November 22, 2019 News

มาฟังเสียงลูกค้าของแบรนด์ในเชิงลึกด้วยเครื่องมือ Social Listening

โลกของออนไลน์ยิ่งใหญ่เกินกว่าแบรนด์ จะสอดส่องด้วยตัวเองก็คงจะลำบากไปหน่อย เป็นไปได้ยากมากที่เราจะค้นหาว่าลูกค้าพูดถึงแบรนด์เราอย่างไรบ้าง จึงเป็นเหตุผลที่ทำไมเครื่องมือ Social Listening ถึงมีความสำคัญที่จะมาช่วยวิเคราะห์เสียงจากผู้บริโภค ซึ่งจุดเด่นของเครื่องมือ Social Listening ที่ทำให้แบรนด์ของคุณเข้าใจความต้องการลูกค้ามากขึ้น มีดังนี้เลยค่ะ

1. เครื่องมือ Social Listening สามารถดูได้ว่าลูกค้าของคุณพูดถึงแบรนด์เราว่าอะไรบ้างในแพลตฟอร์มไหนบ้าง ข้อดีของการใช้ Social Listening ในมุมนี้คือ การที่แบรนด์ได้รู้ว่าแพลตฟอร์มไหนลูกค้าพูดถึงมากสุด การใช้มีเดียในการลงโฆษณาจะได้เห็นทิศทางที่ดียิ่งขึ้น

2. สามารถวิเคราะห์คู่แข่งได้ด้วยว่าคู่แข่งปัจจุบันกำลังทำอะไรอยู่และสามารถดูข้อมูลย้อนหลังได้เช่นกันว่าสิ่งที่คู่แข่งทำแคมเปญการตลาดขึ้นมามีคนพูดถึงมากน้อยแค่ไหน สามารถนำมาเป็น learning ในการพัฒนาสินค้าและบริการของแบรนด์เราได้

3. เครื่องมือนี้ยังช่วยทำให้คุณทำ Real Time Content ได้ง่ายยิ่งขึ้นด้วย คุณสามารถดูเทรนด์ต่างๆ บนโลกออนไลน์เพื่อนำไปพัฒนาเป็น Real Time Content ของคุณเองได้ง่ายๆ และสามารถเข้าถึงลูกค้าแบบสบายๆ ได้เลย

4. หากคุณเจอ Negative Comment จากลูกค้า คุณก็สามารถแก้ปัญหาได้ง่ายๆ แบบเรียลไทม์ทันที คุณสามารถตอบคำถามได้ทันที และยังสามารถมอนิเตอร์ได้หลายแพลตฟอร์มใหญ่ๆ เช่น Facebook, Twitter, Google+, Pantip  เรียกว่าสอดส่องข้อมูลได้ครบ 360 องศาเลยทีเดียว

จาก 4 ข้อด้านบนพอจะสรุปได้ว่าการใช้ Social Listening เป็นเครื่องมือบริหารจัดการและวางกลยุทธ์ต่างๆ บนโลกโซเชียลได้ดีขึ้นกว่าเดิม ตามสุภาษิตที่ว่า “รู้เขา รู้เรา รบร้อยครั้ง ชนะร้อยครั้ง” นั่นเอง หากแบรนด์ของคุณสนใจข้อมูลบริการ Social Listening เพิ่มเติม ทางทีมงาน Clisk ยินดีให้คำปรึกษาแนะนำการใช้เครื่องมือนี้เลยค่ะ

และถ้าถามว่า Social Listening ในปี 2020 ยังสำคัญต้องใช้เครื่องมือนี้อยู่มั้ย?
ทางทีม Clisk ขอตอบเลยว่ายังมีความสำคัญอยู่ ตราบใดที่จำนวนผู้ใช้ Social Media หลายๆ แพลตฟอร์มมีการเติบโตสูงอย่างต่อเนื่อง และพฤติกรรมของลูกค้าแต่ละ Generation มีความแตกต่างและเปลี่ยนไปจากเมื่อก่อน การใช้เครื่องมือ Social Listening ก็ช่วยตอบโจทย์ในเรื่องของการทำความเข้าใจผู้บริโภคมากขึ้น

มองหาผู้ช่วยด้าน Social media marketing ที่จะช่วยคุณสร้างแบรนด์ สร้างคอนเท้นท์ที่ดี พร้อมการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่คุณต้องการ ให้ Clisk Thailand ของเราช่วยสร้างแบรนด์ของคุณได้นะคะ ปรึกษาหรือต้องการติดต่อคลิสค์ >>คลิก<< หรือโทร 0-2060-6977 ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 09:00 น. – 18:00 น.



About the Author

Wahn: 【Senior Social Media Editor & Planner】CLISK ให้บริการ Social Media Marketing ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เรามีทีมผู้เชี่ยวชาญพร้อมให้คำปรึกษาและแนะนำ