ติด Chat Tag บน LINE Official Account มีแต่ได้ยอดขายเพิ่มขึ้น

Chat Tag บน LINE Official Account เป็นฟีเจอร์ที่ดีมากๆ สำหรับคนที่ทำงานเกี่ยวกับ CRM หรือนักการตลาดทั่วไป โดยเจ้า Chat Tag ตัวนี้จะช่วยจัดระเบียบกลุ่มลูกค้าให้ง่ายขึ้นด้วยการตั้งสถานะหรือติด Chat Tag ตามประเภทที่ต้องการ หากคุณอยากจดจำลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น เพื่อการออกแบบประสบการณ์ลูกค้าให้ตรงใจ Chat Tag คือตัวช่วยที่ดีสุดๆ

อันนี้สำคัญมาก เป็นเรื่องต้องรู้

– LINE Official Account จะมี Chat Tag ให้เราติดได้สูงสุด 200 Chat Tag ซึ่งถือว่ามีเยอะมากๆ 

– ลูกค้า 1 คนสามารถติด Chat Tag ได้สูงสุดคนละ 10 Chat Tag 

– ที่สำคัญ ควรติด Chat Tag ไว้เสมอ เมื่อได้แชทกับลูกค้า

– Chat Tag เราสามารถเอาเข้าหรือเอาออกได้ทุกเมื่อ ขึ้นอยู่กับพฤติกรรมของลูกค้านั้นๆ มีความเปลี่ยงแปลงไปในทิศทางไหน

แล้วทำไมธุรกิจของคุณจึงควรติด Chat Tag

1. ช่วยให้คุณจำลูกค้าได้ง่ายขึ้น ช่วยให้ดูแลลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น

2. สื่อสาร และมอบประสบการณ์หรือบริการที่ตรงใจ ให้ลูกค้าซื้อไว และซื้อซ้ำ

3. เพิ่ม Brand Loyalty จากการสร้างประสบการณ์ที่ดี

4. ใช้เงินทำการตลาดได้คุ้มค่ามากขึ้น ความหมายก็คือ เป็นการช่วยลดต้นทุนการ Broadcast มีการ Broadcast ได้แบบประหยัดมากยิ่งขึ้น เพราะการ Broadcast แบบหว่านไปหาทุกคน อาจจะเกิดการ Block ที่สูงขึ้นด้วย

4 ขั้นตอนการใช้ Chat Tag ปิดการขายได้ยอดขายเพิ่ม มีดังนี้

1. วางแผนการติด Chat Tag ดูว่าเราจะใช้กลยุทธ์อะไรบ้างในการติด Chat Tag ไอเดียง่ายๆ ก็อย่างเช่น แบ่งตามประเภทสินค้าที่ซื้อ, แบ่งตามพฤติกรรมลูกค้า, แบ่งตามระดับของยอดการซื้อ, แบ่งตามช่วงเวลาที่ซื้อ และความถี่ที่ซื้อ, แบ่งตามความต้องการลูกค้า, แบ่งตามโลเคชั่นของลูกค้า

2. เริ่มติด Chat Tag สามารถทำได้ทั้งมือถือและคอมพิวเตอร์ ซึ่งวิธีการติดสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่

3. ดูภาพรวมของ Chat Tag ที่ติดไปว่าปัจจุบันเรามี Chat Tag อะไรบ้าง เราก็จะได้วางแผนการขาย Content ต่อได้ โดยเราต้องไปดูก่อนว่า Tag ที่เราติดทั้งหมด มีกลุ่มเป้าหมายกี่คนแล้ว เหมาะที่จะยิง Broadcast แล้วหรือยัง

4. สื่อสารให้ตรงใจลูกค้าแต่ละกลุ่ม เพื่อให้ลูกค้าได้ Content ที่ตรงใจเขามากที่สุด หรือเป็นโปรโมชั่นที่ดีที่สุด หรือบางคนเราไม่จำเป็นต้อง Broadcast ก็ได้ หากลูกค้าซื้อซ้ำ ซื้อประจำ เราอาจจะคุยกับเขาแบบ 1:1 ได้เลย

ทางทีม Clisk ขอมาแชร์ไอเดียเล็กน้อย เพื่อให้ธุรกิจของคุณเห็นภาพมากขึ้น สำหรับการติด Chat Tag

ยกตัวอย่างที่ 1 : ธุรกิจที่สอนการตลาดออนไลน์ (Online Marketing) อาจจะติด Chat Tag เช่น คนนี้เรียนเรื่องอะไร, คนนี้ลงคอร์สเรียนอะไร, คนนี้ลงเรียน LINE OA, คนนี้ลงเรียนวิธีการยิงโฆษณา Facebook, เผื่ออนาคตเวลาเรามีคอร์สเรียนใหม่ๆ เราก็จะสามารถ Custom ได้ว่าอยากจะส่งคอร์สเรียนไปหาใคร ทีนี้เราก็จะได้ลูกค้าที่มีคุณภาพมากขึ้น และสามารถปิดการขายได้มากขึ้นอีกด้วย

ยกตัวอย่างที่ 2 : ธุรกิจร้านเค้ก หากมีลูกค้าทักมาขอทำเค้กวันเกิดเดือนกุมภาพันธ์ เราอาจจะติด Chat Tag ไว้ว่า คนนี้ซื้อเค้กเดือนกุมภาพันธ์ พอเวลาย้อนกลับมาอีกทีในปีใหม่ในเดือนมกราคมหรือเดือนกุมภาพันธ์ เราก็สามารถที่จะ Broadcast กลับไปหาเขาได้อีกครั้ง โดยสิ่งที่ Broadcast ไปอาจจะเป็น Content ประมาณว่า เฉพาะคุณ สำหรับเดือนเกิดกุมภาพันธ์ รับส่วนลดทันที 10% เพื่อเป็นการสร้าง Loyalty Customer อีกรูปแบบหนึ่งได้เช่นกัน

ยกตัวอย่างที่ 3 : ธุรกิจในหมวดของคลินิกความสวยงาม หากมีลูกค้ามาสอบถามเรื่องโบท๊อกซ์ แต่ยังปิดการขายไม่ได้ เราอาจจะติด Chat Tag ไว้ 2 Chat Tag เช่น ลูกค้าสนใจโบท๊อกซ์, ลูกค้าสนใจโบท๊อกซ์แต่ยังไม่ซื้อ อนาคตหากเรามีโปรโมชั่นพิเศษสำหรับโบท๊อกซ์ เราก็อาจจะยิง Broadcast ไปหาเขาอีกครั้ง เพื่อปิดการขายก็ได้ 
หากใครมีคำถามเพิ่มเติมจากไอเดียด้านบน ทาง Clisk ก็ยินดีให้คำปรึกษา สามารถติดต่อเรามาได้ที่นี่เลย

Visited 219 times, 1 visit(s) today

Enhance your sales and marketing efficiency in Southeast Asia with our expert social media team—contact us today for professional support.