ทิศทางกลยุทธทางออนไลน์ มัดใจลูกค้ายุคใหม่ตามนิสัย New Normal
- Jun, 09, 2020
- News
หลายคนคงจะได้ยินคำว่า New normal หรือ การใช้ชีวิตในรูปแบบใหม่ กันมาบ้างแล้วแต่ว่า New normal คืออะไร? มายังไง? แล้วน่าสนใจยังไง? วันนี้ทีม Clisk Thailand มีข้อมูลดีๆ พร้อมทิศทางการทำการตลาดออนไลน์เพื่อให้สอดรับกับ New normal ครั้งนี้มาไว้ให้แล้ว มาส่องความเปลี่ยนแปลงที่น่าสนใจครั้งนี้กันได้เลย!
ที่มาของ New normal
ตั้งแต่มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส Covid-19 ทำให้เราไม่สามารถใช้ชีวิตได้อย่างที่ผ่านมาเพราะต้องระมัดระวังเรื่องสุขภาพมากขึ้นรวมถึงการกักตัวอยู่บ้าน (Quarantine) ซึ่งเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้พฤติกรรมของทั้งของคนในสังคมเปลี่ยนไป เช่น สั่งซื้อของจากทางออนไลน์มากขึ้น สั่งอาหารเดลิเวอรี่มากขึ้น การเว้นระยะห่างจากคนอื่น และ ใส่ใจเรื่องสุขอนามัยมากขึ้น เป็นต้น
เมื่อเราต้องทำอะไรซ้ำๆ ติดต่อกันเป็นระยะเวลานานจึงทำให้คนมีมุมมอง ทัศนคติ และรูปแบบในการใช้ชีวิตแบบใหม่ ซึ่งพฤติกรรมเหล่านี้อาจฝังลึกลงไปจนอาจกลายเป็น New normal พูดง่ายๆ คือ อะไรที่เคยใหม่จะไม่ใหม่อีกต่อไปแต่เป็นพฤติกรรมแบบถาวรไปเลยนั่นเอง
Digital Marketing Insights for New Normal
แน่นอนว่าพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปของผู้บริโภคย่อมส่งผลกระทบต่อนักการตลาดเต็มๆ แผนการตลาดอันเก่าที่เคยวางเอาไว้คงต้อง #พักก่อนนน เพราะอาจจะไม่ตอบโจทย์ต่อสถานการณ์ตอนนี้อีกต่อไป แล้วหันมาใส่ใจกับการทำ Online Marketing เพิ่มมากขึ้นกันดีกว่า
“ทำไมการตลาดออนไลน์ถึงเป็นสิ่งที่นักการตลาดควรให้ความสนใจกันล่ะ??”
ก็เพราะการกักตัวอยู่บ้าน (Quarantine) ทำให้คนคุ้นเคยกับการทำกิจกรรมทางผ่านออนไลน์กันมากขึ้นจนอาจจะพูดได้ว่า สังคมไทยได้เข้าสู่วิถี Digital is a life แบบจริงจังแล้ว ออนไลน์จะไม่ใช่แค่ส่วนหนึ่งของชีวิตเท่านั้นแต่อาจกลายเป็นทั้งหมดของชีวิตไปเลยก็ได้ แม้แต่ในกลุ่มคนที่ไม่เคยใช้มาก่อน
จากเว็บไซต์ marketingoops.com ได้ให้ข้อมูลให้หัวข้อ Insights พฤติกรรมการซื้อคนไทยต่อสินค้า “FMCG – High Involvement – Retail” ก่อน-ระหว่าง-หลัง COVID-19 ซึ่งระบุไว้ว่า “ในกลุ่มสินค้า Low Involvement สินค้าอุปโภคบริโภค – ของใช้ภายในบ้านคนซื้อปริมาณมากขึ้นและไซส์ใหญ่ขึ้น โดยใช้จ่ายผ่าน “ช่องทางออนไลน์” มากกว่าเดิม ในช่วงระหว่างที่เกิด COVID-19 สำหรับผู้มีรายได้มากกว่า 30,000 บาทต่อเดือนขึ้นไป”
และจากเว็บ marketeeronline.co ก็ได้คอนเฟอร์มว่า “แม้เหตุการณ์การแพร่ระบาดของ Covid-19 จะส่งผลให้หลายธุรกิจมีรายได้ที่ลดลง แต่ในทางกลับกันมันได้สร้างโอกาสให้บางธุรกิจ โดยเฉพาะธุรกิจออนไลน์ ที่ช่วงนี้เติบโตขึ้นอย่างชัดเจน โดยธุรกิจออนไลน์ของไทยโตพุ่ง 78.85% ในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา”
Online Marketing Tips
จะเห็นได้ว่าการซื้อของทางออนไลน์เริ่มไม่ใช่อุปสรรคของผู้บริโภคไทยอีกต่อไป ดังนั้นเพื่อให้แบรนด์สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายในยุคโควิดได้ทั่วถึงการวางกลยุทธทางออนไลน์จึงเป็นปัจจัยสำคัญอย่างมาก ถ้าแบรนด์เลือกใช้ได้อย่างถูกจุดวิกฤตครั้งนี้อาจกลายเป็นโอกาสสำหรับคุณ เอาล่ะมาดูเทคนิคที่น่าสนใจในการพิชิตใจผู้บริโภคยุคโควิดกันเถอะ
1. เลือกใช้แพลตฟอร์มให้เหมาะสม
ปัจจุบันมีแพลตฟอร์มที่แบรนด์ต่างๆ นิยมใช้โปรโมตสินค้าและสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมาย อาทิ Facebook, IG, Twitter,Youtube, LINE, Website รวมถึง Tiktok ที่กำลังฮิตในขณะนี้ด้วย ซึ่งการเลือกใช้แต่ละแพลตฟอร์มให้เหมาะสมถือเป็นหัวใจสำคัญเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ของการตลาด ในที่นี้จะขอยกตัวอย่าง Facebook แพลตฟอร์มนี้สิ่งที่โดนเด่นที่สุดคือสามารถออกแบบคอนเทนต์ได้หลายหลากรวมถึงมีเครื่องมือให้เลือกค่อนข้างมาก ทั้งยังค้นหาได้ง่ายเมื่อคนเสิร์จ Keyword ผ่าน Google ดังนั้นจึงค่อนข้างเหมาะสมสำหรับใช้เป็นคลังข้อมูล (Information) ของแบรนด์สุดๆ และล่าสุดยังสามารถใช้เป็น E-commerce ได้แล้วด้วยฟังก์ชั่น Facebook Shop ที่พึ่งเปิดตัวออกมาด้วย
2. E-commerce ต้องง่ายและสะดวก
พื้นฐานของคนไทยจะชอบอะไรที่ไม่ยุ่งยากซับซ้อนเรื่องสั่งซื้อของก็เช่นกันดังนั้นช่องทางสำหรับทำ E-commerce ควรจะต้องออกแบบมาให้ง่ายที่สุด ไม่จำเป็นต้องเป็นเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชั่นที่ดูเป็นทางการแต่อาจใช้ Facebook หรือ LINE แทนก็ได้ หรือถ้าไม่สะดวกจัดระบบการสั่งซื้อสินค้าเองการเลือกใช้แพลตฟอร์มกลางสำหรับซื้อขายก็สามารถทำได้เช่นกัน เช่น Lazada และ Shopee เป็นต้น
3. เพิ่มลูกเล่นเรียกร้องความสนใจ
อีกกลยุทธหนึ่งที่ช่วยเพิ่มจำนวนคนเข้าไปที่ E-commerce site ของคุณได้ง่ายๆ ก็คือ ปุ่ม Call-to-Action โดยเพิ่ม Call-to-Action ผ่านการสื่อสารรูปแบบต่างๆ ที่สำคัญอย่าลืมพ่วงไปกับ Creative Copywriting ดีๆ หรือโปรโมชั่นดึงดูดเขาก็จช่วยให้มีคนคลิกเข้าไปมากขึ้น ดูเทคนิคสร้าง Call-to-Action เพิ่มเติมได้ที่นี่
4. คอนเทนต์ดีมีชัยแน่นอน
การจะดึงดูดคนที่ยังไม่รู้จักคุณหรือกลุ่มที่ยังไม่เป็น Royalty ให้มาสนหรือสั่งซื้อสินค้าได้นั้น กลยุทธที่ช่วยฮุกคนกลุ่มนี้ได้ต้องยกให้การทำ Content Creative หากคุณสามารถสื่อสารได้ถูกที่ ถูกเวลา ถูกเป้าหมาย จะช่วยสร้างความโดดเด่นได้อย่างดี ไม่ใช่แค่คอนเทนต์ขายสินค้าที่น่าสนใจเท่านั้นแต่รวมถึงคอนเทนต์ที่เกี่ยวข้องกับไลฟ์สไตล์หรือการใช้ชีวิตของกลุ่มเป้าหมายด้วย เช่น การบอกว่าสินค้าหรือบริการสามารถช่วยห้พวกเขาใช้ชีวิตได้ดีขึ้นได้อย่างไร?
หากคุณกำลังมองหาผู้ที่ปรึกษาด้าน Social media marketing เพื่อช่วยขับเคลื่อนธุรกิจในโลกออนไลน์อย่างมืออาชีพ ไม่ว่าจะเป็นจัดการ Facebook Page,โปรโมท Instagram, Facebook Ads, Influencer Marketing, Music Marketing, LINE OA และพร้อมที่จะช่วยคุณสร้างแบรนด์ สร้างคอนเท้นท์ที่ดี พร้อมการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่คุณต้องการ ให้ Clisk Thailand ของเราช่วยสร้างแบรนด์ของคุณได้ ปรึกษาหรือต้องการติดต่อคลิสค์ >>คลิก<< หรือโทร 0-2060-6977 ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 09:00 น. – 18:00 น.
อ้างอิง
marketingoops.com
marketeeronline.co
Enhance your sales and marketing efficiency in Southeast Asia with our expert social media team—contact us today for professional support.
Search
Categories
Recent Topics
- Meta Ads with Shopee ฟีเจอร์ช้อปปิ้งบน FB Messenger มีดีอย่างไร?
- ทำได้จริง! ยิงโฆษณา Google Ads อย่างไร ให้ยอดยอดขายเพิ่ม
- ติด Chat Tag บน LINE Official Account มีแต่ได้ยอดขายเพิ่มขึ้น
- วิธีเพิ่ม Conversion Rate ใน Facebook ให้สูงขึ้น ยอดขายดีทุกเดือน ต้องทำอย่างไร?
- เทคนิคไลฟ์ใน TikTok อย่างไร ให้ได้ยอดขายเพิ่ม