June 18, 2020 News

เทรนด์ Influencer Marketing 2020 ที่แบรนด์ต้องลอง

สร้างอิมแพคด้วยกองทัพ Nano/Micro influencer

แบรนด์ใหญ่ ๆ เริ่มหันมาใช้ Nano influencer (ผู้ติดตาม 1,000 – 10,000 คน) และ Micro influencer (ผู้ติดตาม 10,000 – 50,000 คน) มากขึ้น ซึ่งถึงแม้ยอดผู้ติดตามจะน้อยกว่า Macro และ Mega แต่ได้ engagement และ conversion rate ที่ดีกว่า อีกทั้ง Nano/Micro influencer ผลิต content ที่เข้าถึงผู้บริโภคได้ดีกว่า Influencer เบอร์ใหญ่ๆ ด้วยการใช้เนื้อหาเข้าใจง่าย สื่อถึง Emotional ได้ตรงจุด ทำให้ผู้คนเปิดใจรับสารได้ง่ายยิ่งขึ้น

โดยแบรนด์ใช้วิธีสร้างกระแสด้วยจำนวน influencer ขนาดเล็กจำนวนมาก ให้โปรโมทแคมเปญพร้อมๆ กัน กลายเป็นกองทัพขนาดใหญ่สร้างอิมแพคไปถึงผู้บริโภคได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยการเลือกใช้วิธีนี้จะประหยัดงบได้ดีกว่าการจ้าง celeb หรือ Influencer เบอร์ใหญ่ ๆ อีกด้วย

อย่าลืมเลือก Platform ให้เหมาะกับแคมเปญ

นอกจากทั้ง 3 Platform ใหญ่ๆ อย่าง Instagram Facebook Twitter และ YouTube แล้ว ในปีนี้ ยังมีอีก 3 ช่องทางที่กำลังไต่ระดับความนิยมในกลุ่มผู้ใช้ ที่แบรนด์ห้ามมองข้ามและน่าลองนำ Influencer Marketing ไปใช้กับช่องทางใหม่ๆ เหล่านี้ เพื่อให้ได้การโปรโมทแคมเปญที่ทันสมัย เข้าถึงผู้ใช้ได้มากขึ้น

TikTok – แพลตฟอร์มที่ผู้ใช้สามารถสร้าง ดู และแชร์ meme หรือวิดีโอสั้นๆ ได้ ช่องทางที่กลายเป็นปรากฏการณ์ตั้งแต่ช่วงที่ผู้คนต้องอยู่บ้านเพราะการระบาดของเชื้อไวรัส Covid 19 มีความโดดเด่นที่คอนเทนต์มีความแปลกใหม่และเป็น viral ได้ง่าย

Game casting (แคสเกมส์) การเล่นและพากษ์เกมส์กลายเป็นอีกความบันเทิงที่คนนิยมมากนี้ยุคนี้ อีกทั้งช่องทางนี้ไม่ได้มีแค่กลุ่มเด็กๆ หรือวัยรุ่นอีกต่อไป ยังขยายไปถึงกลุ่มวัยทำงานทั้งชายและหญิง ซึ่งเป็นกลุ่มที่เริ่มมีกำลังในการซื้อสินค้า เหมาะที่แบรนด์จะลองใช้เป็นช่องทางโฆษณาให้แคมเปญของคุณในยุคนี้อย่างยิ่ง

Podcasts (พอดคาสต์) พฤติกรรมของผู้คนในสมัยนี้ ที่นิยมทำหลายๆ สิ่งพร้อมกัน การได้ฟังเรื่องราวที่น่าสนใจโดยมีคนคอยเล่า ขณะทำอย่างอื่นไปด้วย อย่างการฟัง Podcasts จึงค่อยๆ ได้รับความสนใจมากขึ้นเรื่อยๆ อีกทั้งยังใช้ต้นทุนด้านโปรดักซ์ชั่นน้อยกว่าการทำคอนเทนต์แบบอื่นๆ อีกด้วย  

VDO ยังปังไม่หยุด

การใช้ VDO Content ยังคงได้รับความนิยมในทุกแพลตฟอร์ม ด้วยความสะดวกในการรับข้อมูล ควบคู่ความบันเทิง พร้อมรูปแบบที่หลากหลาย และให้ความรู้สึกเรียลดูสมจริง ทำให้ผู้บริโภคนิยมเลือกชมรีวิวสินค้าจากคอนเทนในรูปแบบภาพเคลื่อนไหวมากกว่า เมื่อรวมเข้ากับไอเดียการนำเสนอเฉพาะตัวที่น่าสนใจของเหล่า Influencer ทำให้แม้ผู้ชมจะรู้ว่า นี่คือ VDO รีวิวที่แบรนด์จ้างโฆษณา ก็ยังเลือกชมต่อจนจบ

การให้ Influencer สร้างรายได้ให้แบรนด์

คุณสามารถดึงพลังของ Influencer ออกมาได้มากกว่าเพียงแค่ทำให้ผู้คนรู้จักสินค้า แต่คุณยังสามารถใช้ Influencer เป็นเครื่องมือทางการตลาดเพื่อเสริมยอดขายได้อีกด้วย

แสดงตัวว่าเป็น Sponsored content อย่างชัดเจน การบอกผู้ติดตามเลยว่ามีแบรนด์สนับสนุนคอนเทนต์อยู่ ผู้ติดตามจะได้รู้สึกว่าอินฟลูฯ โปร่งใส ตรงไปตรงมา ไม่พยายามหลอกขาย ซึ่งช่วยสร้างความน่าเชือถือให้แบรนด์มากขึ้น

ใช้ hashtag ที่เป็นเอกลักษณ์  นอกจากจะช่วยเสริม brand identity แล้ว การใช้ hashtag ยังสร้าง community ให้กับผู้ติดตามอีกด้วย นอกจากนั้นแบรนด์ยังสามารถต่อยอด hashtag ไปยังการจัดกิจกรรมร่วมสนุกเพื่อที่ลุ้นรับรางวัลได้อีกด้วย

ให้ Influencer แจกสินค้า/รางวัล  วิธีนี้จะช่วยให้ทั้งแบรนด์และอินฟลูฯ มีปฏิสัมพันธ์กับผู้บริโภคมากขึ้น ยังเป็นพื้นที่ให้ผู้บริโภคได้รู้จักกับแบรนด์ได้มากขึ้นด้วย เพิ่มโอกาสให้ได้ทดลองใช้สินค้า ซึ่งอาจจะนำไปสู่การซื้อซ้ำในอนาคตอีกด้วยมอบโปรโมชั่นโค้ด/ข้อเสนอพิเศษ  เมื่อแบรนด์ทำให้กลุ่มลูกค้าสนใจในตัวแบรนด์ได้แล้ว ก็ควรต่อยอดด้วยการให้อินฟลูฯ มอบโปรโมชั่นโค้ดหรือข้อเสนอพิเศษให้กับผู้ติดตามของเขา ในลักษณะโปรโมชั่นพิเศษที่นี่ที่เดียว เพื่อกระตุ้นให้เกิดการซื้อ และสร้างความผูกพันระหว่างตัวอินฟลูเอนเซอร์และผู้ติดตามของตนเอง

มองหา Influencer เฉพาะทาง ที่เหมาะกับแบรนด์ของคุณ

เทรนด์ที่น่าสนใจตอนนี้ คือ Influencer นั้นไม่ได้จำกัดอยู่เพียงแค่สายบิวตี้ หรือท่องเที่ยว แต่ในปัจจุบัน มี Influencer ที่เชี่ยวชาญเฉพาะทางหลากหลายมากขึ้น อย่างเช่น Influencer ผู้ที่เข้าใจด้านการเงิน,ด้านสิ่งแวดล้อม,การสุขภาพ และอีกมากมาย ซึ่งการสื่อสารของ Influencer เหล่านี้จะมีน้ำหนักน่าเชื่อถือในเรื่องเฉพาะทางที่พวกเขาถนัดอยู่แล้ว ในยุคนี้ตัวแบรนด์จึงต้องเลือก Influencer ที่มีคาแรคเตอร์หรือความรู้ที่เหมาะกับสินค้า จะสนใจเพียงแค่ Influencer ที่มียอดผู้ติดตามเยอะแบบเมื่อก่อนไม่ได้อีกแล้ว

แน่นอนว่า Influencer ยังคงเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือที่ทรงพลัง แต่การนำเครื่องมือมาใช้โดยไม่ได้วางแผนให้ดี ผลที่ได้อาจไม่เป็นอย่างที่คุณต้องการ จุดนี้เองที่ Clisk พร้อมช่วยคุณสร้างแผน Influencer Marketing ที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด เพื่อแบรนด์ของคุณ
Clisk Thailand ของเราพร้อมซัพพอร์ตคุณ ปรึกษาหรือต้องการติดต่อคลิสค์ >>คลิก<< หรือโทร 0-2060-6977 ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 09:00 น. – 18:00 น.



About the Author

New: 【Content Editor】 "การทำให้ Creative และ Marketing ไปด้วยกันได้อย่างลงตัว คือความท้าทายของการสร้าง Content โดยเฉพาะกับ Social Media ที่การแข่งขันไม่เคยหยุดนิ่ง เราพร้อมซัพพอร์ตแบรนด์ของคุณในการแข่งขันที่ท้าทายนี้ ด้วย Content ที่เราตั้งใจที่สุด"