January 13, 2021 News

10 เทคนิคเขียนบทความ SEO ให้ถูกหลัก Google และติดอันดับหน้าแรก

ลองนึกภาพในมุมคนอ่าน เวลาที่เราค้นหาบางสิ่งบางอย่างบน Google แน่นอนเรามักจะกดเข้าไปยังบทความจากเว็บไซต์ที่อยู่อันดับแรก ๆ ก่อนเสมอ นั่นหมายความว่าการทำ SEO นั้นสำคัญเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะผ่านไปกี่ปีเทรนด์เกี่ยว SEO ก็ยังปังเหมือนเดิม

ส่วนเทคนิคการเขียนบทความเพื่อ SEO นั้น หลายคนชอบถามว่า จริงหรือเปล่าที่จะต้องทำคอนเท้นต์ทั้งทีต้องให้ดัง ต้องปัง ต้องโดน และอยู่ในกระแส เพื่อให้คนมาดูจำนวนมากขึ้น ขอบอกเลยว่า ไม่จริงเสมอไป ซึ่งบทความประเภทนี้ขอเรียกว่า Topical Content แล้วกัน อันนี้ขอบอกเลยว่าเหมาะมากหากอยู่ใน Social Media แต่สำหรับการเขียนบทความบนเว็บ ขอให้เน้นเกี่ยวกับ Evergreen Content จะดีกว่า ซึ่งข้อดีของการทำ Evergreen Content อยู่ตรงที่มันไม่เสื่อมค่าไปตามกาลเวลา เพราะไม่ว่าจะผ่านไปหนึ่งเดือน หนึ่งปี บทความเหล่านี้ก็ยังมีคุณค่าในตัวมันเองเสมอ

เพื่อเห็นเห็นภาพความแตกต่างระว่าง Topical Content และ Evergreen Content มากยิ่งขึ้น ขอแนะนำตัวอย่างหัวข้อบทความมาให้ดูตามนี้เลยค่ะ
Topical Content >> “Facebook เตรียมปล่อยฟีเจอร์ Marketplace เพื่อเอาใจนักช้อป”
Evergreen Content  >> ขอยกตัวอย่างง่ายๆ อย่างหัวข้อบทความนี้เลยแล้วกัน “10 เทคนิคเขียนบทความ SEO ให้ถูกหลัก Google และติดอันดับหน้าแรก”

คราวนี้เราขอมาโฟกัสกันที่ Evergreen Content กันดีกว่า เพราะว่าการทำบทความประเภทนี้ ย่อมดีต่อ SEO เป็นแน่แท้ ส่วนเทคนิคนั้น เราขอสรุปให้เห็นภาพมากขึ้นกับ 10 เทคนิคนี้เลย หากธุรกิจไหนที่มีการทำเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซ และหนึ่งในหัวข้อที่จะต้องมีคือการทำ Blog อย่าลืมเอาเทคนิคเหล่านี้ไปประยุกต์ใช้กับธุรกิจของคุณได้นะคะ

เทคนิคที่ 1 
ค้นหาคีย์เวิร์ดที่คนใช้เสิร์ชเยอะและตรงกับเนื้อหาที่เรานำเสนอ
เทคนิคนี้ ถ้าได้ลองใช้แล้วไอเดียในการเขียนคอนเท้นต์จะมาแน่นอน คุณจะต้องทำโดยการใช้ Google Keyword Planner ในการช่วยหาไอเดียและรู้ได้ว่ากลุ่มลูกค้าใช้คำค้นหาประเภทไหนมากที่สุด หรือจะลองค้นหาจากช่องการค้นหาบน Google และดูคำยอดนิยมในแถบที่แสดงขึ้นมาก็ได้นะคะ

เทคนิคที่ 2
นำคีย์เวิร์ดที่ค้นหา มาใช้กับคอนเทนต์ด้วยก็จะช่วยได้มาก
ซึ่งวิธีการนำคีย์เวิร์ดที่ค้นหา มาใส่ในคอนเท้นต์นั้น แนะนำว่า ควรใส่ตามนี้เลย
– ใส่คีย์เวิร์ดใน Headline
– ใส่คีย์เวิร์ดลงใน Meta Description
– ใส่คีย์เวิร์ดในลิ้งก์ URL
– ใส่คีย์เวิร์ดลงในรูปภาพของคอนเท้นต์นั้นๆ
– วางคีย์เวิร์ดไว้ใน 100 คำแรกก็ช่วยได้เยอะ
– Internal Link เพื่อลิ้งก์ไปหาบทความอื่นๆ ของเว็บไซต์นั้นๆ

เทคนิคที่ 3
การเขียนบทความนั้น อย่าลืมว่าต้องไม่สั้นจนเกินไป แนะนำให้เน้นความยาวและคุณภาพมากที่สุด
บทความที่ดีควรเขียนไม่ต่ำกว่า 500 คำ และอย่าลืมว่าแทรกคีย์เวิร์ดในส่วนของบทความเท่าที่จำเป็น เช่น อยู่ในย่อหน้าแรก อยู่ในหัวข้อหลัก หัวข้อรอง ให้ดูไม่ยัดเยียดจนเกินไป หรือความเหมาะสมจะอยู่ที่ 5% ของจำนวนคำทั้งหมดในบทความนั้นๆเลยค่ะ

เทคนิคที่ 4
นอกขากบทความแล้ว การใช้สื่ออื่นๆ ลงในบทความก็ดีเหมือนกัน
ถ้าใครยังนึกไม่ออกว่าจะเลือกสื่อประเภทไหน ขอบอกเลยว่า พอดแคสต์ ตอนนี้คือนำเทรนด์สุดๆ หรือจะเอาวีดีโอจากใน Youtube มาด้วยก็ได้ และที่สำคัญการเลือกรูปภาพนั้น ถ้าทำเป็น Infographic ให้มีลูกเล่นน่าสนใจก็ช่วยทำให้บทความนั้นๆ มีโอกาสติดหน้าแรกๆ ได้ง่ายขึ้น

เทคนิคที่ 5
ความสม่ำเสมอและคอยอัปเดตคอนเทนต์เป็นเรื่องสำคัญไม่แพ้กัน
ในสายตาของ Search Engine อย่าง Google คอนเทนต์ที่ลงบนเว็บอย่างสม่ำเสมอ หมายถึง เว็บไซต์ได้รับการดูแลเป็นอย่างดี เป็นเว็บไซต์ที่เติบโตอยู่เรื่อย เพราะมีคนเข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์อย่างสม่ำเสมอ เป็นการให้ Google เทคะแนนให้เว็บไซต์ของเรามากยิ่งขึ้น

เทคนิคที่ 6
เรื่อง Mobile Friendly ตอนนี้ถ้าไม่ใช่คือเอ้าท์มาก
คำว่า Mobile Friendly ไม่ได้หมายถึงเว็บไซต์ที่ดูได้บนมือถือ แต่หมายถึงเว็บไซต์ที่ผู้ใช้งานสามารถเข้าถึงข้อมูลได้ง่ายและสะดวกสบายบนมือถือ กดคลิกได้ง่าย ซูมเข้า ซูมออกสบายๆ ไม่มีค้าง

เทคนิคที่ 7
ทุกบทความอย่าลืมแชร์ลง Social Media ด้วย
ถ้าให้พูดว่า Social Media คือฝั่ง Active ก็ใช่เลย ส่วนบทเว็บไซต์ก็เป็น Passive ก็ใช่อีก เพราะว่าเมื่อเขียนบทความเสร็จแล้ว Social Media นี่แหละจะเป็นช่องทางกระจายคอนเทนต์บนเว็บของเรา ไปให้คนรู้จักเพิ่มมากขึ้น ซึ่งวิธีการเลือกคอนเท้นต์ไปแชร์บน Social Media ต้องเลือกจากความชอบของลูกค้าด้วยจะช่วยได้มาก

เทคนิคที่ 8
คอนเทนต์ที่ทำตามหลักการ EAT Principle จะมีโอกาสสำเร็จมากกว่า
Expertise: ความเชี่ยวชาญ สิ่งที่เขียนต้องมีประโยชน์ มีความลึก ในงานเขียน แสดงให้เห็นถึงความรู้ที่ได้ทำการค้นคว้ามา
Authoritativeness: มีอิทธิพล ถูกอ้างอิงถึงจากสื่อหรือเว็บไซต์ใหญ่ๆ การที่อีกฝ่ายมี backlink มาหาเราทำให้เปอร์เซนต์ในส่วนนี้เพิ่มขึ้นมากทีเดียว
Trustworthiness: ความน่าเชื่อถือ งานเขียนมีแหล่งอ้างอิงไปยังเว็บของทางการ หรือเว็บที่น่าเชื่อถือ และข้อมูลตรงกับความเป็นจ

เทคนิคที่ 9
Voice Search มาแน่ปี 2021
เป็นอีกเทรนด์ SEO ที่น่าจับตามองอย่างมากในปี 2021 นี้ โดยหลักๆ Voice Search ยังคงพัฒนาไปเรื่อยๆ และยังคงเน้นไปในเรื่องของการสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับผู้ใช้งานมากขึ้นเพื่อให้ได้คะแนนจาก Google อีกด้วย

เทคนิคที่ 10
“Local Search” คือ การค้นหาแบบระบุพื้นที่
ปัจจุบันการค้นหาสินค้าและบริการ ในละแวกใกล้เคียง ตำบล อำเภอ จังหวัด กับที่ผู้ค้นหาข้อมูลอยู่ เพิ่มจำนวนมากขึ้น ยกตัวอย่างร้านอาหาร เวลาผู้ค้นหาออกไปเที่ยวต่างจังหวัด มีความต้องการทานอาหารในพื้นที่ใกล้ตัว มักจะค้นหา คำว่า “ร้านอาหารใกล้ฉัน” หรือ ร้านอาหารตามด้วยชื่อตำบลหรือ อำเภอนั้นๆ สาเหตุที่มีผลการค้นหาแบบนี้ เพื่อเพิ่มความสะดวกสบายให้กับผู้ค้นหา และเดินทางไปได้ สำหรับ

ประโยชน์ของการทำ  “Local Search”  สำหรับเจ้าของกิจการ มันช่วยเพิ่มจำนวนการเข้าชมเว็บไซต์ และที่สำคัญ อาจกลายมาเป็นลูกค้าคุณได้



About the Author

Wahn: 【Senior Social Media Editor & Planner】CLISK ให้บริการ Social Media Marketing ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เรามีทีมผู้เชี่ยวชาญพร้อมให้คำปรึกษาและแนะนำ