February 17, 2023 News

เพิ่มยอดขายแบบเห็นผลด้วย CPAS – Collaborative Ads บน Facebook ยังได้ผลดีหรือไม่?

CPAS (Collaborative Performance Advertising Solution) คือรูปแบบการโฆษณารูปแบบบน Facebook ที่แบรนด์สามารถสร้างแคมเปญโฆษณาสินค้าของตัวเองให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายโดยใช้แคตตาล็อกสินค้าของ Lazada หรือ Shopee

CPAS – Collaborative Ads บน Facebook เป็นรูปแบบโฆษณาอีก 1 ประเภทที่น่าสนใจไม่ใช่น้อย สำหรับ Clisk เองมองว่าเป็นโฆษณาออนไลน์ที่วัดผลได้แม่นยำสุดๆไปเลย ถ้าจะให้จำแบบง่ายๆ CPAS ก็คือโฆษณาที่มีการ collaboration (ร่วมมือกัน) ระหว่างแบรนด์กับเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซ (retailers) นั่นเอง โดยส่วนมากตอนนี้ทุกคน ทุกแบรนด์ต่างพากันไปทำ CPAS บน Lazada และ Shopee ซะส่วนมาก

Clisk ขอยกตัวอย่างตัว CPAS ให้ชัดมากขึ้นของการทำงานในมุมมอง User กันเลยดีกว่า สมมุติว่า คุณติดตามแบรนด์สินค้าแม่และเด็กอยู่แบรนด์หนึ่ง และคุณก็ดันไปกดซื้อขวดนมของแบรนด์นั้นไว้ และหากแบรนด์แม่และเด็กที่คุณกำลังติดตามอยู่อาจจะมีการทำโฆษณา CPAS เพื่อดึงคุณมาดูสินค้าขวดนมที่คุณเคย Add to cart ไว้ก็สามารถทำได้เช่นกัน โดยอาจจะโชว์ในรูป Catalog ด้านล่างของภาพ Artwork นั่นเอง คราวนี้ก็มีโอกาสที่จะปิดการขายได้มากขึ้นแล้วล่ะ

แล้ว CPAS ตัวนี้เหมาะกับกลุ่มธุรกิจไหน ส่วนตัว Clisk มองว่าเหมาะกับธุรกิจที่ยังไม่มีเว็บไซต์เป็นของตัวเองเลย เพราะว่าจะได้สามารถปิดการขายบน Shopee หรือ Lazada เองได้ หรือธุรกิจที่มีการทำการสื่อสารมาสักพักหนึ่งบน Facebook และมีกลุ่ม Remarketing ที่พอจะสามารถนำมาปิดยอดขายและได้ยอด conversion rate ที่สูงขึ้นตามมาด้วย

หากคุณอ่านมาถึงตรงนี้ คราวนี้เราจะมาบอกคุณแล้วว่าธุรกิจของคุณควรทำโฆษณาแบบ Collaborative Ads มั้ย? ได้ผลดีหรือไม่?

1. สิ่งที่เห็นได้ชัดจากที่ทีมได้ลองทำให้กับลูกค้าคือ ยอดขายมาแน่ แบรนด์ได้รายได้เพิ่มเติม

2. เพิ่มประสิทธิภาพให้การทำ Retargeting อันนี้ด้านบนได้มีพูดไปบ้างแล้ว แต่ CPAS นอกจากจะยิงโฆษณาไปหากลุ่มที่ดูสินค้าแต่ยังไม่ซื้อแล้ว, กลุ่มที่เคยซื้อสินค้า, กลุ่มที่ดูสินค้าอย่างเดียวและออกจากหน้านั้นทันที ยังสามารถดึงกลุ่ม Retargeting จากฐานหลังบ้านอย่าง Facebook มายิงโฆษณาได้อีกด้วย ปล. กลุ่มเป้าหมายที่เป็นแนว Broad Target อันนี้ยังไม่แนะนำทำกับตัว CPAS อย่างแน่นอน หรือถ้าอยากทำจริงๆ ทาง Clisk มองว่าคุณจะได้ Awarness แน่ๆ แต่ถ้าเรื่องของ Conversion จะไม่การันตี

3. ข้อนี้ชอบมากๆ การทำโฆษณา Collaborative Ads สามารถวัดผลในเชิงลึกอย่าง Conversion ได้ว่าบนร้านค้าของเรานั้น มีคนกดเพิ่มสินค้าลงบนตะกร้ามากน้อยแค่ไหน และมียอดขาดสินค้าเท่าไหร่ในแต่ละวัน ทำให้เรารู้ทิศทางการขายสินค้าได้มากขึ้น รู้ว่าควรเอาสินค้าไหนมาขายในช่องทาง Facebook หรืออันไหนไม่ควรขายในช่องทาง Facebook

พอมองจากภาพนี้ก็พอจะนึก Customer Journey บนการทำโฆษณา CPAS กันได้บ้างแล้วใช่ไหมเอ่ย

คราวนี้ปัญหาของหลายแบรนด์ที่ Clisk พบก็คือ จะสามารถข้อ Catalog จาก Lazada หรือ Shopee ได้อย่างไรบ้าง และจะเลือกกลุ่มเป้าหมายอย่างไรเพื่อยิงโฆษณาให้ได้ยอดขายมากที่สุด อยากเริ่มต้นสร้างรูปแบบโฆษณา CPAS ใน Facebook แต่ไม่รู้จะเริ่มจากตรงไหน หากใครยังไม่ทราบ สามารถ ลองคุยกับผู้เชี่ยวชาญของเราที่ Clisk ได้เลย



About the Author

Wahn: 【Senior Social Media Editor & Planner】CLISK ให้บริการ Social Media Marketing ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เรามีทีมผู้เชี่ยวชาญพร้อมให้คำปรึกษาและแนะนำ