February 4, 2021 News

5 แนวทางการทำคอนเท้นท์บน IGTV ให้ออกมา #สุดปัง !

หลายคนอาจเคยได้ยินคำว่า “IGTV” หรือ “Instagram TV” กันมาบ้างแล้วใช่ไหมครับ ว่าเป็น Feature ใหม่พึ่งออกมาจากทาง Instagram ที่สามารถสร้าง VDO ที่มีความยาวมากกว่าที่ลงเป็น Post ในหน้า Timeline ของเรากันครับ แต่ก็อาจจะมีบางคนที่ไม่แน่ใจว่า IGTV นั้นมีประโยชน์อะไร? สามารถทำอะไรได้บ้าง? แล้วเราควรลง VDO ประเภทไหนใน IGTV? เพื่อให้เหมาะสมและช่วยสร้าง Engagement ให้แก่ Instagram ของคุณ มาเรียนรู้ไปพร้อมกันได้เลยครับ <3

IGTV คืออะไร?

IGTV คือ Feature ย่อยที่เพิ่มเข้ามาใน Instagram เป็นการการสร้างหรือแบ่งปันคอนเท้นท์ประเภท VDO คอนเทนต์และเป็นฟีเจอร์ส่วนต่อขยายของ Instagram โดย VDO ที่ลงใน IGTV จะมีความยาวที่มากกว่าลงในโพสต์ทั่วไปในหน้า Timeline ถึง 60 นาที และโพสต์ของคนไหนที่ทำเป็น IGTV จะมีปุ่มอยู่ทางด้านล่างซ้ายมือที่บ่งบอกว่าผู้คนหรือแบรนด์เหล่านั้นทำ VDO เป็น IGTV และ VDO ที่ลงใน IGTV จะเป็น VDO ในรูปแบบแนวตั้ง เพื่อให้เหมาะสมกับการใช้โทรศัพท์มือถือในการรับชมคอนเท้นท์

5 แนวทางการทำ Content ที่ช่วยเพิ่ม Engagement ให้ IGTV ของคุณ

1. คอนเท้นท์ให้ความรู้กับผู้ติดตาม : ทำ VDO ให้ความรู้ที่เรามีอยู่ เป็นการให้ความรู้ที่คนทำคอนเท้นท์ถนัดอยู่แล้ว เป็นรูปแบบคอนเท้นท์ที่ตอนนี้ได้รับความนิยมมากที่สุด เพราะผู้คนที่มารับชม ต้องการคอนเท้นท์ที่ให้ความรู้หรือข้อมูลมากกว่าการขายสินค้าบริการเพียงอย่างเดียว เช่น การสอนเทคนิคการใช้ Iphone ที่หลายคนอาจจะยังไม่รู้ , การสอนแต่งหน้าในสไตล์ของตัวเองแบบ Everyday Look หรือ สอนการแต่งตัวไปเที่ยวคาเฟ่ทานขนม ทนกาแฟแบบเก๋ๆ เป็นต้น

2. คอนเท้นท์ถาม&ตอบ Q&A ง่ายๆ : ช่วยให้ผู้ติดตามของคุณมีส่วนร่วมกับแบรนด์มากยิ่งขึ้น และเป็นการบอกว่าคุณคือใคร แบรนด์ของคุณทำเกี่ยวกับอะไร? คุณสามารถให้ผู้ติดตามส่งคำถามมาได้ แล้วรวบรวมคำถามเหล่านั้นมาตอบใน IGTV ก็ได้ การตอบคำถามเหล่านี้ทางวิดีโอเป็นโอกาสที่ดีในการสร้างความสัมพันธ์กับผู้ติดตามของแบรนด์คุณ

3. คอนเท้นท์เบื้องหลังการทำงานหรือการถ่ายทำ (BTS = Behind The Scene) : VDO เบื้องหลังการทำงาน เป็นการเปิดให้เห็นถึงการทำงานชิ้นนึงขึ้นมา ช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ติดตามแบรนด์คุณ

4. คอนเท้นท์การถ่ายวิดีโอแบบ Vlog : การถ่าย Vlog จะคล้ายๆ กับคอนเท้นท์เบื้องหลังการทำงาน แต่การถ่าย Vlog บน IGTV เป็นการเพิ่มช่องทางความใกล้ชิดกับผู้ติดตามมากยิ่งขึ้น ให้พวกเขาเห็นเรื่องราวของแบรนด์ การเติบโต ความสำเร็จต่างๆ ในแต่ละวัน แต่ละอาทิตย์ แต่ละเดือนก็ได้ และทำให้ผู้ติดตามของคุณดูเป็นส่วนหนึ่งของการเติบโตนี้ด้วย

5. คอนเท้นท์ที่นำเสนอบางฉากบางตอนที่ถูกตัดออก : หากคุณกำลังสร้างวิดีโอ ฉากที่คุณตัดออกจากตัววิดีโอไม่ต้องทิ้งให้เสียเปล่า ผู้ดูมักสนใจเนื้อหา เบื้องหลังที่ถูกตัดออกจากเนื้อหาหลัก ทำให้เห็นกระบวนในการสร้างคอนเท้นท์ และทำให้ผู้ชมได้รู้จักแบรนด์มากยิ่งขึ้น เป็นอีกหนึ่งรูปแบบการทำคอนเท้นท์ IGTV ที่น่าสนใจและไม่ต้องเสียเวลาในการถ่ายทำใหม่อีกด้วย

สรุป การทำ VDO Content ลงใน IGTV เป็น Feature ใหม่ที่ทาง Instagram พัฒนาขึ้นมาเพื่อให้ผู้ที่ติดตามแบรนด์ บุคคลที่เค้าสนใจสามารถดูคอนเท้นท์ที่เราทขึ้นมาได้ และ IGTV ตอนนี้ก็เป็นที่น่าสนใจในการนำเสนอแบรนด์ของคุณให้โดดเด่น โดยการลงคอนเท้นท์นั้นมีข้อกำหนดที่ชัดเจนและคุณสามารถนำ 5 แนวทางการทำคอนเท้นท์จากที่เราได้เล่ากันไปทางด้านบน ไปต่อยอดในการสร้างคอนเท้นท์ IGTV ให้กับแบรนด์ของคุณได้ครับ

หากเพจของคุณกำลังมองหา Partner ที่จะช่วยคุณสร้างแบรนด์ สร้างคอนเท้นท์ที่ดี พร้อมการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่คุณต้องการ และพร้อมให้คำปรึกษา ให้ Clisk Thailand ของเราช่วยสร้างแบรนด์ของคุณได้นะคะ ติดต่อคลิสค์ได้ที่ 0-2060-6977 ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 09:00 น. – 18:00 น.



About the Author

Jung: 【Social Media Editor】 “Creative Content ที่ดี จะช่วยให้แบรนด์ของคุณ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างไม่ยากเย็นเลย หากคุณกำลังมองหา Partner ช่วยในการสร้างแบรนด์ มองมาทาง Clisk Thailand ได้เลยนะครับ”