Live ยังไงให้ปัง? เคล็ดลับขายดีบน TikTok ที่ต้องรู้! สำหรับปี 2025
- Feb, 01, 2025
- News
การไลฟ์ขายของบน TikTok เป็นหนึ่งในวิธีที่ช่วยเพิ่มยอดขายได้เร็วที่สุด เพราะ TikTok จะดันคอนเทนต์ไลฟ์ให้เข้าถึงผู้ชมจำนวนมาก ซึ่งขอบอกเลยว่า TikTok จะดันคอนเทนต์ไลฟ์ (Live) มากกว่าวิดีโอปกติ ในหลายๆ กรณี โดยเฉพาะถ้าไลฟ์มีการมีส่วนร่วมสูง (Engagement) และใช้ฟีเจอร์ต่าง ๆ อย่างมีประสิทธิภาพ

ทำไม TikTok ดันไลฟ์มากกว่าวิดีโอปกติ?
– TikTok ต้องการให้คนอยู่บนแพลตฟอร์มนานขึ้น ไลฟ์สามารถดึงคนดูให้อยู่ได้นานกว่าวิดีโอทั่วไป
– TikTok แสดง Live ให้ผู้ใช้เห็นบ่อยขึ้น บนหน้า For You Page (FYP) และแถบ “LIVE”
– มีการแจ้งเตือนให้ผู้ติดตาม ถ้าคุณไลฟ์ TikTok จะแจ้งเตือนผู้ติดตามว่าคุณกำลังไลฟ์
– Live สร้าง Engagement สูงกว่าวิดีโอปกติ คนดูสามารถคอมเมนต์ โต้ตอบ และซื้อของได้ทันที
ข้อได้เปรียบของการทำ Live TikTok
– เข้าถึงคนดูใหม่ๆ ได้ง่าย โดยเฉพาะถ้าคนกดไลก์ แชร์ หรือคอมเมนต์เยอะ
– เพิ่มยอดขายได้เร็วกว่า เพราะลูกค้าสามารถซื้อได้เลยระหว่างไลฟ์
– สร้างความสัมพันธ์กับผู้ติดตาม ช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือให้ร้านค้า
Tip: หากคุณโพสต์วิดีโอปกติแล้ว Live ต่อ TikTok จะดันทั้ง 2 คอนเทนต์ให้เข้าถึงคนมากขึ้น!
เทคนิค Live ให้ขายดีใน TikTok
- เตรียมตัวให้พร้อมก่อนไลฟ์
– กำหนดเป้าหมาย ว่าจะไลฟ์เพื่ออะไร (เปิดตัวสินค้า, ปิดการขาย, แจกโปรโมชัน ฯลฯ)
– เตรียมสินค้า ให้ครบ เช็กสต็อก และมีสินค้าโชว์ให้ลูกค้าเห็น
– ซ้อมพูดก่อนไลฟ์ เพื่อให้พูดได้ลื่นไหล ไม่ติดขัดตั้งค่ากล้องและไฟ ให้ชัดเจน ใช้แสงธรรมชาติหรือไฟวงแหวน เพราะคุณภาพของวิดีโอมีผลต่อความน่าสนใจและความน่าเชื่อถือของแบรนด์ ความละเอียดกล้องใช้ 1080p (Full HD) ขึ้นไป เพื่อให้ภาพคมชัด (ถ้ามือถือรองรับ 4K ก็ดี แต่ TikTok มักแสดงผลที่ Full HD), เฟรมเรต (FPS) 30fps (ค่าเริ่มต้นที่ดี) หรือ 60fps ถ้าต้องการภาพที่ลื่นไหลขึ้น
Tip: ควรมีทีมงานช่วย เช่น คนหนึ่งพูดขายของ อีกคนช่วยตอบคอมเมนต์
- ตั้งชื่อไลฟ์ให้น่าสนใจ ชื่อไลฟ์ควรทำให้คนอยากเข้ามาดู เช่น
– ลดแรง 50% วันนี้วันเดียว!
– ไลฟ์สดแจกของ! มาดูก่อนของหมด!
– Flash Sale เริ่มแล้ว! กดสั่งก่อนของหมด
– กดไลก์ถึง 5,000 ไลก์ แจกส่วนลดพิเศษ!
– กดแชร์ไลฟ์แล้วพิมพ์ ‘แชร์แล้ว’ ลุ้นรับของแถม!
– คนที่กดติดตามวันนี้ ได้สิทธิ์ Flash Sale ก่อนใคร!
– ถ้าชอบสินค้านี้ กดไลก์รัวๆ ให้หน่อยค่า
– กดแชร์ไลฟ์ให้เพื่อนดูสิคะ เผื่อมีคนอยากได้เหมือนกัน
– ใครกดติดตามแล้ว พิมพ์ ‘1’ มาเลย! เดี๋ยวแจกโปรพิเศษให้!
Tip: ใส่ Emoji ดึงดูดสายตา และใช้คำที่กระตุ้นความรู้สึกเร่งด่วน (เช่น วันนี้เท่านั้น, หมดแล้วหมดเลย)
- พูดให้เก่ง & ดึงคนดูให้อยู่
– เปิดไลฟ์มาด้วยพลัง อย่าเงียบ! ให้พูดทักทายและบอกโปรโมชันก่อนเลย
– กระตุ้นให้คนกดไลก์ แชร์ และติดตาม เพื่อเพิ่มการมองเห็น เพราะ TikTok ใช้อัลกอริทึมที่ให้ความสำคัญกับ Engagement (การมีส่วนร่วม) ยิ่งมีคนกดไลก์ แชร์ และติดตามมาก TikTok จะดันไลฟ์ไปสู่คนดูใหม่ๆ เพิ่มขึ้น! นอกจากนี้ช่วยให้ Live ติดอันดับใน TikTok LIVE Section ทำให้คนค้นหาและเจอไลฟ์ของคุณได้ง่ายขึ้นอีกด้วย
– พูดเร็ว กระชับ แต่ต้องเข้าใจง่าย ไม่เวิ่นเว้อเกินไป
– มี Call-to-Action ตลอดเวลา เช่น
“ใครสนใจพิมพ์ ‘CF’ ได้เลย!”
“กดสั่งซื้อตรงนี้ได้เลยนะคะ!”
“ใครกดติดตามแล้ว พิมพ์ ‘1’ มาเลย!”
Tip: ถ้าคนดูเยอะ แต่ยังไม่กดซื้อ ให้ทำเกมแจกของหรือ Flash Sale
- ใช้ฟีเจอร์ของ TikTok ให้เป็น
– Pin สินค้า ที่กำลังพูดถึงให้คนกดซื้อได้ทันที
– ใช้ตัวกรอง & เอฟเฟกต์ ให้ไลฟ์ดูดีและดึงดูด
– เปิดฟีเจอร์ Q&A ให้ลูกค้าพิมพ์คำถามและตอบแบบสด ๆ
– ไลฟ์ร่วมกับ Influencer หรือพ่อค้าแม่ค้าอื่น ๆ เพื่อเพิ่มฐานลูกค้า
Tip: หากมีคนดังหรือ KOL มาช่วยไลฟ์ ยอดขายพุ่งแน่นอน!
- แจกโปรโมชัน & Flash Sale ดึงยอดขาย
– แจกคูปองส่วนลดเฉพาะในไลฟ์ เช่น “ลดเพิ่ม 20% คนที่สั่งใน 10 นาทีนี้”
– มีของแถม / ซื้อ 1 แถม 1 เพื่อกระตุ้นการตัดสินใจ
– จัด Flash Sale ทุก 30 นาที เช่น “5 นาทีสุดท้าย ใคร CF ทัน ได้ของแถมฟรี!”
Tip: ต้องบอกให้ชัดว่า “จำนวนจำกัด” และ “หมดแล้วหมดเลย”
- ไลฟ์ต่อเนื่อง & วิเคราะห์ผล
– ไลฟ์ให้บ่อย อย่างน้อย 3-4 ครั้ง/สัปดาห์
– ลองเปลี่ยนช่วงเวลาไลฟ์ เช่น กลางวัน vs กลางคืน ดูว่าเวลาไหนขายดีที่สุด
– ใช้ TikTok Analytics เช็กสถิติ เช่น ยอดวิว คนดูนานแค่ไหน สินค้าไหนขายดีที่สุด
Tip: ถ้าเจอสินค้าที่ขายดีในไลฟ์ ให้ไลฟ์ซ้ำอีกหลายรอบ!
สรุป เทคนิคไลฟ์ให้ขายดี
– เตรียมตัวให้พร้อม & ตั้งชื่อไลฟ์ให้น่าสนใจ
– พูดเก่ง ดึงดูดลูกค้า กระตุ้นให้กดซื้อ
– ใช้ฟีเจอร์ TikTok ให้เป็น (Pin สินค้า, Q&A, เอฟเฟกต์ ฯลฯ)
– จัดโปร Flash Sale แจกของแถม เพิ่มแรงจูงใจ
– ไลฟ์บ่อย ๆ แล้วดูว่าสินค้าไหนขายดี
Enhance your sales and marketing efficiency in Southeast Asia with our expert social media team—contact us today for professional support.
Search
Categories
Recent Topics
- เพิ่มยอดจอง-ยอดขาย! เทคนิคทำ Line Ads ให้ธุรกิจท่องเที่ยวและร้านอาหารโตไว
- Live ยังไงให้ปัง? เคล็ดลับขายดีบน TikTok ที่ต้องรู้! สำหรับปี 2025
- Meta Lead Center ดีอย่างไร? เจาะลึกฟีเจอร์เด่นที่ธุรกิจคุณไม่ควรพลาด
- จับเทรนด์ดิจิทัล 2025: กลยุทธ์ที่นักการตลาดห้ามพลาด
- AI in Marketing Trends 2025 เทรนด์การใช้ AI กับการทำการตลาดปี 2025