Inbound Marketing การตลาดแบบสร้าง ‘แรงดึงดูด’ & 6 Inbound – Marketing Trends ในปี 2025 ที่นักการตลาดควรรู้!

Inbound Marketing คือ
การทำการตลาดแบบส่งมอบคุณค่าให้แก่ผู้บริโภคอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้าง
“แรงดึงดูด” ไปยังกลุ่มเป้าหมาย โดย “คุณค่า” ในที่นี้หมายถึง
การสร้างความรู้ ผ่านการทำคอนเทนต์รูปแบบต่างๆ
ที่ช่วยให้กลุ่มเป้าหมายสามารถเข้าใจและแก้ปัญหาได้
และแบรนด์เองก็สามารถนำเสนอสินค้าหรือบริการที่เป็นตัวช่วยแก้ไขปัญห
าได้ 
ถ้าจะให้นิยามคำว่า Inbound Marketing ง่ายๆ ก็คือ
“การทำการตลาดเพื่อสร้างแรงดึงดูดแก่กลุ่มเป้าหมาย แบบ คนที่ใช่
ในที่ที่ใช่ และเวลาที่ใช่” นั่นเอง
Inbound Methodology
Why Inbound? ทำไม Inbound ถึงสำคัญ?

  • เพราะ “คนไม่ชอบให้ถูกขาย แต่คนชอบซื้อ(โดยที่ไม่ถูกรบเร้ามาก)”
    ตัวอย่างเช่น ร้านค้าตามห้างสรรพสินค้าที่ Sales

มักเดินเข้ามาหาลูกค้าที่เข้าไปในร้านเลยโดยที่ลูกค้ายังไม่ได้ต้องกา
ร อาจทำให้ลูกค้ารู้สึกอึดอัดได้ แต่ถ้าเป็นร้านค้าที่เราเข้าไปแล้ว
Sales ปล่อยให้เราเดินดูสินค้าไปเรื่อยๆ
เมื่อเราเริ่มสนใจหรือมีคำถามเกี่ยวกับสินค้านั้นเราจึงเริ่มสอบถาม
Sales เราจะไม่รู้สึกว่า Sales เข้ามารบเร้าเราจนเกินไป
ได้ข้อมูลในสิ่งที่เราต้องการ
จนอาจลงท้ายด้วยการซื้อสินค้า/บริการนั้นๆ เลยก็ได้

  • เพราะ “โฆษณามีอยู่ทุกที่
    และโฆษณาจะยิ่งมีประสิทธิภาพน้อยลงแต่ราคาจะสูงขึ้น”
    ปัจจุบันคอนเทนต์และโฆษณามีอยู่มากมาย แต่เวลาคนเรามีเท่าเดิม
    ดังนั้นตามหลัก Demand & Supply เมื่อความต้องการสูงขึ้น >
    ราคาสูงขึ้น
    การทำโฆษณาต้องแข่งกันมากขึ้นแต่ประสิทธิภาพของโฆษณาน้อย
    ลง และผลจากการสำรวจพบว่า 70%
    ของลูกค้าส่วนใหญ่ชอบที่ศึกษาสินค้าหรือบริการผ่านคอนเทนต์ต่าง
    ๆ ก่อนการซื้อ มากกว่าสินค้าที่ใช้การยิง Ads เพียงอย่างเดียว
  • เพราะ “Inbound Marketing ช่วยสร้างธุรกิจในระยะยาว” โดย
    Inbound Marketing เหมาะอย่างยิ่งกับธุรกิจประเภท High-
    involvement และธุรกิจแบบ B2B มากกว่า
    เพราะกลุ่มลูกค้าต้องการศึกษาหาข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการให้
    มากพอก่อนที่จะตัดสินใจซื้อสินค้าหรือบริการได้
    และการทำคอนเทนต์ที่ผ่านการแชร์ความรู้ของเราอย่างต่อเนื่อง
    จนเมื่อกลุ่มเป้าหมายของเราเกิดปัญหาขึ้นก็ต้องนึกถึงเราเป็นคนแรก
    ที่จะช่วยแก้ปัญหาได้ ดังนั้น

หากเราอยากเชี่ยวชาญในเรื่องใดก็ควรเริ่มต้นจากการหาความรู้และแชร์
ในเรื่องนั้นบ่อยๆ อย่างสม่ำเสมอนั่นเอง

Inbound Framework
หลักการทำงานหลักๆ ของ Inbound Marketing

  1. Attract (ดึงดูดกลุ่มเป้าหมายเข้ามา)
  2. Engage (ส่งมอบคุณค่า ความรู้ ความเชี่ยวชาญของเราแก่กลุ่มเป้าหมายอย่างต่อเนื่อง)
  3. Delight (การดูแลลูกค้าหลังการขาย เพื่อให้ลูกค้าเกิดความพึงพอใจและเขาอาจกลายเป็น Promoter สนับสนุนอย่างต่อเนื่อง)

Inbound Marketing Trends 6 ข้อ ในปี 2025 ที่กำลังจะถึงนี้

1. AI-Powered Personalization

ปัจจุบันเรามี AI และ MarTech เข้ามาช่วยในการทำ Personalized กลุ่มเป้าหมายอยู่มากมาย จากรายงานของ Epsilon พบว่า “80% of consumers are more likely to buy from a brand that offer personalized experienced” หรือ 80% ของลูกค้าชื่นชอบแบรนด์ที่มีการขายพร้อมประสบการณ์แบบ Personalized เพราะดูเหมือนแบรนด์ให้ความสนใจและให้ความสำคัญแก่ลูกค้า

กรณีศึกษาของ Netflix ที่ทำ Netflix’s Personalization

>> AI recommendation engine drives 80% of Netflix’s viewing activity

>> Higher Retention. Churn rates are reported to be as low as 3.5%

2. Visual Search Optimization

จากงานวิจัยของ Google (2023) พบว่ามีผู้คนใช้ Google Lens(คือ ระบบค้นหาด้วยรูปภาพ โดยใช้ AI ประมวลผลสิ่งที่อยู่บนรูปภาพ และแปลงภาพให้เป็นข้อมูลต่างๆ ตามต้องการ) เพื่อค้นหาข้อมูลกว่า 12 ล้านครั้งในทุกเดือน ดังนั้นหากเราต้องการให้คนเข้ามายังเว็บไซต์ เราควรก็คือ 

  1. ต้องดูในเรื่องของการทำ SEO : โดยการใช้เลือกใช้คำรูปภาพที่ชัดเจน คุณภาพสูง มีความละเอียดสูง มีแสงสว่างเพียงพอแก่การมองเห็น รวมถึงการตั้งชื่อไฟล์รูปภาพในเว็บไซต์ให้ตรงกับ Keyword ที่กลุ่มเป้าหมายของเราค้นหา เป็นต้น
  2. อัปเดตเนื้อหาให้เป็นปัจจุบันอยู่เสมอ(Optimize) : เพื่อช่วยให้ระบบ Search Engine ดันเว็บไซต์ของเราขึ้นยังหน้าหลักของระบบได้ดียิ่งขึ้น

3. Conversational Marketing & Chatbots

คนเราเองยังคงต้องการติดต่อสื่อสารกับแบรนด์ตลอด 24 ชั่วโมงอยู่ ดังนั้นการนำ Chatbots เข้ามาช่วยการทำงานในขณะที่เจ้าหน้าที่ไม่อยู่อาจจำเป็นกับการทำธุรกิจมากขึ้น และในปี 2025 ที่จะถึงนี้ มีสถิติที่พบว่า 85% ที่แบรนด์ต่างๆ จะเริ่มมีการนำระบบ Chatbot เข้ามาใช้ในที่ต่างๆ มากขึ้น 

อย่างไรก็ตามสิ่งสำคัญที่ธุรกิจหรือแบรนด์ต้องใส่ใจของการสื่อสารโดยใช้ Chatbot นั่นก็คือ ต้องมีความ Personalized รวมทั้งต้องมีความเป็นมนุษย์ด้วย 

การใช้ Chatbot ของทาง HubSpot’s

จากกรณีศึกษาของทาง HubSpot’s ได้มีการนำ Chatbot เข้ามาใช้ และผลลัพทธ์ที่ได้ คือ 

>> 20% increase in website conversions after integrating chatbots

>> Lead response time decreased by 50%

4. Content Atomization

การทำคอนเทนต์จะไม่อยู่ในแพลตฟอร์มใดแพลตฟอร์มหนึ่งเพียงที่เดียว แต่จำเป็นต้องมีการกระจายไปยังแพลตฟอร์มอื่นๆ ด้วย แต่เราควรที่จะต้อง Adjust ข้อมูลหลักให้เหมาะสมกับรูปแบบของแพลตฟอร์มนั้นๆ ด้วย เพราะแต่ละแพลตฟอร์มจะมีพฤติการรมการใช้ที่แตกต่างกัน

ตัวอย่างการทำ Content Atomization ของทาง Mission to the Moon

5. Voice Search Optimization

ด้วยความที่ปัจจุบัน Device หลักของแทบจะทุกคนก็คือ Smartphone และการใช้ Voice Search ในการค้นหาข้อมูลต่างๆ ก็เป็นไปได้ง่ายขึ้น และจากการศึกษาของทาง Google Thailand (2023) พบว่า คนมีการใช้ Voice Search เพิ่มมากขึ้นถึง 60% 

อย่างไรก็ตาม เว็บไซต์ของเราเองก็ควรมีข้อมูลเพื่อรองรับการใช้ Voice Search ก็คือการทำ SEO ที่ใช้ภาษาเหมือนกับคนส่วนใหญ่จะพูดมากขึ้น นั่นเอง

6. Community Building, The New Frontier of Inbound Marketing

คือ การสร้างคอมมูนิตี้ รวมตัวผู้คนที่มีคนสนใจในสิ่งเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็นทาง Online หรือ Offline มาอยู่ด้วยกัน แลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งเป็นการเพิ่มความรู้ได้ทั้งคนในกลุ่มและคนนอกกลุ่มที่ได้อ่าน และที่สำคัญทำให้คนนึกถึงเราเป็นคนแรกๆ เมื่อเขาต้องการความรู้หรือสนใจในเรื่องนั้นๆ

“Attract, Not Annoy.So they will come to you with joy.”

การทำ Inbound Marketing ที่เราเป็นผู้มอบคุณค่าแก่กลุ่มเป้าหมายแล้ว ท้ายที่สุดแล้วเราเองก็ควรต้องได้รับคุณค่าที่เหมาะสมกลับมาด้วย ซึ่งคุณค่านี้ก็คือ ผลลัพธ์ของธุรกิจ ไม่ว่า Engagement หรือ ยอดขายที่เพิ่มขึ้นทางใดก็ทางหนึ่งนั่นเองนะครับ

  • ข้อมูลจากงาน : AP Thailand Presents MARKETING INSIGHT & TECHNOLOGY CONFERENCE 2024
  • ผู้บรรยาย : คุณชญาตา พรหมใจรักษ์ (General Manager of Content Shifu)

ถ้าคุณกำลังมองหาพาร์ตเนอร์คู่คิดช่วยเสริมความแข็งแกร่งด้านการตลาดออนไลน์ Social Media Marketing, Paid Media และ KOL / Influencer Marketing สามารถ คลิก มาหา ‘ทีมคลิสค์’  ได้เสมอ พวกเรายินดีให้คำปรึกษาพร้อมแนวทางที่ดีที่สุดโดยทีมงานมืออาชีพที่มีประสบการณ์ด้านออนไลน์

Visited 91 times, 1 visit(s) today

Enhance your sales and marketing efficiency in Southeast Asia with our expert social media team—contact us today for professional support.