
เทคนิคลงโฆษณา Facebook Ads ให้ได้ผลควรทำอย่างไร? เลือกกลุ่มเป้าหมายอย่างไร? และเลือกวัตถุประสงค์การยิงโฆษณาอย่างไรให้ได้กำไรเพิ่ม? บทความนี้มีคำตอบมาให้แล้ว
วิธียิงแอดเพื่อสร้าง การรับรู้แบรนด์ (Brand Awareness)
- เป็นการสร้างการรับรู้ ทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จัก เลือกได้ระหว่าง “การรับรู้” และ “การเข้าถึง” ซึ่งเมื่อเลือกการรับรู้ โฆษณาจะแสดงต่อกลุ่มเป้าหมายที่มีแนวโน้มที่จะจำโฆษณาของคุณได้ แต่ถ้าเลือกการเข้าถึง โฆษณาของคุณจะแสดงต่อผู้คนให้ได้มากที่สุด
- ลองทำ A/B Testing ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ก่อนล่วงหน้า เพื่อดูว่าโฆษณาจากช่องทางไหนได้ผลมากกว่ากันโดยเลือกวัตถุประสงค์โฆษณาและกลุ่มเป้าหมายคล้ายกัน
- เป็นการเห็นโฆษณาซ้ำ ๆ บ่อยครั้ง และไม่ได้ต้องการให้มีปฏิสัมพันธ์อื่น ๆ เช่น กดไลก์โพสต์ แชร์ คอมเมนต์ แต่จะไปเน้นให้คนจดจำมากที่สุด
- เหมาะกับการปล่อยสินค้าใหม่หรือแบรนด์ใหม่
วิธียิงแอดเพื่อสร้างปฏิสัมพันธ์ระหว่างแบรนด์ และ ลูกค้า (Engagement)
- โฆษณาจะถูกส่งไปยังผู้ที่มีส่วนร่วมกับโพสต์มากที่สุด เช่น กดไลค์ กดแชร์ คอมเมนต์
- ตัวนี้มีประโยชน์มาก ๆ ในการโปรโมทกิจกรรมต่าง ๆ การตอบรับการเข้าร่วม หรือการทำ “Social Proof” นั้นเอง
- การสร้าง Engagement ต่างจากการสร้าง Brand Awareness ตรงที่กลุ่มเป้าหมายจะรู้จักแบรนด์เรามาก่อนอยู่แล้ว แล้วจึงเกิดการสร้างปฏิสัมพันธ์ระหว่างแบรนด์ และ ลูกค้า
- เลือกทำ Call to Action หรือปุ่ม CTA ชัดเจน เลือกใช้คำให้ตรงกับสิ่งที่แคมเปญต้องการให้กลุ่มเป้าหมายคลิกเข้ามา
- ควรตั้งค่ายิงแอดที่ความถี่ 2 ครั้งต่อ 5 วันสำหรับการมองเห็นของ User หนึ่งคน หรืออาจเพิ่มได้มากกว่านั้น แต่ไม่ควรถี่เกินไป เพราะจะทำให้ประสบการณ์ของลูกค้าที่มีต่อแบรนด์
วิธียิงแอดเพื่อให้ลูกค้าเข้ามายังหน้าเว็บไซต์ (Conversion)
- การกระตุ้นให้กลุ่มเป้าหมายได้กระทำสิ่งต่าง ๆ กับโฆษณา ไม่ว่าจะเป็นการกดเข้าไปสั่งซื้อสินค้า การเข้าไปชมหน้าร้าน หรือสิ่งต่าง ๆ ตามที่เราต้องการ
- การที่จะทำคอนเวอร์ชั่นนั้น จำเป็นที่จะต้องติดตั้ง Facebook Pixel ก่อน
- Conversion และ E-Commerce จะรองรับพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป
- เลือก Ad Destination หมายถึง Website / Mobile App / Messenger ที่โฆษณาจะนำพาไปหาให้ชัดเจน
- ทำ Conversion Event หมายถึง กิจกรรมที่เกิดขึ้นบน Ad Destination เช่น การดำเนินการสั่งซื้อ, การลงทะเบียน
- Facebook จะค้นหาคนที่มีแนวโน้มจะ Convert
- Catalogue Sales คือการสร้างโฆษณาสำหรับแสดงรายการสินค้าหรือบริการของคนขายไปแสดงผลต่อกลุ่มเป้าหมายหรือว่าที่ลูกค้าที่ใช่ โดยระบบจะดึงรายการสินค้าและบริการจากหน้าเว็บไซต์คุณ
- Store Visits คือการสร้างโฆษณาสำหรับโปรโมทและเรียกลูกค้าให้ไปเยี่ยมชมร้านค้าจริง ๆ ของคุณ เหมาะสำหรับเจ้าของธุรกิจที่มีหน้าร้านอยู่แล้ว
- การสร้างโฆษณาสำหรับแคมเปญ conversions จะเลือกใช้ฟอร์แมตที่หลากหลาย ได้แก่ Image Video Carousel Slideshow และ Collection
วิธียิงโฆษณาแบบ List building โดยใช้ Lead generation form ของ Facebook
- คิดราคาตามจำนวน Lead ซึ่งราคาค่อนข้างสูง เช่น Lead ละ 500 หรือ Lead ละ 1000 บาท คนที่ใช้คำสั่งนี้โดยมากเป็นธุรกิจ B2B ที่สินค้าราคาสูงและต้องอาศัย Sales team ในการปิดการขายทางโทรศัพท์
- เก็บข้อมูลการลงทะเบียนจาก Facebook เพื่อเอาไปต่อยอดในการทำธุรกิจได้ไม่รู้จบ
- ตัวอย่างลักษณะ Facebook Lead Generation เช่น การนัดชมโครงการ การลงทะเบียนรับสิทธิ์พิเศษ เครื่องมือนี้จะทำให้คุณได้ข้อมูลคนที่สนใจ สามารถ Export ข้อมูลเป็น Excel เลือกกรองข้อมูลลูกค้าของคุณได้ตามใจเลยทีเดียว
- คุณสามารถบรรลุเป้าหมายได้อย่างเหมาะสม โดยไม่เสียเวลาและต้นทุนในการทำโฆษณาหรือการต้องมาติดต่อกับผู้ที่ไม่สนใจในแบรนด์ของคุณ และมีโอกาสสูงมากที่ลูกค้าจะซื้อสินค้าหรือบริการของคุณ
- คุณสามารถวางแผนการโฆษณาทางธุรกิจตามช่วงฤดูกาลหรือระยะเวลาที่เหมาะสมเพื่อให้เหมาะสมกับธุรกิจของคุณ เพื่อให้คุณสามารถประหยัดงบประมาณเพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย
- การสร้างโฆษณาด้วยรูปแบบของการใช้ภาพให้มากที่สุด สามารถสร้างสรรค์การนำเสนอการโฆษณาออกมาในรูปแบบสไลด์และรูปแบบวิดีโอ ซึ่งสามารถสร้างความน่าสนใจและน่าติดตาม
วิธียิงโฆษณาแบบให้คนทักแชทข้อความกับ Message
- เป็นวิธียิงโฆษณาที่ได้รับความนิยมที่สุดในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา คิดราคาตามจำนวนทัก
- เมื่อทุกวันนี้ผู้บริโภคชอบแชท เราก็ทำโฆษณาที่สอดคล้องกับพฤติกรรมของเค้าไปเลย แทนที่จะยิงโฆษณาทั่วไป และรอให้เค้า inbox มาสอบถาม เราก็ยิงโฆษณาไปใน inbox เพื่อเปิดการสนทนาเองเสียเลย
- การยิงโฆษณาแบบข้อความช่วยให้เราติดต่อกับกลุ่มเป้าหมายได้ในระดับลึกมากยิ่งขึ้น เมื่อเข้าสู่การสนทนา เราจะรู้แล้วว่ากลุ่มเป้าหมายที่เรากำลังคุยอยู่เป็นใคร มีความต้องการหรือปัญหาอะไร ซึ่งจะช่วยให้ธุรกิจสามารถตอบสนองความต้องการลูกค้าได้
- ให้ความรู้สึกที่ Soft กว่าการปิดการขายตรงๆ
จากข้อมูลทั้งหมดอาจกล่าวได้ว่าการใช้วิธียิงแอดเฟสบุ๊คนั้น เป็นอีกหนึ่งทางเลือกให้เจ้าของธุรกิจนั้นสามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเดิม และกลุ่มลูกค้าใหม่ในวงกว้างมากยิ่งขึ้น แถมในปัจจุบันนี้ เครื่องมือบนเฟสบุ๊คนั้นก็ยังมีการออกแบบหน้าตาการใช้งานมาแบบ User Friendly อีกด้วย หากคุณกำลังมองหาผู้ช่วยในการยิงโฆษณา Facebook Ads เพิ่มเติมก็สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่เลย