5 ทักษะที่ควรมีก่อนทำ Digital Marketing

5 ทักษะที่ควรมีก่อนทำ Digital Marketing

เรียกว่ากลายเป็นกระแสสากลไปแล้วครับสำหรับ Digital Marketer ยุคใหม่ ที่จะต้องมีทักษะ-ความสามารถรอบด้าน คนเดียวทำได้ทุกอย่างในสไตล์ All-in-1 สามารถทำ Digital Marketing ให้กับแบรนด์ได้อย่างคล่องแคล่ว วันนี้ clisk ได้รวบรวมทักษะ 5 อย่างที่ควรมีมาฝาก… เพราะโอกาสในการเป็นมือโปรสาย Digital Marketer กำลังรอทุกคนอยู่ครับ1. มีพื้นฐานทาง Marketing สามารถวิเคราะห์กลุ่มเป้าหมายได้อย่างแม่นยำ รู้จักไลฟ์สไตล์ของพวกเขา ปกติชอบอะไร ไม่ชอบอะไรบ้าง ฯลฯ2. ก้าวล้ำนำเทรนด์บนทุกช่องทางของ Social Media ทั้ง facebook, twitter, youtube, etc อะไรที่กำลังมาหรือมีกระแสแรงๆ จับมาพลิกแพลงเล่นต่อได้อีก มีไอเดียดีๆที่สามารถสร้างเทรนด์ใหม่ๆ เป็นของตัวเองได้3. ย่อยข้อมูลออกมาเป็นภาพได้ เล่าเรื่องผ่าน infographic สุดล้ำ ที่ใครเห็นเป็นต้องแชร์4. มีความรู้ในเรื่องของ Technical Skills ติดตัวอยู่บ้าง ไม่ว่าจะเป็นการเขียนโปรแกรม ขั้นตอนการผลิตคลิปวิดีโอ พวกโปรแกรมทำภาพและทุกๆ เรื่องที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับงานที่เราทำ ไม่จำเป็นต้องรู้ลึกถึงขั้นเซียน เอาแค่สื่อสารกับทีมงานได้ชัดเจนก็พอครับ5. มีโซเชียลมีเดียไลฟ์สไตล์ […]

6 ขั้นตอนสร้างแผนการตลาด Online Marketing

6 ข้อ ที่ควรรู้ก่อนเลือกดิจิทัลเอเจนซี่

6 ขั้นตอนง่ายๆ เพื่อแผนการตลาดที่โดนใจ น่าเสียดายที่บางครั้งโลกดิจิตัลหมุนเร็วซะจนพวกเราต้องโฟกัสกับเครื่องมือ-วิธีการใหม่ๆที่เปิดตัวกันตลอดเวลา จนมองข้ามหลักการพื้นฐานในการเขียนแผนตลาด ซึ่งเปรียบเสมือนกระดูกสันหลังของแบรนด์เลยทีเดียว ลองมาทบทวนการออกแบบแผนการตลาดด้วย 6 ขั้นตอนง่ายๆ ที่พวกเราชาว clisk เชื่อมั่นว่าจะพาแบรนด์ของทุกคนเข้าสู่เส้นชัยได้อย่างสวยงามแน่นอนครับ 1.เก็บข้อมูล สำรวจว่าจุดเด่นของเราคืออะไรในทุกมิติ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเล็กหรือเรื่องใหญ่โดยไม่จำเป็นว่าจะต้องวัดผลออกมาตัวเลขได้ชัดเจน อย่างความคิดเห็น ภาพลักษณ์ ความรู้สึก เพราะถ้าเรายังไม่รู้จักตัวเองดีพอ เราก็คงหาจุดขายของตัวเองไม่เจอ จริงมั้ยครับ? 2.วิเคราะห์ เมื่อเรามีข้อมูลที่รวบรวมไว้เรียบร้อยแล้ว ถึงเวลาที่จะนำข้อมูลพวกนี้มาจัดการวิเคราะห์หาจุดร่วมที่คิดว่า “ขายได้!” มองหาจุดแข็ง และรู้จักจุดอ่อนของเรา เพราะเรากำลังจะทำเฉพาะสิ่งที่น่าสนใจ และจับต้องได้เท่านั้น 3.ตั้งโปรเจค วางแผนการตลาดร่วมกัน ได้เวลาระดมความคิด ร่วมกำหนดอนาคตของแบรนด์ อะไรคือสิ่งที่เราอยากเป็น แล้วเราจะไปยืนบนจุดนั้นได้อ่ยางไร? การทำ Workflows และกำหนดจุด Checkpoints ไว้ล่วงหน้าจะช่วยให้เราวัดผลของแผนการตลาดที่ร่วมกันคิดได้ดียิ่งขึ้น 4.ลงมือทำ ได้เวลาปฏิบัติงานตามแผนด้วยความใส่ใจตั้งแต่การเริ่มต้นสื่อสารที่จะสร้างความเข้าใจตรงกันในทุกฝ่าย อย่าประมาทแม้เพียงปัญหาเล็กๆน้อยๆที่เกิดขึ้น เพราะอาจส่งผลให้แผนการตลาดที่เราตั้งใจวางไว้อาจสะดุดได้ 5.ตรวจเช็ค เมื่อทำตามแผนการตลาดที่วางไว้ไปสักระยะ อาจจะมีหลายปัจจัยส่งผลให้เราไม่ได้เดินตามเส้นทางที่วางเอาไว้แต่แรก เราจะเริ่มได้ใช้ประโยชน์ของ Workflows และ Checkpoints ที่เคยทำไว้แล้วละ การหลงทางเล็กๆน้อยๆนั้นถือเป็นประสบการณ์ที่ดี แต่อย่าหลงทางกันนานละกันเพราะมันอาจทำให้คุณเปลืองแรงและเสียเวลาไปฟรีๆ 6.เก็บเกี่ยวบทเรียนจากความสำเร็จ […]

เปิดขุมทรัพย์งานวิจัย พฤติกรรนักช้อปชาวไทย

เปิดขุมทรัพย์งานวิจัย พฤติกรรนักช้อปชาวไทย

แทบจะขอบคุณสวรรค์สำหรับแหล่งข้อมูลงานวิจัยฟรีจาก www.consumerbarometer.com ที่รวบรวมพฤติกรรมการใช้อินเตอร์เน็ตของชาวเน็ตทั่วโลกมาย่อยให้ดูง่ายพร้อมให้นำไปต่อยอดได้อีกมหาศาลแบบฟรีๆ การันตีคุณภาพด้วยฝีมือเจ้าพ่อโลกดิจิตอลขาประจำเจ้าเดิมอย่างGoogleที่จับมือกับพันธมิตรนักวิจัยชั้นเซียนอีกมากมาย เรียนเชิญแฟนเพจ Clisk Thailand เข้าไปส่องดูพฤติกรรมการใช้เน็ตของแต่ละประเทศกันได้เลย แต่ขอบอกไว้ก่อนนะว่ามีข้อมูลของชาวเน็ตไทยที่จะทำให้คุณต้องอึ้ง!รออยู่อีกเพียบ แค่คลิก… https://goo.gl/q8iZES

7 เหตุผลที่คนชอบแชร์

7 เหตุผลที่คนชอบแชร์

ทำยังไงถึงจะมีคนแชร์คอนเทนท์ของเรามากๆน้า…มาลองดูสรุป 7 เหตุผลหลักที่ชาวโซเชียลตัดสินใจแชร์คอนเทนต์ต่างๆ ด้วยกันได้เลย 1.แชร์เพราะเป็นสิ่งที่สนใจร่วมกันหรือเริ่มประเด็นพูดคุยสอบถามความเห็นกับเพื่อนๆ2.สิ่งที่แชร์มีประโยชน์กับเพื่อนของพวกเขา4.สิ่งที่แชร์เป็นสิ่งที่มีคุณค่า5.คอนเทนต์เป็นเทรนด์ที่กำลังมาแรง6.คอนเทนต์ที่บ่งบอกความรู้ของคนแชร์7.คอนเทนต์ที่เกี่ยวข้องกับไลฟ์สไตล์ของคนที่แชร์แค่สร้างคอนเทนท์ให้มีคุณสมบัติเหล่านี้เป็นส่วนประกอบ คอนเทนท์ของเพื่อนๆก็จะมีชาวโซเชียลร่วมกันแชร์แน่นอน!

ถึงเวลาแล้วหรือยัง? สำหรับ Facebook Marketing

ถึงเวลาแล้วหรือยัง? สำหรับ Facebook Marketing

เพื่อนหลายๆคนมักจะเข้ามาปรึกษาอยู่เสมอว่า ต้องการทำ Facebook Marketing แต่ก็ยังขาดความมั่นใจเพราะว่ายังไม่มีประสบการณ์ด้านนี้ ทั้งๆที่ปกติก็มีบัญชี Facebook เป็นของตัวเองกันหมดแล้วทุกคน ซึ่งผมก็มักจะให้คำปรึกษาไปว่า ถ้าเรามีสินค้าหรือบริการที่กำลังเป็นที่ต้องการหรือสามารถช่วยแก้ปัญหาให้ผู้คนจำนวนมากได้ การเริ่มต้นทำ Facebook Marketing ถือว่าเป็นตัวเลือกอันดับแรกที่ทุกคนควรทำ เพราะ  • มีคนไทยที่เล่น Facebook มากถึง 36 ล้านราย และมีคนใช้งานเฉลี่ย 50 นาที/วัน• Facebook Page คือเครื่องมือสื่อสารรูปแบบใหม่ที่เราสามารถใช้ในการประชาสัมพันธ์ธุรกิจของเราได้ตลอด 24 ชม. เมื่อเทียบกับสื่ออื่นๆ แล้วถือว่าสะดวก และคุ้มกับการลงทุนมากกว่า• Facebook Page มีความยืดหยุ่นในการใช้งานสูง ปัจจุบันมีการออกแบบโฆษณาให้เหมาะสมกับธุรกิจหลากหลายประเทศ• คนไทยมีความคุ้นเคยกับการซื้อสินค้าผ่าน Facebook Page อยู่แล้ว เป็นโอกาสอันดีที่เราสามารถทำ Content Marketing ใน Facebook Page ไปพร้อมกับการขายได้เลย • ระบบ Chat ที่เสถียรและสมบูรณ์ เราสามารถกลับไปวิเคราะห์หรือตอบข้อความต่างๆ ที่ลูกค้าส่งเข้ามาหาเราได้ทุกที่ ทุกเวลา นี่เป็นแค่ส่วนหนึ่งที่ผมอธิบายให้เพื่อนๆ ที่กำลังต้องการเริ่มต้นทำ […]

เราทำการตลาดออนไลน์เพื่ออะไร

เราทำการตลาดออนไลน์เพื่ออะไร

ระวังหลงทาง! ทุกวันนี้มีแบรนด์มากมายเข้ามาทำการตลาดออนไลน์ มีหลายกรณีที่ประสบความสำเร็จ ส่วนที่ล้มเหลวเลิกทำเอาดื้อๆก็มีอยู่ไม่น้อยเช่นกัน…การคิดกลยุทธ์ที่ชัดเจนก่อนเริ่มเข้าสู่โลกของการตลาดออนไลน์ถือเป็นสิ่งที่จำเป็น ถ้าเราชัดเจนว่าปัญหาของเราคืออะไร? เราต้องการอะไร? แล้วต้องทำยังไง? เราก็จะมีเข็มทิศนำทางจพร้อมสำหรับการติดตามวัดผลที่เกิดขึ้นอย่างแม่นยำ เพียงวางแผนให้ชัดเจนแต่แรกเราก็พร้อมลุยยการตลาดในโลกออนไลน์โดยไม่มีการหลงทางให้เปลืองงบประมาณกันแน่นอน! ถ้าเพื่อนๆ ยังสงสัยหรือมีคำถามเกียวกับการคิดกลยุทธ์สำหรับทำการตลาดออนไลน์สามารถฝากคำถามมากันได้เลยนะครับ Clisk ยินดีช่วยเหลือเพื่อนๆทุกคนแน่นอน