Future of E-commerce พาส่องอนาคตอีคอมเมิร์ซไทยในอีก 5 ปีข้างหน้า
- Oct, 10, 2024
- News

5 ปีข้างหน้า อนาคตของ E-commerce จะเป็นอย่างไร ‘คุณภาวุธ พงษ์วิทยภานุ’ ได้ทำการสรุปเนื้อหาเหล่านี้เอาไว้ ดังนี้ครับ
E-commerce ยังคงโตอย่างต่อเนื่อง

จากภาพนี้จะเห็นได้ว่าในปี 2023 นั้น ยอดขายในระบบ E-commerce มีสูงถึง 835,980 ล้านบาท สูงกว่าห้างสรรพสินค้าที่มีหน้าร้านอย่างทางเดอะมอลล์กรุ๊ป และเซ็นทรัลรีเทล CRC รวมถึงเซ็นทรัลพัฒนา CPN เสียอีก

จากผลการประเมินยอดขายของ E-commerce ประเทศไทยในปี 2024 ที่ใกล้จะจบปีนี้ อาจพุ่งขึ้นสูงถึง 1.5 ล้านล้านบาท และก็ยังคงเติบโตโดยเฉลี่ย 15% ต่อเนื่องไปจนถึงปี 2028
ระบบขนส่งพัฒนาขึ้นอย่างก้าวกระโดด
ในอนาคตข้างหน้านี้การจัดส่งสินค้าหลังจากที่เราทำการสั่งซื้อสินค้าไปแล้ว จะเกิดขึ้นเร็วมากยิ่งขึ้น อาจจะเหนือกว่าแค่ภายใน 1 วัน แต่อาจจะเป็นภายในไม่กี่ชั่วโมงก็เป็นได้ เพราะว่า ‘การขนส่งเป็นปัจจัยสำคัญ ที่ทำให้ E-commerce เติบโตได้’

ตัวอย่างเช่น การส่งสินค้าบางอย่างผ่าน Drone ที่เกิดขึ้นจริงแล้วตอนนี้ที่อเมริกา
- Micro-Fulfillment Centers (MFCs) ทำให้เกิดการส่งสินค้าเร็วขึ้น: MFCs คือ ศูนย์จัดส่งสินค้าขนาดเล็ก มักมีขนาดเล็กและอยู่ใกล้เขตชุมชน สร้างขึ้นมาเพื่อตอบสนองความต้องการสินค้าที่รวดเร็วของผู้บริโภค
- Crowdsourcing Logistics ระบบขนส่งที่ใช้พนักงานไม่ประจำ: ระบบขนส่งที่ใช้พนักงานไม่ประจำ หรือคนทั่วไปในการจัดส่งสินค้า เช่น Grab หรือ LINE Man ทำให้เพิ่มความยืดหยุ่นในการจัดส่งมากขึ้น
ต่างจังหวัดจะเป็นตลาดใหญ่ของ E-commerce
สินค้าที่จะมาตีตลาดกลุ่มคนในต่างจังหวัดอาจจะไม่ใช่สินค้าทั่วไปที่คนในเมืองหลวงใช้ แต่จะเป็นสินค้าเฉพาะทาง และเป็นสินค้าที่มีราคาถูกกว่าตลาดทั่วไป
E-commerce และ Digital ของไทย โดนผูกขาดจากต่างชาติโดยสมบูรณ์

จากรูปด้านบนจะเห็นได้ว่า E-commerce Platform ที่ยอดขายดีส่วนใหญ่จะเป็นระบบที่มาจากต่างประเทศ อันดับ 1 เป็นของ Shopee อันดับ 2 จะเป็นของ Lazada และ E-commerce ส่วนใหญ่แล้วจะเป็นระบบที่มาจากต่างประเทศ เมื่อเกิดปัญหาใหญ่ขึ้น การแก้ปัญหาจึงเป็นเรื่องยาก

การทำธุรกิจออนไลน์ของไทยมีความท้าทายมากขึ้น เพราะแต่ละธุรกิจก็มีการแข่งขันที่สูง ทั้งในด้านราคาที่สูงขึ้น การเข้าถึงของสรรพากร และยังรวมไปถึงการมาของสินค้าจีนที่มีราคาถูกกว่าของไทยมาก
E-commerce ในยุคต่อไป จะมีช่องทางในการขายที่หลากหลายมากขึ้น
หลาย Platform บน Social Media ในปัจจุบัน เริ่มมีการพัฒนาให้มีการ ‘ติดตะกร้า’ เป็นระบบ E-commerce กันมากขึ้น

ในอีก 5 ปีข้างหน้า อาจจะมี ‘เทคโนโลยีใหม่ๆ’ จนทำให้เกิดเป็น ‘ช่องทางใหม่ๆ’ ตามมาด้วยทำให้มี ‘โอกาสในการขาย’ ในรูปแบบใหม่ๆ เกิดขึ้นได้
ระบบร้านค้าออนไลน์จะเชื่อมต่อกัน
ในปัจจุบันแบรนด์ต่างๆ ในโลกออนไลน์มักมีการเปิดร้านค้าในหลายช่องทาง ไม่ว่าจะเป็น เว็บไซต์ของตัวเอง, Shopee, Lazada, Tik Tok Shop หรือแม้แต่แพลตฟอร์มอื่นๆ ก็ตาม แต่ในอนาคตทุกช่องทางจะสามารถเชื่อมต่อกันได้แบบ Automation เป็นระบบกันมากขึ้น ผ่านระบบ OMS(Order Management System), CDP(Customer Data Platform), CRM(Customer Relationship Management) เป็นต้น

AI จะเริ่มเข้ามามีบทบาทกับการค้ามากขึ้น
ยกตัวอย่างเช่น ที่ประเทศจีนมีการนำ AI มาใช้แทนคนที่ต้องพูดเชียร์ขายของใน LIVE Streaming ต่างๆ มากขึ้น โดยป้อนข้อมูล เสียงคน พร้อมเปิดวนตลอด 24 ชั่วโมงได้ สามารถสร้างยอดขายได้ตลอดทั้งวันโดยที่ไม่เหนื่อย
โรงงานส่งตรงสินค้าไปยังผู้บริโภคได้เลย
หรือ M2C (Manufacturing to Customer) ตัวอย่างเช่น การทำงานของ Temu ที่เป็น E-commerce จากประเทศจีนที่ใช้ระบบ M2C นี้

จากรูปด้านบน จะเห็นได้ว่า Data เป็นส่วนสำคัญมากในขั้นตอนนี้ ดังนั้น การใช้งาน CDP(Customer Data Platform) จึงมีส่วนสำคัญ
การค้าออนไลน์ระหว่างประเทศ

โปรแกรม SIP หรือ Shopee International Platform เป็นการใช้สินค้าของเราขายไปยังต่างประเทศไทยผ่านระบบของ Shopee
ลูกค้าจะซับซ้อนมากยิ่งขึ้น
เมื่อ E-commerce มีการพัฒนา รวมไปถึงระบบขนส่งก็มีการพัฒนา ส่วนตัวลูกค้าเองก็มีความซับซ้อนมากขึ้นด้วย เพราะลูกค้าก็หวังว่าจะได้รับสินค้าหรือบริการที่รวดเร็วมากขึ้น จึงเป็นหน้าที่ขององค์กรและธุรกิจ ที่ต้องปรับตัวตามให้ทันความต้องการของลูกค้า
สรุปอนาคตของ E-commerce

- ข้อมูลจากงาน : AP Thailand Presents MARKETING INSIGHT & TECHNOLOGY CONFERENCE 2024
- ผู้บรรยาย : คุณภาวุธ พงษ์วิทยภานุ CEO PaySolutions, Creden.co, Gash.ai
ถ้าคุณกำลังมองหาพาร์ตเนอร์คู่คิดช่วยเสริมความแข็งแกร่งด้านการตลาดออนไลน์ Social Media Marketing, Paid Media และ KOL / Influencer Marketing สามารถ คลิก มาหา ‘ทีมคลิสค์’ ได้เสมอ พวกเรายินดีให้คำปรึกษาพร้อมแนวทางที่ดีที่สุดโดยทีมงานมืออาชีพที่มีประสบการณ์ด้านออนไลน์
Enhance your sales and marketing efficiency in Southeast Asia with our expert social media team—contact us today for professional support.
Search
Categories
Recent Topics
- เพิ่มยอดจอง-ยอดขาย! เทคนิคทำ Line Ads ให้ธุรกิจท่องเที่ยวและร้านอาหารโตไว
- Live ยังไงให้ปัง? เคล็ดลับขายดีบน TikTok ที่ต้องรู้! สำหรับปี 2025
- Meta Lead Center ดีอย่างไร? เจาะลึกฟีเจอร์เด่นที่ธุรกิจคุณไม่ควรพลาด
- จับเทรนด์ดิจิทัล 2025: กลยุทธ์ที่นักการตลาดห้ามพลาด
- AI in Marketing Trends 2025 เทรนด์การใช้ AI กับการทำการตลาดปี 2025