ทำไวรัลคลิปยังไงให้ปังและดังไว
ปัจจุบันการทำไวรัลคลิปโฆษณานั้น เป็นสิ่งที่ท้าทายมาก ด้วยเวลาที่ต้องทำให้คลิปนั้นสื่อใจความให้ได้ในเวลาสั้นๆ กับผู้ชมที่รับสาร และปุ่ม Skip Ad ในยูทูป ก็ยังมีผลต่อการกดเข้าชมอีกด้วย ดังนั้นการจะทำไวรัลคลิปให้ปัง ให้ดังไว! ให้ผู้ชมเข้าถึงมากที่สุดก็มีหลักการอยู่สั้นๆเช่นกัน อย่างแรกที่สำคัญมากของการทำคลิปอะไรสักอย่างคือเนื้อหาเรื่องราวในคลิปที่จะต้องเรียบเรียงให้กระชับและชัดเจนมากที่สุดและสอดแทรกความหมายหรือเนื้อหาที่แบรนด์อยากจะสื่อให้ตรงจุด รองลงมาคือด้านภาพ ภาพจะต้องสวย เล่าเรื่องได้ดี เพื่อจะทำให้เกิดกระแสเชิงบวก นอกจากนั้นก็เป็นหน้าที่ของการแชร์ โดยการจะทำให้คลิปถูกแชร์มากที่สุดนอกจากจะเป็นเนื้อหานวีดีโอแล้ว Influencer ที่จะทำการแชร์ต่อนั้นก็สำคัญ เอาล่ะ ถ้ารู้หลักคร่าวๆของการทำไวรัลคลิปแล้ว ก็ลองไปทำกันดู เผื่อแบรนด์จะดังเปรี้ยง ไม่รู้ตัว !
ทำ Content Marketing แบบใหนดีนะ
เครื่องมือที่มักใช้ในการทำ Content Marketing จากที่เราได้เกริ่นเอาไว้เกี่ยวกับ Content Marketing ในบทความก่อน… มีเพื่อนๆได้ติดต่อสอบถามกันเข้ามามากมาย ว่าจะใช้เครื่องมือตัวไหนดี เลยขออนุญาติรวบรวมเอาคำถามสุดฮิตมาอธิบายในบทความนี้แทนนะครับ โลกออนไลน์ในปัจจุบันมีเครื่องมือให้นักการตลาดได้เลือกใช้อยู่หลากหลายรูปแบบ ก่อนจะเลือกว่าใช้แบบไหน เรามาทำความรู้จักกับเครื่องมือแต่ละแบบด้วยกันก่อนดีกว่าครับ Social Media การทำ Social Media ถือเป็นช่องทางที่สามารถสื่อสารกับผู้บริโภคได้อย่างรวดเร็วมากที่สุดช่องทางหนึ่งการสร้างแฟนเพจของ Brand เพื่ออัพเดทข่าวสาร ตอบคำถามให้ความช่วยเหลือเวลามีแฟนเพจสงสัยอะไร ก็ตอบด้วยความจริงใจสามารถสร้างความประทับใจให้กลุ่มเป้าหมายได้พร้อมส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ดีให้กับ Brand ของเราครับ รูปภาพ / Infographics การใช้รูปภาพที่สามารถสื่อความหมายได้ดีอย่าง Infographics สามารถสื่อสารกับผู้บริโภคได้ดีโดบเฉพสะเนื้อหาที่เข้าใจยาก-ซับซ้อน แถม Infographics ที่มีคุณค่ามักจะได้รับการแชร์ส่งต่อเยอะจนคุณคาดไม่ถึงเลยทีเดียว วิดีโอ การใช้วิดีโอจะได้เปรียบมากกว่าเครื่องมืออื่นๆ ตรงที่ใช้ได้ทั้งภาพและเสียง สามารถนำไปประยุกใช้ได้หลากหลายอี กทั้งปัจจุบันคนไทยนิยมดูวิดีโอออนไลน์กันมากขึ้น การทำ Content Marketing ด้วยวิดิโอจึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ไม่ควรมองข้าม บทความ บทความที่มีคุณค่าในตัวมันเองไม่มีวันตาย การสร้างบทความดีๆ อย่างสม่ำเสมอจะสร้างความเชื่อมั่นให้กับกลุ่มเป้าหมายที่บังเอิญเข้ามาอ่านบทความได้เป็นอย่างดี ขอแค่เพียงเลือกเขียนถึงเรื่องราวที่กำลังได้รับความนิยมอยู่ในขณะนั้น และต้องอย่าลืมว่าเนื้อหาที่เราเลือกมาจะต้องสื่อไปถึง Brand ของเราด้วยนะ ในที่สุดเราก็ได้รู้จักกับเครื่องมือหลักสำหรับใช้ในการสร้าง Content Marketing กันแล้ว เพื่อนๆสามารถเลือกใช้เครื่องมือที่เหมาะสมได้ตามสะดวกถ้าสักเกตดีๆจะเห็นว่าแบรนด์ชั้นนำส่วนใหญ่จะใช้ครบทุกเครื่องมือเลยทีเดียว […]
ใครว่าทวิตเตอร์ใช้ยาก คนเข้าถึงน้อย คิดผิดคิดใหม่
เทรนด์ในการโฆษณาทางสื่อโซเชียลมีเดียได้รับความนิยมมากขึ้น ส่งผลให้การตลาดและการโฆษณาในโซเชียลมีเดียมีการเจริญเติบโตมากขึ้นไปด้วย ทำให้แต่ละแบรนด์ให้ความสำคัญกับการโปรโมตผ่านทางโซเชียลมีเดีย สื่อที่มาแรงในปีนี้คือการโฆษณาทางทวิตเตอร์ที่ช่วยตอบสนองกับไลฟ์สไตล์การใช้งานของคนรุ่นใหม่ และปัจจุบันนี้มีผู้ใช้งานทวิตเตอร์มากขึ้น จึงเป็นทางหนึ่งที่ทำให้เข้าถึงเป้าหมายได้กว้างขึ้นด้วย ทวิตเตอร์ คือ สื่อโซเชียลมีเดียที่ขึ้นชื่อว่าใช้งานง่ายที่สุด เพราะถึงแม้ว่าจะพิมพ์ข้อความได้เพียง 140 ตัวอักษร แต่นั้นก็ช่วยกลั่นกรองให้ผู้เขียนพิมพ์เฉพาะใจความสำคัญลงไป ทำให้ข้อความที่ส่งออกไปนั้นกระชับ และง่ายต่อการอ่าน ทวิตเตอร์นั้นมีความสำคัญกับธุรกิจของมาก เพราะเป็นสื่อที่มีกลุ่มเป้าหมายอย่างชัดเจน และเป็นสื่อที่รวดเร็วที่สุด มีประโยชน์ต่อลูกค้า เพื่อให้การใช้งานทวิตเตอร์เกิดประโยชน์มากที่สุด เพราะฉะนั้นเริ่มต้นสร้างแอคเคาท์และสร้างความผูกพันกับคนที่เอ่ยชื่อแบรนด์ของคุณในทวิตเตอร์ด้วย จะเป็นอีกช่องทางที่ประสบความสำเร็จทีเดียว
3 เทคนิคที่จะช่วยให้ชาวเน็ตกดดูโฆษณาของเรามากขึ้น
ฮาโล่ว…ถึงแม้ช่วงนี้ฝนจะตก น้ำจะท่วมบางพื้นที่ของกรุงเทพฯบ้าง แต่เพจ Clisk ของเราก็พร้อมส่งต่อเทคนิคทำโฆษณาออนไลน์มาฝากเพื่อนๆเหมือนเดิม! เรามาดูกันเลยดีกว่าว่า 3 เทคนิคที่จะช่วยให้ชาวเน็ตกดดูโฆษณาของเรามากขึ้น มีอะไรบ้าง? 1.กำหนดวัตถุประสงค์และกลุ่มเป้าหมายในการแสดงโฆษณาให้ชัดเจน เมื่อรู้ว่าสิ่งที่เราต้องการคืออะไร…เดี๋ยววิธีการจะตามมาเอง 2.หาจุดร่วมระหว่างสินค้า/บริการของเรากับลูกค้าให้เจอแล้วใส่ความครีเอทีฟเพิ่มเข้าไปในโฆษณา3.เริ่มต้นกระบวนการ PDCA (Plan-Do-Check-Act) ด้วยตัววัดผลต่างๆ อย่างเช่น CTR ที่เพจ Clisk ได้เคยได้แนะนำไว้ในฟีดที่แล้ว ฝากเพื่อนๆนำไปทดลองลงมือทำ หรือจะปรึกษาเพจ Clisk กันก่อนก็ได้นะ…ลุยย!
12 กิจกรรมยอดฮิตเวลาใช้ internet ของคนไทย
จากงานวิจัยล่าสุดที่เหล่า Digital Marketer ไม่ควรพลาด พวกเราทีมงาน Clisk Thailand ได้เก็บข้อมูลที่น่าสนใจมาฝากเพื่อนๆ เรียบร้อย อย่างในบทความนี้เราอ้างอิงข้อมูลของ Thailand Internet User Profile 2015 ที่วิจัยกลุ่มตัวอย่าง 10,343 คนนำมาย่อยเป็น infographic ที่ดูง่ายพร้อมแจกจ่ายโดยผู้ใหญ่ใจดีอย่างสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิก ส์ (องค์การมหาชน) หรือ ETDA ซึ่งเราได้สรุป 12 กิจกรรมยอดฮิตของชาวไทยในโลกออนไลน์ออกมาเรียงตามลำดับความนิยมตามรา ยการด้านล่างนี้เรียบร้อยแล้วครับ 1. Social Network2. ค้นหาข้อมูล3. อ่าน e-book4. ดูคลิป ชมรายการสด ฟังวิทยุออนไลน์5. รับ-ส่งอีเมล6. ดาวน์โหลดข้อมูลต่างๆ7. เล่นเกมออนไลน์8. ซื้อสินค้าและบริการ9. ทำธุรกรรมทางการเงิน10. จอง-ซื้อตั๋วโดยสารออนไลน์11. ดูข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับหุ้น12. ขายสินค้า/บริการออนไลน์เป็นไปตามคาดที่คนไทยยังเล่นอินเตอร์เน็ตเพื่อการใช้งาน Social Medai มาเป็นอันดับที่หนึ่ง ต้องถือว่าข้อมูลเหล่านี้เป็นประโยชน์มากๆสำหรับ Digital Marketer ทุกคนสามารถนำข้อมูลเหล่านี้ไปต่อยอดกันต่อได้ ไม่ว่าจะเป็นเขียน digital marketing plan หรือใช้เป็นตัวช่วยในเลือกสื่อโฆษณาที่จะใช้งาน […]
คืนเดียวทะลุแสนไลค์! สูตรสำเร็จครั้งนี้เกิดจากสองคำคือ ง่ายและเร็ว
ปรากฏการณ์ใหม่ของวงการโซเชียลมีเดียในประเทศไทย เมื่อมีแฟนเพจม้ามืดที่แจ้งเกิดด้วยสถิติใหม่คืนเดียวทะลุแสนไลค์! สูตรสำเร็จครั้งนี้เกิดจากสองคำคือ “ง่าย+เร็ว” เพราะจบข่าวได้นำคอนเทนต์ Clickbait ที่กระตุ้นความอยากรู้จนน่ารำคาญขาประจำมาย่อยเหลือประโยคเดียวและตอนนี้ได้ลุกลามตามไปย่อพวกกระทู้ล่อเป้าทั้งหลาย ถือเป็นการตอบเสียงหัวใจของชาวเน็ตหลายๆคนจนกลายเป็นเพจที่จี้ใจดำแฟนๆชาวไทยให้ออกมาแสดงตัวพร้อมแชร์ข้อความสรรเสริญกันทั่วหล้า…ช่วงนี้เทรนด์ “อยากรู้แต่ไม่อยากคลิก” กำลังมาแรงมีหลายแบรนด์เกาะกระแสนำแฮชแท็กจบข่าวไปใช้เรียบร้อยแล้ว นักการตลาดที่ปรับตัวได้ก่อนย่อมได้เปรียบครับ