November 21, 2017 News

Digital Marketing Trends ปี 2018

Digital Marketing Trends ปี 2018

ด้วยความที่พฤติกรรมการใช้โซเชียลของมนุษย์ ไม่ว่าจะเป็น Facebook (เฟซบุ๊ก), Instagram (อินสตาแกรม), Twister (ทวิสเตอร์) หรือช่องทางโซเชียลอื่นๆนั้น ล้วนมีการเปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลา ซึ่งแน่นอนว่า หลักการทำงานของทีม Digital Marketing ที่ดีนั้น จำเป็นต้องรู้ถึงความเคลื่อนไหวต่างๆ เพื่อสามารถกำหนดทิศทางการนำเสนอสินค้าได้อย่างตรงเป้าหมาย เพื่อความคุ้มค่ามากที่สุด

และสำหรับการคาดการณ์ Digital Marketing Trends ในปี 2018 ที่กำลังจะถึงนี้ จะมีการเพิ่มเติมและปรับเปลี่ยนประกอบไปด้วย

1. Content คุณภาพดีขึนและไม่ฟรีอีกต่อไป

เนื่องจากหลายๆแบรนด์ต่างเห็นถึงความสำคัญของ Digital Marketing มากขึ้น จึงทำให้มีการผลิต Content (คอนเทนต์) แข่งขันกันด้วยไอเดียและความแตกต่างอย่างน่าสนใจ แต่ทั้งนี้การคาดหวังในการลงทุนทำคอนเทนต์ย่อมมาพร้อมกับยอดขาย หรือ Data อื่นๆอันเป็นประโยชน์อื่นๆกลับคืนมาด้วย

2. จุดจบของ CR หน้าม้าบนเว็บไซต์ Pantip

เนื่องจากเคยมีเหตุการณ์ที่สมาชิกของเว็บไซต์ Pantip จับกระทู้ CR (Consumer Review) ได้ว่า ไม่ใช่กระทู้รีวิวสินค้าจากบุคคลทั่วไปจริง จึงทำให้เกิดกระแสด้านลบต่อภาพลักษณ์ ไม่คุ้มกับการลงทุนของแบรนด์ ซึ่งหากจะมีการรีวิวสินค้าในลักษณะนี้ ควรระบุให้เป็นกระทู้ SR (Sponsor Review) จึงจะเป็นวิธีที่ปลอดภัยยิ่งกว่า

3. เว็บไซต์จะกลับมาอีกครั้ง

หลังจากที่หลายๆแบรนด์ต่างมีคอนเทนต์ในหน้า Feed ลำดับต่อไปคือการจัดเก็บคอนเทนต์และ Data เหล่านั้น ซึ่งแน่นอนว่าเว็บไซต์คือทางเลือกที่น่าสนใจ ที่จะสามารถพัฒนาระบบให้ดูใหม่ ดูสนุกมากยิ่งขึ้น 

4. Ads ที่เน้น Reach & Frequency ไม่ใช่ Content ที่เนียนขายของ

ความสำคัญของการทำ Ads ไม่จำเป็นต้องพยายามเนียนขายของในคอนเทนต์เพื่อหวัง Engagement อีกต่อไป เพราะบางข้อมูลสามารถนำไปโฆษณาขายของตรงๆได้เลย

5. ราคา Facebook Ads ที่สูงขึ้น

เนื่องจากจำนวน Content ที่เพิ่มขึ้น ในขณะที่กลุ่มเป้าหมายยังคงเท่าเดิม ทำให้เกิดการแย่งพื้นที่และเวลาในการแสดงโฆษณา รวมถึงยอด Organic Reach และ Engagement ที่ลดลงอย่างต่อเนื่องในปัจจุบัน ทำให้การทำการตลาดบน Facebook จะไม่ใช่การทำ Marketing งบน้อยอีกต่อไป 

6. Micro-Influencer ทางเลือกใหม่ที่น่าสนใจ 

Micro-Influencer คือบุคคลที่มียอด Follower หลักพันถึงหลักหมื่น เป็นกลุ่มเฉพาะแยกตามไลฟ์สไตล์และความสนใจ แน่นอนว่าบุคคลเหล่านี้สามารถสร้างความน่าเชื่อถือได้ง่ายกว่า ในขณะที่ Mass Influencer คือบุคคลที่มียอด Follower หลักแสนถึงหลักล้าน อาจกว้างเกินไปสำหรับกลุ่มเป้าหมาย บุคคลคนเหล่านี้จึงสามารถช่วยแสดงสินค้าให้เห็นในวงกว้างได้เพียงเท่านั้น

ขอขอบคุณข้อมูลอ้างอิงจาก: http://www.twfdigital.com/blog/2017/11/predict-digital-marketing-trends-2018/

ติดต่อคลิสค์ได้ที่ 0-2060-6977
ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 09:00-18:00 น.



About the Author

Clisk: CLISK ให้บริการ Social Media Marketing ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เรามีทีมผู้เชี่ยวชาญพร้อมให้คำปรึกษาและแนะนำ