ถอด! โครงสร้าง 6Cs ที่จะช่วยสร้าง Ads ที่ขายของได้เเละคนชอบ

เคยสงสัยกันไหมคะ ว่าทำไมโฆษณาบางตัวถึงสามารถสร้างความประทับใจให้กับผู้บริโภคเเละทำให้เเบรนด์เป็นที่จดจำจนถึงทุกวันนี้ โฆษณาบางตัวใช้เวลาสั้นๆ เเต่ก็สามารถสร้าง Impact ได้อย่างมาก

วันนี้คลิสค์จะขอพาทุกท่านไปดูไอเดียการสร้าง Ads ที่นอกจากจะเจ๋งจนเป็นที่พูดถึงเเล้ว ยังสามารถขายของได้ คนชอบ เเละได้รางวัล ความรู้โดย คุณ พงษ์ปิติ ผาสุขยืด (เพิท) Founder & CEO of AD ADDICT ที่มาเเบ่งปันเรื่องราวในงาน MITCON2024 (MARKETING INSIGHT & TECHNOLOGY CONFERENCE 2024 เราจะพาทุกท่านไปดู Framework เเละถอดองค์ประกอบโฆษณาเจ๋งๆ เหล่านั้นพร้อมกันค่ะ 

6Cs : ANATOMY OF KICK-ASS ADS หรือ 6 องค์ประกอบของโฆษณาสุดเจ๋ง

Creative

โฆษณาต้องมีไอเดียที่ปฏิวัติทางความคิด มีความสร้างสรรค์ แปลกใหม่ โดยให้ลองสังเกตุว่าเมื่อคุณคิดไอเดียออกมาเเล้วจะต้องมีคำเหล่านี้โผล่ขึ้นมา เช่น แปลกใหม่ เเตกต่าง ไม่เคยมีมาก่อน คาดไม่ถึง เป็นต้น ถ้ามีคำเหล่านี้โผล่ขึ้นมาตอนตั้งต้น อาจมีโอกาสที่คนจะชื่นชอบโฆษณาของคุณ

ตัวอย่างโฆษณาที่มีความเเปลกใหม่ จาก Apple Macintoch (1984) 

Apple เลือกโปรโมทคอมพิวเตอร์โดยสวนกระเเสการเล่าเรื่องเเบบเดิมๆ โดยในปี 1984 Apple ตัดสินใจโปรโมทคอมพิวเตอร์โดยการให้นักกีฬาวิ่งทุ่มค้อนไปที่ทีวี ซึ่งภายในโฆษณานั้นไม่มีภาพสินค้าที่ต้องการจะโปรโมท เเต่เป็นการสวนกระเเสทำให้คนเกิดความสงสัยว่าสินค้าคืออะไร ?

ตัวอย่างโฆษณาช็อกโกเเลต Cadbury Dairy Milk (2007) โฆษณาช็อกโกเเลตโดยมีกอริลล่าตีกลอง สื่อให้เห็นความสุขของการกินช็อกโกเเลตที่เหมือนกับกอริลล่าที่กำลังตีกลองอย่างมีความสุข

วิธีการดู Check Point 1 :  ไอเดียนี้เจ๋งจนคนอื่นอิจฉาหรือยัง ?

Compelling Emotion 

ไอเดียจะต้องกระตุ้นอารมณ์เเละความรู้สึกร่วมได้โดดเด่น คุณเพิทเล่าว่ามีผลการศึกษาว่าการที่เรามีความรู้สึกร่วมเป็นเรื่องของสมอง ไม่ใช่ หัวใจ ดังนั้นโจทย์สำคัญ คือ เเบรนด์ต้องรู้ว่าอยากจะกระตุ้นอารมณ์ส่วนไหนของลูกค้า เช่น ความสนุก (funny) ความเศร้า หรือบางท่านเรียกว่า sadvertising เพราะถ้าโฆษณาทำให้คนมีความรู้สึก คนดูก็จะจดจำมันได้นานเเละทำให้อยากซื้อของจากโฆษณานั้นมากขึ้น

วิธีการดู Check point 2 : ไอเดียของเราต้องการกระตุ้นอารมณ์อะไรกันเเน่ ?

⚫Clear Objective

ไอเดียต้องตอบโจทย์วัตถุประสงค์ในการสื่อสารอย่างชัดเจนว่า ต้องการสื่อสารเพื่ออะไร เช่น Awareness, Consideration, Conversation หรือ Loyalty เพราะเเต่ละเเบรนด์มีวัตถุประสงค์ไม่เหมือนกัน เเม้เเต่เเบรนด์เดียวกันในบางครั้งก็มีวัตถุประสงค์ต่างกัน เพราะต่อให้คุณสร้างโฆษณาที่มี Viral ดังเเค่ไหน ก็ไม่มีประโยชน์ ถ้าไม่กลับมาที่เเบรนด์ ดังนั้น Objective ต้องเคลียร์

วิธีการดู Check point 3 : กลับมาทบทวนว่าไอเดียของเรายังตอบวัตถุประสงค์ในการสื่อสารอยู่ไหม ?

Context Centrist

การสร้างสรรค์ไอเดียให้สอดคล้องกับบริบท ณ เวลานั้น เพราะในยุคนี้ผู้บริโภคมีพฤติกรรม วัฒนธรรม เทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไป นักการตลาดต้องติดตามเทรนด์อย่างต่อเนื่อง

ตัวอย่างโฆษณา โรซ่า เชฟแอทโอม X Generative AI ที่นำ AI มาช่วยออกเเบบเมนูจากซอสสารพัดผัด โดยใช้ Insight ของคนไทยกับปัญหาโลกเเตก “วันนี้กินอะไร” จนก่อให้เกิดซอสผัดอะไรก็ได้

วิธีการดู Check point 4 : ไอเดียของเราเหมาะกับโลก ณ เวลานั้นหรือเปล่า ?

Craft Execution 

ต้องผลิตผลงานเเบบทำถึง ใส่ใจรายละเอียด โดยคุณ เพิท ยกตัวอย่างโฆษณาจากฝั่งญี่ปุ่นที่เลือกใช้นักเเสดงไม่ซ้ำกันในเเต่ละช่วงอายุ เเละความพิถีพิถันในการสร้างฉากรถไฟ เพื่อให้เกิดการเคลื่อนไหวที่สมจริง ได้ดูเบื้องหลังโฆษณาตัวนี้ ต้องบอกว่า ทำถึงจริงๆ!

ตัวอย่างเบื้องหลังโฆษณา SOTETSU

วิธีการดู Check point 5 : งานนี้ทำถึงมากเเค่ไหน ?

Copy-Proof

สร้างโฆษณาที่ใครก็ไม่สามารถเลียนเเบบได้ เเละควรหา Brand Purpose ให้เจอว่าเป้าหมายเเละความตั้งใจหลักของเเบรนด์คืออะไร? ตัวอย่างเช่น ผลิตภัณฑ์บำรุงเส้นผม Dove ที่นิยามมาตรฐานความงามเเบบใหม่ Redefine Beauty Standard

วิธีการดู Check point 6 : ถ้าเอาเเบรนด์อื่นใส่ ยังทำเหมือนเดิมได้หรือเปล่า?

6Cs : ANATOMY OF KICK-ASS ADS (Review List)

ฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์ผ่านตัวอย่างโฆษณา First Choice

ตัวอย่างโฆษณา First Choice

3 คำเเนะนำทำโฆษณาสุดเจ๋งให้เป็นจริงได้

If you don’t risk doing something foolish, you’ll never do anything special.

กลยุทธ์ต้องเเข็งเเรง ต้องให้ความสำคัญกับ Strategic Planner

ทำอย่างต่อเนื่อง ใช้ความพยายามในการตอกย้ำอย่างต่อเนื่อง จนคนจดจำได้

เเบรนด์ต้องกล้าที่จะเสี่ยง

หากคุณกำลังมองหาผู้ช่วยในการสินค้าเเละโปรโมทเเบรนด์ของคุณ Clisk Thailand พร้อมให้คำปรึกษา ติดต่อคลิสค์ได้ที่ 0-2060-6977 ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 09:00 น. – 18:00 น.

Visited 35 times, 1 visit(s) today

Enhance your sales and marketing efficiency in Southeast Asia with our expert social media team—contact us today for professional support.