ปัง หรือ โป๊ะ! Real-Time Content ทำดีไหมนะ?
- Jun, 18, 2020
- News
ในปัจจุบัน ยุคที่ Content ใน Facebook นั้นมีความสำคัญกับการสร้างแบรนด์เป็นอย่างมาก และหลายๆ แบรนด์จึงหันมาให้ใส่ใจในการทำ Creative Content มากขึ้น เพื่อเป็นการเพิ่มยอด Reach ยอด Engagement ในกับเพจของแบรนด์ และในตอนนี้ดูเหมือนทุกอย่างได้มีการเปลี่ยนแปลงกันอย่างรวดเร็วอยู่ตลอดเวลา ในการทำการตลาดก็เช่นกัน เนื้อหาข่าวสารจะต้องตามทันการเปลี่ยนแปลง จึงทำให้เกิดการทำ Real Time Content Marketing
Real-time Content คืออะไรกันนะ?
Real-time Content ถ้าให้เข้าใจง่ายๆ ก็คือ การทำ Content แบบปัจจุบันทันต่อเหตุการณ์ หรือมีสถานการณ์ที่น่าสนใจกำลังเกิดขึ้นและเป็นที่พูดถึงในวงกว้าง ตัวอย่างเช่น ประโยคนี้ “ทุกคนรู้ แฟนคลับรู้” ของแม่สิตางศุ์ บัวทอง ที่เป็นกระแสมากๆ ในตอนนี้ และหลายแบรนด์ได้นำวลีนี้ไปทำเป็น Real-time Content และได้รับยอด Engagement สูงขึ้นมากอย่างเห็นได้ชัดเลยครับ
การทำ Real-time Content นั้นเริ่มอย่างไรดี?
การทำ Real Time Marketing หลายๆ เพจสามารถสร้างสรรค์งานคอนเท้นต์ให้เข้ากับแบรนด์ของตนเองได้เลย แต่ความแตกต่างของ Real-time Content และ Normal Content คือต้องมีการพลิกแพลงนำเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เข้ามารวมกับสินค้าของแบรนด์เรา ผ่านกระบวนการคิดและสร้างสรรค์มากกว่าเป็นปกติ และข้อควรปฏิบัติในการใช้เรื่องราวที่กำลังประเด็นในสังคมนั้นต้องอาศัยความรวดเร็วเป็นสำคัญ กระชับ เข้าใจง่าย และมีความตลกขบขัน ให้คนเห็นแล้วรู้สึกชื่นชอบ หรือเกิดความรู้สึกว่าแบรนด์มีความสร้างสรรค์ เกิดการแชร์ต่อ จนคนเริ่มสนใจตัวแบรนด์ในที่สุด
ข้อดีของการทำ Real-time Content
- เมื่อเกิดกระแสหรือเหตุการณ์ที่น่าสนใจ เราสามารถนำมาทำการตลาดเพื่อเกาะกระแสได้ทันที ยิ่งเราทำได้ไวและสม่ำเสมอ ก็จะมีผู้ติดตามเพิ่มขึ้นเพื่อรอดูว่าจากเหตุการณ์แต่ละครั้งเราจะสร้างสรรค์อะไรออกมาให้เข้ากับแบรนด์ของเราทำให้โซเชียลมีเดียของเรา
- ทำให้เพจ และโพสต์ของเรามี Engagement หรือการมีร่วม เช่น กดไลค์ กดแชร์ คอมเมนต์ มากขึ้นกว่าปกติ อาจรวมไปถึงการได้แฟนเพจที่เพิ่มมากขึ้นจากการแชร์ต่อๆ กันไปอีกด้วย
- เมื่อเกิดการแชร์ต่อกันไป ส่งผลดีต่อแบรนด์ เพราะการที่มีคนแชร์ต่อกันเอง ดูน่าเชื่อถือและดูดีกว่าการซื้อโฆษณา และถ้าเราสามารถผูกเรื่องให้เข้ากับแบรนด์ได้ดี ผู้คนก็จะเข้าใจแบรนด์เราได้ดีขึ้นด้วย
และข้อควรระวังในการทำ Real-time Content
- Real-time Content ต้องอาศัยความเร็วเป็นหลัก ถ้าทำช้าไปจะดูเกร่อ ไม่มีความสดใหม่ ทำให้ไม่น่าสนใจ
- สิ่งที่ต้องคำนึงมากๆ คือ เรื่องของลิขสิทธิ์ คำหยาบ คำที่ส่อไปทางเรื่องเพศ หรือการเหยียด เพราะไม่อย่างนั้นอาจกลายเป็นดราม่า เป็นผลลบต่อแบรนด์ได้
- บางเหตุการณ์เราควรทำการคิด วิเคราะห์ก่อนว่าควรทำ Real-time Content หรือไม่ ถ้าเหตุการณ์ที่ไม่สร้างสรรค์ เราก็ปล่อยข้ามไปก็ได้ครับ
- บางเพจอาจไม่เหมาะกับคอนเท้นต์ประเภทนี้ อย่างเช่น เพจที่ต้องการความน่าเชื่อถืออย่างมาก การทำคอนเท้นต์ประเภทนี้จะทำให้กลุ่มเป้าหมายของคุณ
สรุป การทำ Real-time Content นี้นั้นดีจริงไหมนะ? คำตอบคือ “ดีจริงครับ” เป็นการสร้าง Engagement ที่ดีให้กับเพจแบรนด์ของคุณ แต่จะดีมากๆ ในกรณีที่คุณมีความคิดที่ไว คิดได้อย่างถี่ถ้วน เลือกใช้อย่างถูกวิธี ถูกที่และเวลา แต่อย่างไรก็ตามอย่าลืมนึกถึงคอนเท้นต์พื้นฐานเกี่ยวกับสินค้าของเพจคุณ ก็ยังเป็นสิ่งที่แฟนเพจให้ความสนใจ ถึงคุณจะไม่ได้เกาะทุกกระแสที่เกิดขึ้นคุณก็สามารถทำเพจให้คนเข้ามาติดตามอ่านได้ และการทำ Real-time Content สิ่งที่ต้องคิดให้ดีทุกๆ ครั้งนั่นก็คือ “ดราม่า” ในเรื่องต่างๆ ไม่อย่างนั้น แทนที่คอนเท้นต์ของคุณจะ “ปัง” แต่จะกลายเป็น “โป๊ะ” ผู้บริโภคติดภาพลักษณ์ลบไปได้ทันที
หากเพจของคุณกำลังมองหา Partner ที่จะช่วยคุณสร้างแบรนด์ สร้างคอนเท้นท์ที่ดี พร้อมการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่คุณต้องการ และพร้อมให้คำปรึกษา ให้ Clisk Thailand ของเราช่วยสร้างแบรนด์ของคุณได้นะคะ ติดต่อคลิสค์ได้ที่ 0-2060-6977 ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 09:00 น. – 18:00 น.
Enhance your sales and marketing efficiency in Southeast Asia with our expert social media team—contact us today for professional support.
Search
Categories
Recent Topics
- AI in Marketing Trends 2025 เทรนด์การใช้ AI กับการทำการตลาดปี 2025
- Behavioral Design for Better Marketing ออกแบบพฤติกรรมเพื่อการตลาดที่ดีกว่า
- ทริค! การสร้างแบรนด์และทำอย่างไรให้ชนะใจลูกค้า
- ดึงดูดลูกค้าด้วย Google My Business บริการฟรีจาก Google ที่ทุกธุรกิจควรรู้จัก!
- ถอด! โครงสร้าง 6Cs ที่จะช่วยสร้าง Ads ที่ขายของได้เเละคนชอบ