June 22, 2020 News

เจาะลึกเรื่องต้องรู้! Social Media แพลตฟอร์มไหน เหมาะกับธุรกิจของคุณ

สิ่งที่วันนี้ทาง Clisk อยากจะมานำเสนอ จะเป็นเรื่องของเจาะลึกเรื่องต้องรู้! Social Media แพลตฟอร์มไหน เหมาะกับธุรกิจของคุณ จาก learning ที่ทางเราไปพบปะหาลูกค้ากันเป็นประจำ ลูกค้ามักจะว้าวกับ Social Media แพลตฟอร์มอะไรที่มาใหม่ อย่างมี Case Study ลูกค้าเจ้าหนึ่ง หากเป็นแบรนด์อสังหาริมทรัพย์ การใช้ Social Media ช่องทาง Tiktok อาจจะไม่ได้ผลในการเก็บ Lead แน่ๆ ซึ่งนี่ไม่ใช่ Case Study แรกที่ทางเราพบเจอ และถ้าเมื่อให้เราตั้งคำถามง่ายๆ กับนักการตลาดของแบรนด์ว่า “ชอบใช้แพลตฟอร์ม Social Media ไหนมากที่สุด?” คงไม่ต้องเดาคำตอบให้ยาก “Facebook” แน่นอนอยู่แล้ว เพราะเป็นแพลตฟอร์มที่มีผู้ใช้งานมากที่สุดในโลก ทั้งการใช้ส่วนตัว หรือใช้สำหรับทำธุรกิจ ที่สำคัญค่าโฆษณาทางเราต้องบอกเลยว่าถูกที่สุดด้วยซ้ำในบรรดา Social Media ช่องทางอื่นๆ

จากผลสำรวจล่าสุดของ Clutch ที่เก็บข้อมูลจากนักการตลาดออนไลน์ 304 คน ซึ่งมาจากองค์กรที่มีพนักงานมากกว่า 100 คน และ 62% ของกลุ่มสำรวจมาจากองค์กรที่มีพนักงานมากกว่า 500 คน พบว่า 97% ของนักการตลาดแบบ B2C และ 95% ของนักการตลาดแบบ B2B ใช้ Facebook เป็นช่องทางในการทำตลาด/ธุรกิจ ตามมาด้วย Twitter, YouTube, LinkedIn, Instagram และ Google+

และเมื่อถามว่าแพลตฟอร์มไหนที่ให้ผลลัพธ์ดีที่สุด อันดับ 1 คือ Facebook ตามมาด้วย LinkedIn, Twitter, Google+, YouTube, Instagram, Pinterest และอื่นๆ

แต่ Clisk เองมองว่าภาพด้านบนจากผลสำรวจที่ทำมานั้น หากมองในมุมของเมืองไทย คิดว่าต้องมีมุมที่กว้างมากกว่านี้ ให้เห็นผลลัพธ์และประโยชน์ของการใช้ Social Media แต่ละช่องทางให้มากกว่านี้ ทางเราก็ได้สรุปไว้ให้แล้วว่า Social Media แพลตฟอร์มไหน เหมาะกับธุรกิจของคุณตามด้านล่างนี้เลยค่ะ

1. Facebook คือ Group and Community

เริ่มที่ Facebook ที่ยังครองตำแหน่งแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียเบอร์หนึ่งของประเทศไทย มีผู้ใช้งานมากที่สุดกว่า 53 ล้านบัญชี ซึ่ง Mark Zuckerberg กล่าวไว้ชัดในงาน F8 2019 ว่า ต่อไปคือยุค The Future is Private ทิศทางของ Facebook คือ Group and Community นั่นเอง หากแบรนด์ต้องการสร้างยอดขายจริงๆ มองว่าช่องทาง Facebook อาจจะยังไม่ตอบโจทย์เท่าที่ควร แต่หากทำ Content Marketing และลง Media อย่างต่อเนื่องรับรองได้ว่าใช้เวลาเพียงไม่นานเท่านั้นก็สามารถสร้างยอดขายได้แน่นอน ขอเพิ่มเติมอีกนิด ธุรกิจที่มีการสร้างกรุ๊ป จะได้พื้นที่ในการประชาสัมพันธ์ธุรกิจเพิ่มขึ้น เพราะกรุ๊ปจะมีโอกาสถูกดึงขึ้นมา แสดงในฟีดของผู้ใช้มากขึ้น ถ้าให้ดู Case Study ตัวอย่างใครหลายคนต้องนึกออกแน่นอน นั่นก็คือ Chula Marketplace, Thammasat Marketplace นั่นเอง

2. Instagram คือ Photo Sharing Platform

ปัจจุบันมีผู้ใช้งานกว่า 1,000 ล้านคน มีผู้ใช้กว่า 200 ล้านบัญชี มีหลายธุรกิจที่สามารถใช้ IG เป็นเครื่องมือการสื่อสารโฆษณาแบรนด์ได้ดี จากการเข้าใจอินไซต์ลูกค้าที่ชอบถ่ายรูปโชว์ใน IG ที่ชัดเจนคงเป็นร้านอาหารที่ตกแต่งร้าน จัดมุมถ่ายภาพ หรือจะมีชื่อร้านอยู่บนจาน ชาม บนโต๊ะอาหาร เพื่อให้การถ่ายภาพแต่ละคน

3. Line Official Account คือ No.1 CRM

LINE ในประเทศไทยมีผู้ใช้กว่า 44 ล้านบัญชี เหมาะมากๆ ในช่วงที่เทศกาลช้อปปิ้งของอีคอมเมิร์ซ ทั้ง 11.11 หรือ 12.12 และมีเครื่องมือที่ตอบโจทย์เรื่อง CRM เช่น Rich Menu ที่สามารถใส่ลิงค์เว็บไซต์ได้ ติดแท็กลูกค้า (Chat Tag) แบ่งลูกค้าออกเป็นกลุ่มๆ เพื่อแยกดูแลในแต่ละสเต็ปการขาย มีการทำ Poll และ Survey ที่สำคัญสามารถใช้ประโยชน์จาก Timeline Post โดยไม่มีค่าใช้จ่าย

4. Twitter คือ Interest Network

Twitter เป็นโซเชียลมีเดียที่เติบโตเร็วทั่วโลกรวมทั้งประเทศไทย ที่โตเร็วสูงสุดติดอันดับ 5 ของโลก คนส่วนใหญ่จะพูดถึงสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นและเป็นกระแสสนใจในขณะนี้ จึงเป็นแพลตฟอร์มที่ผู้ใช้เชื่อมต่อกัน (Interest Network) ด้วย # Hashtag การสื่อสารบนแพลตฟอร์มทวิตเตอร์ คือความ Real และเร็ว

5. YouTube คือ Content Library

YouTube คือการดูยาว สถิติที่น่าสนใจ ความยาวเฉลี่ยในการดูวิดีโอยูทูบต่อครั้งอยู่ที่ 40 นาที เพิ่มขึ้น 50% ทุกปี โดย 90% ของคนอายุ 22 – 38 ปี ดูยูทูบ เพื่อคนหารีวิวสินค้า และสัดส่วน 37% ของคนอายุ 18 – 34 ปี

6. Tiktok คือ Short Video Platform

เป็นที่รู้กันว่าความสนใจคนเรามีสมาธิสั้นมากน้อยยิ่งกว่าปลาทอง 9 วินาที Gen Y มีระยะเวลาสนใจแค่ 12 วินาที ส่วน Gen Z เหลือ 8 วินาที จึงเป็นที่มาของแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย Tiktok ที่เป็น Short Video Platform ความยาว 15 วินาที ทำให้ Tiktok เป็นแพลตฟอร์มที่กำลังมาแรงอย่างมากในปี 2020

สุดท้ายนี้ Clisk ก็อยากจะบอกว่าในยุคที่ทุกคนสามารถออนไลน์ได้ ธุรกิจก็ต้องปรับตัวเข้ากับพฤติกรรมของผู้บริโภค จัดการ Social Media แพลตฟอร์มให้เหมาะสมกับ Objective และกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการสื่อสาร เพราะไม่ฉะนั้นการจัดการและควบคุมบัญชีโซเชียลมีเดียหลายแพลตฟอร์ม นอกจากจะเหนื่อยแล้ว ยังเป็นไปได้ยากที่สามารถโฟกัสได้ทุกแพลตฟอร์มให้มีประสิทธิภาพอีกด้วยนะคะ

หากคุณกำลังมองหาผู้ช่วยด้าน Social media marketing ในเรื่องของการทำ Social Media ในแต่ละแพลตฟอร์มให้เหมาะสมกับแบรนด์ของคุณ เราพร้อมที่จะช่วยคุณสร้างแบรนด์ สร้างคอนเท้นท์ที่ดีพร้อมการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่คุณต้องการ ให้ Clisk Thailand ของเราช่วยสร้างแบรนด์ของคุณได้นะคะ ปรึกษาหรือต้องการติดต่อคลิสค์ >>คลิก<< หรือโทร 0-2060-6977 ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 09:00 น. – 18:00 น.

Credit :
http://www.marketingprofs.com/charts/2016/30306/the-most-popular-social-networks-with-enterprises 
http://www.the-pixel.com/social-media-channels-explained/
https://neilpatel.com/what-is-social-media-marketing/
https://www.bangkokpost.com/business/1420086/thailand-makes-top-10-in-social-media-use



About the Author

Wahn: 【Senior Social Media Editor & Planner】CLISK ให้บริการ Social Media Marketing ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เรามีทีมผู้เชี่ยวชาญพร้อมให้คำปรึกษาและแนะนำ