นแต่รวมถึงคอนเทนต์ที่เกี่ยวข้องกับไลฟ์สไตล์หรือการใช้ชีวิตของกลุ่มเป้าหมายด้วย เช่น การบอกว่าสินค้าหรือบริการสามารถช่วยห้พวกเขาใช้ชีวิตได้ดีขึ้นได้อย่างไร?

หากคุณกำลังมองหาผู้ที่ปรึกษาด้าน Social media marketing เพื่อช่วยขับเคลื่อนธุรกิจในโลกออนไลน์อย่างมืออาชีพ ไม่ว่าจะเป็นจัดการ Facebook Page,โปรโมท Instagram, Facebook Ads, Influencer Marketing, Music Marketing, LINE OA และพร้อมที่จะช่วยคุณสร้างแบรนด์ สร้างคอนเท้นท์ที่ดี พร้อมการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่คุณต้องการ ให้ Clisk Thailand ของเราช่วยสร้างแบรนด์ของคุณได้ ปรึกษาหรือต้องการติดต่อคลิสค์ >>คลิก<< หรือโทร 0-2060-6977 ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 09:00 น. – 18:00 น.

อ้างอิง

marketingoops.com

marketeeronline.co

แชร์บทความ :
Picture of ผู้เขียน : Clisk.co.,Ltd
ผู้เขียน : Clisk.co.,Ltd

เอเจนซี่ที่ให้บริการด้าน Social Media Marketing ครบวงจรด้วยประสบการณ์กว่า 14 ปี พร้อมขับเคลื่อนธุรกิจคุณสู่โลกการตลาดออนไลน์ให้เต็มศักยภาพในมุมมอง Partnership สู่ผลลัพธ์ที่ดีที่สุดและใช้งานได้จริง

บทความมที่เกี่ยวข้อง