สูตร AEC กระตุ้นให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อผ่านการทำ Content Marketing

Content is the king คำนี้ ใครที่อยู่สาย Digital Marketing คงจะคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี ซึ่งไม่ว่ายุคไหนการผลิต Content ก็ยังสำคัญเสมอ 
Content Marketing คือกลยุทธ์การตลาดที่เน้นการจัดทำและเผยแพร่เนื้อหา (Content) ที่มีคุณค่าและมีความเกี่ยวข้องกับผู้อ่านผ่านสื่อออนไลน์ เพื่อที่จะเข้าถึงกลุ่มเป้าหลายและได้รับกำไรจากการตัดสินใจซื้อของลูกค้า Content Marketing จึงมีความสำคัญสำหรับการเติบโตทางธุรกิจอย่างยั่งยืนในระยะยาวเป็นอย่างมาก และสูตรง่ายๆ ในการทำ Content Marketing ทีมงาน Clisk ขอนำเสนอสูตร AEC เลยค่ะ เดี๋ยวเราลองไปดูคำอธิบายของแต่ละคำตามด้านล่างนี้เลยนะคะ

หากเรียงการเปลี่ยนใจลูกค้าจากคนไม่รู้จักให้กลายเป็นลูกค้าของเราได้ ตามหลักการการขายทั่วไป สามารถแบ่งลูกค้าได้ออกเป็น 3 ช่วง คือ Cold, Warm และ Hot อธิบายให้เข้าใจคือช่วง Cold เปรียบเสมือนคนที่ไม่เคยสนใจสินค้าเราเลย ช่วง Warm เริ่มให้ความสนใจสินค้า และสุดท้ายคือช่วง Hot คือช่วงที่ให้ใจและตัดสินใจซื้อได้ง่ายที่สุด และเมื่อนำลูกค้า 3 ประเภทนี้มาเรียงตาม Customer Transformation Journey หรือเส้นทางให้ลูกค้าเปลี่ยนมาเชื่อใจแบรนด์เรานั้น ก็แบ่งออกเป็น 3 ช่วงหรือสูตร AEC อย่างที่บอกไปเบื้องต้นนั่นเอง


Credit : aokmarketing.com

A – Awareness เริ่มรู้จักช่วงแรกเพื่อสร้างให้ลูกค้าได้รู้จัก

เป็นช่วงที่แบรนด์จะต้องพบกับลูกค้าในช่วงของ Cold ที่ยังเย็นชา ไม่รู้จักว่าแบรนด์ของเราคือใคร ทำอะไร ที่ไหน อย่างไร และสำหรับขั้นตอนนี้คือการกระตุ้นให้เกิดการเปลี่ยนใจให้เป็นกลุ่มลูกค้า Warm ดังนั้น ประเภทของ Content ที่ควรทำเสนอควรเป็น Content ที่ทำให้ลูกค้าตระหนักถึงปัญหาที่ลูกค้ากำลังพบเจออยู่

ยกตัวอย่างเช่น
แบรนด์ชานมหรือร้านกาแฟทั่วไป เจาะกลุ่มลูกค้าวัยทำงานที่รักสุขภาพด้วย การผลิต Content ก็ควรที่จะกระตุ้นเขาด้วยปัญหาในสิ่งที่เขาต้องพบเจอในชีวิตประจำวันในทุกๆวัน เช่น 10 ใบชาที่ดื่มแล้วช่วยคลายเครียดจากงาน หรือ 10 ชานมที่กินได้ทุกวันไม่ต้องกลัวอ้วน เป็นต้น

E – Evaluation สนิทใจอยากใช้สินค้าและบริการ

สำหรับขั้นตอนนี้คือการสานสัมพันธ์ต่อจากช่วง Awareness เรียกง่ายๆ คือเปลี่ยนลูกค้าจากกลุ่ม Cold เป็นกลุ่ม Warm เพื่อส่งต่อกลายเป็นกลุ่ม Hot ในช่วงภายหลัง ซึ่งช่วงนี้เป็นช่วงที่เราต้องทำ Content ที่เข้มข้นในการขยายความเป็นอย่างมาก ยกตัวอย่างเช่น การทำ Content ประเภทเปรียบเทียบกับสินค้าที่เป็นคู่แข่ง เพื่อให้เห็นความแตกต่างและทำให้ลูกค้าเกิดการตัดสินใจซื้อได้เร็วยิ่งขึ้น หรือจะเป็นการทำ Content การสาธิตการใช้สินค้าในรูปแบบวีดีโอ เป็นต้น

C – Conversion เกิดยอดขาย

การทำ Content ระยะ Conversion คือ การกระตุ้นและชักชวนให้ลูกค้าเกิดการตัดสินใจซื้อสินค้า แบรนด์จะต้องสร้างความเชื่อมั่นอย่างสูงสุดเพื่อให้ลูกค้าลงมือทำบางอย่าง เช่น การสั่งซื้อทันทีแบบไม่ลังเล สำหรับ Content ที่เหมาะสำหรับลูกค้ากลุ่ม Hot พร้อมที่จะจ่ายเงินก็คือการทำ Content ประเภท Testimonials หรือการรีวิวความประทับใจของลูกค้าคนที่ใช้สินค้าหรือบริการของแบรนด์ หรือจะเรียกกลุ่ม Hot ด้วยวิธีการสร้างโปรโมชั่นไปว่าใช้ดีบอกต่อ รับส่วนลดเพิ่มเติมก็ได้ และเมื่อลูกค้าใช้สินค้าหรือบริการของแบรนด์จนเกิดความพอใจ การเป็น Royal Customer ก็ไม่ยากอีกต่อไปแถมลูกค้าพร้อมที่จะให้ข้อมูลสำคัญกับเราอย่างไม่ลังเล อาทิเช่น รายละเอียดชื่อ-นามสกุล อีเมล และเบอร์โทร ซึ่งการได้ข้อมูลเหล่านี้มาบอกเลยว่าสำคัญมากๆ ในการนำไปทำ Digital Marketing ต่อยอดต่อไปในอนาคต
ใครที่ยังไม่เห็นความสำคัญของการทำ Content Marketing บทความนี้น่าจะพอทำให้เห็นภาพมากยิ่งขึ้นแล้วใช่ไหมคะ และหากแบรนด์ของคุณต้องการทำ Content Marketing สำหรับแบรนด์แต่ยังไม่ทราบว่าควรจะเริ่มทำจากจุดไหนและใช้ Social Media อะไรในการสื่อสาร ทีม Clisk พร้อมให้คำปรึกษาในการช่วยทำให้แบรนด์ของคุณมียอดขายที่เพิ่มมากขึ้นเลยค่ะ

มองหาผู้ช่วยด้าน Social media marketing ที่จะช่วยคุณสร้างแบรนด์ สร้างคอนเท้นท์ที่ดี พร้อมการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่คุณต้องการ ให้ Clisk Thailand ของเราช่วยสร้างแบรนด์ของคุณได้นะคะ ปรึกษาหรือต้องการติดต่อคลิสค์ >>คลิก<< หรือโทร 0-2060-6977 ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 09:00 น. – 18:00 น.

Visited 8 times, 3 visit(s) today

Enhance your sales and marketing efficiency in Southeast Asia with our expert social media team—contact us today for professional support.