ทำความเข้าใจ Insights ของผู้สูงวัย 60+ ในปัจจุบันและในปี 2050
- Nov, 01, 2019
- News
แก่แล้วไม่แก่เลย! ประโยคนี้เห็นท่าจะจริง โลกกำลังเข้าสู่ “สังคมผู้สูงวัย” หรือ Aging Socity ซึ่งรวมถึงประเทศไทยเองที่กำลังจะก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงวัยแบบสมบูรณ์กันแล้ว กลุ่มผู้สูงวัย 60+ ก็กลายเป็นกลุ่มที่นักการตลาดก็ต้องให้ความสนใจในเรื่องพฤติกรรมของกลุ่มคนเหล่านี้เช่นกัน บอกเลยว่ากลุ่มผู้สูงอายุ 60+ ตอนนี้เป็นกลุ่มที่มีศักยภาพสูงปรี๊ดกว่าเมื่อก่อนมากๆ ไม่รอช้าไปทำความเข้าใจ Insights ของผู้สูงวัย 60+ ในปัจจุบันและในปี 2050 กันดีกว่าค่ะ
1. อายุ 60+ ในแต่ละประเทศไม่ได้หมายความว่าจะต้องแก่หมดเสมอไป
ถ้าในอดีตที่เป็นยุคปฏิวัติอุตสาหกรรมหลายคนจะบอกว่าคนอายุ 60+ เนี่ยแหละแก่แล้ว แต่ใครจะรู้ว่าเมื่อโลกเปลี่ยนไปจนถึงปัจจุบันนี้คนอายุ 60+ พูดได้เต็มปากเลยว่าอายุเป็นเพียงตัวเลขเท่านั้นค่ะ ซึ่งในปัจจุบันถ้าให้บอกว่าอายุเท่าไหร่ถึงจะเรียกว่าคนแก่หรือผู้สูงวัย หลายประเทศมองว่าอายุเฉลี่ยอยู่ที่ 66 ปีเป็นต้นไปค่ะ
- ประเทศสเปนมองว่าผู้สูงวัยเริ่มต้นที่อายุ 70
- ในขณะที่คนซาอุดิอาระเบียชี้ 49 ปีก็แก่แล้ว
- ประเทศไทย คนไทยเรายังมองว่า 60 เป็นอายุเริ่มต้นของผู้สูงวัย ซึ่งต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของโลกอย่างมีนัยยะสำคัญ
2. เลิกเอาอายุมาชีวัดตัวตน และให้มองไลฟ์สไตล์และความต้องการแท้จริง ทำความเข้าใจผู้สูงวัยดีกว่า
ใครที่มีภาพจำว่าผู้สูงวัยคือกลุ่มคนที่ไม่ชอบเทคโนโลยี เข้าใจเทคโนโลยียาก ไม่ชอบเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ บอกเลยว่ายุคปัจจุบันไม่ใช่อีกแล้วนะคะ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในหมู่นักการตลาด กว่า 79% ยังใช้ “อายุ” เป็นตัวชี้วัดในการกำหนดตัวตนของผู้สูงวัย แทนที่จะศึกษาจากความชอบ ไลฟ์สไตล์ หรือความต้องการที่แท้จริง
- 82% ของคนฝรั่งเศสอายุ 55+ มองว่ารีเทล หรือห้างร้านฯ ไม่ได้เข้าใจความต้องการที่แท้จริงของเขา
- 88% เห็นด้วย แบรนด์ควรโฟกัสความต้องการ – ความสนใจของผู้บริโภค ไม่ใช่ดูกันที่อายุอย่างเดียว
- 4 ใน 5 ของคนฝรั่งเศส บอกว่าแบรนด์ควรพัฒนาสินค้า-บริการ ที่ไม่จำเป็นต้องมาบอกว่าสินค้า-บริการนั้นๆ สำหรับผู้สูงอายุโดยเฉพาะ แต่ควรเป็นผลิตภัณฑ์ที่สามารถตอบโจทย์ความต้องการ เช่น ตอบความต้องการด้านการท่องเที่ยว ตอบโจทย์ด้านการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต ตอบสนองความสะดวกสบาย เป็นต้น
3. ผู้สูงวัยใช้อินเตอร์เน็ตเป็นนักช้อปปิ้งออนไลน์ไม่น้อยไปกว่ากลุ่มคน Millennials
กราฟข้างต้นชี้ให้เห็นว่าในปี 2002 ผู้บริโภคทุกช่วงวัย ตั้งแต่อายุ 30 – 75 ปี ยังไม่ใช้อินเทอร์เน็ตอย่างแพร่หลาย จากนั้นในแต่ละปี การใช้อินเทอร์เน็ตเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยในปี 2017 พบว่า “ผู้สูงอายุ” เป็นหนึ่งในคนที่ใช้อินเทอร์เน็ตมากสุด
- ปี 2018 พบว่าผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไปในประเทศไทยกว่า 1.2 ล้านคนเข้าถึงอินเทอร์เน็ต ใช้ออนไลน์ เติบโตจากปี 2008 ถึง 100% ที่ในเวลานั้นอัตราการใช้อินเทอร์เน็ตในกลุ่มผู้สูงวัยมีแค่เพียง 1% เท่านั้น
- ตัวอย่างชัดเจน และใกล้ตัวทุกคน คือ ผู้สูงอายุพูดคุยกับครอบครัว – เพื่อนผ่าน Messenger
- มากกว่า 88% ของผู้สูงอายุในฝรั่งเศสใช้อินเทอร์เน็ต ตรงกันข้ามกับปี 1995 ที่มีเพียง 2% เท่านั้น
- 31% ของผู้สูงอายุ (อายุ 70 ปีขึ้นไป) ในอังกฤษ ใช้สมาร์ทโฟน
- 87% ของผู้สูงอายุในชิลี (อายุ 60 ปีขึ้นไป) ใช้โทรศัพท์มือถือ และ 42% ใช้ WhatsApp – 30% ใช้ Facebook
- ในประเทศฝรั่งเศส และแคนาดา ผู้สูงอายุใช้เทคโนโลยี “Telemedical” เพื่อเข้าถึงสุขภาพ และบริการทางการแพทย์ โดยเทคโนโลยีนี้จะส่งสัญญาณโดยตรงไปที่โรงพยาบาล และแพทย์
- 43% ของผู้สูงวัยในอังกฤษ สั่งซื้อสินค้าออนไลน์ ทำให้การซื้อสินค้าออนไลน์ เป็นกิจกรรมหลักของผู้สูงวัย
4. อายุเยอะขึ้น ไม่ได้หมายความว่าจะลองเรียนรู้อะไรใหม่ๆ ไม่ได้
จากมุมมองในอดีตคือเมื่ออายุเพิ่มมากขึ้น ผู้สูงวัยก็จะต้องเลิกทำงานและเกษียณอยู่บ้านเฉยๆ แต่ปัจจุบันการที่อายุมากขึ้นไม่ได้หมายความว่าจะต้องอยู่นิ่งๆ อีกต่อไป เพราะ Insights ของผู้สูงอายุ 65 ปีในประเทศฝรั่งเศสบอกว่า…
- 70% ชอบลองอะไรใหม่ๆ
- 60% รู้สึกว่าตัวเองเด็กกว่าอายุ
- 35% ของผู้สูงวัยในฝรั่งเศสมองว่าช่วงสูงวัย เป็นช่วงเวลาที่ดี
และ Insights ผู้สูงอายุในประเทศไทยบอกว่า…
- 64% ของผู้สูงอายุ บอกว่ารู้สึกว่าตัวเขาเองเด็กกว่าอายุจริง
- 75% ต้องการเรียนรู้อะไรใหม่ๆ
- 46% มองว่าช่วงสูงวัย เป็นช่วงที่ดี เป็นช่วงที่ดี
- 47% ของผู้สูงวัยไทย ต้องการเริ่มต้นชีวิตใหม่
และความเป็นจริงของผู้สูงอายุในปัจจุบัน คือ
- ต้องการเริ่มต้นชีวิตใหม่หลังเกษียณ
- ไม่ต้องการอยู่กับบ้าน
- ต้องการเรียนรู้สิ่งใหม่
- ต้องการท่องเที่ยว
- ต้องการมีความรักอีกครั้ง กลับไปโรแมนติกอีกครั้ง
5. ไลฟ์สไตล์ – กิจกรรม – พฤติกรรมการใช้จ่ายเงินของผู้สูงวัยคนไทย
กิจกรรมยอดฮิตติดอันดับที่ผู้สูงอายุชาวไทยชื่นชอบตามลำดับ คือ
- การออกกำลังกาย (56%) ไม่เพียงออกกำลังกายในสวนสาธารณะ แต่ยังรวมถึงออกกำลังกายในฟิตเนสเซ็นเตอร์
- เดินทางท่องเที่ยว (49%)
- การเพาะปลูก (34%)
- ชอบสังคมเยี่ยมญาติ / เพื่อนสนิทมิตรสหาย (27%)
- การเดินออกกำลังกาย (27%)
- ร่วมกิจกรรมชุมชน (22%)
- ช้อปปิ้ง (20%)
- เรียนรู้สิ่งใหม่ (12%)
- อาสาสมัคร (10%)
- ใช้ Social Media (7%)
- เรียนรู้เทคโนโลยีใหม่ (7%)
- โยคะ (7%)
- เลี้ยงสัตว์ (5%)
- ลงเรียนคอร์สออนไลน์ (5%)
- เล่นบอร์ดเกม (5%)
- เรียนรู้เครื่องดนตรีใหม่ๆ (2%)
- ไปดูภาพยนตร์ (2%)
6. ล้วงลึกความต้องการผู้สูงวัยไทย – ทั่วโลก
ความต้องการของผู้สูงอายุไทย
- ต้องการความสงบ (41%) ส่งผลให้ธุรกิจสปา, Wellness, กิจกรรมนั่งสมาธิเติบโตขึ้น
- ต้องการใช้เวลาไปกับงานอดิเรก / พักผ่อน (37%) พบว่าผู้สูงอายุไทยชอบถ่ายรูป ไม่ต่างจากคนรุ่นใหม่ โดยคนสูงวัยจะไปร้านสวยๆ แล้วถ่ายรูป ทำให้กิจกรรมถ่ายรูปเติบโตเร็ว
- ใช้เวลากับเพื่อน / ครอบครัว (30%)
- หาประสบการณ์ใหม่ๆ (24%)
- ใช้เวลาท่องเที่ยว (24%)
- มีเวลาดูแลบ้าน และทำสวน (22%)
- ใช้ชีวิตแบบเนิบช้า (20%)
- มีความมั่นคงทางการเงิน (16%)
- ลดความกดดันชีวิต (15%)
- มีความจำดี (15%)
- ต้องการช่วยเหลือผู้อื่น (14%)
- มีเวลามากขึ้นที่จะรู้จักชุมชนท้องถิ่น (11%)
ความต้องการของผู้สูงอายุทั่วโลก
- ใช้เวลากับเพื่อน / ครอบครัว (36%)
- มีเวลาทำงานอดิเรก (32%)
- มีเวลาท่องเที่ยว หรือพักผ่อน (26%)
- เลิกทำงาน (26%)
- มีความมั่นคงทางการเงิน (20%)
- ใช้ชีวิตแบบเนิบช้า (20%)
- ลดความกดดันในชีวิต (17%)
- ฉลาดขึ้น (14%)
- ต้องการความสงบในชีวิต (13%)
- มีเวลาดูแลบ้าน และทำสวน (11%)
- ความต้องการของผู้สูงอายุไทย
7. “การเงิน – สุขภาพ” คือสองสิ่งที่ผู้สูงอายุทั่วโลกวิตกกังวลมากสุด
สิ่งที่ผู้สูงอายุทั่วโลกวิตกกังวลมากที่สุด คือ เรื่องเงิน และ สุขภาพ (Top Worries – Money & Health) และสิ่งที่ผู้สูงอายุชาวไทยมีความกังวลใจซึ่งก็มีความใกล้เคียงกัน
โดยสามารถเรียงลำดับตามความวิตกกังวลของกลุ่มผู้สูงวัยของโลก คือ
- กลัวมีเงินไม่พอต่อการดำรงชีวิต (30%)
- กลัวมีปัญหาการเคลื่อนไหวทางร่างกาย (25%)
- เสียความทรงจำ (24%)
- ไม่สามารถทำสิ่งต่างๆ ที่เคยทำได้ (22%)
- การจากไปของคนในครอบครัว ญาติ และเพื่อนฝูง (20%)
- ความเจ็บป่วย (20%)
- ถูกทิ้งให้เปล่าเปลี่ยว-เหงา-เศร้า (19%)
- ไม่มีอิสระ (18%)
- ตาย (16%)
- หูตึง / ตามองไม่เห็น (13%)
ถึงตรงนี้จะเห็นได้ว่า สังคมผู้สูงวัย นำมาซึ่งโอกาสอันมหาศาล แต่ในขณะเดียวกันก็มาพร้อมกับคลื่นความเสี่ยงที่จะถาโถมมาอย่างไม่หยุดยั้ง ความเข้าใจอย่างสุดซึ้ง และการเตรียมพร้อมอย่างเคร่งครัดเท่านั้นที่จะสร้างโอกาสทางธุรกิจ ลดความเหลื่อมล้ำ และอุปถัมภ์การปรองดองของสังคมและคนในแต่ละช่วงอายุได้ หากธุรกิจของคุณกำลังต้องการสื่อสารกับกลุ่มผู้สูงวัย แต่ไม่รู้จะเริ่มจากตรงไหน ทางทีม Clisk ยินดีให้คำปรึกษาเลยค่ะ
Credit : Ipsos
มองหาผู้ช่วยด้าน Social media marketing ที่จะช่วยคุณสร้างแบรนด์ สร้างคอนเท้นท์ที่ดี พร้อมการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่คุณต้องการ ให้ Clisk Thailand ของเราช่วยสร้างแบรนด์ของคุณได้นะคะ ปรึกษาหรือต้องการติดต่อคลิสค์ >>คลิก<< หรือโทร 0-2060-6977 ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 09:00 น. – 18:00 น.
Enhance your sales and marketing efficiency in Southeast Asia with our expert social media team—contact us today for professional support.
Search
Categories
Recent Topics
- AI in Marketing Trends 2025 เทรนด์การใช้ AI กับการทำการตลาดปี 2025
- Behavioral Design for Better Marketing ออกแบบพฤติกรรมเพื่อการตลาดที่ดีกว่า
- ทริค! การสร้างแบรนด์และทำอย่างไรให้ชนะใจลูกค้า
- ดึงดูดลูกค้าด้วย Google My Business บริการฟรีจาก Google ที่ทุกธุรกิจควรรู้จัก!
- ถอด! โครงสร้าง 6Cs ที่จะช่วยสร้าง Ads ที่ขายของได้เเละคนชอบ