March 3, 2023 News

ขอเล่า Instagram Trend Report 2023 นักการตลาดควรวางแผนอย่างไร

สำหรับช่องทาง Instagram นับเป็นหนึ่งช่องทางของคนรุ่นใหม่ที่อยู่ในนี้เป็นจำนวนไม่น้อยเลย จะบอกว่าตอบโจทย์ Digital Consumer รุ่นใหม่ๆ มากๆ ก็ว่าได้

โดย Instagram Trend Report 2023 สิ่งที่จะมาพูดวันนี้มี 14 เรื่องด้วยกัน 

1. เป็นแพลตฟอร์มโซเชียลยอดนิยมของคน Gen Z ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตทั่วโลกที่มีอายุระหว่าง 16 – 24 ปี ชอบใช้ Instagram มากกว่าแพลตฟอร์มโซเชียลอื่นๆ ทั้งหมด

2. 61% ของเด็กอายุ 12-17 ปี ใช้ Instagram ทุกสัปดาห์ อัปเดตไลฟ์สไตล์ของ community ที่มีความคล้ายคลึงกันอยู่ตลอดเวลา

3. เทรนด์แฟชั่นของยุคใหม่เน้นความยั่งยืนของโลกเป็นหลัก ให้ความสำคัญกับสิ่งที่ดีต่อโลกในวันข้างหน้าที่พวกเขาต้องอยู่มากกว่านี้ ธุรกิจและนักการตลาดหากคุณอยากได้เงินจากกลุ่มคนกลุ่มคนรุ่นใหม่คุณต้องให้ความสำคัญกับความยั่งยืนของโลกให้มาก เช่น ใช้วัสดุที่ดีต่อโลกพร้อมเข้ากับเทรนด์ในยุคนี้อีกด้วย

4. Location ที่ Gen Z นิยม Tag มากที่สุดของปี 2565 ได้แก่ Bangkok, Chiang Mai, Phuket, Bangkok University, Kasetsart University, Hat Yai, ชายหาดบางแสน Bang Sarn ชลบุรี, JODD FAIRS : จ๊อดแฟร์, เกาะล้าน – Koh Larn, Siam Paragon

5. 61% ของผู้ชมโฆษณาของ Instagram มีอายุระหว่าง 18-34 ปี

6. อวาทาร์และเอฟเฟกต์ AR ช่วยแสดงตัวตนได้ไม่ซ้ำใคร: กว่า 65% ของคน Gen Z บอกว่าตื่นเต้นที่จะได้เห็นฟีเจอร์ VR บน Instagram มากยิ่งขึ้น

7. เนื้อหาที่ปรากฏบน Bio จะเป็นส่วนที่ทำให้ผู้ชมเข้ามาทำความรู้จักคุณแบบคร่าว ๆ ก่อนเลื่อนคอนเทนต์บนโปรไฟล์นี้ ซึ่งการแทรกลิงก์ลงไป อาจดึงดูดสายตาให้ผู้ชมที่เกิดความสงสัย หรืออยากทำความรู้จักเพิ่ม

8. Reels คือหนึ่งในนั้น การเข้าร่วมเกาะกระแสรูปแบบคอนเทนต์ประเภทต่าง ๆ ทำให้เรามีโอกาสเข้าถึงผู้คนได้เป็นจำนวนมาก 

9. แบรนด์ยังคงนิยมใช้ User-Generated Content หรือเนื้อหาคอนเทนต์ที่ถูกสร้างขึ้นมาโดยเหล่าผู้บริโภคตัวจริง ลงใน IG Stories, IG Reels อย่างต่อเนื่อง เช่น การรีวิวต่างๆ โดยผลสำรวจจาก Nielsen Trust in Advertising  พบว่า 84% ของคนไทย เชื่อการบอกต่อจากคนรู้จัก (Word of Mouth) โดย 75% เชื่อในรีวิวจากโลกออนไลน์

10. กลุ่มคนรุ่นใหม่ใน Instagram มีความต้องการ Taking Action ในบางเรื่องมากยิ่งขึ้น เช่น เรื่องของการเมือง มีการแสดงความคิเห็นอย่างตรงไปตรงมา และถ้าแบรนด์ไหนที่มีมุมมองคล้ายๆ กับพวกเขา พวกเขาก็จะยิ่งสนับสนุนแบรนด์มากยิ่งขึ้น ช่วยซื้อสินค้ามากยิ่งขึ้นก็เป็นได้ และอีกประเด็นที่น่าสนใจคือ คนกลุ่มนี้ที่อยู่ใน Instagram ยังคงมีการสนับสนุนช่วยเหลือคนพิการอีกด้วย อยากให้มีตัวตนในโลกออนไลน์มากขึ้น

11. สินค้าหมวด Beauty เตรียมตัวไว้เลย เพราะกลุ่มคนรุ่นใหม่ใน Instagram เน้นสกินแคร์หรือเครื่องสำอางที่แสดงออกถึงตัวตนของตัวเองมากกว่าความสวยงามแล้ว และที่สำคัญหากคุณคือนักการตลาดด้านสกินแคร์ตัวจริง อย่าลืมเลยว่ากลุ่มคนวัยนี้ต้องการสินค้าที่ปกป้องจากแสงแดดมากยิ่งขึ้น เพราะรังสี UV มีจำนวนที่รุนแรงมากขึ้นทุกวัน 

12. หากพูดถึงวัยรุ่นยุค 90 เวลาเล่น Instagram ก็เพื่ออวดภาพสวย ๆ Mood & Tone ดูเข้ากับไลฟ์สไตล์ มีการทำให้ Instagram ตัวเองมีความสวยงามมากที่สุดในการผลิตชิ้นงานแต่ละภาพ พร้อมกับการสร้างแคปชั่นและ # แต่วัยรุ่นยุคนี้มองในมุมการเล่น Instagram เพื่อสร้างรายได้ในปี 2023 ให้กับตัวเองเสียมากกว่า มีการหารายได้มากยิ่งขึ้น เกิดร้านเสื้อผ้าแฟนชั่นมากมายมากยิ่งขึ้น

13. Your 2023 Dating Profile เทรนด์การเดตแบบใหม่ มักจะชอบใช้ DM หรือการส่งข้อความหากันก่อนบน Instagram เพื่อเป็นการละลายพฤติกรรมและทำความรู้จักกันก่อนที่จะนัดเจอตัวจริง เพราะใน Instagram ทำให้เราเห็นมุมมองไลฟ์สไตล์ของอีกฝ่ายที่หลากหลายมากกว่าแอปหาคู่ที่เห็นเฉพาะรูปภาพที่สไลด์ไปมา แต่ไม่สามารถบอกตัวตนได้อย่างลึกซึ้งเหมือนกัน Instagram

14. Gen Z ใช้ Instagram เป็นประตูสู่วัฒนธรรมอาหารอื่นๆ 68% จะยังคงต้องการลองสัมผัสรสชาติอาหารจากวัฒนธรรมอื่น หลังจากค้นพบทางออนไลน์ผ่าน Creator และ Content อาหารที่เป็นไวรัล รวมถึงการใช้การลงรูปใน Instagram เป็นเกตเวย์ นำสู่การศึกษาการทำอาหารของประเทศอื่นๆ 

และนอกเหนือจากการตาม Instagram Trend Report 2023 แล้ว เพื่อให้ Instagram Marketing ของคุณออกมา Perfect ที่สุด อย่าลืมใช้เครื่องมือ Instagram Business โดยการเปิดบัญชีธุรกิจให้เข้าถึง Instagram Analytics ด้วยนะคะ เพราะนอกจากการตามเทรนด์แล้ว การรู้จัก Consumer ของคุณก็มีความจำเป็นเช่นกัน ทำให้เรารู้จักและเข้าใจ Consumer อย่างแท้จริง ปรึกษาเรื่องการยิงโฆษณา Instagram การทำ Content บน Instagram สามารถติดต่อกับเราได้ที่นี่เลยค่ะ



About the Author

Wahn: 【Senior Social Media Editor & Planner】CLISK ให้บริการ Social Media Marketing ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เรามีทีมผู้เชี่ยวชาญพร้อมให้คำปรึกษาและแนะนำ