September 19, 2019 News

ทำความรู้จัก Social Listening สำคัญกับธุรกิจคุณอย่างไรบ้าง?

หลายธุรกิจอาจจะคุ้นเคยกับ Social Listening แต่อีกหลายธุรกิจก็อาจไม่รู้จักกับ Social Listening เลยก็ได้ ขอบอกเลยว่าเป็นเครื่องมือที่มีประโยชน์กับธุรกิจของคุณเป็นอย่างมาก เรามาเริ่มทำความรู้จักกับเจ้า Social Listening กันดีกว่า

Social Listening คือเครื่องมือในการเฝ้าดูและติดตามว่าแบรนด์ หรือสินค้า หรือบริษัทของคุณถูกพูดถึงอย่างไรบ้างในสื่อ Social Media ทุกช่องทาง หลายคนอาจจะงงว่าแล้วทำไมต้องเราจะต้องคอยเฝ้าดูด้วยล่ะ ลองดูภาพตัวอย่างด้านล่างนี้กันก่อนเลยค่ะ

เคสนี้เกิดขึ้นจากมีลูกค้าท่านหนึ่งโพสต์เรื่องอาหารมีสิ่งแปลกปลอมอยู่ในอาหาร จึงทำให้เกิดการแชร์ในวงกว้าง ทางแบรนด์เลยออกมาขอโทษและชี้แจงให้ลูกค้าทราบอย่างเร่งด่วนเพื่อคงคุณภาพสินค้าให้ดีที่สุด คุณพอจะนึกภาพออกแล้วหรือว่า Social Listening สำคัญขนาดไหน ซึ่งนอกจากเคสตัวอย่างข้างต้นแล้ว Social Listening ทำอะไรได้อีกบ้างเพื่อต่อยอดธุรกิจของคุณไปในทิศทางที่ดียิ่งขึ้น ลองมาดูกันต่อเลย

1. ช่วยเก็บรวบรวมข้อมูลเพื่อการวิเคราะห์เชิงลึกและการทำกลยุทธ์ต่างๆ

การทำ Social Listening จะทำให้เราไม่ต้องออกไป Research ให้เสียเวลา แถมได้ข้อมูลที่แท้จริงจากเสียงของลูกค้าคุณอีกด้วย ทำให้เราสามารถเอาข้อมูลจากลูกค้าเหล่านั้นมาพัฒนาธุรกิจให้ดียิ่งขึ้น เช่น อาจจะมีคนพูดถึงสินค้าเราในทางลบ เราก็อาจจะลองปรับสินค้าของเราให้ดียิ่งขึ้น หรือ ธุรกิจโรงแรมมีการโดน complain เรื่องการบริการของพนักงานต้อนรับ ก็อาจจะเอาข้อมูลเหล่านี้ไปชี้แจงกับพนักงานโรงแรมของคุณให้รับทราบเพื่อพัฒนาการบริการให้ดียิ่งขึ้น และยังสามารถปรับใช้กับแผนการตลาดต่างๆ ของแบรนด์เราให้ตรงกับลูกค้ากลุ่มเป้าหมายมากขึ้น

2. เปรียบเทียบธุรกิจของคุณและคู่แข่งได้ง่าย

นอกจากจะใช้ Social Listening ในการฟังเสียงจากลูกค้าเกี่ยวกับแบรนด์หรือธุรกิจของคุณแล้ว สิ่งที่น่าสนใจอีกอย่างคือ คุณสามารถฟังเสียงลูกค้าของคุณพูดเกี่ยวกับแบรนด์คู่แข่งอย่างไรได้บ้างอีกด้วย ติดตามคู่แข่งเพื่อดูความเคลื่อนไหวและแนวโน้มของผลิตภัณฑ์ของคู่แข่งได้ อีกทั้งยังมองเห็นถึงจุดเด่นและจุดด้อยของคู่แข่งได้ด้วย เริ่มจะเห็นข้อดีของ Social Listening กันบ้างหรือยังเอ่ย?

3. ทำให้คุณรู้เทรนด์ต่างๆ ในโลกโซเชียลได้สบายๆ

ถ้าพูดถึงคอนเทนต์บนโลกออนไลน์ขณะนี้บอกเลยว่าเยอะมากจริงๆ แต่จะรู้ได้ยังไงว่าคอนเทนต์ไหนที่ดีอยู่ในเทรนด์ ณ ตอนนั้นๆ เจ้าตัว Social Listening นี้ก็สามารถบอกคุณได้เช่นกัน คุณก็สามารถเอาข้อมูลที่ได้มา นำมาวิเคราะห์เพื่อผลิตคอนเทนต์ให้ตอบโจทย์ลูกค้าก็ยังได้

4. รู้ว่าแคมเปญการตลาดของคุณดีหรือไม่?

หากคุณทำแคมเปญการตลาดออนไลน์ ณ ช่วงใดช่วงหนึ่ง เจ้าตัว Social Listening ก็สามารถจับได้ว่าแคมเปญที่คุณทำไปนั้นมีคนพูดถึงเป็นอย่างไรบ้าง แล้วมี Influencer หรือ KOL พูดถึงแบรนด์ขึ้นมากน้อยแค่ไหน เรียกได้ว่าเป็นตัวช่วยวัดผลของแคมเปญการตลาดออนไลน์ได้ดีเช่นกัน

สรุป

การทำ Social Listening คือสิ่งที่มีคุณประโยชน์มหาศาลในเรื่องของข้อมูลลูกค้าที่แบรนด์จะได้รับมาเพื่อนำมาพัฒนากลยุทธ์การตลาดให้ดีที่สุด ย้ำว่าเมื่อได้รับข้อมูลจากการใช้บริการ Social Listening แล้วสิ่งที่ขาดไม่ได้เลยคือการวิเคราะห์ข้อมูลและสามารถประยุกต์ข้อมูลเชิงลึกเหล่านี้เพื่อไปต่อยอดในด้านต่างๆ เพื่อตอบโจทย์แผนธุรกิจที่วางไว้และเตรียมแผนการสำหรับอนาคตต่อไป

หากคุณกำลังมองหาบริการ Social Listening เพื่อธุรกิจของคุณ เราคือผู้ช่วยที่ดีที่สุดในการรับทำ Social Listening โดยผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์เลยค่ะ

มองหาผู้ช่วยด้าน Social media marketing ที่จะช่วยคุณสร้างแบรนด์ สร้างคอนเท้นท์ที่ดี พร้อมการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่คุณต้องการ ให้ Clisk Thailand ของเราช่วยสร้างแบรนด์ของคุณได้นะคะ ปรึกษาหรือต้องการติดต่อคลิสค์ >>คลิก<< หรือโทร 0-2060-6977 ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 09:00 น. – 18:00 น.



About the Author

Wahn: 【Senior Social Media Editor & Planner】CLISK ให้บริการ Social Media Marketing ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เรามีทีมผู้เชี่ยวชาญพร้อมให้คำปรึกษาและแนะนำ