November 27, 2023 News

TikTok กลายเป็น Search Engine ของคนยุคใหม่ และแสดงผลผ่าน Google Search ได้แล้ว นักการตลาดต้องรับมืออย่างไร?

TikTok เริ่มทดสอบฟีเจอร์การแสดงผลผ่าน Google Search แล้ว ซึ่ง Google เองเล็งเห็นว่าคนรุ่นใหม่หรือ Gen Z หันมาค้นหาข้อมูลผ่าน TikTok จำนวนมาก จึงอยากจะมาร่วมเป็น Partner ด้วยนั่นเอง

โดย TikTok สำหรับในประเทศไทยติดอันดับ TikTok Ad Reach อันดับที 9 ของโลกเลย แล้วทีนี้นักการตลาดจะปรับตัวอย่างไร เมื่อ TikTok กลายเป็น Search Engine ของคนยุคใหม่ และแสดงผลผ่าน Google Search?

โดยผลการสำรวจด้านข้อมูลการรับข่าวสารของคนทุกช่วงวัย กับกลุ่มตัวอย่างในประเทศสหรัฐอเมริกา ในกลุ่มคน Gen Z ใช้ Google ในการเสิร์ชน้อยที่สุดท่ามกลางวัยอื่น ๆ ซึ่งจะเห็นได้ชัดว่า TikTok ได้ครองไปถึง 14% สำหรับกลุ่มคน Gen Z ที่ทิ้งห่างเป็นช่องว่างกว่าช่วงวัยอื่น ๆ แล้ว

1. นักการตลาดต้องวางแผนปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ใหม่เพื่อรับมือกับ Customer Journey ที่เปลี่ยนไป ตั้งแต่การค้นหาข้อมูลของแบรนด์ การซื้อสินค้าและการใช้บริการของแบรนด์ หรือการรีวิวบอกต่อให้คนอื่นๆ โดยอาจจะต้องทำเป็นคลิปวิดีโอสั้น กระชับ เป็นไกด์นำทาง Customer Journey ไปสู่ข้อมูลเพิ่มเติมอื่นๆ

2. หลายคนมองภาพออกเลยว่าการ Search บน TikTok ที่เดียวมันจบเลย คือ 1 user หากต้องการหาวิธีการล้างรถ ก็สามารถหาคลิปวิธีการล้างรถได้ทันที และนอกจากนี้หากไถฟีดไปเรื่อยๆ อาจจะเจอคลิปวิธีการล้างรถแบบอื่น แต่ว่ามีติดตะกร้าสินค้า ก็สามารถปิดการขายได้ทันที โดยไม่ต้องออกจากแอปพลิเคชั่นอีกด้วย ดังนั้นแล้ว แบรนด์ต้องรีบเปิด TikTok Shop รอไว้ได้เลย

3. อัลกอริทึมตามเทรนด์ได้แบบ Realtime โดยที่แทบจะไม่ต้องพยายามค้นหาด้วยซ้ำ นั่นหมายความว่านักการตลาดต้องตื่นตัวตลอดเวลา เพื่อให้ตามเทรนด์ใน TikTok Search เสมอ

4. เตรียมทำ Content Marketing แนว UGC หรือเรียกว่า User Generate Content มากยิ่งขึ้น สร้างโดย User ทั่วไป โดยที่แบรนด์ไม่ต้องเป็นคนเล่าเอง เพื่อทำให้ดูสนุกสนาน มีความหลากหลายมากขึ้น

5. สร้างจุดแข็งให้กับกลยุทธ์ Influencer Marketing ได้ ซึ่งใน TikTok ก็มี Type ของ Influencer ที่หลากหลายมาก และนั้นถือเป็นประโยชน์ต่อแบรนด์ในการสร้างพาร์ทเนอร์กับ Influencer อีกด้วย หรือหากคุณไม่รู้ว่าจะใช้ Influencer คนไหนดี ทาง TikTok ก็มีโปรแกรม TikTok Creator Marketplace ให้คุณได้เลือกเพื่อให้ตอบโจทย์กับแบรนด์อีกด้วย

การใช้ TikTok เป็นเครื่องมือในการค้นหาก็จะเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ ด้วย ฉะนั้นไม่ว่าคุณจะเป็นสื่อ หรือแบรนด์ หากต้องการจะอยู่รอดในวงการนี้ คงต้องปรับตัวให้ทันด้วย หรือหากต้องการให้ Clisk คอยดูแลเรื่อง TikTok Management, TikTok Shop หรือ TikTok Ads ก็สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่เลย



About the Author

Wahn: 【Senior Social Media Editor & Planner】CLISK ให้บริการ Social Media Marketing ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เรามีทีมผู้เชี่ยวชาญพร้อมให้คำปรึกษาและแนะนำ